'เสมา2' ลุยตรวจเยี่ยมให้กำลังใจโรงเรียนประสบอุทกภัยในจ.นราธิวาส​ พร้อมรับฟังข้อมูลความเสียหาย ก่อนของบกลางดูแลช่วยเหลือเร่งด่วน​ตามลำดับ 'โรงเรียนสีแดง​-เหลือง-เขียว'

เมื่อวันอาทิตย์ ที่ 14 มกราคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจโรงเรียนที่ประสบอุทกภัยพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะ ณ โรงเรียนอัลเราะห์มานวิทยา, โรงเรียนบ้านสาเมาะ และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส โดยมี นายพิษณุ พลธี ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นายภูธร จันทะหงษ์ ปุณยจรัสธำรง ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) นายคมกฤช จันทร์ขจร รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) ร่วมคณะมาด้วย และมี นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส นายชาร์รีฟท์ สือนิ ศึกษาธิการจังหวัดนราธิวาส ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น นักเรียน และผู้ปกครอง ร่วมให้การต้อนรับ

นายสุรศักดิ์ กล่าวว่า การมาในครั้งนี้ตนได้รับมอบหมายจาก พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. ให้มาตรวจเยี่ยมและติดตามโรงเรียนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม จากนั้นก็จะทำการรวบรวมข้อมูลความเสียหายต่างๆและนำไปรายงานต่อ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ก่อนสรุปข้อมูลและดำเนินการทำเรื่องเสนอของงบกลางจากนายกรัฐมนตรี เพื่อให้การช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วนกับโรงเรียนที่ได้รับความเสียหายต่อไป โดยเบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีโรงเรียนได้รับผลกระทบประมาณ 300 แห่ง ซึ่งทางเขตพื้นที่การศึกษาได้มีการแยกโรงเรียนที่ได้รับความเสียหายออกเป็น สีแดง สีเหลือง และสีเขียว เพื่อให้การช่วยเหลือตามลำดับความจำเป็นเร่งด่วนก่อน สำหรับความเสียหายที่ได้รับรายงานเบื้องต้น พบว่ามีทั้งอุปกรณ์การเรียนต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ โต๊ะ เก้าอี้ หนังสือ รวมไปถึงห้องเรียน กำแพงโรงเรียนที่ได้รับความเสียหายจากน้ำที่กัดเซาะ เป็นต้น

“การลงพื้นที่ในครั้งนี้ทำให้ได้เห็นภาพความเสียหายและได้รับข้อมูลที่ชัดเจนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งข้อมูลที่ได้รับจะช่วยทำให้สามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างตรงจุด สำหรับการช่วยเหลือเมื่อกลับไปจะเร่งดำเนินการของบกลาง โดยเริ่มจากโรงเรียนสีแดงซึ่งมีความจำเป็นเร่งด่วนก่อน ตามด้วยสีเหลือง และสีเขียวตามลำดับ ส่วนโรงเรียนที่ไม่ได้รับผลกระทบแต่มีความขาดแคลนและต้องการความช่วยเหลือในด้านอื่นที่จำเป็นกระทรวงก็จะมีการจัดสรรโดยใช้งบของปี 2568 ในการดำเนินการต่อไป วันนี้ผมรู้สึกดีใจที่ได้มาเยี่ยมให้กำลังใจ ครู บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน และผู้ปกครองทุกท่าน ในยามที่ท่านลำบาก แต่ไม่ได้ดีใจเพราะท่านลำบาก ที่ดีใจเพราะเมื่อท่านลำบากแล้วท่านได้เห็นหน้าผม อย่างไรก็ตามถึงแม้ไม่ใช่ในยามวิกฤตก็จะมาเป็นกำลังใจให้กันและกัน ขอบคุณทุกท่านที่มาให้การต้อนรับ” รมช.ศึกษาธิการ กล่าว

นายสุรศักดิ์ กล่าวต่อว่า ตนขอนำกำลังใจจาก นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และพล.ต.อ.เพิ่มพูน ซึ่งถึงแม้ท่านจะไม่ได้มาด้วยตัวเองแต่ก็ฝากกำลังใจมายังบุคลากรทางการศึกษา พ่อแม่พี่น้องประชาชน และลูกๆนักเรียนทุกคน ซึ่งท่านได้กำชับให้ตนลงพื้นที่มาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจให้การช่วยเหลือทุกท่านอย่างเร่งด่วน ในส่วนของนโยบาย “เรียนดี มีความสุข”ของท่านรมว.ศธ. เป็นความหมายที่เข้าใจง่าย คือ ความสุขเกิดที่ไหน ประสิทธิภาพประสิทธิผลและความสำเร็จก็จะเกิดขึ้นได้โดยไม่ยาก โดยความสุขต้องเริ่มจากทุกท่าน​ทั้ง ครู​ ผู้ปกครอง นักเรียน รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทุกๆคน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษา ส่วนการลดภาระครู ลดภาระบุคลากรทางการศึกษา​ ลดภาระผู้ปกครองและนักเรียนนั้น ขณะนี้กระทรวงกำลังลดภาระครูด้วยการคืนนักการภารโรงให้กับโรงเรียน ซึ่งความสำเร็จต่างๆจะเกิดขึ้นไม่ได้หากขาดความร่วมมือจากทุกท่าน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้เหิมหนัก ยิงถล่มทหารพราน ตาย 2 เจ็บ 8 นาย ระหว่างเยี่ยมชาวบ้าน

โจรใต้เหิมหนัก 10 วันสดท้ายรอมฎอน ยิงถล่มทหารพราน ระหว่างกลับจากเยี่ยมชาวบ้านทำซุ้มประตู เตรียมฉลองฮารีรออ ทหารพรานตาย 2 เจ็บ 8 นายที่รือเสาะ

มทภ.4 สั่งไล่ล่าคนร้าย ซุ่มยิง อส.ดับ 2 บาดเจ็บ 9 พื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส

แม่ทัพภาค 4 แสดงความเสียใจกับครอบครัวเจ้าหน้าที่ 2 นาย ที่เสียชีวิตจากเหตุคนร้ายซุ่มยิง ในพื้นที่ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส พร้อมสั่งการคุมเข้มพื้นที่ เร่งติดตามผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด

“รมช.สุรศักดิ์” ร่วมถก การพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ ฯ

เมื่อวันศุกร์ ที่ 5 เมษายน 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมือง และสร้างจิตสำนึกในความเป็นไทย ครั้งที่ 1/2567 ที่

“รมช.สุรศักดิ์” เปิดงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม 2567 นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดงานการจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ Kick Off Soft Power

คืบหน้าเหตุป่วนหลายจุดเดือนรอมฎอน คนร้ายมุ่งทำลายเศรษฐกิจในพื้นที่ จชต.

จากเหตุการณ์ คนร้ายกลุ่มใหญ่ก่อกวนหลายจุด ในเขตจังหวัดปัตตานี, จ.ยะลา, จ.นราธิวาส และจ.สงขลา สำหรับ จังหวัดปัตตานี เกิดเหตุมากที่สุด กระจายทั้ง 10 อำเภอ จำนวน 20 จุด ล่าสุดผวจ.ปัตตานี ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบ ความเสียหาย เยี่ยมญาติกรณี