รมว.“พิพัฒน์”ลงพื้นที่ปทุมฯ เยี่ยมสถานประกอบการต้นแบบความปลอดภัยและสวัสดิการแรงงาน หารือพัฒนาทักษะอาชีพสู่โลกการทำงานใหม่รับ AI

วันที่ 15 มกราคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่เพื่อรับฟังบรรยายสรุปผลการดำเนินงาน เยี่ยมชมสถานประกอบการด้านการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยในการทำงาน โครงการแรงงานพันธุ์ดีตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียงของบริษัท ไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) และร่วมหารือเรื่อง แนวคิดการพัฒนาทักษะอาชีพที่สอดรับกับความต้องการของโลกใบใหม่ โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน
เข้าร่วม นายอภิชาต ลี้อิสสระนุกูล ประธานกรรมการ บริษัท ไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดปทุมธานี ร่วมให้การต้อนรับ ณ บริษัท ไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) ถ.บางพูน - รังสิต ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ในวันนี้ผมขอขอบคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ประธานหอการค้าและประธานอุตสาหกรรม และผู้บริหารบริษัทไทยสแตนเลย์การไฟฟ้าที่ให้การต้อนรับเป็นอย่างดี การลงพื้นที่ในวันนี้เพื่อเยี่ยมบริษัทไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า ซึ่งที่นี่ได้รับรางวัลด้านการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยในการทำงานระดับประเทศ และระดับภูมิภาคเอเชีย ตลอดจนภาคการศึกษาและหน่วยงานราชการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง สอดรับกับทิศทางการทำงานในปัจจุบันที่ต้องร่วมมือกัน หากมองย้อนกลับไปทุกคนจะเห็นความเปลี่ยนแปลงในภาคแรงงานที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ คือ มีการใช้ AI และ Robot ในการทำงานแทนคน โดยเฉพาะการผลิตในภาคอุตสาหกรรม ภาวะการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นสะท้อนการพัฒนา “คน” หรือเรียกกันว่าพัฒนา “ต้นทุนมนุษย์” เพื่อให้มีความรู้และมีทักษะสอดรับกับการใช้การเทคโนโลยีในการทำงาน อย่างน้อยมีความรู้ขั้นพื้นฐานที่สามารถควบคุม บริหารจัดการการทำงานของ AI และ Robot ให้ทำงานได้ ถ้ายิ่งสามารถยกระดับทักษะให้เขียนโปรแกรม AI หรือ Robot ได้ ก็จะดีขึ้นไปอีก

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า จังหวัดปทุมธานีเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ เป็นเมืองแห่งอุตสาหกรรม
มีสถานประกอบการ 20,405 แห่ง มีแรงงาน 911,854 คน มีแรงงานต่างด้าว 185,828 คน แต่มีปัญหาด้านแรงงานน้อยมาก การลงพื้นที่มาหารือในวันนี้จึงเป็นโอกาสดีที่จะพัฒนาจังหวัดปทุมธานีให้สามารถเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไทยได้ โดยใช้การพัฒนาทักษะกำลังคนที่สอดคล้องกับนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ยกระดับภาคอุตสาหกรรมของจังหวัด เพิ่มขีดสามารถในการแข่งขันทั้งระดับจังหวัดและระดับประเทศต่อไป“ผมเชื่อว่ามีความเป็นไปได้ภายใต้ความร่วมมือของกระทรวงแรงงาน และ หน่วยงานภาคการศึกษาในการผลิตคน ตามที่ภาคสถานประกอบการบ่งชี้ถึงความต้องการด้านแรงงาน จำนวนคน/สาขาความต้องการ เพื่อให้หน่วยผลิตทราบว่าจะต้องผลิตสาขาใด ในจำนวนที่พอเหมาะเท่าไหร่ เพื่อให้สอดรับกัน ดังนั้น ความร่วมมือกันระหว่างหน่วยงานต่างๆ จะนำไปสู่ความสำเร็จ ประเทศสามารถพัฒนาได้อย่างตรงจุด ลดภาระงบประมาณของประเทศได้อีกด้วย” นายพิพัฒน์ กล่าว

สำหรับบริษัท ไทยสแตนเลย์การไฟฟ้า จำกัด (มหาชน) เป็นสถานประกอบกิจการประเภทนำเข้าและจำหน่ายหลอดไฟและอุปกรณ์ให้แสงสว่างสำหรับยานพาหนะ มีความร่วมมือกับกระทรวงแรงงาน โดยบริษัทได้มีการดำเนินการฝึกอบรมให้ลูกจ้างตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ส่งพนักงานเข้ารับการฝึกอบรมยกระดับฝีมือหลักสูตรการขับรถโฟล์คลิฟต์ และความร่วมมือในการฝึกอบรมด้านเทคโนโลยี นอกจากนี้ บริษัทยังได้เข้าร่วมโครงการแรงงานพันธุ์ดีตามวิถีเศรษฐกิจพอเพียงนำแนวคิดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาจัดเป็นสวัสดิการ ในด้านพัฒนาคุณภาพชีวิตพนักงาน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในภาวะค่าครองชีพสูง โดยจัดสรรพื้นที่ดินด้านหลังโรงงานเพาะปลูกพืชผักสวนครัว ให้พนักงานที่สนใจและชื่นชอบการเกษตรร่วมกันเพาะปลูกและนำผลผลิตมาบริโภคหรือจำหน่าย โดยใช้เวลาหลังเลิกงานดูแลแปลงพืชผักที่ตนเองรับผิดชอบทำให้พนักงานมีกิจกรรมร่วมกันและสร้างความสามัคคีภายในองค์กรเพิ่มขึ้น

จากนั้น นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะ ยังได้ไปตรวจเยี่ยมศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 1 ปทุมธานี เพื่อรับทราบถึงภารกิจผลการดำเนินงานและเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพ โดยมี นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม และเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ ซึ่งศูนย์ฟื้นฟูแห่งนี้ได้ให้บริการแก่ลูกจ้างและผู้ประกันตนที่ประสบอันตราย ทั้งด้านการแพทย์ อาชีพ ควบคู่ด้านจิตใจและสังคมแบบครบวงจร ให้สามารถช่วยเหลือตนเองได้ มีอาชีพ มีรายได้ พึ่งพาตนเองได้ไม่เป็นภาระแก่ครอบครัวและสังคม ซึ่งหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ร่วมกันทำงานดูแลด้านความปลอดภัยในการทำงาน การจัดหางานให้ผู้พิการที่รุนแรงที่ไม่สามารถเดินทางไปทำงานได้มีโอกาสรับงานไปทำที่บ้านได้ ให้มีการพัฒนาฝีมือแรงงานในด้านการฝึกอาชีพให้มีความหลากหลาย รวมทั้งสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของประกันสังคมอีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

'พิพัฒน์' เริ่มแล้ว สางปัญหา กองทุนประกันสังคม เยือนญี่ปุ่น หาข้อมูล 3 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน หวังเพิ่มผลกำไร จาก 2.4% เป็น 5% หรือ 1.2 แสนล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาไม่ให้ถึงจุดล้มละลาย ในปี พ.ศ.2597 ย้ำฝ่ายวิเคราะห์ กองทุนประกันสังคม ต้องศึกษาความเป็นไปได้ พร้อมขีดเส้น ต้องมีความน่าเชื่อถือ ระดับ Triple B

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงการเดินทางไปราชการที่ประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 5-13 เมษายนที่ผ่านมา ว่า ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน และเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้ไปเข้าพบและศึกษาดูงาน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนของประเทศญี่ปุ่น 3 แห่ง

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น