รมว.แรงงาน 'พิพัฒน์' นำทัพลุยเชียงใหม่เยี่ยมการฝึกอาชีพ Up Skill แรงงานทุกช่วงวัย สนับสนุนผู้ประกอบการ กระตุ้นเศรษฐกิจภาคเหนือ

วันที่ 20 มกราคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์แรงงานจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมตรวจเยี่ยมโครงการเสริมสร้างสมรรถนะแรงงานด้านเทคโนโลยีรองรับการทำงานในศตวรรษที่ 21 โดยมี นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม หัวหน้าส่วนราชการหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ และผู้เข้ารับการฝึกอบรม ร่วมให้การต้อนรับ ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 19 เชียงใหม่ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่

นายพิพัฒน์ เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะให้แก่แรงงาน ทั้งการ UpSkill และ ReSkill ในส่วนของกระทรวงแรงงานผมได้สั่งการให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน เร่งดำเนินการและคัดเลือกหลักสูตรการฝึกที่ทันสมัย ตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงานในพื้นที่ ฝึกเสร็จมีงานทำทันที และรองรับค่าจ้างตามมาตรฐานฝีมือ จังหวัดเชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางจำนวนมาก กระทรวงแรงงานเป็นต้นน้ำ เป็นกำลังหลักในการพัฒนาบุคลากรแรงงาน สนับสนุนผู้ประกอบการ โดยเฉพาะเชียงใหม่เป็นหัวเมืองท่องเที่ยวเน้นคุณค่า ยกระดับสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยว ส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีเพื่อเพิ่มมูลค่าทางการตลาดสอดคล้องกับหลัก การดำเนินงานตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ( SDGs) สำคัญเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนที่มีศักยภาพ รองรับระเบียงเศรษฐกิจภาคเหนือ

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า การลงพื้นที่ในครั้งนี้ได้ตรวจเยี่ยมการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ ผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูงการเสริมสมรรถนะแรงงานด้านเทคโนโลยีรองรับการทำงานในปัจจุบันและอนาคต ประกอบด้วยการฝึกยกระดับฝีมือ หลักสูตรอาหารไทยยอดนิยม ให้กับผู้ประกอบการและผู้ประกอบอาชีพอิสระ หลักสูตรการทำเบเกอรี่สำหรับร้านกาแฟ หลักสูตรภาษาอังกฤษเพื่อการท่องเที่ยวและบริการ หลักสูตรกลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูง ได้แก่ Power BI และการควบคุมเครื่องจักรกล CNC Miling ยกระดับฝีมือให้นักศึกษาชั้นปีสุดท้ายและผู้ประกอบอาชีพอิสระ หลักสูตรการปลูกผักไฮโดรโปนิกส์ปลอดสารพิษ ยกระดับทักษะฝีมือกลุ่มแรงงานผู้ได้รับผลกระทบจากประเทศอิสราเอลและผู้ประกอบอาชีพอิสระ นอกจากนี้ ยังได้เยี่ยมชมการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาพนักงานแผนกบริการอาหารและเครื่องดื่มในธุรกิจโรงแรมและภัตตาคาร ระดับ 1 ก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน และสาขาช่างควบคุมด้วยระบบโปรแกรมเมเบิ้ลคอนโทรลเลอร์ (PLC) ระดับ 1 รวมทั้งชมการสาธิตการชงกาแฟสดจากผู้สำเร็จการฝึกอบรมหลักสูตรบาริสต้ามืออาชีพอีกด้วย

ด้าน นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้ขานรับนโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ทักษะดี มีงานทำ โดย มุ่งเน้นให้แรงงานพัฒนาทุกภาคส่วน แบบบูรณาการ กับ ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา ป้อนแรงงานเข้าสู่สถานประกอบการให้เหมาะกับพื้นที่ ครอบคลุมทุกมิติของการยกระดับฝีมือแรงงานของคนไทยเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ทั้งนี้ ประชาชนและแรงงานที่ต้องการเข้ารับการพัฒนาศักยภาพ พัฒนาทักษะฝีมือแรงงานของตนเอง สามารถติดต่อได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน โทร.1506 กด 4 กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิพัฒน์' เริ่มแล้ว สางปัญหา กองทุนประกันสังคม เยือนญี่ปุ่น หาข้อมูล 3 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน หวังเพิ่มผลกำไร จาก 2.4% เป็น 5% หรือ 1.2 แสนล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาไม่ให้ถึงจุดล้มละลาย ในปี พ.ศ.2597 ย้ำฝ่ายวิเคราะห์ กองทุนประกันสังคม ต้องศึกษาความเป็นไปได้ พร้อมขีดเส้น ต้องมีความน่าเชื่อถือ ระดับ Triple B

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงการเดินทางไปราชการที่ประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 5-13 เมษายนที่ผ่านมา ว่า ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน และเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้ไปเข้าพบและศึกษาดูงาน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนของประเทศญี่ปุ่น 3 แห่ง

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่' ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า เตือนพวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

'อนุทิน' ลงพื้นที่ 'เชียงใหม่ 'ให้กำลังใจทีมสู้ไฟป่า ลั่น 'ผมเป็นทีมเดียวกัน' มอบ 'ผู้ว่าฯ' คุมสถานการณ์ ให้คำมั่น รัฐบาลสนับสนุนเต็มที่ เตือน พวกชอบเผา จับได้ โทษหนักแน่

นายกฯ สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู ยัน ดันร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์เข้าสภา ก.ค.นี้

นายกฯ สวมชุดชาติพันธุ์ลีซู เปิดงานกระตุ้นเศรษฐกิจส่งเสริมท่องเที่ยววิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธ์ ยันรัฐบาลให้ความสำคัญความเสมอภาคเท่าเทียม ดันร่างพ.ร.บ. ชาติพันธุ์เข้าสภาไม่เกินก.ค.นี้

'โรม' ซัดรัฐบาลหลอกประชาชนชัดเจนเรื่องทักษิณป่วย!

'โรม' แซะสุขภาพ 'ทักษิณ' ชี้สังคมคาใจป่วยจริงหรือ รบ.หลอก เสี้ยมเพื่อไทยเลือกปฏิบัติ นายใหญ่-เศรษฐา จวก โทนี่ได้กลับไทย เป็นอภิสิทธิชน ไม่ได้เกิดกับทุกคน

นักการเมือง-ข้าราชการแห่ต้อนรับ 'นักโทษทักษิณ' เหยียบเมืองเชียงใหม่

'ทักษิณ' สีหน้าสดใส ควง 'อุ๊งอิ๊ง' ชมอุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่ 'อดีตนายกฯสมชาย -เจ๊แดง-ธรรมนัส' รอรับ เจ้าตัวบอกเชียงใหม่เหมือนเดิม