"พิพัฒน์" รมว.แรงงาน นำทีมเยี่ยม ฝีมือแรงงานขั้นสูง ผลิตอุปกรณ์เครื่องบิน, เครื่องชาร์จEV และ ระบบสัญญาณ5G รองรับเทคโนโลยีอนาคต

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมบริษัทจินป่าว พรีซิชั่น อินดัสทรี่ จำกัด ผู้ผลิตแม่พิมพ์ ชิ้นส่วนอะไหล่ และอิเลคโทรนิค สำหรับเครื่องบิน ดาวเทียม และเทคโนโลยีขั้นสูง พร้อมทั้ง เปิดโครงการสัมมนากองทุนพัฒนาฝีมือแรงงาน ณ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 1 และเยี่ยมชมกิจกรรมการฝึกอบรมด้านยานยนต์ ณ สถาบันพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ (AHRDA) จังหวัดสมุทรปราการ

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า บริษัทจินป่าว พรีซิชั่น อินดัสทรี่ จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจผลิตแม่พิมพ์ ชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์ (Sheet Metal) โดยใช้ระบบ automation ซึ่งเป็นสถานประกอบกิจการที่มีความพร้อมด้านเครื่องมืออุปกรณ์ และบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาทักษะให้แก่แรงงานใหม่ทันต่อเทคโนโลยี โดยรับนักเรียน นักศึกษา มาฝึกทักษะฝึมือขั้นสูง ควบคุมการทำงานของ robot ตามมาตรฐานสากล เตรียมความพร้อมให้แรงงานมีทักษะก่อนที่จะเข้าสู่ตลาดแรงงาน เตรียมพร้อมสู่อุตสาหกรรมในอนาคต

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า กระทรวงแรงงานให้ความสำคัญกับการพัฒนาฝีมือแรงงาน จึงมีนโยบายให้ขับเคลื่อนภารกิจ ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ในการจัดสัมมนาครั้งนี้ จึงเป็นโอกาสอันดีที่ผู้ประกอบกิจการ ผู้ดำเนินการทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงาน และศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถ ในจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อสถานประกอบกิจการ 1,447 แห่ง ในการฝึกอบรมพนักงานกว่า 321,547 คน ได้รับรู้ถึง สิทธิประโยชน์การกู้ยืมและ การช่วยเหลือสนับสนุนการพัฒนาฝีมือแรงงาน ในการจัดทำหลักสูตรให้ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงาน

และวันนี้ ได้ตรวจเยี่ยมการฝึกอบรมด้านยานยนต์ไฟฟ้า (EV) มีความจำเป็นมากในยุคปัจจุบัน รองรับอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ตามนโยบายรัฐบาลโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดย ตั้งเป้าหมายให้มีการผลิตยารถยนต์ที่ปล่อยมลพิษเป็นศูนย์อย่างน้อย 30% ของการผลิตยานยนต์ทั้งหมดในปี พ.ศ. 2573 จึงมอบหมายให้กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ซึ่งเป็นหน่วยฝึกอบรมดำเนินการยกระดับทักษะแรงงานอย่างเร่งด่วน ประกอบด้วย 1) ฝึกอบรมช่างเชื่อมมาตรฐานสากล 2) การฝึกอบรมด้านยานยนต์ไฟฟ้า ( หลักสูตรการซ่อมบำรุงรถยนต์ไฟฟ้า และการติดตั้งระบบจ่ายไฟยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะสำหรับอาคาร) 3) การฝึกอบรม หลักสูตรช่างควบคุมเครื่องกลึง CNC ระดับ 1

นางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน มอบหมายให้นายสุทธิพงษ์ โกศลวิริยะกิจ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเสริมว่า

การฝึกอบรมโดยสถาบันพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ (AHRDA) ซึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ มีการฝึกอบรมหลักสูตรต่างๆ ได้แก่ การเขียนแบบเครื่องกลด้วยคอมพิวเตอร์ 3 มิติ การติดตั้งระบบจ่ายไฟยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะสำหรับอาคาร การใช้หุ่นยนต์อุตสาหกรรมสำหรับงานเชื่อม ระดับ 2 เทคโนโลยียานยนต์อัตโนมัติ การใช้โปรแกรม MITSUBISHI PLC & GX Works 3 และการประยุกต์ใช้โปรแกรม SCADA ในงานอุตสาหกรรม นอกจากนี้ AHRDA ยังมีเป้าหมายฝึกอบรมให้แก่นักศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ก่อนเข้าฝึกงานในสถานประกอบกิจการกลุ่มยานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ จำนวน 257 คน โดยกระจายผู้เข้าฝึกอบรมไปยังหน่วยฝึกต่างๆ ทั่วประเทศอีกด้วย

หลังจากนั้น ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานพร้อมคณะได้ตรวจเยี่ยมสถานทดสอบฝีมือวินซ์ ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของกรมพัฒนา
ฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน และได้พบปะกับผู้บริหารบริษัท Hyundai Heavy Industries ประเทศเกาหลีใต้โดยถือโอกาสนี้ให้ความมั่นใจแก่นายจ้าง เรื่องทักษะฝีมือแรงงานไทย ผ่านการทดสอบมาตรฐานฝีมือช่างเชื่อม3G ซึ่งผู้ประกอบการ นายจ้างมีความต้องการ ช่างเชื่อมไทยจำนวนมาก และมีแนวโน้มสูงมากขึ้นในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

รถไฟ JR ญี่ปุ่น พบ ”พิพัฒน์” ขยายโอกาสแรงงานรุ่นใหม่ มีทักษะ พร้อมดันอาชีวะโกอินเตอร์ เข้าทำงาน

วันที่ 12 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น