“ศุภมาส” เปิดเวทีประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 7

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 7 พร้อมทั้งกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “การขับเคลื่อนพลังทางสังคมด้วย BCG Model สู่การสร้างมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์” โดยมี ดร.จันทร์เพ็ญ เมฆาอภิรักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง อว. รศ.มาลิณี จุโฑปะมา อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ คณะผู้บริหาร คณาจารย์ และเจ้าหน้าที่เข้าร่วม นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการบรรยายในเรื่อง “การขับเคลื่อน Soft Power ด้วยเศรษฐกิจสร้างสรรค์รองรับการส่งเสริมความเป็นไทยสู่สากล โดย ศ.ดร.สมปอง คล้ายหนองสรวง ผู้อำนวยการหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคนและทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้างนวัตกรรม (บพค.) ณ หอประชุมวิชชาอัตศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์

น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า กระทรวง อว. มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินงาน BCG ของประเทศ โดยมีสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ สวทช. เป็นฝ่ายเลขานุการของคณะกรรมการขับเคลื่อน รวมทั้งหน่วยงานต่าง ๆ ของกระทรวง อว. ก็ได้ร่วมกันดำเนินการทั้งในเรื่องการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม การบ่มเพาะและพัฒนาผู้ประกอบการด้วยฐานนวัตกรรม การบริการโครงสร้างพื้นฐานและเครือข่าย การเพิ่มขีดความสามารถของกำลังคน ตลอดจนการปรับปรุงข้อกฎหมาย ระเบียบ หรือข้อบังคับต่าง ๆ เช่น โครงการยกระดับรายได้และความเป็นอยู่ของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวเหนียวด้วยเกษตรสมัยใหม่ บนเส้นทางสายวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง ซึ่งเป็นการขับเคลื่อนในลักษณะกลุ่มสินค้าของ BCG จากความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน กลุ่มเกษตรกร และสถาบันการศึกษาในพื้นที่

รมว.อว.สำหรับพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ กระทรวง อว. ได้สนับสนุนการดำเนินงานในโครงการ U2T หรือโครงการมหาวิทยาลัยสู่ตำบล ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ อันนำไปสู่การเกิดผลิตภัณฑ์ สินค้าและบริการหลากหลาย และเป็นความภูมิใจของชาวบุรีรัมย์ อาทิ ผ้าทอภูอัคนี ผ้าเชียงนวน ผ้าฝ้าย ผ้ามัดหมี่ลายขอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ เซรามิกของคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ผลิตภัณฑ์ที่กล่าวมาข้างต้นเป็นตัวอย่างของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ซึ่งมีการใช้ความคิดผลิตสินค้าและบริการ ให้น่าสนใจและมีมูลค่าเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการยกระดับเทคโนโลยีและการออกแบบ ยกระดับการบริการด้วยการปรับปรุงระบบบริหารจัดการการสร้างเรื่องราวของสินค้าท่องเที่ยวที่เชื่อมโยงวัฒนธรรมและวิถีชีวิต หรือเพิ่มความชำนาญเฉพาะด้าน

“กระทรวง อว. จึงเป็นกำลังสำคัญในการนำองค์ความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาบูรณาการร่วมกับ BCG Model สู่การต่อยอดให้เกิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อช่วยกันขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทย เพื่อให้เกิดการกระจายโอกาส ลดความเหลื่อมล้ำ และสามารถก้าวเป็นผู้นำของโลกได้” น.ส.ศุภมาส กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศุภมาส” จับมือเยอรมนีลงนามปฏิญญายกระดับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรมของ 2 ประเทศครอบคลุม 10 กิจกรรม

เมื่อวันที่ 24 เม.ย.น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย

องคมนตรี ย้ำ “การศึกษาช่วยสร้างคนดีให้บ้านเมือง” เร่งแก้ปัญหาเด็กพื้นที่ห่างไกล ขณะที่ "ศุภมาส" รมว.อว. ส่งเครือข่ายมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงลงพื้นที่ช่วยจัดการเรียนการสอน ผลิตสื่อการเรียนรู้

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2567 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) จัดการประชุมโครงการการแสดงผลการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาและการพัฒนาท้องถิ่นโดยมีสถาบันอุดมศึกษาเป็นพี่เลี้ยง โดยมี พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา องคมนตรี

“อว. For EV” เดินหน้า 23 หน่วยงาน MOU “ศุภมาส” ประกาศขับเคลื่อนประเทศสู่ Go Green

เมื่อวันที่ 18 มี.ค. น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือการขับเคลื่อนนโยบาย อว. For EV ของ 23 หน่วยงานสังกัดกระทรวง อว. เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทยไปเป็น EV HUB

“ศุภมาส” ลั่น! พร้อมส่ง “คน-เทคโนฯ-ทุน” หนุนชุมชนและผู้ประกอบการทั่วประเทศ โดยใช้เครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคและทุกองคาพยพของ อว. เพื่อให้เกิดการพัฒนา

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย น.ส.สุชาดา แทนทรัพย์ เลขานุการ รมว.อว. ศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัด อว. น.ส.สุณีย์ เลิศเพียรธรรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการ อว. และผู้บริหาร อว. ลงพื้นที่ปรึกษาติดตามการดำเนินงานของกระทรวง อว.ในพื้นที่ จ. เชียงราย-พะเยา ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน)

ลดความเหลื่อมล้ำ! “ศุภมาส” มอบนโยบาย ทปอ. เปิดเผยข้อสอบทุกรายวิชา TCAS ของปีเก่า ให้นักเรียนรู้แนวข้อสอบ

เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2567 น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า เพื่อเป็นการลดความเหลื่อมล้ำด้านการศึกษา สร้างโอกาสให้เกิดความเท่าเทียมกันในสังคมให้มากที่สุดครอบคลุมทั่วประเทศ โดยเฉพาะในระบบการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (TCAS)

“รมว.ศุภมาส” หารือผู้บริหารเอกชนด้านเทคโนโลยีแนวหน้าของเกาหลีใต้ ดึงร่วมพัฒนา AI เพื่อการศึกษาไทย หนุนการเรียนรู้ตลอดชีวิต

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. 2567 นาย Kevin Im ผู้บริหาร SiliconCube Co ., Ltd และ นาย Dongwoo Lee ผู้บริหาร AST Co.,Ltd สาธารณรัฐเกาหลี เข้าพบ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)