รมว.พิพัฒน์ รับมอบผ้าม้วนและอุปกรณ์จากสภาสมาคมสตรีฯ ส่งเสริมให้สตรีไทยมีอาชีพมั่นคง รายได้ที่ยั่งยืน

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รับมอบผ้าจากนางสาวสุกัญญา ประจวบเหมาะ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ภายใต้โครงการ “เฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคล ประจำปี 2567” เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ด้านการฝึกอบรมให้แก่กลุ่มสตรี ตามโครงการพัฒนาฝีมือแรงงานสตรี เพื่อยกระดับศักยภาพวัยแรงงานของกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 กระทรวงแรงงาน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในนามของกระทรวงแรงงาน รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่สมาคมสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการพัฒนาแรงงานกลุ่มแรงงานสตรีให้มีความรู้ สามารถนำไปประกอบอาชีพ เลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้ ทั้งนี้ กระทรวงแรงงาน จะส่งมอบผ้าม้วน และวัสดุอุปกรณ์เหล่านี้ให้แก่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ซึ่งมีภารกิจในการพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน และพัฒนาแรงงานที่อยู่ในตลาดแรงงาน ทั้งในและนอกระบบ กลุ่มผู้ว่างงาน กลุ่มแรงงานสตรี กลุ่มแรงงานผู้สูงอายุ และกลุ่มเปราะบางต่างๆ ให้มีความรู้ มีศักยภาพ มีทักษะฝีมือนำไปใช้ในการประกอบอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ ที่มั่นคงและยั่งยืน ผ่านการฝึกอบรมให้แก่กลุ่มสตรี ตามโครงการพัฒนาฝีมือแรงงานสตรี เพื่อยกระดับศักยภาพวัยแรงงานให้กับองค์กรสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติฯ และองค์กรภาคีเครือข่าย 4 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน, จังหวัดอุดรธานี, จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดนราธิวาส ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อไป

ด้านนางสาวสุกัญญา ประจวบเหมาะ ประธานสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ สภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ จึงจัดโครงการเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคล ประจำปี 2567 “ ขึ้นเพื่อพัฒนาศักยภาพสตรีให้มีทางเลือกในการประกอบอาชีพที่มั่นคง มีรายได้อย่างยั่งยืน เป็นการส่งเสริมความเสมอภาคระหว่างเพศ พร้อมกับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของสตรี รวมทั้งเป็นการส่งเสริมความร่วมมือกับองค์กรสมาชิกของสภาสมาคมสตรีแห่งชาติฯ และภาคีเครือข่ายในการทำงานร่วมกันพัฒนาศักยภาพสตรีไทยอย่างต่อเนื่อง โดยวันนี้ทางสภาสมาคมสตรีฯ ได้มอบวัสดุประเภทผ้า อาทิ ผ้าไลก้า ผ้าบิซู เส้นใยสแปนเด็กซ์ (Spandex) Sportswear Nylon&Poly&Rayon Spandex และวัสดุ อุปกรณ์อื่น ๆ อาทิ ด้าย ผ้าลูกไม้คละสีสำหรับตกแต่ง ยางยืดประดับลูกไม้ โบว์ ลูกปัด เพื่อมอบให้แก่กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ด้านการฝึกอบรมให้แก่กลุ่มสตรีได้มีความรู้ มีฝีมือนำไปประกอบอาชีพที่มั่นคง มีรายได้ที่ยั่งยืนตามวัตถุประสงค์ต่อไป

ในส่วนของนางสาวบุปผา เรืองสุด อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กล่าวเสริมว่า ผ้าที่ได้รับมอบในวันนี้ทางกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจะส่งต่อให้แก่หน่วยงานในสังกัดกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน 4 จังหวัดนำร่อง ได้แก่ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 18 อุดรธานี สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 26 นนทบุรี และสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแม่ฮ่องสอน เนื่องจากมีความพร้อมและประสงค์จะฝึกอบรมในหลักสูตรที่มีการใช้ผ้าเป็นส่วนประกอบ โดยมีแผนการฝึกอบรมรวมจำนวนทั้งสิ้น 240 คน ประกอบด้วย สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 18 อุดรธานี ฝึกอบรมสาขาการทำศิลปะประดิษฐ์จากผ้า เพื่อการค้าตลาดออนไลน์ (หลักสูตรกลางของกรม) จำนวน 4 รุ่น 80 คน สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 25 นราธิวาส ฝึกอบรมสาขาการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์จากผ้าเพื่อการพาณิชย์ จำนวน 4 รุ่น 80 คน สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 26 นนทบุรี ฝึกอบรมสาขาการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์จากผ้าเพื่อการพาณิชย์ จำนวน 2 รุ่น 40 คนและสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแม่ฮ่องสอน ฝึกอบรมสาขาการทำผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ จากผ้า จำนวน 2 รุ่น 40 คน ดังนั้น ผู้ที่สนใจฝึกอบรมในหลักสูตรดังกล่าวสามารถสมัครหรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานทั้ง 4 จังหวัดนำร่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

รถไฟ JR ญี่ปุ่น พบ ”พิพัฒน์” ขยายโอกาสแรงงานรุ่นใหม่ มีทักษะ พร้อมดันอาชีวะโกอินเตอร์ เข้าทำงาน

วันที่ 12 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น