แรงงานสตรี เตรียม เฮ! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดหนักฉลองวันสตรีสากล ดันสวัสดิการแรงงานสตรีร่วม 30 ล้านคน

แรงงานสตรี เตรียม เฮ! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดหนักฉลองวันสตรีสากล ดันสวัสดิการแรงงานสตรีร่วม 30 ล้านคน เพิ่มวันลาคลอดได้เงินเดือน ตรวจหามะเร็งเต้านม ปากมดลูก ฟรี ! ด้านกรมสวัสดิการฯ มอบรางวัลสตรีทำงานดีเด่น “แอนโทเนีย - น้องไบร์ท”

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 11.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการแถลงข่าวงานมอบรางวัลสตรีดีเด่น เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 โดยมี นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นางโสภา เกียรตินิรชา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม ณ ห้องรับรอง ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ปัจจุบันสตรีไทยมีบทบาทในสังคมมากขึ้น และอยู่ในภาคแรงงาน ทั้งในระบบและนอกระบบ ร่วม 30 ล้านคนกระทรวงแรงงาน ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานสตรี และคุ้มครองให้ได้รับสิทธิประโยชน์การจ้างงานอย่างเท่าเทียมและไม่เลือกปฏิบัติ

"ในขณะนี้ผมดำเนินการนำเสนอเรื่องต่อ ครม. เพื่อกำหนดเพิ่มสิทธิการลาคลอดบุตร 98 วัน ได้เงินเดือนเต็ม พร้อมให้วันลาสามีเพื่อดูแลภรรยาและลูกได้ตามเงื่อนไขของผู้ประกอบการ และดูเเลสิทธิประโยชน์ประกันสังคมตรวจสุขภาพเชิงรุกเพื่อแรงงานสตรี ตรวจหามะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการเข้าถึงการรักษาด้วยการผ่าตัดหรือทำหัตถการ ในกลุ่มโรคสตรี อย่าง การผ่าตัดมะเร็งเต้านม และการผ่าตัดก้อนเนื้อที่มดลูกและหรือรังไข่ พร้อมทั้งส่งเสริมการประกอบอาชีพแก่สตรีให้มีทักษะฝีมือและสร้างโอกาสโอกาสให้สตรีเข้ามามีบทบาทในการเป็นผู้แทนในกลไกทวิภาคีในสถานประกอบกิจการเพื่อให้มีส่วนร่วมในการพิจารณาการดำเนินงานด้านแรงงานอันเป็นประโยชน์โดยรวมต่อสังคมด้านแรงงาน"รมว.แรงงาน กล่าว

ด้าน นางโสภา เกียรตินิรชา อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวเพิ่มเติมว่า เนื่องในวันสตรีสากล ประจำปี 2567 ทางกรมสวัสดิการฯ เตรียมจัดงานมอบรางวัลสตรีทำงานดีเด่น ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 28 ชูแนวคิด “แรงงานสตรีสร้างความเสมอภาคและการทำงานที่มีคุณค่า พัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล” ในวันที่ 8 มีนาคมนี้ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพมหานคร พร้อมโชว์ศักยภาพ 31 สตรีทำงานดีเด่น จากภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งระดับบริหารและระดับปฏิบัติการ ในภาคราชการ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน ตลอดจนผู้ประกอบอาชีพอิสระ และเครือข่ายด้านแรงงาน อาทิ แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้รับรางวัลสาขาสตรีนักบริหารภาคราชการดีเด่น, นางวรีพรชาวบางพระ พนักงานเก็บรักษาของสถานธนานุเคราะห์ 31 สตรีผู้ปฏิบัติการดีเด่น, นางสาวแอนโทเนีย โพซิ้ว นางงาม นักแสดง ศิลปินสตรีดีเด่น, และสื่อมวลชนสตรีดีเด่น ได้แก่ นางสาวพิชญทัฬห์ จันทร์พุฒ ผู้ประกาศข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 เป็นต้น

การพิจารณารางวัลดังกล่าวได้ผ่านกระบวนการกลั่นกรองจากหน่วยงานระดับพื้นที่ และเข้าสู่การคัดเลือกโดยคณะกรรมการสรรหาและคัดเลือกสตรีทำงานดีเด่น ซึ่งเป็นผู้แทนจากองค์กรภาครัฐ องค์กรนายจ้าง องค์กรลูกจ้าง และภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อคัดเลือกสตรีที่มีผลงานสอดคล้องกับแนวคิดวันสตรีสากล สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการทำงานจนประสบความสำเร็จเป็นที่ประจักษ์ และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง ซึ่งทั้ง 31 ท่าน ที่ได้รับรางวัลในปีนี้จะได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในขับเคลื่อนภารกิจด้านแรงงาน และเป็นพลังสำคัญในการสร้างสรรค์การทำงานที่มีคุณค่า เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

รถไฟ JR ญี่ปุ่น พบ ”พิพัฒน์” ขยายโอกาสแรงงานรุ่นใหม่ มีทักษะ พร้อมดันอาชีวะโกอินเตอร์ เข้าทำงาน

วันที่ 12 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น