นายกรัฐมนตรี ติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาคลองเปรมฯ ระยะเร่งด่วน ช่วง SCG บางซื่อ-สวนสาธารณะ ปตท. หลักสี่ ซาบซึ้งเป็นพระมหากรุณาธิคุณในหลวงทรงมีโครงการเป็นประโยชน์ต่อพสกนิกร คลองเปรมประชากร

วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เวลา 16.30 น. ณ ท่าเรือ SCG บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายธเนศพล ธนบุณยวัฒน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ผู้บริหารส่วนราชการ และ ภาคีภาคเอกชน ปตท. และ SCG ร่วมคณะล่องเรือ ตรวจติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาคลองเปรมประชากร กรุงเทพมหานคร

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี สรุปสาระสำคัญ ว่านายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ นั่งเรือท้องแบนติดตามความคืบหน้าการพัฒนาคลองเปรมประชากร พร้อมตรวจเยี่ยมความเป็นอยู่ของประชาชนบริเวณโดยรอบริมคลองเปรมประชากร กรุงเทพมหานคร ผ่านเส้นทางสัญจรทางน้ำ เริ่มต้นเส้นทางจากท่าเรือ SCG บริษัทปูนซีเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ผ่านเส้นทางบึงฝรั่ง ซึ่งเป็นสถานีสูบน้ำคลองเปรมประชากรบางซื่อ และเป็นโครงการสร้างเขื่อนบริเวณโดยรอบ โครงการสร้างอุโมงค์ทางน้ำ

ทั้งนี้ ระหว่างทางนายกฯ ได้กล่าวพูดคุยและทักทายกับประชาชนที่อาศัยอยู่ในโครงการบ้านมั่นคง ริมคลองเปรมประชากร บริเวณวัดเสมียนนารี ชุมชนบ้านร่วมใจ 1 โดยนายกฯ ได้สอบถามถึงความเป็นอยู่ว่ามีความเป็นอยู่อย่างไรบ้าง รู้สึกอย่างไรกับโครงการบ้านมั่นคง ทั้งนี้ ประชาชนบริเวณชุมชนบ้านร่วมใจ 1 ได้มอบดอกไม้และพวงมาลัยให้แก่นายกฯ พร้อมถามความคืบหน้าโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต

จากนั้น นายกฯ ร่วมประชุมรับฟังรายงานสรุปความคืบหน้าโครงการพัฒนาคลองเปรมประชากร กรุงเทพมหานคร ดังนี้

1. การก่อสร้างท่าเทียบเรือของ ปตท. หน่วยงานเอกชน ปตท. ได้เข้ามามีส่วนสำคัญในการจัดสรรพื้นที่ติดคลองเปรมประชากร ทำการก่อสร้างท่าเทียบเรือ ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวจะเป็นจุดเชื่อมสำคัญในการคมนาคม สามารถเข้าถึงการเดินทาง ได้แก่ ทางล้อ จากถนนวิภาวดีรังสิต ทางรางสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง – ทุ่งสองห้อง และทางเรือ คลองเปรมประชากร

2. การก่อสร้างบ้านมั่นคง ที่ พม. ดำเนินการ โดย พอช. ได้รายงานแผนงานรองรับประชาชนด้านที่อยู่อาศัย ทางสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. จัดทำโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัย เพื่อคืนพื้นที่คลองให้กรุงเทพมหานครสามารถสร้างเขื่อนระบายน้ำได้ รวมถึงปรับปรุงพื้นที่บริเวณริมคลอง จัดการแก้ปัญหาที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่บุกรุกบริเวณพื้นที่ริมคลองให้ถูกต้องตามกฎหมาย พร้อมพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนบริเวณริมคลอง ปรับภูมิทัศน์ให้มีความมั่นคง มีสภาพแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

3. การก่อสร้างเขื่อนริมคลองเปรมประชากร กรุงเทพมหานคร จากการขยายตัวของชุมชนส่งผลให้มีจำนวนประชากรอาศัยอยู่บริเวณริมคลองเพิ่มขึ้น ซึ่งที่อยู่อาศัยบริเวณริมคลองมีความหนาแน่น เกิดการขยายที่อยู่อาศัยทำให้ทางน้ำมีขนาดแคบลง คลองจุน้ำได้น้อยลง รวมทั้งปัญหาด้านขยะที่มีการทิ้งขยะลงคลอง ส่งผลทำให้เกิดปัญหาน้ำเน่าเสีย เกิดน้ำท่วมขังในช่วงฝนตกหนักหรือมีช่วงการผันน้ำเข้า การก่อสร้างเขื่อนริมคลองเปรมประชากร จะเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำและการบำบัดน้ำเสีย ซึ่งในปัจจุบันโครงการก่อสร้างเขื่อนดำเนินการแล้ว 80% เมื่อแล้วเสร็จจะเพิ่มความจุปริมาณน้ำในคลอง เพิ่มประสิทธิภาพในการสัญจรทางน้ำ และเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันและบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในช่วงที่มีฝนตกหนัก

โอกาสนี้ นายกฯ กล่าวมอบนโยบายว่า วันนี้ได้มาตรวจเยี่ยมการพัฒนาคลองเปรมประชากร โดยดูจากแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานระบบคลอง และการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากรกำแพงเพชร 6 ขนานแนวโครงการพัฒนาคลองเปรมประชากรเป็นโครงการที่สำคัญในการแก้ปัญหาการรุกล้ำลำคลอง และสภาพความเป็นอยู่ที่แออัดของประชาชนที่อยู่อาศัยริมคลองรวมถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ โดยที่แผนแม่บทจะเป็นกรอบในการฟื้นฟูและพัฒนาคลองเปรมประชากร

นายกฯ กล่าวว่า การพัฒนาร่วมกันทั้งภาครัฐ เอกชน และชุมชนตามแนวทางการพัฒนาที่ยั่งยืนโดยเฉพาะด้านการบริหารจัดการพื้นที่สำหรับโครงการก่อสร้างเขื่อนและโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลอง ตั้งแต่บริเวณถนนเทศบาลสงเคราะห์ กรุงเทพมหานคร ถึงคลองรังสิตประยูรศักดิ์จังหวัดปทุมธานี เป็นระยะทาง 17 กิโลเมตร นั้น เป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้มีโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อพสกนิกร รวมถึงการจัดระเบียบคลองเปรมประชากรให้มีความสวยงาม และการจัดการเรื่องสิ่งแวดล้อมให้รัฐบาลน้อมนำไปต่อยอดและดำเนินการอย่างเต็มความสามารถ ขอกราบขอบพระคุณท่านราชเลขานุการในองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เป็นผู้นำและกำหนดแนวทางในการดำเนินการให้รัฐบาลพร้อมสนับสนุนทุกเรื่องอย่างเต็มที่

นายกฯ กล่าวขอบคุณทุกหน่วยงานที่ได้ขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนอย่างเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจุดทำเลที่ตั้งของ ปตท. มีความเหมาะสมทางกายภาพ ที่จะเชื่อมต่อการคมนาคมขนส่งของประชาชนทั้งทางล้อ-ถนนวิภาวดี ราง-รถไฟฟ้า เรือ-การสัญจรทางคลองเปรมฯ ซึ่งจะเกิดขึ้นในอนาคต ขอชื่นชมโครงการสร้างสวนสาธารณะซึ่งจะเป็นปอดแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ ในนามรัฐบาลจะหาโอกาสร่วมปลูกต้นไม้เพื่อประโยชน์ของประชาชนได้ใช้ร่วมกันต่อไป

น.ส.เฉลิมศรี ระดากูล รองผู้อำนวยการ พอช. ระบุเพิ่มเติมว่า การพัฒนาที่อยู่อาศัยโครงการบ้านมั่นคงคลองเปรมประชากร มีกลุ่มเป้าหมายรวมทั้งสิ้น 38 ชุมชน 6,386 ครัวเรือน ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 3 เขต คือ เขตดอนเมือง เขตหลักสี่ และเขตจตุจักร และอยู่ในพื้นที่เทศบาลตำบลหลักหก จังหวัดปทุมธานี โดยความคืบหน้าการก่อสร้างบ้านมั่นคง พอช.สามารถดำเนินการพัฒนาได้ 20 ชุมชน ชุมชน รวม 1,768 ครัวเรือน คิดเป็นร้อยละ 27 ของกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด โดยในปี 2567-2568 มีแผนการดำเนินการพัฒนาในส่วนที่เหลืออีกมากกว่า 10 ชุมชน

“ในภารกิจการตรวจติดตาม นายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชมประชาชนที่ให้ความร่วมมือในการพัฒนาชุมชนของตนเองให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และกล่าวขอบคุณ กระทรวง พม. พอช. และหน่วยงานภาคีที่ร่วมกันบูรณาการการทำงานจนเกิดความสำเร็จ”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เผย 'มาครง' ปิ๊งไอเดีย ช่วงเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกขอ 'ฮามาส - อิสราเอล' หยุดยิง

นายกฯ เผย 'มาครง' ปิ๊งไอเดีย ช่วงเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกเดือน ก.ค. ขอ 'ฮามาส - อิสราเอล' หยุดยิง เชื่อกีฬาลดความขัดแย้งได้

นายกฯ เผย 'มาครง' ยินดีหนุนให้เกิดความสงบใน 'เมียนมา'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพูดคุยกับ นายเอมานูว์แอล มาครง (H.E. Mr. Emmanuel Macron) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ถึงความคืบหน้าสถานการณ์ในเมียนมา

'เศรษฐา' ปลื้ม 'มาครง' หนุนสานต่อสัญญาการค้า ตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ

'เศรษฐา' เยือนฝรั่งเศส เผยเวลาน้อยแต่คุ้ม บอก 'มาครง' พร้อมหนุนสานต่อสัญญา การค้า-ท่องเที่ยว- EV-พลังงานสะอาด ช่วยอัปเกรดกองทัพไทยภายใน 10 ปี ยกฝรั่งเศสเป็นแม่แบบพลังงานสะอาดนำใช้ในไทย ปลื้มสตรีหมายเลข 1 สวมชุดแดงทักทาย แย้มแลกเบอร์โทรพร้อมตั้งกรุ๊ป Whatapp ร่วม 'ฮุน มาเน็ต' ไว้หารือ

นายกฯ แฟชั่นสวมผ้าพันคอลายเพ็ชรราชวัตรถึงฝรั่งเศสแล้ว

นายกฯ ถึงปารีส สวมผ้าพันคอลาย 'เพ็ชรราชวัตร' ของดีเมืองเพชรฯ อวดความงามผ้าไทย หวังสินค้าไทยได้รับการต่อยอด พร้อมเตรียมนำนักธุรกิจไทยร่วมเวที Thailand - France Business Forum ก่อนพบ ปธน.มาครง

ไม่พลาด! กลุ่มทะลุฟ้ายื่นรัฐบาลสอบการเสียชีวิตบุ้งพร้อมขีดเส้น 4 ข้อใหญ่

กลุ่มทะลุฟ้ายื่นตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิต​ 'บุ้ง ทะลุวัง' พร้อมจี้คืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาคดีการเมือง 'สมคิด' รับเกินกว่าคำว่าเสียใจ แจง 'เพื่อไทย' ออกตัวแรง​นิรโทษกรรมไม่ได้​ อาจมองเอี่ยวเพื่อ 'ทักษิณ​- ยิ่งลักษณ์​'