รมว. แรงงาน มอบ สปส. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประกันตนทุพพลภาพ จ.นครศรีธรรมราช​ ในโครงการ “สปส. มอบสุข”

เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมาย สำนักงานประกันสังคม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมพร้อมให้กำลังใจผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพใน “โครงการ สปส.มอบสุข” จังหวัดนครศรีธรรมราช ในการนี้ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้มอบหมายให้ นางเยาวดี เพ็ชรเกลี้ยง ประกันสังคมจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมี นางสมมาตร ทิตย์สีแสง ผู้อำนวยการศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 5 นางวัจนา เพ็ชรฉกรรจ์ เลขานุการกรม สำนักงานประกันสังคม นางสาวพรรษชล พุ่มม่วง ผู้อำนวยการศูนย์สารนิเทศ นักกายภาพบำบัด และเจ้าหน้าที่ ร่วมคณะลงพื้นที่ในครั้งนี้ด้วย

นางเยาวดี เพ็ชรเกลี้ยง ประกันสังคมจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม มีความห่วงใยผู้ประกันตนที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยจนเป็นเหตุให้ทุพพลภาพ จึงได้มอบหมายให้ตน พร้อมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อตรวจเยี่ยม พร้อมติดตามอาการทั้งทางร่างกายและสภาพจิตใจของผู้ประกันตน รวมถึงให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้สิทธิตามกฎหมาย ในโอกาสนี้ สำนักงานประกันสังคมได้นำสิ่งของเครื่องอุปโภคและบริโภค ตลอดจนเครื่องใช้ต่าง ๆ มามอบให้ผู้ประกันตน ซึ่งอยู่ในการดูแลของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 3 ราย ดังนี้

รายที่ 1 นายสุชาติ บรรจุสุวรรณ อายุ 61 ปี เป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ทุพพลภาพจากโรคต้อหิน เป็นเหตุให้ดวงตาทั้ง 2 ข้างมองไม่เห็น ต้องมีผู้ช่วยเหลือดูแล สูญเสียสมรรถภาพในการทำงานของร่างกายร้อยละ 95 ได้รับสิทธิเป็นผู้ทุพพลภาพตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2564 ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้เดือนละ 1,000 บาท เป็นระยะเวลา 15 ปี

รายที่ 2 คือ นายทวีศักดิ์ จูงศิริ อายุ 55 ปี เป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 ทุพพลภาพจากอาการเส้นเลือดในสมองตีบ เป็นเหตุให้ร่างกายฝั่งขวาอ่อนแรง ต้องมีผู้ช่วยเหลือดูแล สูญเสียสมรรถภาพในการทำงานของร่างกายร้อยละ 65 ได้รับสิทธิเป็นผู้ทุพพลภาพตั้งแต่วันที่ 28 มิถุนายน 2561 ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้เดือนละ 2,400 บาท ตลอดชีวิต

รายที่ 3 คือ นายตะวัน บุญฤกษ์ อายุ 35 ปี เป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 ทุพพลภาพจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ ได้รับบาดเจ็บสาหัสทางสมอง เป็นเหตุให้ร่างกายฝั่งขวาเป็นอัมพาต ต้องเดินโดยใช้ไม้เท้า และใส่ที่ประคองข้อเท้า สูญเสียสมรรถภาพในการทำงานของร่างกายร้อยละ 60 ได้รับสิทธิเป็นผู้ทุพพลภาพตั้งแต่วันที่ 26 เมษายน 2563 ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้เดือนละ 2,400 บาท ตลอดชีวิต

นางเยาวดี เพ็ชรเกลี้ยง ประกันสังคมจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังกล่าวต่อไปว่า สำนักงานประกันสังคมให้ความสำคัญกับการสร้างหลักประกันที่มั่นคงแก่ผู้ประกันตน และขอให้เชื่อมั่นในการดำเนินงานของสำนักงานประกันสังคม ว่าจะดูแลให้ผู้ประกันตนได้รับสิทธิประโยชน์อย่างรวดเร็ว และครบถ้วน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิพัฒน์' รุกเปิดตลาด ให้แรงงานไทยทำงาน อิตาลี หารือทวิภาคี ไฟเขียว เตรียมเสนอครม. เอ็มโอยูต่อไป

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หารือทวิภาคีกระชับความร่วมมือด้านแรงงาน กับ คุณมาริน่า เอลวิร่า คัลเดโรเน่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนโยบายด้านแรงงานและสังคมอิตาลี

“พิพัฒน์” มอบ “อารี” ให้กำลังใจ 298 แรงงานไทย เตรียมส่งทำงานญี่ปุ่น ไต้หวัน เผยปี 67 ส่งทำงานต่างประเทศแล้ว 6.4 หมื่นคน

วันที่ 14 มิถุนายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายนายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบโอวาทแก่แรงงานไทย 305 คน

“พิพัฒน์” นำทัพไตรภาคีฝ่ายไทย เยือนนครเจนีวา ร่วมประชุมใหญ่ ILC ยื่นสัตยาบันอนุสัญญา ฉบับที่ 144

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ผู้แทนฝ่ายรัฐบาล เดินทางเยือนนครเจนีวา

สปส. รุดช่วยเหลือทายาทผู้ประกันตน จ่ายเงินเยียวยากว่า 1.1 ล้านบาท จากเหตุแผ่นคอนกรีตหล่นทับ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยเหตุการณ์แผ่นคอนกรีตหล่นทับคนงานบริเวณในไซต์งานประกอบอุโมงค์ส่งน้ำ ถนนราชมนตรี แขวงบางไผ่ เขตบางแค กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา

งานความปลอดภัยและอาชีวอนามัยแห่งชาติ ครั้งที่ 36 THAILAND SAFE@WORK#36

กระทรวงแรงงาน โดยสถาบันส่งเสริมความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน (องค์การมหาชน) หรือ สสปท. ร่วมกับกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน