เลขาธิการ สปส. ลงพื้นที่เยี่ยมผู้ทุพพลภาพ​ จ.สงขลา 'ในโครงการ สปส.มอบสุข'

วันที่ 25 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้มอบหมาย นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมด้วย นายปฐพี จิระวรรณ ประกันสังคมจังหวัดสงขลา นางสมมาตร ทิตย์สีแสง ผู้อำนวยการศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 5 ผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม นักกายภาพบำบัด และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อตรวจเยี่ยมพร้อมให้กำลังใจผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพถึงบ้านพัก

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มีความห่วงใยต่อลูกจ้างผู้ประกันตนที่ประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยจนเป็นเหตุให้เป็นผู้ทุพพลภาพ จึงได้เน้นย้ำต่อสำนักงานประกันสังคมดูแลผู้ประกันตนอย่างใกล้ชิด โดยในวันนี้ได้มอบหมายให้ผม และคณะเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่จังหวัดสงขลา เพื่อเข้าเยี่ยม พูดคุยให้กำลังใจ พร้อมเชิญชวนให้ผู้ทุพพลภาพเข้ารับการฟื้นฟูสมรรถภาพ ณ ศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงานภาค 5 จังหวัดสงขลา ทั้งนี้ สำนักงานประกันสังคมมีศูนย์ฟื้นฟูสมรรถภาพคนงาน ทั้ง 5 ภาค ที่มีศักยภาพและความพร้อมทั้งในส่วนของเครื่องมือทางการแพทย์และบุคลากรที่ดูแลด้านร่างกาย ให้คำปรึกษาด้านจิตใจ และการฝึกอาชีพ สร้างรายได้ให้กับตนเองและครอบครัว ให้ผู้ประกันตนสามารถกลับมาใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีความสุข ในการนี้ สำนักงานประกันสังคมได้นำสิ่งของเครื่องใช้อุปโภค บริโภค มามอบให้ผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพ ในโครงการ “สปส.มอบสุข” จำนวน 2 ราย

รายแรกคือ นางอารมณ์ พรหมทัตโต ปัจจุบันอายุ 56 ปีปัจจุบันอายุ 53 ปี เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 อาศัยอยู่กับพี่สามีในอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา เป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 ทุพพลภาพจากอาการปวดหลัง และโรคไตวายเรื้อรังระยะสุดท้าย เป็นเหตุให้ร่างกายท่อนล่างอ่อนแรงสูญเสียความรู้สึก ไม่สามารถเดินได้ สูญเสียสมรรถภาพในการทำงานของร่างกายร้อยละ 90 ได้รับสิทธิเป็นผู้ทุพพลภาพตั้งแต่วันที่ 17 สิงหาคม 2561 ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้เดือนละ 2,400 บาท ตลอดชีวิต

รายที่ 2 คือ นายวิเชียน บิลภัทร์ ปัจจุบันอายุ 53 ปี เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 อาศัยอยู่กับพี่สาวในอำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ทุพพลภาพจากเชื้อไข้ไทฟอยด์ลงขา เป็นเหตุให้ขาทั้ง 2 ข้างลีบและอ่อนแรงจนต้องใช้ไม้ค้ำยันในการเดิน สูญเสียสมรรถภาพในการทำงานของร่างกายร้อยละ 50 ได้รับสิทธิเป็นผู้ทุพพลภาพ ตังแต่วันที่ 4 พฤศจิกายน 2536 ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้เดือนละ 2,725.50 บาท ตลอดชีวิต

ต่อมา ในวันที้ 26 พฤษภาคม 2567 เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพอีก 1 ราย คือ นางสาววาสนา แซ่ว่อง ปัจจุบันอายุ 50 ปี เป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 อาศัยอยู่กับครอบครัวในอำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา ทุพพลภาพจากโรคต้อหิน เป็นเหตุให้ตาทั้งสองข้างมองไม่เห็น สูญเสียสมรรถภาพในการทำงานของร่างกายร้อยละ 90 ได้รับสิทธิเป็นผู้ทุพพลภาพตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2561 ได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้เดือนละ 2,400 บาท ตลอดชีวิต

“สำนักงานประกันสังคมพร้อมให้การช่วยเหลือผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพ ให้เข้าถึงสิทธิตามกฎหมาย รวมถึงมีการติดตามอาการเจ็บป่วย เพื่อนำไปสู่การรักษา ฟื้นฟูสภาพร่างกายจิตใจ ให้ผู้ประกันตนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และสามารถดำรงชีวิตในสังคมได้อย่างเท่าเทียม” เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวในตอนท้าย.

---------------------------------------
ศูนย์สารนิเทศ สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน สายด่วน โทร.1506

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พิพัฒน์' รุกเปิดตลาด ให้แรงงานไทยทำงาน อิตาลี หารือทวิภาคี ไฟเขียว เตรียมเสนอครม. เอ็มโอยูต่อไป

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน หารือทวิภาคีกระชับความร่วมมือด้านแรงงาน กับ คุณมาริน่า เอลวิร่า คัลเดโรเน่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงนโยบายด้านแรงงานและสังคมอิตาลี

“พิพัฒน์” นำทัพไตรภาคีฝ่ายไทย เยือนนครเจนีวา ร่วมประชุมใหญ่ ILC ยื่นสัตยาบันอนุสัญญา ฉบับที่ 144

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ผู้แทนฝ่ายรัฐบาล เดินทางเยือนนครเจนีวา

สปส. รุดช่วยเหลือทายาทผู้ประกันตน จ่ายเงินเยียวยากว่า 1.1 ล้านบาท จากเหตุแผ่นคอนกรีตหล่นทับ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยเหตุการณ์แผ่นคอนกรีตหล่นทับคนงานบริเวณในไซต์งานประกอบอุโมงค์ส่งน้ำ ถนนราชมนตรี แขวงบางไผ่ เขตบางแค กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 67 ที่ผ่านมา

จัดงานใหญ่ !!! "พิพัฒน์” เผย JOB EXPO THAILAND 2024 “มหกรรมหางานสร้างรายได้ที่สนุกที่สุดของประเทศไทย” 28-30 มิ.ย.67 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน เตรียมจัดงาน JOB EXPO THAILAND 2024 มหกรรมหางานสร้างรายได้ที่สนุกที่สุดของประเทศไทย” ระหว่างวันที่ 28 – 30 มิถุนายน 2567 เวลา 11.00 – 21.00 น. ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ HALL 6 – 7

สปส.มอบสุข ส่งความห่วงใยถึงผู้ประกันตนที่ทุพพลภาพ จ.อุทัยธานี

วันที่ 5 มิถุนายน 2567 นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้รับมอบหมายจาก นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน

รมว.แรงงาน เปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทย สู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 4 จ.อุทัยธานี มุ่งสร้างความรู้ในสิทธิประกันสังคม

เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2567 เวลา 14.00 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดโครงการประกันสังคมทั่วไทย สู่แรงงานภาคอิสระ รุ่นที่ 4 ณ โรงแรมธาราฮิลล์ อุทัยธานี จังหวัดอุทัยธานี โดยมี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์