พระราชวิสัยทัศน์พระราชา ลดความเหลื่อมล้ำพัฒนาการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม

ด้วยพระปรีชาสามารถและพระราชปณิธานอันแน่วแน่ ตามพระปฐมบรมราชโองการของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว “เราจะสืบสาน รักษา และต่อยอด และครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งอาณาราษฎรตลอดไป” ทรงเห็นว่า การพัฒนาการศึกษา คือ การสร้างความมั่นคงของประเทศ ทรงเข้าพระราชหฤทัยถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในยุคปัจจุบันอย่างถ่องแท้ ดังนั้น ในปี พ.ศ. 2560 จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารมูลนิธิทางไกลผ่านดาวเทียมในพระบรมราชูปถัมภ์ชุดใหม่ พร้อมทั้งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ปรับปรุงอาคารสถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (Distance Learning Television : DLTV) แห่งใหม่ และพระราชทานพระบรมราชานุญาตให้พัฒนาต่อยอดการดำเนินงานให้ทันสมัย แต่ยังยึดแนวทางของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

เพื่อพระราชทานขวัญและกำลังใจแก่คณะกรรมการมูลนิธิฯ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินี จึงได้เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดอาคารสถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมแห่งใหม่ ณ สถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม (Distance Learning Television : DLTV) อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมทอดพระเนตรกิจกรรมและห้องต่างๆ ของสถานี ฯ ที่ได้ปรับปรุงให้ทันสมัย ประกอบด้วยห้องเรียนต้นทาง ห้องเรียนจำลองปลายทางเสมือนจริง  ห้องควบคุมการออกอากาศ   ห้องออกอากาศอัตโนมัติ  ห้องบันทึกรายการฉากเสมือนจริง  และห้องบันทึกรายการฉากจริง  ด้วยความสนพระราชหฤทัย 
ตลอดเส้นทางที่ทอดพระเนตรกิจกรรมการเรียนการสอนของห้องเรียนต้นทางและห้องเรียนจำลองปลายทาง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชกระแสห่วงใยถึงนักเรียนปลายทางในการเข้าถึงการเรียนรู้จากห้องเรียนต้นทางเพื่อให้นักเรียนทั้งสองทางมีความสนใจในเนื้อหาเสมือนเรียนอยู่ห้องเดียวกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำมาซึ่งความปลาบปลื้มปิติแก่นักเรียนและผู้ปกครองอย่างหาที่สุดมิได้


เพื่อให้นักเรียนในพื้นที่โรงเรียนห่างไกลสามารถเข้าถึงการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเท่าเทียม คณะกรรมการบริหารมูลนิธิทางไกลผ่านดาวเทียมฯ ได้ดำเนินงานภายใต้พระบรมราโชบาย โดยปรับผังการออกอากาศ 15 ช่องสัญญาณตลอด 24ชั่วโมง ซึ่งออกอากาศตั้งแต่ระดับชั้นปฐมวัยที่ประสบปัญหาการขาดแคลนครูวิชาเอกจำนวนมากจนถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3  เปลี่ยนระบบการออกอากาศ จากระบบความคมชัดมาตรฐาน (Standard Definition : SD) เป็นระบบความคมชัดสูง (High Definition : HD) เพื่อให้โรงเรียนปลายทางได้รับชมภาพการเรียนการสอนที่คมชัด และเปลี่ยนระบบการผลิตโดยใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยในปัจจุบัน เพื่อการออกอากาศที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ปรับปรุงอาคารสถานี ฯ และห้องเรียนต้นทาง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตรายการออกอากาศให้มีความทันสมัย อีกทั้งยังพัฒนาบุคลากรครูและเจ้าหน้าที่เทคนิค เพื่อให้สามารถปฏิบัติงานด้านสื่อและงานสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
นอกจากนี้ ยังเปลี่ยนกระบวนการผลิต (Production) จากการถ่ายทอดสดเป็นการบันทึกเทปไว้ล่วงหน้า 3 วัน เพื่อให้สามารถวางแผนการถ่ายทำล่วงหน้า และปรับปรุงรายการที่สอนให้มีความสมบูรณ์ที่สุด ก่อนนำรายการขึ้นสู่เว็บไซต์ โดยให้คุณครูโรงเรียนปลายทางได้รับชมและเตรียมการสอนได้ล่วงหน้า รวมทั้งสามารถดาวน์โหลดแผนการสอน ใบงาน สื่อต่าง ๆ ได้จากเว็บไซต์ของมูลนิธิฯ เพิ่มช่องทางการออกอากาศให้สามารถรับชมได้ทั้งระบบทีวีดาวเทียม ระบบออนไลน์บนเว็บไซต์ของมูลนิธิ ฯ www.dltv.ac.th แอปพลิเคชัน DLTV และช่องยูทูป DLTV 1 Channel – DLTV 12 Channel และ DLTV 15 Channel เพื่อให้สามารถรับชมได้สะดวก และง่ายขึ้นทุกที่

ด้วยพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีพระราชปณิธานที่ทรงสืบสานรักษา และต่อยอด พระราชกรณียกิจในสมเด็จพระบรมชนกนาถ  ส่งผลให้นักเรียนในพื้นที่ขาดแคลนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการ​การศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)​ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษา​เอกชน (สช.)​  กองบัญชาการ​ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.)​  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)​ สำนักงานพระพุทธศาสนา​แห่งชาติ (พศ.)​ และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบ​และการศึกษา​ตามอัธยาศัย​ (กศน.)​ จำนวน 33,872 แห่ง นักเรียนกว่า 1,795,537 ได้เข้าถึงการศึกษาผ่านครูผู้สอนชำนาญการในแขนงวิชาต่างๆ ได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม
ช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  ที่เด็กๆ เกือบทั่วโลกต้องหยุดเรียนในสถานศึกษาเพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค

สำหรับเด็กรักเรียนในประเทศไทยกว่าล้านคนกลับโชคดีที่สามารถเข้าถึงการเรียนการสอนตามมาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการได้อย่างทั่วถึง เพราะมูลนิธิ ฯ ได้ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จัดการศึกษาทางไกลผ่านช่องทางออกอากาศของมูลนิธิ ฯ และโทรทัศน์ระบบดิจิทัล ทำให้โรงเรียน ครู ผู้ปกครอง สามารถจัดการศึกษาให้นักเรียนและบุตรหลานในช่วงปิดเรียนได้เป็นอย่างดี   นักเรียน ผู้ปกครอง และพสกนิกรต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นที่ทรงมีสายพระเนตรอันยาวไกลและทรงให้ความสำคัญในการพัฒนาการศึกษาให้มีคุณภาพอย่างยั่งยืน

เด็กหญิง พีรภาว์ ตั้งแต่ง นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดห้วยเสือ อ.บ้านลาด จ.เพชรบุรี  ซึ่งเป็นเด็กนักเรียนจากห้องเรียนปลายทาง เล่าว่า เรียนผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์การศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตนและเพื่อนทุกคนรู้สึกโชคดีเหลือเกินที่ได้มีโอกาสเรียนการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม เพราะทำให้สามารถเข้าถึงการเรียนหนังสือตาม 8 กลุ่มวิชาสาระการเรียนรู้จากคุณครูที่ชำนาญในแต่ละวิชาโดยตรง ทำให้เข้าใจในแต่ละวิชาง่ายขึ้น ถ้าวิชาไหนไม่เข้าใจก็สามารถเรียนย้อนหลังผ่านช่องยูทูปของมูลนิธิได้อีกด้วยอันเป็นการสร้างความสัมพันธ์กับผู้ปกครองได้อีกทาง
“ การเรียนการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ทำให้หนูเรียนหนังสือง่ายและเข้าใจมากขึ้น เพราะมีคุณครูที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางมาสอน และมีคุณครูประจำชั้นช่วยอธิบายเพิ่มเติมให้อีกที แต่ถ้าวิชาไหนที่เรียนในห้องกับคุณครูแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจหรืออยากทบทวนวิชาเรียนซ้ำหนูก็จะเปิดช่องยูทูปดูย้อนหลัง อย่างช่วงที่มีโควิดโรงเรียนปิดหนูก็เรียนผ่านช่องยูทูป บางครั้งคุณแม่ก็จะมาช่วยเรียนและอธิบายให้ฟังในสิ่งที่หนูยังไม่ค่อยเข้าใจค่ะ ทำให้เราแม่ลูกได้อยู่ใกล้กันมากขึ้นช่วงที่อยู่บ้านค่ะ” เด็กหญิง พีรภาว์ เล่าด้วยน้ำเสียงสดใส
นับเป็นความโชคดีของพสกนิกรชาวไทย ที่ได้เกิดใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารของพระราชา ที่ทรงมีพระราชวิสัยทัศน์และสายพระเนตรอันยาวไกล ทำให้พสกนิกรทุกหมู่เหล่าสามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพได้อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในหลวงพระราชทานอาหารกลางวันแก่ 3 สถานสงเคราะห์ เนื่องในวันคล้ายวันประสูติเจ้าฟ้าทีปังกรฯ

26 เม.ย.2567 - เวลา 08.23 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ หน่วยราชการในพระองค์ เชิญอาหารพระราชทานไปพระราชทานเลี้ยง กับเชิญสิ่งของ เครื่องอุปโภคบริโภค และเวชภัณฑ์ทางการแพทย์

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย

'ในหลวง' ทอดพระเนตร 'พระราชินี' ทรงแข่งขันเรือใบข้ามอ่าวจาก ชะอำ ถึง สัตหีบ

'ในหลวง'ทอดพระเนตร 'พระราชินี' ทรงแข่งขันเรือใบข้ามอ่าวเส้นทางจากชะอำ จ.เพชรบุรี ถึงอ่าวเตยงาม สัตหีบ จ.ชลบุรี

ในหลวง พระราชินี เสด็จฯทรงบำเพ็ญพระราชกุศลในการพระราชพิธีสงกรานต์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลในการพระราชพิธีสงกรานต์ ณ หอพระสุราลัยพิมาน พระที่นั่งไพศาลทักษิณ หอพระธาตุมณเฑียร และ

ในหลวงพระราชทานดอกไม้เยี่ยมทหารพรานบาดเจ็บ

8 เม.ย.2567 - เวลา 11.00 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณา โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ นายสมนึก พรหมเขียว ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เชิญดอกไม้และตะกร้าสิ่งของพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี

ในหลวงทรงรับทูลเกล้าฯ ถวายปริญญาครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์

6 เม.ย.2567 เวลา 17.24 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ คณะบุคคลต่าง ๆ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ตามลำดับดังนี้ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้