ในหลวงพระราชทานบ้าน-ทุนการศึกษาชาว จ.ปัตตานี

ในหลวง โปรดเกล้าฯ องคมนตรี เป็นประธานพิธีมอบบ้าน-ทุนการศึกษาแก่ครอบครัวชาวปัตตานี

31 ส.ค.2565 – เวลา 12.18 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้พลเอก ไพบูลย์  คุ้มฉายา  องคมนตรี  เป็นประธานในพิธีมอบบ้านพระราชทานแก่ครอบครัวนางสาวพัชรี  เปาะมะ ราษฎรตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ซึ่งได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฎีกาขอพระราชทานความช่วยเหลือเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย และมอบทุนการศึกษาพระราชทานแก่ครอบครัว นายอิสมัน  สะอิด ราษฎรตำบลตะลุโบะ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี ซึ่งได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฎีกาขอพระราชทานความช่วยเหลือเกี่ยวกับทุนการศึกษา ณ หอประชุมที่ว่าการอำเภอสายบุรี อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

ในโอกาสนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้องคมนตรี เชิญถุงพระราชทานและเครื่องอุปโภคบริโภค จำนวน 300 ถุง ไปมอบแก่ราษฎรในพื้นที่จังหวัดปัตตานี โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอ ซึ่งเป็นตัวแทนราษฎรรับมอบ และจะเชิญไปมอบแก่ราษฎรในพื้นที่ต่อไป          นางสาวพัชรี  เปาะมะ อายุ 47 ปี นับถือศาสนาอิสลาม ป่วยด้วยโรคต่อมไทรอยด์เป็นพิษและมีความผิดปรกติของเซลล์เม็ดเลือดขาว ประกอบอาชีพขายขนมไทยโดยนำไปฝากขายที่ร้านค้าในตลาด เดิมพักอาศัยที่บ้านเลขที่ 47 ซอยตลาดสด ถนนสายบุรี ตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ซึ่งบ้านหลังนี้ได้รับความเสียหายทั้งหลังจากเหตุวาตภัย เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ครอบครัวไม่สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมบ้านพักอาศัยด้วยตนเองได้ จึงทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฎีกาขอพระราชทานความช่วยเหลือเกี่ยวกับที่อยู่อาศัย เมื่อความทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานบ้านให้แก่ครอบครัวนางสาวพัชรี ฯ ให้ได้มีที่อยู่อาศัยอย่างมั่นคง  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านที่อยู่อาศัย และเพื่อให้สามารถประกอบสัมมาอาชีพเลี้ยงดูตนเอง และครอบครัวได้ต่อไปโดยมีส่วนราชการต่าง ๆ อาทิ เทศบาลเมืองตะลุบัน สำนักงานธนารักษ์ และกองร้อยทหารพราน 4408  ช่วยสนับสนุนแรงกายและวัสดุอุปกรณ์ในการก่อสร้างบ้าน เพื่อโดยเสด็จพระราชกุศล ทั้งยังเป็นการแสดงออกถึงการมีจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ แสดงให้เห็นถึงความสามัคคีและความร่วมมือร่วมใจกันของส่วนราชการและประชาชนในพื้นที่        

ในการนี้ นางสาวพัชรี  เปาะมะ และครอบครัว รู้สึกปลื้มปีติ กับยังเป็นสิริมงคลอย่างสูงสุดในชีวิตที่ได้รับพระราชทานพระมหากรุณา ยังความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เป็นล้นพ้น         นายอิสมัน  สะอิด อายุ 21 ปี นับถือศาสนาอิสลาม พักอาศัยที่บ้านเลขที่ 3/2 หมู่ที่ 9 ตำบลตะลุโบะ อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี  ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี  โดยในระหว่างเรียนได้ทำงานรับจ้างขายสินค้ามือสองที่ตลาดทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัวและค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการศึกษาของตนเองและน้องอีก 3 คน ซึ่งได้รับความเดือดร้อน ครอบครัวไม่สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายในการศึกษาต่อระดับอุดมศึกษาได้  จึงทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายฎีกาขอพระราชทานความช่วยเหลือเกี่ยวกับทุนการศึกษา  เมื่อความทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานทุนการศึกษาต่อเนื่องเป็นค่าทำเนียมในการศึกษา และค่าใช้จ่ายระหว่างการศึกษา ให้แก่นายอิสมัน ฯ จนกว่าจะสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี      ในการนี้ นายอิสมัน  สะอิด และครอบครัว รู้สึกปลื้มปีติ กับยังเป็นสิริมงคลอย่างสูงสุด ในชีวิตที่ได้รับพระราชทานพระมหากรุณา ยังความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี อย่างหาที่สุดมิได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในหลวง ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจวันฉัตรมงคล

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธีฉัตรมงคล พุทธศักราช 2567 ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย พระบรมมหาราชวัง

ในหลวง ทรงมีพระราชดำรัสแก่รมต.ใหม่ ให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความรู้ความเชี่ยวชาญและคุณธรรม

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรี

ในหลวง เสด็จฯพระราชพิธีฉัตรมงคล ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปในการพระราชพิธีฉัตรมงคล พุทธศักราช 2567 ณ พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย พระบรมมหาราชวัง ในโอกาสนี้ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา โดยเสด็จในการนี้ด้วย

ในหลวง พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายกฯ นำ ครม.ชุดใหม่ เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรี