ในหลวง-พระราชินี ทอดพระเนตรการแสดงกาชาดคอนเสิร์ต ครั้งที่ 49

28 มิ.ย.2566- เวลา 19.32 น.พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี
เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรการแสดงกาชาดคอนเสิร์ต ครั้งที่ 49 เพื่อเทิดพระเกียรติ องค์บิดาของทหารเรือไทย “แสงทิพย์แห่งอาภากร เสียงทิพย์จากราชนาวี” ปีพุทธศักราช 2566 ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย โดยมีคณะกรรมการจัดการแสดงกาชาดคอนเสิร์ต เฝ้า ฯ รับเสด็จ

จากนั้นเสด็จฯขึ้นชั้น 2 ห้องโถง(Royal Lounge) หอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ พลเรือเอก เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เข้าเฝ้า ฯ ทูลเกล้า ฯถวายเงินโดยเสด็จพระราชกุศลสมทบทุสภากาชาดไทย และ นายเตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย เข้าเฝ้าฯรับพระราชทานเงิน พร้อมทั้งพระราชทานของที่ระลึกแก่ผู้มีอุปการคุณและผู้บริจาคเงินบำรุงสภากาชาดไทย ตามลำดับ

ต่อมาเสด็จเข้าหอประชุมใหญ่ พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายขรรค์ ประจวบเหมาะ ผู้อำนวยการสำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย เข้าเฝ้า ฯ ทูลเกล้า ๆ ถวายสูจิบัตร แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระราชทานพระราชวโรกาสให้ นางอรัญญา ศิริสวัสดิ์ อุปนายกสมาคมภริยาทหารเรือ เข้าเฝ้า ฯ ทูลเกล้า ฯ ถวายสูจิบัตร แด่สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี และทอดพระเนตรการแสดงกาชาดคอนเสิร์ต ซึ่งเป็นการแสดงบทเพลงคลาสสิก 5 บทเพลง และเพลงร่วมสมัย ขับร้องโดยนักร้องรับเชิญ อาทิ ธงไชย แมคอินไตย์ สหรัถ สังคปรีชา ปิยนุช เสือจงพรู (จิ๋ว เดอะสตาร์/ จิ๋ว นิวจิ๋ว) กิตตินันท์ ชินสำราญ (กิต The voice ) กรกันต์ สุทธิโกเศศ สรวีย์ ธนพูนหิรัญ (ผิงผิง Golden song season 2 ) และ วศิน พรพงศา (วิน Golden song season 3) ร่วมด้วย นักร้องประสานเสียงดุริยางค์ราชนาวี เป็นต้น

การแสดงกาชาดคอนเสิร์ต เป็นการบรรเลงเพลงโดย วงซิมโฟนีออเคสตร้า ดุริยางค์ราชนาวี ร่วมขับร้องโดยนักร้องรับเชิญที่มีชื่อเสียง ซึ่งกองทัพเรือได้จัดให้มีขึ้นตามพระราชปณิธานของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ได้ทรงมีพระราชปรารภกับผู้บัญชาการทหารเรือในขณะนั้น ให้กองทัพเรือจัดแสดงดนตรีโดย วงดุริยางค์ราชนาวี เพื่อเป็นการเผยแพร่ดนตรีแนวคลาสสิกให้เป็นที่แพร่หลายในหมู่ประชาชนชาวไทย และจัดหารายได้โดยเสด็จพระราชกุศลบำรุงสภากาชาดไทย โดยไม่หักค่าใช้จ่าย ในการช่วยเหลือรักษาพยาบาลเพื่อนมนุษย์ผู้เจ็บป่วยทั้งมวลให้ได้อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข ซึ่งกองทัพเรือก็ได้ดำเนินการตามพระราชประสงค์ ตั้งแต่ปี 2504 เป็นต้นมา โดยใช้ชื่อการแสดงว่า “กาชาดคอนเสิร์ต” และได้จัดแสดงเป็นประจำทุกปี จะมีเว้นบ้างตามสถานการณ์ ที่ไม่เอื้ออำนวย โดยวงดุริยางค์ราชนาวี นับได้ว่าเป็นวงซิมโฟนีออเคสตร้าแนวคลาสสิคชั้นนำวงหนึ่งของประเทศไทยที่ได้รับความนิยมและประสบความสำเร็จอย่างสูง ได้มีโอกาสบรรเลงในงานพระราชพิธี รัฐพิธี ตลอดจนงานสำคัญต่าง ๆ อยู่เป็นประจำ

อีกทั้งในปีพุทธศักราช 2566 เป็นวาระครบรอบ 100 ปี แห่งการสิ้นพระชนม์ของ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ กองทัพเรือ จึงได้การจัดการแสดงกาชาดคอนเสิร์ตครั้งที่ 49 เพื่อเทิดพระเกียรติ องค์บิดาของทหารเรือไทย “แสงทิพย์แห่งอาภากร เสียงทิพย์จากราชนาวี” อันเป็นการน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อกองทัพเรือเป็นอเนกอนันต์ โดยพระองค์ทรงริเริ่มวางรากฐานกิจการทหารเรือไทยให้มีความเข้มแข็ง มั่นคง สามารถทำหน้าที่เป็นรั้วของชาติทางทะเลได้อย่างดีตลอดมา ส่งผลให้กองทัพเรือไทย มีความทันสมัย มีมาตรฐานทัดเทียมนานาอารยประเทศตราบจนถึงปัจจุบัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เบิร์ด ธงไชย’ ซึ้ง! เผยความในใจผูกพันหอประชุมใหญ่ศูนย์วัฒนธรรม จัดคอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ด 130 รอบ

ความรู้สึกเหมือนได้กลับมาบ้านหลังใหญ่อันอบอุ่นและสถานที่ที่คุ้นเคย เพราะชื่อของเบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์ ในคอนเสิร์ตแบบเบิร์ดเบิร์ดอยู่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทยมายาวนานกว่า 16 ปี

เปิดไฮไลต์โขน 'กุมภกรรณทดน้ำ'

เป็นการแสดงที่ทุกคนตั้งตารอสำหรับโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  ซึ่งปีนี้กลับมาอีกครั้งด้วยโปรดักชั่นยิ่งใหญ่อลังการและทันสมัยแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับการแสดงโขนที่ไหนมาก่อน

'ในหลวง พระราชินี' ทอดพระเนตรการแสดงโขนรอบปฐมทัศน์ ตอน 'กุมภกรรณทดน้ำ'

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรการแสดงโขนรอบปฐมทัศน์ เรื่อง รามเกียรติ์ ตอน "กุมภกรรณทดน้ำ"ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

เปิดแผน'หอศิลป์แห่งชาติ' พัฒนาศิลปะร่วมสมัย เชื่อมเศรษฐกิจ

หอศิลป์แห่งชาติแห่งใหม่ที่ตั้งโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ข้างศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ย่านรัชดา เปิดพื้นที่สู่การเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรรมของไทยและอาเซียนให้กับประชาขน มีโปรแกรมศิลปะ นิทรรศการที่นำผลงานศิลปะร่วมสมัยระดับมาสเตอร์พีซมาจัดแสดงเป็นระยะ

ดื่มด่ำเพลงอมตะ 84 ปี วงดนตรีสุนทราภรณ์

กรมส่งเสริมวัฒนธรรมจัดงานเอาใจแฟนคลับวงดนตรีสุนทราภรณ์ภายใต้งานเทศกาลดนตรี Ministry of Culture Music Festival : Summer Hit Songs (MOC MU FES) ปี 2566  เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ 2 เมษายน 2566  ในฐานะที่พระองค์ทรงเป็น “วิศิษฏศิลปิน”