เปิดประวัติ 'ก้อง สมเกียรติ จันทรา' คนไทยคนแรกที่ได้แชมป์ในรายการเวิลด์กรังด์ปรีซ์ โมโตทู (Moto2)

สมเกียรติ จันทรา ในการแข่งขัน อินโดนีเซีย กรังด์ปรีซ์ ( Photo by BAY ISMOYO / AFP)

21 มี.ค. 2565 -เปิดประวัติ ก้อง สมเกียรติ จันทรา นักบิดจากทีม “อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย” สร้างประวัติศาสตร์ คนไทยคนแรกที่ได้ขึ้นโพเดียมในรายการเวิลด์กรังด์ปรีซ์ และยังเป็นคนไทยคนแรกที่ได้แชมป์ในรายการเวิลด์กรังด์ปรีซ์ด้วย รุ่น โมโตทู (Moto2) ในรายการอินโดนีเซีย กรังด์ปรีซ์

สำหรับพื้นเพ สมเกียรติ จันทรา เป็นเด็กจากจังหวัดชลบุรี ที่มีหัวใจรักความเร็วในการแข่งรถ และทางครอบครัวก็สนับสนุน ส่งเข้าเรียนรู้การแข่งขันที่ถูกต้องกับทาง A.P. Honda Racing School และด้วยพรสวรรค์ในตัว ทำให้สมเกียรติได้รับโอกาสในการเข้าทีมเป็นนักแข่งในสังกัดของ A.P. Honda Racing Thailand ในเวลาต่อมา ซึ่ง ก้อง สมเกียรติ ได้รับคำแนะนำ และคำสอนจากนักแข่งรุ่นพี่อย่าง โค้ชฟิล์ม-รัฐภาคย์ วิไลโรจน์ อดีตนักบิดไทยคนแรกที่ได้แข่งขันในระดับโมโตทู

จุดเริ่มต้น ของ ก้อง สมเกียรติ เข้าสู่วงการนักแข่งรถ จากการ เข้าคัดเลือกในรายการ Asia Talent Cup ในปี 2013 ซึ่งสามารถผ่านการคัดเลือกท่ามกลางนักแข่งกว่า 600 คน ก่อนที่จะใช้เวทีนี้เป็นการแจ้งเกิดโดยทำผลงานได้ดีขึ้นในทุกปี จนได้ขยับขึ้นชั้นมาถึงระดับโมโตทรี จูเนียร์ เวิลด์ แชมเปียนชิป หรือการชิงแชมป์โลกเยาวชนรุ่นโมโตทรี (Moto3) ในปี 2017

เด็กหนุ่มคนนี้ก็ได้โอกาสครั้งสำคัญในการได้สิทธิ์ไวลด์การ์ด ได้ลงแข่งในระดับโมโตทรีจริงๆ เป็นครั้งแรกในปี 2018 ในรายการไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ที่สนามช้าง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์ ก่อนที่จะขยับมาแข่งขันในรุ่นโมโตทูในอีก 1 ปีถัดมากับทีมอิเดมิตสึ ฮอนด้า เอเชีย (Idemitsu Honda Asia)

ผลงานของสมเกียรตินั้นดีวันดีคืน โดยเขาเข้ารู้การแข่งขัน รายการเวิลด์กรังด์ปรีซ์ด้วย รุ่น โมโตทู (Moto2) ตั้งแต่ปี 2019 กับทีม “อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย” และในปีแรก เขาเก็บคะแนนได้ถึง 23 แต้มอยู่ในอันดับที่ 21 ของรุ่น ปี 2020 แข่ง 15 สนาม มี 10 แต้ม อยู่อันดับที่ 25 ปี 2021 ลงแข่ง 18 สนาม เก็บได้มากถึง 37 แต้ม อยู่อันดับที่ 18 และเขายังทำได้ดีขึ้นอีกกับการพิชิตอันดับ 5 ในรายการออสเตรีย กรังด์ปรีซ์ และในสนามนี้ยังทำสถิติเวลาต่อรอบเร็วที่สุด (Fastest Lap) ได้อีกด้วย

ก่อนที่จะพิชิตแชมป์ในรายการอินโดนีเซีย กรังด์ปรีซ์ ที่สนามมันดาลิกา โดยแม้จะเริ่มออกตัวจากกริดที่ 4 แต่สามารถขึ้นนำได้อย่างรวดเร็ว ก่อนที่จะเป็นการนำแบบม้วนเดียวจบ และคว้าไปถึง 25 คะแนน และอยู่อันดับ 4 และนี่เป็นสนามแรกของปีนี้ ที่ ก้อง สมเกียรติ ลงแข่งขัน และสนามต่อไป อยู่ที่ประเทศอาร์เจนติน่า

สมเกียรติ จันทรา ขึ้นรับรางวัลโพเดียม (Photo by SONNY TUMBELAKA / AFP)

นี่คือ ประวัติผลงานของ ก้อง สมเกียรติ

ปี 2013 ก้อง เข้าร่วมการคัดเลือกในรายการ Asia Talent Cup ที่สนามแข่งเซปัง เอฟ วัน เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย และสามารถผ่านการคัดเลือกมาได้ จากนักแข่งทั้งหมดกว่า 600 คนทั่วเอเชีย

ปี 2014 ได้รับการพิจารณาให้เข้าร่วมการแข่งขันรายการ Asia Talent Cup อีกครั้ง และโชว์ผลงานทำคะแนนสะสมคว้าอันดับที่ 11 มาครองได้ในปีแรกที่ทำการแข่งขัน

2015 ก้อง ผ่านการคัดเลือกให้เข้าร่วมการแข่งขันรายการ Asia Talent Cup รุ่น Moto3™ โปรดักชั่น เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน พร้อมสร้างผลงานคว้าแชมป์การแข่งขันเรซที่ 1 ใน การแข่งขันสนามแรกที่สนาม Chang International Circuit จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมคว้ารองแชมป์อันดับ 2 ในการแข่งขันเรซที่ 1 ที่สนามโลเซล เซอร์กิต ประเทศกาตาร์ มาครองอีกด้วย

2016 ถือเป็นปีแจ้งเกิดอย่างเป็นทางการของก้อง จากการเข้าร่วมการแข่งขันรายการ Asia Talent Cup และสามารถคว้าแชมป์มาครองได้ในที่สุด ซึ่งเป็นนักบิดไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ในรายการนี้ และยังลงแข่งในรายการ Asia Road Racing Championship รุ่น AP 250 cc อีกด้วย

2017 ก้องขยับมาร่วมรายการแข่งขันที่ไต่ระดับขึ้นมาอีกขั้นกับ FIM CEV Moto3 Junior World Championship 2017 และสามารถคว้าแต้มมาได้ถึง 26 คะแนน ทำให้คว้าอันดับที่ 20 บนตารางแชมเปี้ยนชิพมาได้

2018 ได้สิทธิ์ไวลด์การ์ด ไทยกรังด์ปรีซ์ จบที่ 9 โมโต ทรี

2019 ขยับจาก CEV โมโต ทรี มาลงแข่ง โมโต ทู เต็มตัวเป็นฤดูกาลแรก

2020 อันดับ 9 อีกครั้ง ที่ฝรั่งเศส

2021 ท็อป 5 ที่ออสเตรีย

2022 สร้างประวัติศาสตร์ นักบิดไทยคนแรกได้แชมป์เวิลด์ กรังด์ปรีซ์

ฉลองชัยชนะ (Photo by SONNY TUMBELAKA / AFP)

ที่มา wikipedia , 2

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้อง-สมเกียรติ'เผชิญความท้าทาย สตาร์ทแถว7โมโตทู สนาม3อเมริกา

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดขวัญใจชาวไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" เผชิญงานหนัก สุดท้าทายหลังคว้ากริด 19 ในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ที่ สหรัฐอเมริกา ต้องออกตัวจากแถวที่ 7 เจ้าตัวมุ่งมั่นล่าอันดับอย่างเต็มที่ในรอบไฟนอลวันอาทิตย์นี้ ที่ เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ เมืองออสติน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกาขณะที่นักบิดรุ่นน้อง "ก๊องส์" ธัชกร บัวศรี ฝืนเจ็บคว้ากริดที่ 26 น่าเสียดายที่มีอาการบาดเจ็บจนไม่สามารถแข่งขันในเรซนี้ได้

'สมเกียรติ'ควง'ธัชกร' ลุยสร้างผลงาน'เวิลด์ กรังด์ปรีซ์' สนาม 3 อเมริกา

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" เผยสภาพร่างกายสมบูรณ์พร้อมแล้วสำหรับการไล่ล่าผลงานในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนาม 3 รายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ วันที่ 12-14 เมษายนนี้ ขณะนักบิดรุ่นน้องอย่าง "ก๊องส์" ธัชกร บัวศรี หวังยกระดับความเร็วในรุ่น โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ที่ ออสติน สหรัฐอเมริกา

'ก้อง'ออกเดินทาง สู้ศึก'เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ อเมริกา' ตั้งเป้าขยับอันดับ

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะดรีม” ออกเดินทางสู่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสู้ศึก เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามที่ 3 ในรายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ ที่เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ ในรุ่นโมโตทู มั่นใจทำผลงานขยับอันดับต่อเนื่อง โดยมีแฟนๆ ความเร็วชาวไทยตามมาส่งกำลังใจที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา

'ก้อง'จบอันดับ10ที่ปอร์ติเมา บวกแต้มสำคัญโมโตทู 'ธัชกร'พัฒนาต่อเนื่อง

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” ฝ่างานสุดหินบิดคว้าท็อปเท็นในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนาม 2 โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ เก็บ 6 แต้มสำคัญมาครอง ขณะ “ก๊องส์” ธัชกร บัวศรี ดาวรุ่งชาวไทยพัฒนาต่อเนื่องบิดเข้าป้ายอันดับ 21 ในศึก โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ที่ ปอร์ติเมา ประเทศโปรตุเกส เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

'ก้อง'เจองานท้าทาย โมโตทูสนาม2ที่ปอร์ติเมา 'ธัชกร'ขยับเวลาโมโต3ดีขึ้น

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม” เจองานสุดท้าทาย รั้งท็อป 15 วันแรกของศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนาม 2 โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ ขณะ “ก๊องส์” ธัชกร บัวศรี ดาวรุ่งชาวไทยยกระดับต่อเนื่องในรุ่น โมโตทรี เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ก่อนลุ้นล่าอันดับที่ ปอร์ติเมา สุดสัปดาห์นี้

'ก้อง'สตาร์ตแถว5 ล่าอันดับ'โมโตทู' ส่วน'ธัชกร'ออกกริด24โมโตทรี กาตาร์คืนนี้

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยคว้ากริดที่ 15 ในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนามแรก กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 57.762 วินาที ได้ออกตัวจากแถวที่ 5 ลุ้นล่าผลงานกลุ่มหน้า คืนวันอาทิตย์ที่่ 10 มีนาคมนี้