กกท.หนุนแฟนกีฬาเชียร์ซีเกมส์รูปแบบใหม่ ทัพไทยเน้นเจ้าเหรียญทองกีฬาสากล

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)

ทัพนักกีฬาไทยพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ ก่อนเดินทางสู่ประเทศเวียดนาม เพื่อชิงชัยในซีเกมส์ครั้งที่ 31 “ดร.ก้องศักด ยอดมณี” ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ยอมรับครั้งนี้เป็นซีเกมส์ที่ยากลำบากแต่สู้เต็มที่ พร้อมชวนแฟนกีฬาไทยเชียร์ซีเกมส์รูปแบบใหม่ แยกผลงานออกจากตารางเหรียญกีฬารวม ชูเป้าหมายเป็นเจ้าทองกีฬาสากล

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เปิดเผยว่า การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนามจะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 12-23 พฤษภาคม 2565 ต้องยอมรับว่าครั้งนี้เป็นกีฬาซีเกมส์ที่ยากลำบากที่สุดครั้งหนึ่งในการเตรียมนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขัน เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ทำให้การแข่งขันต้องเลื่อนจากปี 2021 มาแข่งขันในปี 2022 ส่งผลให้การวางแผนการฝึกซ้อมของสมาคมกีฬาร่วมกับ กกท.มีความกระชั้นชิดในการเตรียมนักกีฬาอย่างน้อย 6 เดือน

อย่างไรก็ตาม แม้การเตรียมนักกีฬาจะมีอุปสรรค แต่กกท.ได้ให้การสนับสนุนนักกีฬาทุกด้านโดยเฉพาะเรื่องของวิทยาศาสตร์การกีฬาที่นำมาใช้อย่างเต็มที่เพื่อให้นักกีฬามีความพร้อมมากที่สุด เนื่องจากกีฬาซีเกมส์มีความสำคัญต่อการพัฒนาการกีฬาของชาติ เป็นมหกรรมกีฬาแห่งความภาคภูมิใจ และแฟนกีฬาไทยตั้งความหวังไว้สูงมาก โดยทัพนักกีฬาไทยขณะนี้มีความพร้อม 100 เปอร์เซ็นต์ และจะเริ่มทยอยเดินทางสู่ประเทศเวียดนามในเดือนพฤษภาคมนี้ เนื่องจากบางชนิดกีฬาจะมีโปรแกรมแข่งขันก่อนพิธีเปิดการแข่งขัน อาทิ ฟุตบอลทีมชาย ซึ่งทีมชาติไทยจะประเดิมพบ มาเลเซีย ในวันที่ 7 พฤษภาคม 

ผู้ว่าการ กกท.กล่าวอีกว่า กกท.ทำงานร่วมกับ คณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย โดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้จัดสรรงบประมาณเตรียมนักกีฬาและส่งแข่งขันรวมแล้วประมาณ 700 ล้านบาท  มีเป้าหมายสำคัญคือ ต้องทำผลงานให้มีการพัฒนาขึ้นกว่าเดิม โดยในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ ปี 2019 (พ.ศ.2562) ทัพนักกีฬาไทยได้อันดับ 3 ทำได้ 92 เหรียญทอง 103 เหรียญเงิน 123 เหรียญทองแดง แต่ในซีเกมส์ ครั้งที่ 31 นี้ โอกาสที่ไทยจะเป็นเจ้าเหรียญทองในตารางเหรียญรวมนั้นน้อยมาก กกท.จึงมุ่งเน้นไปที่การเป็นเจ้าเหรียญทองกีฬาสากลที่มีบรรจุแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์เป็นหลัก

กีฬาซีเกมส์ ควรจะเป็นเวทีสร้างนักกีฬาดาวรุ่งขึ้นมาเพื่อไปสู่กีฬาเอเชียนเกมส์ และโอลิมปิกเกมส์ต่อไป ในซีเกมส์ครั้งที่ 31 ที่ประเทศเวียดนามนี้ การติดตามเชียร์ของแฟนกีฬาไทยควรเป็นไปในรูปแบบใหม่คือ นักกีฬาชาติใดจะทำได้ดีกว่ากันในกีฬาสากล เมื่อแยกผลงานออกจากตารางเหรียญกีฬารวมทั้งหมด”  ดร.ก้องศักด กล่าว

สำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 22 ที่ประเทศเวียดนามเป็นเจ้าภาพครั้งแรก เมื่อปี 2003 (พ.ศ.2546) ทัพนักกีฬาเวียดนามครองเจ้าเหรียญทอง ทำได้ 158 เหรียญทอง 97 เหรียญเงิน 91 เหรียญทองแดง ส่วนไทยได้อันดับ 2 ทำได้ 90 เหรียญทอง 93 เหรียญเงิน 98 เหรียญทองแดง

ทั้งนี้ ประเทศเวียดนาม เจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ได้บรรจุชนิดกีฬาทั้งสิ้น 40 ชนิด ประกอบด้วย  กีฬาทางน้ำ (ว่ายน้ำ,กระโดดน้ำ,ฟินสวิมมิ่ง)ยิงธนูกรีฑาแบดมินตันบาสเกตบอลบิลเลียดเพาะกายโบว์ลิ่งมวยสากลเรือแคนูหมากรุกสากลจักรยานแดนซ์สปอร์ตอีสปอร์ตฟันดาบฟุตบอลกอล์ฟยิมนาสติกแฮนด์บอลยูโดยูยิตสูคาราเต้คิกบ็อกซิ่งคูราชมวยไทยปันจักสีลัตเปตองเรือพายตะกร้อยิงปืนเทเบิลเทนนิสเทควันโดเทนนิสไตรกีฬาวอลเลย์บอลโววีนั่มยกน้ำหนักมวยปล้ำวูซูหมากรุกเซี่ยงฉี ชิงชัย 526 เหรียญทอง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกท.จับมือม.มหาจุฬาลงกรณฯ จับนักกีฬาฝึกสมาธิคุมอารมณ์ ให้จิตใจเข้มแข็ง

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมกับ รองศาตราจารย์ ดร.สุรพล สุยะพรหม รองอธิการบดีฝ่ายกิจการทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นประธานในการแถลงข่าวการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ณ โรงแรมเดอะ แกรนด์ โฟร์วิงส์ ศรีนครินทร์ เมื่อวันพุธที่ 17 เมษายน 2567

'กกท.-กองทุนกีฬา-บัวขาว' บุกอังกฤษโปรโมตมวยไทย งาน'สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ฯ'

กกท. จับมือ กองทุนกีฬา-สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ นำคีย์แมนกีฬาเมืองไทยพร้อมด้วย บัวขาว บัญชาเมฆ ร่วมงานใหญ่ระดับโลก "สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท 2024" ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ ผลักดัน "มวยไทย" บรรจุโอลิมปิกเกมส์ตามกระบวนการที่ถูกต้อง แถมยังดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศไทยเพื่อฝึก "มวยไทย" หลังจากรัฐบาลอนุมัติวีซ่ากรณีพิเศษ 90 วัน

'มาดามแป้ง-กกท.-แพลนบี' ตั้งจอยักษ์ที่ราชมังฯ ให้แฟนลุ้นเปิดบ้านล้มเกาหลีใต้

"มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยข่าวดีหลังเตรียมจับมือร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย และ แพลน บี มีเดีย (PLANB) ติดตั้งจอยักษ์บริเวณสนาม ราชมังคลากีฬาสถาน เพื่อเป็นทางเลือกให้แฟนบอลชาวไทย ร่วมเชียร์ ทัพช้างศึก ในเกมเปิดบ้านพบกับ เกาหลีใต้ ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4

กีฬาเยาวชน'ราชบุรีเกมส์' เปิดฉาก21มี.ค.นี้ 'ก้องศักด'ใช้เป็นต้นแบบยูธ อลป. 2030

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 “ราชบุรีเกมส์” ครั้งที่ 2/2567 โดยมี นางสาววริษฐา สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าการจังหวัดราชบุรี, นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา, นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายส่งเสริมกีฬา, นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี, ผศ.ดร.ชัยฤทธิ์ ศิลาเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง, นายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี, นายสินาด รุ่งจรูญ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดราชบุรี, นายแสงชัย ต้นทัพไทย ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา, นายวุฒิชัย ชัยจิตย์ ผู้อำนวยการกองแข่งขันกีฬาเป็นเลิศ และ คณะผู้บริหาร กกท. ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม VELA DEE GRAND BALLROOM โรงแรม ณ เวลา จังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

กกท.แก้ปัญหาเรียบร้อย เตรียมเบิกเบี้ยเลี้ยง ทัพพาราลิมปิก2024สัปดาห์หน้า

จากกรณีที่เหล่าทัพนักกีฬาพาราทีมชาติไทย และ ผู้ฝึกสอน ได้แชร์โพสต์ของ นายไมตรี คงเรือง เลขาธิการและประชาสัมพัทธ์ สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ระบุว่า ขณะนี้ทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย ยังไม่มีงบประมาณการเก็บตัวเพื่อเข้าแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 28 ส.ค. – 8 ก.ย. 2024 ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ทุกอย่างไม่เป็นไปตามเป้าหมายเหรียญทองที่ตั้งไว้

กกท.รับรอง'มาดามแป้ง' นั่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลไทย คนที่ 18

การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ส่งหนังสือลงนาม วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 ให้การรับรอง “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นั่งตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ คนที่ 18 อย่างเป็นทางการ พร้อมทีมงานสภากรรมการทั้ง 18 ราย หลังตรวจสอบขั้นตอนการเลือกตั้งทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อย