‘ต๋อง ศิษย์ฉ่อย’ ในวัย 52 คว้าเหรียญทองซีเกมส์แรกในชีวิต

‘ต๋อง ศิษย์ฉ่อย’ วัฒนา ภู่โอบอ้อม กัปตันทีมสอยคิวไทย คว้าเหรียญทองซีเกมส์ ครั้งที่ 31 จากประเภทบุคคลชาย 15 แดง เป็นเหรียญทองซีเกมส์เหรียญแรกในชีวิต ของอดีตนักสอยคิวมืออันดับ 3 ของโลก ในวัย 52 ปี

22 พ.ค.2565-การแข่งขันกีฬาบิลเลียด ในกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่ฮาดองยิมเนเซียม กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ประเภทสนุกเกอร์ บุคคล 15 แดง รอบชิงชนะเลิศ “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” วัฒนา ภู่โอบอ้อม นักสนุกเกอร์ทีมชาติไทย วัย 52 ปี อดีตมืออันดับ 3 ของโลก ซึ่งเป็นกัปตันทีมสอยคิวไทยในซีเกมส์ครั้งนี้ เอาชนะ  ลิม ก๊อก เลียน  จากมาเลเซีย 4-2  เฟรม  24-75, 88-34, 25-70, 65-48, 83-33 และ 67-42 คว้าเหรียญทองไปครองได้สำเร็จ เป็นเหรียญทองแรกของทีมบิลเลียดไทยในกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้

“ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” เจ้าของฉายา “ไทยทอร์นาโด” คว้าแชมป์สนุกเกอร์สมัครเล่นโลกในปี 1988 (พ.ศ.2532) ก่อนเทิร์นโปรทันทีและสร้างชื่อเสียง ความสำเร็จจนก้าวสู่การเป็นนักสนุกเกอร์มืออันดับ 3 ของโลก   ในขณะเดียวกันก็สวมชุดทีมชาติไทยร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาต่าง ๆ ทุกระดับ ทั้งกีฬาซีเกมส์ ,เอเชียนเกมส์, เอเชียนอินดอร์เกมส์, เวิลด์เกมส์ ฯลฯ แต่ไม่เคยคว้าเหรียญทองได้เลย โดยคว้าเหรียญเงินสนุกเกอร์ประเภททีม ในกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 13 ปี 1998 (พ.ศ.2541) ที่ไทย ตามด้วย เหรียญเงิน สนุกเกอร์ บุคคล 15 แดง กีฬาเอเชียนอินดอร์เกมส์ ครั้งที่ 2 ปี 2007 (พ.ศ.2550)  ที่มาเก๊า แต่ก็ไม่เคยยอมแพ้หรือแขวนคิวง่าย ๆ จนประสบความสำเร็จได้เหรียญทองกีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ในที่สุด

สำหรับ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ยังเป็นนักกีฬาสนุกเกอร์ที่ลงแข่งขันอย่างต่อเนื่องในวัย 52 ปี และทำงานร่วมกับสมาคมกีฬาบิลเลียดแห่งประเทศไทย ในการพัฒนากีฬาสอยคิวภายในประเทศ ซึ่งนอกเหนือจากการแข่งขันแล้ว ยังเดินหน้าเพื่อผลักดันให้กีฬาสอยคิวพ้นจากพระราชบัญญัติการพนัน โดยร่วมมือกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ซึ่ง ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการ กกท.ยืนยันพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จักรยานเดินหน้าลุยต่อ ส่งไปแข่งรายการนานาชาติ เตรียมพร้อมโอลิมปิก-ซีเกมส์

“สองล้อ” ทำงานต่อไม่รอช้า เตรียมส่งนักปั่นทั้งประเภทลู่-เสือภูเขา-ถนน ไปแข่งขันรายการนานาชาติตามแผนยุทธศาสตร์ด้านพัฒนานักกีฬาไปสู่ความเป็นเลิศ อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 และเตรียมทีมสู้ศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2568 รวมทั้งจัดจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ เพื่อวางรากฐานการปั่นจักรยานให้แก่หนูน้อยอายุ 1.6 ปี ถึงอายุ 10 ปี ประเดิมสนามแรกรอบชิงแชมป์ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 21 เม.ย.67 โดยหนูน้อยจากทั่วประเทศสามารถสมัครร่วมแข่งขันได้

'เจ้าบอล'สุดเฮงคว้าเหรียญทอง จอมเตะไทยผลงานดีที่เซอร์เบีย

จอมเตะไทย ผลงานยังแจ๋ว คว้า 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง จากเทควันโด "21st Galeb Belgrade Trophy-Serbia Open 2024" ที่เซอร์เบีย "บอล" ณภัทร ศรีติมงคล สุดเฮง ได้บายทั้งรอบตัดเชือกและรอบชิงชนะเลิศ คว้าแชมป์แบบไม่ต้องออกแรงเหนื่อย

เงินรางวัลสำหรับนักกรีฑาเหรียญทอง ประเดิมครั้งแรกในกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส

ปกติแล้วสมาคมกีฬาโลกไม่ได้จ่ายเงินรางวัลให้กับผู้ชนะเหรียญทองโอลิมปิก แต่ครั้งนี้จะมีข่าวดี สหพันธ์กรีฑาจะมอบขวัญแล

'ช้างศึก' ชุดซีเกมส์ 2023 ได้เฮ เงินกองทุนฯ ออกแล้ว หลังรอมานาน 8 เดือน

อิรฟาน ดอเลาะ กองกลางของทีมบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่ปัจจุบันย้ายไปอยู่กับ อุทัยธานี เอฟซี ด้วยสัญญายืมตัว ยืนยันว่าได้รับเงินอัดฉีดจากการเเข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา เรียบร้อย โดยต้องรอมาอย่างยาวนานถึง 8 เดือน

'สุปราณี' แจงจ่ายอัดฉีดบอลชายซีเกมส์ช้าเพราะมีชื่อเสีย ยืนยันใกล้ได้แล้ว

ดร.สุปราณี คุปตาสา ผู้จัดการกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ แจงดราม่าเงินรางวัลอัดฉีดทีมฟุตบอลชายซีเกมส์ 2023 ล่าช้ายังไม่ถึงมือนักกีฬา เพราะมีการพิจารณาเพิ่มเติมเพื่อทบทวนเรื่องของการหักเงินรางวัลอัดฉีดบางส่วนของนักกีฬาบางคนที่กระทำความผิด โดยสมาคมกีฬาฟุตบอล และนักกีฬายินยอมให้มีการหักเพื่อแสดงความรับผิดชอบ ชี้เงินรางวัลทั้งหมดได้มีการอนุมัติ และกันเอาไว้ให้นักกีฬา และทีมโค้ชแล้ว เพียงแต่ต้องรอเข้าที่ประชุมบอร์ดกองทุนฯเพื่อทำการ กลั่นกรองและพิจารณาอีกรอบ ก่อนมีการโอนให้กับทีมนักกีฬา

'ก้องศักด'​ เผย 'ไทย'​ ได้ไอเดียพิธีเปิดซีเกมส์ จากหางโจวเกมส์

"ก้องศักด" ได้ไอเดียเปิดซีเกมส์ หลังเห็น "หางโจวเกมส์" เปิดอลังการงานสร้างดาวล้านดวง ไฮเทคมาเต็ม แถมยังรักษ์โลก เล็งใช้เทคโนโลยีมากขึ้น แต่ยอมรับ ทุนไม่หนาเท่า เน้นหัวใจสำคัญคือการสื่อสารความงดงามของกีฬา