"WBC” ประกาศเชิดชูเกียรติยิ่งใหญ่ “บิ๊กโก” เป็นสมาชิกสภาสูงสุดตลอดกาล

สภามวยโลก (WBC) สถาบันกีฬามวยอันดับหนึ่งของโลกที่มีสมาชิกมากถึง 168 ประเทศ ได้ประกาศเกียรติคุณยกย่อง “บิ๊กโก” พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ ให้เป็นสมาชิกสภาสูงสุดตลอดกาลของสภามวยโลก (WBC Supreme Council lifetime member) ด้วยคุณงามความดีที่ได้อุทิศตนเพื่อประโยชน์ส่วนรวมให้แก่วงการมวยไทยและมวยสากลมาอย่างยาวนาน และช่วยส่งเสริมให้วงการมวยของประเทศไทยไปสู่ระดับนานาชาติได้อย่างเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งนับเป็นคนไทยคนแรกที่ได้รับเกียรติสูงสุดนี้

          เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2565 เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของสภามวยโลก “wbcboxing.com” ได้เผยแพร่การประกาศเกียรติคุณยกย่อง “บิ๊กโก” พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ รองประธานสภามวยโลก (WBC) และประธาน “สภามวยโลก มวยไทย” (WBC MuayThai) ให้เป็นสมาชิกสภาสูงสุดตลอดกาลของสภามวยโลก จากการประชุมคณะกรรมการบริหารสภามวยโลกครั้งล่าสุด ที่มีมิสเตอร์มัวริซิโอ สุไลมาน (ชาวเม็กซิกัน) เป็นประธาน

          สำหรับการแต่งตั้งในครั้งนี้ คณะกรรมการบริหารสภามวยโลกได้พิจารณาเป็นกรณีพิเศษเฉพาะบุคคลที่มีผลงานโดดเด่นและประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีต่อองค์กรและวงการมวยโลก โดย “บิ๊กโก” เป็นผู้นำกีฬามวย 2 ประเภท คือทั้งมวยไทยและมวยสากล โดยในส่วนของมวยไทย เป็นผู้ก่อตั้งและเป็นประธาน “สภามวยโลกมวยไทย” ทำให้มวยไทยสร้างชื่อเสียงจนเป็นศิลปะการต่อสู้ที่ได้รับความนิยมสูงสุดและเป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวาง โดยมีกิจกรรมจัดขึ้นเป็นประจำอย่างต่อเนื่องทั่วทุกมุมโลกครอบคลุมตั้งแต่ระดับเยาวชนจนถึงระดับอาชีพ ขณะที่มวยสากลซึ่งได้บริหารงานร่วมกับ “ดร.โฮเซ่ สุไลมาน” (อดีตประธาน WBC) จนมาถึงรุ่นลูก “มิสเตอร์มัวริซิโอ สุไลมาน” (ประธาน WBC คนปัจจุบัน) โดยดำรงตำแหน่งรองประธานสภามวยโลก และประธานสภามวยแห่งเอเซีย (WBC Asia) ก็ได้มีส่วนส่งเสริมสนับสนุนนักมวยชาวไทยให้ขึ้นชกชิงแชมป์ระดับเอเชียจนได้ครองแชมป์โลกมาแล้วหลายต่อหลายคน

          นอกจากนี้ ในด้านสังคม “บิ๊กโก” ยังได้ช่วยเหลืออดีตนักมวยหลายคนที่ประสบปัญหาในด้านต่างๆ รวมถึงสนับสนุนการก่อตั้งโครงการ “WBC MuayThai Youth Cares” ที่มี น.ส.ณาภิรักษ์ ภักดีภูมิ (หลานสาว) เป็นประธานฯ เพื่อช่วยเหลือนักมวยเยาวชนผู้ด้อยโอกาสให้ได้รับการศึกษาอย่างเหมาะสม และส่งเสริมการเล่นกีฬามวยไทยอย่างถูกต้องปลอดภัย รวมทั้งเผยแพร่ศิลปะวัฒนธรรมมวยไทยให้แก่เยาวชนในต่างแดนให้รู้จักค่านิยมและเอกลักษณ์มวยไทยที่ถูกต้อง

          ด้านการทำงานกับสภามวยโลก “บิ๊กโก” เป็นผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล สามารถผสานงานกับองค์กรต่างๆได้เป็นอย่างดี เคยรับเป็นเจ้าภาพจัดงานประชุมใหญ่สามัญประจำปีของ WBC ที่ประเทศไทยถึง 6 ครั้ง ซึ่งแต่ละครั้งมีความเป็นสากลและสร้างความประทับใจให้แก่ผู้เข้าร่วมงานอย่างเต็มเปี่ยม โดยเฉพาะนำพานักมวยระดับโลกและบุคคลสำคัญในวงการมวยโลกมาร่วมงานอย่างสมเกียรติ ล่าสุดยังจัดงาน “WBC Night of Champions” ขึ้นที่สนามมวยเวทีลุมพินี เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติแชมป์โลก WBC ชาวไทย (ชาย-หญิง) ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวม 20 คน ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของแชมป์โลกชาวไทยมากที่สุดในประวัติศาสตร์ สร้างความประทับใจให้แก่บรรดาแฟนมวยไปทั่วโลก

          สำหรับประวัติการทำงานนั้น “บิ๊กโก” เคยดำรงตำแหน่งสำคัญหลายอย่าง อาทิเช่น สมาชิกวุฒิสภาจังหวัดอ่างทอง ,รองอธิบดีกรมตำรวจ, เลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย, เลขาธิการสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทย และ นายกสมาคมเพื่อนแคลิฟอร์เนีย เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุดาวรรณ'ต้อนรับ'บิ๊กWBC' จับมือดัน'มวยไทย ซอฟต์พาวเวอร์'

เมื่อวันศุกร์ที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา เปิดกระทรวงฯ ต้อนรับ มร.มัวริซิโอ สุไลมาน ประธานสภามวยโลก (WBC) ในโอกาสเดินทางมาประเทศไทย เพื่อร่วมงาน Amazing MuayThai World Festival 2024 ระหว่างวันที่ 2 – 5 ก.พ. 67 ที่สนามมวยเวทีลุมพินี ซึ่งงานนี้ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชน เพื่อส่งเสริมมวยไทยให้เป็นซอฟต์พาวเวอร์ โดย ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านนโยบายกีฬาและประธานคณะอนุกรรมการ ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา , นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) , กองทัพบก โดยสนามมวยเวทีลุมพินี , วัน แชมเปี้ยนชิพ (ONE Championship) โดยจิติณัฐ อัษฎามงคล และ พันเอก ธนพล ภักดีภูมิ ประธานสภามวยโลกมวยไทย (WBC MuayThai) โดยมัวริซิโอ มอบกำไล WBC และ เข็มขัดแชมป์ WBC จำลอง ให้รัฐมนตรีเพื่อเป็นที่ระลึกด้วย

เผยโฉมเข็มขัด 'บัวขาว' ปะทะ 'ปาเกียว' ไฟต์พิเศษ 'THE MATCH OF PHANTOM'

วีว่า โปรโมชั่น สื่อมวยชื่อดังของประเทศฟิลิปปินส์ เผยโฉมเข็มขัดไฟต์พิเศษ ที่จะมอบให้แก่ผู้ชนะระหว่าง บัวขาว บัญชาเมฆ ยอดกำปั้นขวัญใจชาวไทย กับ แมนนี ปาเกียว ตำนานนักชกชาวฟิลิปปินส์ ในวันที่ 20 เมษายนนี้

'นวพล' พ่ายคะแนน 'โมโลนีย์' ชวดตั๋วชิงเข็มขัดแชมป์โลก WBC

นวพล นครหลวงโปรโมชั่น ยอดนักชกจากประเทศไทย แพ้คะแนนแบบเป็นเอกฉันท์ ให้กับ เจสัน โมโลนีย์ นักชกจากออสเตรเลีย วืดสิทธิ์เข้าชิงเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นแบนตั้มเวทของสภามวยโลก ดับเบิลยูบีซี อย่างน่าเสียดาย

'แหลม'ไม่ท้อ ขอเป็นแชมป์โลกอีกครั้ง 'โรดริเกซ'คุย ผมคือของจริง

'แหลม' ศรีสะเกษ ลั่นยังไม่ท้อ ขอสู้ต่อ กลับมาเป็นแชมป์โลกให้ได้ ไฟต์นี้เสียดาย กรรมการจับแพ้ไวไปหน่อย เพราะมวยแลกกันมีโอกาสพลิกได้ ขณะที่ “เสี่ยฮุย” ลั่นพร้อมสนับสนุนต่อ เพราะยังมีสัญญากับ “แมตช์รูม” ที่ยืนยันยังจัด “เจ้าแหลม” ชกต่อ เพราะต่อยสนุกดุเดือดทุกไฟต์ โดยไฟต์ต่อไปให้ชกทำฟอร์มที่สหรัฐอเมริกาอีกครั้ง ถ้าชนะจะได้ขึ้นชิงแชมป์โลกอีก

'เจ้าแหลม'ต้านความหนุ่มสดของ'แบม'ไม่ไหว จอดป้ายยก8ชวดแชมป์

"เจ้าแหลม"ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น อดีตแชมป์โลก 2 สมัยชาวไทย ต้านความสดของ"แบม"โรดริเกซไม่ได้ โดยต่อยหล่นลงไปนับ 8 ในยก 7 ก่อนที่ศรีสะเกษจะโดนชุดใหญ่ ไม่โต้ตอบโต้ กรรมการจับแพ้ TKO ไปในยกที่ 8