โควิดทำพิษ...ทีมวอลเลย์บอลสาวไทยชุด'เนชั่นส์ลีก'ที่ฟิลิปปินส์ ติด 8 คน

ความคืบหน้าของนักกีฬาวอลเลย์บอลสาวทีมชาติไทยที่กำลังร่วมการแข่งขัน วอลเลย์บอล "เนชั่นส์ ลีก 2022" สัปดาห์ที่2ที่ประเทศฟิลิปปินส์ โดยสาวไทยลงแข่งขันนัดแรกเมื่อวันที่ 14 มิ.ย.เอาชนะ แคนาดาได้ 3-0เซ็ต และมีโปรแกรมลงสนามนัดที่ 2 พบกับสาวโปแลนด์ในวันพฤหัสบดีที่ 16 มิ.ย.เวลา 10.00 น. นั้น

ล่าสุด เมื่อวันพุธที่ 15 มิ.ย. 2565 นายสมพร ใช้บางยางนายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย และ นายแพทย์เรืองศักดิ์ ศิริผลประธานฝ่ายแพทย์และวิทยาศาสตร์การกีฬาสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลประเทศไทยแถลงข่าวความเคลื่อนไหวของทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยว่ามีนักกีฬาทีมชาติไทยบางส่วนตรวจพบเชื้อโควิด

นายกสมาคมวอเลย์บอล เผยว่าได้รับแจ้งจากผู้จัดการทีมและหัวหน้าผู้ฝึกสอนทีมชาติไทยที่กำลังแข่งขันที่ฟิลิปปินส์ว่า หลังจากที่เดินทางจากตุรกีมายังฟิลิปปินส์ มีนักกีฬาทีมชาติไทยมีอาการไอ และคล้ายหวัด 4 คน นาวาเอก คมสัน วุฒิประเสริฐ แพทย์ประจำทีมจึงให้นักกีฬา 4 คนแยกห้องนอน และทำการตรวจหาเชื้อด้วย ATK ปรากฎว่ามีผลเป็นบวกทั้ง 4 คน จึงให้นักกีฬาและเจ้าหน้าที่ทีมปฏิบัติการตามมาตรการณ์ป้องกันการติดเชื้อโควิดอย่างเคร่งครัดและรอผลตรวจอย่างเป็นทางการจากฝ่ายจัดการแข่งขัน ในวันที่ 12 มิถุนายน ซึ่งผลปรากฎว่าติดเชื้อทั้ง 4 คน ประกอบไปด้วย ปิยะนุช แป้นน้อย, สุพัตรา ไพโรจน์, วัชรียา นวลแจ่ม และ สุทัตตา เชื้อวู้หลิม

โดยวันที่ 14 มิถุนายน หลังเสร็จสิ้นการแข่งขันนัดแรกสัปดาห์ที่สองกับทีมชาติแคนาดา ปรากฎว่ามีนักกีฬาบางส่วนมีอาการคล้ายหวัดและมีอาการไอ จึงได้ทำการตรวจ ATK ทุกคนอีกครั้ง ซึ่งปรากฎว่าพบผลบวกเพิ่มอีก 4 คน ได้แก่ ศศิภาพร จันทรวิสูตร, หัตถยา บำรุงสุข, ฑิชากร บุญเลิศ และ ณัฐฏณิชา ใจแสน สมาคมฯจึงได้ติดต่อฝ่ายจัดการแข่งขันตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR ซึ่งผลตรวจออกมาเมื่อช่วงเช้าวันที่ 15 มิถุนายนยืนยันว่าพบเชื้อทั้ง 4 คน จึงเข้าระบบตามมาตรการณ์ป้องกันของฝ่ายจัดการแข่งขัน ทำให้ไม่สามารถทำการแข่งขันในสัปดาห์ที่สองได้อีก

ในขณะนี้มีนักกีฬาที่ตรวจไม่พบเชื้อ และยังสามารถทำการแข่งขันได้ประกอบไปด้วย พรพรรณ เกิดปราชญ์, พิมพิชยา ก๊กรัมย์, ชัชชุอร โมกศรี,อัจฉราพร คงยศ, ธนัชชา สุขสด, แก้วกัลยา กมุทะลา, ณัฐพร สนิทกลาง, สิริมา มานะกิจ เพื่อเป็นการเตรียมการในกรณีที่นักกีฬาเหลือจำนวนน้อย และป้องกันการตรวจพบเชื้อที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลได้ประสานกับสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ขออนุเคราะห์เป็นกรณีพิเศษให้นักกีฬาที่อยู่ในรายชื่อ 25 คน ซึ่งฝึกซ้อมอยู่ที่ประเทศไทย ไปทำการแข่งขันแทน ได้แก่ จรัสพร บรรดาศักดิ์, วิภาวี ศรีทอง, คัทลีย์ ปิ่นสุวรรณ, กรรณิการ์ ธิปะโชติ และฑิชาญา บุญเลิศ ทั้งนี้อยู่ในระหว่างการพิจารณาของสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ ซึ่งประสานขอคำยินยอมจากประเทศต่าง ๆ ที่เข้าร่วมแข่งขันใ รายการนี้คาดว่าจะได้รับคำตอบภายในวันที่ 15 มิ.ย.นี้

สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทยต้องขอโทษแฟนกีฬาวอลเลย์บอลและชาวไทยทุกคนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งในความเป็นจริงทุกคนได้ใช้ความพยายามในการป้องกันเต็มที่มาโดยตลอด ทุกคนไม่อยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น ในฐานะนายกสมาคมฯขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียวอย่างไรก็ตามนักกีฬาที่เหลือและสามารถทำการแข่งขันได้ก็ยืนยันว่าจะทำการแข่งขันอย่างสุดกำลังความสามารถต่อไป

สำหรับสัปดาห์ที่สาม จะเดินทางไปแข่งขันทีประเทศบัลแกเรียนักกีฬาที่ตรวจพบผลเป็นบวกคาดว่าจะสามารถกลับมาทำการแข่งขันได้ตามปกติ

ด้านทางนาวาเอก คมสัน วุฒิประเสริฐ แพทย์ประจำทีม คาดหวังว่าปิยะนุช แป้นน้อย จะหายเป็นปกติและกลับมาช่วยทีมลงแข่งขันได้ในวันที่ 19มิถุนายน ที่จะพบกับสหรัฐอเมริกา ส่วนคนอื่นคงจะไม่สามารถหายทันมาช่วยทีมได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท