'ยูยิตสู'สานต่อ'เวิลด์เกมส์ 2022' ลุยชิงแชมป์โลก ฝันได้แข่งโอลิมปิก

ยูยิตสู ประสบความสำเร็จสูงสุดในศึก “เวิลด์เกมส์ 2022” ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม รัฐอลาบามาสหรัฐอเมริกา เดินหน้าพัฒนาต่อเนื่องในศึกชิงแชมป์โลกที่ยูเออี ปลายปีนี้ พร้อมขยายความนิยมในวงกว้างเพื่อความฝันได้แข่งในโอลิมปิกเกมส์

หลังจากการแข่งขันกีฬา “เวิลด์เกมส์ 2022”  ที่ เมืองเบอร์มิ่งแฮม รัฐอลาบามา สหรัฐอเมริกา ได้จบลงไปแล้ว โดยแข่งขันวันที่ 7-17 กรกฏาคม 2565  โดยกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ได้ให้การสนับสนุนการเข้าร่วมการแข่งขันของนักกีฬา และสนับสนุนการถ่ายทอดสด การทำประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างกระแสผ่าน การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เข้าร่วมแข่งขันใน “เวิลด์เกมส์ 2022” จำนวน 9 ชนิดกีฬา

สำหรับกีฬายูยิตสู เป็นกีฬาที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของทัพนักกีฬาไทยใน “เวิลด์เกมส์ 2022”  ทำได้ 2 เหรียญทองจาก กัญจุฑา ภัทรบุญซ่อน (ไฟท์ติ้ง รุ่น 48 กก.หญิง), วราวุฒิ แสงศรีเรือง - ลลิตา ยืนนาน (โชว์ศิลปะการป้องกันตัว คู่ผสม) และ 2 เหรียญเงินจาก กัญจุฑา ภัทรบุญซ่อน (เนวาซ่า รุ่น 48  กก.หญิง), อรภา เสนาธรรม (ไฟท์ติ้ง รุ่น 63 กก.หญิง)

ผศ.ชาญชัย สุขสุวรรณ์ นายกสมาคมกีฬายูยิตสูแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ต้องขอบคุณการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ที่สนับสนุนยูยิตสูไทยจนประสบความสำเร็จใน “เวิลด์เกมส์ 2022” ซึ่งสมาคมฯ ก็จะต้องเดินหน้าต่อทันที โดยในปีนี้ยังมีการแข่งขันรายการสำคัญคือ ศึกยูยิตสูชิงแชมป์โลก ช่วงวันที่ 11-19 พฤศจิกายน 2565 ที่อาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ (ยูเออี) นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังจะมีการจัดการแข่งขันเก็บคะแนนอย่างน้อย 4 สนามในระดับยุวชน เยาวชน และประชาชนชิงแชมป์ประเทศไทย ซึ่งจะเริ่มในเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป

นายกสมาคมกีฬายูยิตสูแห่งประเทศไทย กล่าวอีกว่า ยูยิตสู เป็นกีฬาที่ขยายความนิยมมากขึ้นในประเทศไทย นักกีฬาเทควันโด, คาราเต้, มวยปล้ำ หรือ ยูโด สามารถเล่นยูยิตสูได้หมด สมาคมฯนั้นหยุดการพัฒนาไม่ได้ เพราะชาติต่าง ๆ ทั่วโลกได้สร้างนักกีฬาขึ้นมามากมายและมีความแข็งแกร่งมากขึ้น โดยในประเทศไทยนั้น สมาคมฯ พยายามเผยแพร่กีฬาชนิดนี้ไปในวงกว้าง ซึ่งจะเห็นภาพชัดจากการแข่งขันยูยิตสูชิงแชมป์ประเทศไทยครั้งล่าสุด ก็มีนักกีฬาสมัครเข้าร่วมแข่งขันกว่า 2,000 คน นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังได้จัดทำหลักสูตรกีฬายูยิตสูเพื่อเผยแพร่ไปยังประชาชนทั่วประเทศที่ให้ความสนใจอีกด้วย

“ในมหกรรมกีฬาระดับนานาชาตินั้น มีกีฬายูยิตสูบรรจุแข่งขันแทบทั้งหมดแล้ว ทั้งในซีเกมส์, เอเชียนเกมส์, เอเชี่ยนอินดอร์-มาเชียลอาร์ทเกมส์ ไปจนถึงยูธโอลิมปิกเกมส์ สำหรับกีฬาโอลิมปิกเกมส์นั้น ก็มีความพยายามผลักดันเช่นเดียวกัน ซึ่งในหมวดกีฬาศิลปะการต่อสู้ที่มีความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ยูยิตสูอาจจะต้องใช้เวลาอีก 6-8 ปี เพื่อให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากลพิจารณา” ผศ.ชาญชัย กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกท.จับมือม.มหาจุฬาลงกรณฯ จับนักกีฬาฝึกสมาธิคุมอารมณ์ ให้จิตใจเข้มแข็ง

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมกับ รองศาตราจารย์ ดร.สุรพล สุยะพรหม รองอธิการบดีฝ่ายกิจการทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นประธานในการแถลงข่าวการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ณ โรงแรมเดอะ แกรนด์ โฟร์วิงส์ ศรีนครินทร์ เมื่อวันพุธที่ 17 เมษายน 2567

'กกท.-กองทุนกีฬา-บัวขาว' บุกอังกฤษโปรโมตมวยไทย งาน'สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ฯ'

กกท. จับมือ กองทุนกีฬา-สมาคมกีฬามวยไทยสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ นำคีย์แมนกีฬาเมืองไทยพร้อมด้วย บัวขาว บัญชาเมฆ ร่วมงานใหญ่ระดับโลก "สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท 2024" ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ ผลักดัน "มวยไทย" บรรจุโอลิมปิกเกมส์ตามกระบวนการที่ถูกต้อง แถมยังดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศไทยเพื่อฝึก "มวยไทย" หลังจากรัฐบาลอนุมัติวีซ่ากรณีพิเศษ 90 วัน

'มาดามแป้ง-กกท.-แพลนบี' ตั้งจอยักษ์ที่ราชมังฯ ให้แฟนลุ้นเปิดบ้านล้มเกาหลีใต้

"มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยข่าวดีหลังเตรียมจับมือร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย และ แพลน บี มีเดีย (PLANB) ติดตั้งจอยักษ์บริเวณสนาม ราชมังคลากีฬาสถาน เพื่อเป็นทางเลือกให้แฟนบอลชาวไทย ร่วมเชียร์ ทัพช้างศึก ในเกมเปิดบ้านพบกับ เกาหลีใต้ ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4

กกท.แก้ปัญหาเรียบร้อย เตรียมเบิกเบี้ยเลี้ยง ทัพพาราลิมปิก2024สัปดาห์หน้า

จากกรณีที่เหล่าทัพนักกีฬาพาราทีมชาติไทย และ ผู้ฝึกสอน ได้แชร์โพสต์ของ นายไมตรี คงเรือง เลขาธิการและประชาสัมพัทธ์ สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ระบุว่า ขณะนี้ทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย ยังไม่มีงบประมาณการเก็บตัวเพื่อเข้าแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 28 ส.ค. – 8 ก.ย. 2024 ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ทุกอย่างไม่เป็นไปตามเป้าหมายเหรียญทองที่ตั้งไว้

กกท.รับรอง'มาดามแป้ง' นั่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลไทย คนที่ 18

การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ส่งหนังสือลงนาม วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 ให้การรับรอง “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นั่งตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ คนที่ 18 อย่างเป็นทางการ พร้อมทีมงานสภากรรมการทั้ง 18 ราย หลังตรวจสอบขั้นตอนการเลือกตั้งทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อย

'ดร.ก้อง'แจงเงินอัดฉีดบอลซีเกมส์ ได้แน่รอประชุมบอร์ดฯ อนุมัติสิ้นก.พ.นี้

ความคืบหน้าเรื่อเงินรางวัลอัดฉีดจากแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 ซึ่งทีมฟุตบอลชาย ชุดรองแชมป์ซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา เป็นทีมกีฬาเดียวที่ยังไม่ได้รับเงินรางวัลอัดฉีดจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ภายหลังก่อเหตุเหตุฉาว ทะเลาะวิวาทกับนักเตะและทีมโค้ชของอินโดนีเซีย ในแมตช์ชิงชนะเลิศ เมื่อเดือน พ.ค. 2023 จนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก โดยเรื่องนี้กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมา หลังเวลาผ่านมาเกือบ 8 เดือนแล้วแต่นักฟุตบอลทีมชาติไทย ยังไม่ได้รับเงินส่วนดังกล่าว ทั้งที่มีการพิจารณาบทลงโทษออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว