'บอคเชีย–ยกน้ำหนัก' กวาดเหรียญทองอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11

บอคเชีย และยกน้ำหนักไทย โชว์ผลงานยอดเยี่ยม ช่วยกันกวาดเหรียญทอง ในศึกอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ที่เมืองสุราการ์ตา (โซโล) ประเทศอินโดนีเซีย  
 
กีฬาคนพิการ อาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ที่เมืองสุราการ์ตา (โซโล) ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม – 6 สิงหาคม 2565  การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ให้การสนับสนุนทัพนักกีฬาคนพิการไทย และเจ้าหน้าที่รวมทั้งสิ้น 479 คน ร่วมชิงชัย  สถานีโทรทัศน์เพื่อการท่องเที่ยวและกีฬา   T Sports 7 ถ่ายทอดสดตลอดการแข่งขัน ทุกแพลตฟอร์ม ทั้ง ทาง ช่อง T Sports 7 และ เฟซบุ๊ค แฟนเพจ T Sports 7    
 
การแข่งขันบอคเชีย  ที่กอร์ ฟกอร์ ยูเอ็นเอส สปอร์ตส์ ฮอลล์ เมืองโซโล ประเทศอินโดนีเซีย  ประเภทบุคคลชาย คลาส บีซี2 รอบชิงชนะเลิศ  วัชรพล วงษา ดีกรีเหรียญทองประเภททีม พาราลิมปิกเกมส์ 2020 ดวลกับ ภาคภูมิ ลินชุม เจ้าของเหรียญทองเอเชียนยูธ พาราเกมส์ 2017 โดย วัชรพล อาศัยประสบการณ์และความนิ่งเอาชนะนักโยนรุ่นน้องไปได้  3-1 คะแนน คว้าเหรียญทองไปครอง ส่วน ภาคภูมิ ได้เหรียญเงิน
 
ผลการแข่งขัน ประเภทบุคคล ในคลาสอื่น ๆ แข่งแบบพบกันหมดในกลุ่ม ประเภทบุคคลชาย คลาสบีซี1 วิษณุ ฮวดประดิษฐ์ แข่ง 4 นัด ชนะรวด 4 นัด คว้าเหรียญทองไปครอง, ประเภทบุคคลชาย คลาส บีซี1 ทินกร เทพแดง แข่ง 4 นัด ชนะ 3 แพ้ 1 โดยแพ้ให้แก่ วิษณุ คนเดียว คว้าเหรียญเงิน, ประเภทบุคคลหญิง คลาส บีซี1 ศตนันท์ พรหมศิริ แข่ง 3 นัด ชนะรวด 3 นัด คว้าเหรียญทอง, ประเภทบุคคลชาย คลาส บีซี3 อรรคเดช ชูชื่นกลิ่น แข่ง 3 นัด ชนะรวด 3 นัด คว้าเหรียญทอง, ประเภทบุคคลหญิง คลาส บีซี3 ลดามณี กล้าหาญ แข่ง 4 นัด ชนะรวด 4 นัด คว้าเหรียญทอง
 
ประเภทบุคคลชาย คลาส บีซี4 พรโชค ลาภเย็น แข่ง 6 นัด ชนะรวด 6 นัด คว้าเหรียญทอง, ประเภทบุคคลชาย คลาส บีซี4 พงศกร เล็กทองแดง แข่ง 6 นัด ชนะ 5 แพ้ 1 โดยแพ้ให้แก่ พรโชค คนเดียว คว้าเหรียญเงิน, ประเภทบุคคลหญิง คลาส บีซี4 ชาลิสา เขียวจันทรา แข่ง 2 นัด ชนะ มิเชล เฟอร์นันเดซ จากฟิลิปปินส์ 11-0 คะแนน แต่แพ้ เวนิ่ง พราบาวาติ จากอินโดนีเซีย 3-4 คะแนน  ได้เหรียญเงิน
 
สรุปผลการแข่งขันบอคเชียในศึกอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ประเภทบุคคล ทัพนักกีฬาบอคเซียทีมชาติไทยกวาดไป 6 เหรียญทอง  4 เหรียญเงิน โดยยังมีโปรแกรมแข่งขัน ประเภทคู่และทีมในวันที่ 4-5 สิงหาคม 2565
 
"ต่อ" วัชรพล วงษา นักกีฬาบอคเชียทีมชาติไทย กล่าวว่า เหรียญทองอาเซียนพาราเกมส์เหรียญนี้เป็นเหรียญที่ 6 ของตนเองแล้ว หลังจากที่ได้ 1 เหรียญทองจากอาเซียนพาราเกมส์ 2007 ที่จังหวัดนครราชสีมา, 2 เหรียญทอง จากอาเซียนพาราเกมส์ 2013 ที่เมียนมา และ 2 เหรียญทองจากอาเซียนพาราเกมส์ 2015 ที่สิงคโปร์ ส่วนผลงานโดยรวมถือว่านักกีฬาไทยทุกคนทำได้ยอดเยี่ยมมาก ๆ  โดยยังเหลือการแข่งขันประเภทคู่และทีม ซึ่งกีฬาบอคเชียน่าจะได้เหรียญทองเพิ่มอย่างแน่นอน ขอให้แฟน ๆ กีฬาไทยเป็นกำลังใจให้ด้วย
 
การแข่งขันยกน้ำหนัก  ที่โซโล พารากอน โฮเทล เมืองโซโล ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งการแข่งขันแต่ละรุ่นจะมีชิง  2 เหรียญทอง เป็นกติกาใหม่ในอาเซียนพาราเกมส์ แบ่งเป็น  2 ประเภท คือ ประเภทน้ำหนักที่ดีที่สุด (Best lift) และประเภทน้ำหนักรวม (Total lift) มีจอมพลังหนุ่มไทยลงชิงชัย 3 คนจาก 2 รุ่น ประกอบด้วย รุ่นมากกว่า 59 กก.ชาย อมรเทพ ป้องเศร้า และรุ่นมากกว่า 65 กก.ชาย ณรงค์ แคสนั่น และ แคล้ว โหมดนอก ก่อนที่จะช่วยกันคว้าไปได้ 4 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน
 
รุ่นมากกว่า 59 กก.ชาย “โปเต้” อมรเทพ ป้องเศร้า โชว์ความแข็งแกร่งยกผ่านฉลุยทั้ง 3 ครั้ง ทำสถิติได้  150 กก., 153 กก.และ 154 กก. ตามลำดับ ทำน้ำหนักรวม 457 กก. เหมา  2 เหรียญทองจากน้ำหนักที่ดีที่สุด 154 กก. และน้ำหนักรวม 457 กก. ขณะที่ เหวียน ทรันห์ ซวน จากเวียดนาม คว้าได้ 2 เหรียญเงิน จากน้ำหนักดีที่สุด 145 กก. และน้ำหนักรวม 429 กก.  ตามด้วย ฟาน ฟุค เหวียน นักยกลูกเหล็กเวียดนามอีกคนคว้า 2 เหรียญทองแดง จากน้ำหนักดีที่สุด 133 กก. และน้ำหนักรวม 388 กก.
 
รุ่นมากกว่า 65 กก.ชาย “บัง” ณรงค์ แคสนั่น  ยกเหล็กผ่านทั้ง 3 ครั้ง ที่น้ำหนัก 150 กก., 151 กก. และ 152 กก. ตามลำดับ ทำน้ำหนักรวม 453 กก. คว้า 2 เหรียญทองจากน้ำหนักดีที่สุด 152 กก. และน้ำหนักรวม 453 กก. ส่วนจอมพลังหนุ่มไทยอีกคน แคล้ว โหมดนอก ยกผ่าน 3 ครั้งเช่นกัน สถิติ 105 กก., 110 กก. และ 115 กก. ทำน้ำหนักรวม  33 กก. คว้าได้ทั้ง 2 เหรียญเงินจากน้ำหนักดีที่สุด 115 กก. และน้ำหนักรวม 330 กก. และ อันโตนิโอ แซร์ราโอ้ จากติมอร์เลสเต ได้ 2 เหรียญทองแดงจากน้ำหนักดีที่สุด 112 กก. และน้ำหนักรวม 222 กก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กฟผ.หนุนศึกยกน้ำหนัก'เวิล์ด คัพ 2024' เฟ้นหานักกีฬาไทย ชิงชัยโอลิมปิก 2024

นายนำพล โพธิวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ความยั่งยืน เป็นผู้แทน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ร่วมพิธีเปิด และรับมอบของที่ระลึกในฐานะผู้สนับสนุนการแข่งขันกีฬายกน้ำหนัก 2024 ไอดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ คัพ รอบคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ 2024 "ปารีสเกมส์"

ยกน้ำหนัก-กฟผ.-นครศรีฯ-ภูเก็ต ร่วมเฟ้นหาจอมพลังไทย มุ่งสู่โอลิมปิก

สมาคมกีฬายกน้ำหนักฯ ร่วมกับ จ.นครศรีธรรมราช จ.ภูเก็ต กฟผ. และเครือข่ายพันธมิตร แถลงข่าวเตรียมจัดการแข่งขัน EGAT ยกน้ำหนักชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย และการแข่งขันยกน้ำหนักเวิลด์ คัพ ประจำปี 2567 เฟ้นหานักยกลูกเหล็กทีมชาติไทย

'พรโชค'มือ1บอคเซียโลก นำทัพไทยเปิดอช.พาราเกมส์หรู เก็บชัยเกือบครบ

การแข่งขันบ็อกเซีย ที่เอชซี ยิมเนเซียม ในกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 4 ที่เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมาเป็นการแข่งขันวันแรก

'บอคเซีย'ซ้อมสนามจริงไร้ปัญหา 'เจมส์'ตั้งเป้าป้องกันแชมป์ ทั้งบุคคล-ทีมให้ได้

ความเคลื่อนไหวของทีมบอคเซียทีมชาติไทย ที่กำลังเดินหน้าเตรียมพร้อมก่อนลงทำการแข่งขันกีฬาเอเชียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 4 ที่เมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วงระหว่างวันที่ 22-28 ตุลาคม 2566

IOCยืนยันอลป.2028 มียกน้ำหนักแต่จับตาเรื่องโด๊ป มวยก็ชกแต่ห้าม'ไอบา'ยุ่ง

โอลิมปิกสากล หรือไอโอซี ไฟเขียว ยกน้ำหนัก มีแข่งขันในโอลิมปิก แอลเอ 2028 แต่ก็ยังจับตามอง กระบวนการต่อต้านการใช้สารต้องห้าม ขณะที่มวยสากล ในแอลเอเกมส์ ชกได้ แต่ IBA ต้องถูกระงับไว้เป็นการชั่วคราว เนื่องจาก ไอโอซี กำลังมองหาการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่า

'เสธ.ยอด'หวังโควต้าอลป.5คน เชื่อ'วีรพล'ทำสำเร็จ มีเหรียญติดมือแน่นอน

“เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สำหรับยกน้ำหนักในเอเชี่ยนเกมส์ครั้งนี้ต้องบอกว่าเป็นการแข่งขันในระดับโลก เพราะผู้เข้าแข่งขันเป็นระดับโลกแทบทั้งสิ้น ต่อให้เป็นยุโรปหรืออเมริกาใต้ก็คงสู้เอเชียไม่ได้ ดังนั้น 1 เหรียญเงิน กับ3 เหรียญทองแดง ที่ได้มา มันคือเหรียญระดับโลกไม่ใช่เอเชีย