ศาลรัสเซียจำคุก "ไกรเนอร์" ยัดห่วงสาวอเมริกัน 9 ปี ฐานพกยาเสพติด

บริทท์นีย์ ไกรเนอร์ ถูกจำคุก 9 ปี ที่รัสเซีย

ศาลในประเทศรัสเซีย มีคำพิพากษาลงโทษจำคุก บริทท์นีย์ ไกรเนอร์ นักบาสเกตบอลสาวทีมชาติสหรัฐอเมริกา เป็นเวลา 9 ปี หลังเธอถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาพกยาเสพติด

บริทท์นีย์ ไกรเนอร์ นักยัดห่วงสาวสังกัดฟีนิกซ์ เมอร์คิวรี ทีมในลีกดับเบิลยูเอ็นบีเอ สหรัฐอเมริกา ถูกตำรวจเข้าจับกุมที่สนามบินในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา จากการถูกตรวจพบหลอดบรรจุน้ำมันกัญชาในกระเป๋าเดินทาง

ทั้งนี้นักบาสเกตบอลสาวกำลังเดนทางไปเล่นให้ทีม ยูเอ็มเอ็มซี เยคาเทรินเบิร์ก สโมสรยัดห่วงในลีกรัสเซีย ซึ่งหลังจากการถูกควบคุมตัวเธอยอมรับผิดต่อศาลว่าพกพากัญชาไปจริง ก่อนที่ภายหลังจะออกมาบอกว่าเธอกระทำไปโดยไม่เจตนา

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ศาลในประเทศรัสเซียมีคำพิพากษาในคดีดังกล่าวว่า บริทท์นีย์ ไกรเนอร์ มีความผิดจริงข้อหาพกพายาเสพติด และมีคำสั่งลงโทษจำคุก 9 ปี ซึ่งเจ้าตัวถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจพาตัวออกจากห้องพิจารณาคดีโดยทันที พร้อมกับใส่กุญแจมือ

หลังมีคำพิพากษาดังกล่าว โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาก ออกแถลงการณ์รับทราบ โดยกล่าวว่า “บริทท์นีย์ ไกรเนอร์ ซึ่งเป็นพลเมืองอเมริกัน ถูกตัดสินจำคุกในวันนี้ และมันเป็นสิ่งที่ตอกย้ำว่า บริทท์นีย์ ถูกคุมขังโดยไม่ชอบธรรม และเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้”

“ผมขอให้ทางการรัสเซีย ปล่อยตัวเธอให้เป็นอิสระโดยทันทีเพื่อให้เธอได้อยู่กับภรรยา คนที่เธอรัก เพื่อนฝูง และเพื่อนร่วมทีมของเธอ” ไบเดน กล่าว

ช่วงก่อนหน้านี้รัฐบาลของสหรัฐฯ พยายามช่วยให้ บริททนีย์ ไกรเนอร์ พ้นจากการคุมขังในประเทศรัสเซีย มาตลอด โดยมีรายงานว่าสหรัฐฯ มีการเจรจาแลกเปลี่ยนตัวผู้ต้องหา เพราะพวกเขาต้องการให้รัสเซีย ปล่อตัว ไกรเนอร์ รวมไปถึง พอล วีแลน เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสหรัฐฯ ที่ถูกคุมขังอยู่ก่อนหน้านี้ แลกกับการปล่อยตัว วิคเตอร์ บูธ พ่อค้าอาวุธเถื่อนชาวรัสเซียที่ถูกจับกุมอยู่ในอเมริกา

สำหรับ บริททนีย์ ไกรเนอร์ ถือเป็นนักบาสเกตบอลหญิงที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งของสหรัฐอเมริกา มีส่วนช่วยให้ทัพยัดห่วงสาวแดนลุงแซมคว้า 2 เหรียญทองในโอลิมปิก 2016 ที่บราซิล และโอลิมปิก 2020 ที่ญี่ปุ่น รวมไปถึงแชมป์โลก 2 สมัย ที่ตุรกี และสเปน พร้อมกับคว้าแชมป์ดับเบิลยูเอ็นบีเอ 1 สมัย ในปี 2014 กับฟีนิกซ์ เมอร์คิวรี อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก