'ฟีฟ่า' ลงดาบแบน 'อินเดีย' หลัง ส.ฟุตบอล ถูกแทรกแซง

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า สั่งลงโทษแบนสมาคมฟุตบอลอินเดีย หรือเอไอเอฟเอฟ หลังถูกแทรกแซงโดยบุคคลที่สาม ซึ่งผิดกฎของฟีฟ่า ซึ่งจะทำให้พวกเขาชวดจัดฟุตตบอลหญิง รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ชิงแชมป์โลก


ก่อนหน้านี้ศาลในประเทศอินเดียมีคำสั่งให้ยุบสมาคมฟุตบอลอินเดีย หรือเอไอเอฟเอฟ เป็นการชั่วคราว พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 3 คน เพื่อทำการควบคุมการทำงาน จากเหตุที่ ปราฟุล พาเตล อดีตนายกสมาคมฯ นั่งอยู่ในตำแหน่งเกินวาระโดยไม่มีการกำหนดเลือกตั้งใหม่


ทั้งนี้ตำแหน่งนายกสมาคมฟุตบอลของอินเดียที่ ปราฟุล พาเตล ดำรงตำแหน่งนั้นหมดวาระไปตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 2564 แต่อดีตนายกฯ คนดังกล่าว ไม่มีท่าทีว่าจะจัดการเลือกตั้ง หรือมีกำหนดการเลือกตั้งตำแหน่งดังกล่าวขึ้นใหม่เสียที ทำให้ศาลสูงสุดของประเทศอินเดียต้องเข้ามาตัดสิน


สุดท้ายจากการถูกแทรกแซงสมาคมฟุตบอลอินเดีย ของศาลในประเทศอินเดีย ทำให้สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ สั่งลงโทษแบนทันที เพราะทำผิดกฎที่ว่าสมาคมที่เป็นสมาชิกของ ฟีฟ่า จะต้องไม่มีการแทรกแซงทางการเมือง หรือกฎหมายภายในประเทศ


จากการลงโทษแบนดังกล่าวของ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ทำให้ อินเดีย จะชวดเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลระดับนานาชาติ ซึ่งเดิมทีพวกเขามีคิวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ที่จะมีขึ้นระหว่าง 11-30 ตุลาคมนี้


เหตุการณ์ในลักษณะนี้เคยเกิดขึ้นกับหลายประเทศที่สมาคมฟุตบอลถูกแทรกแซงโดยบุคคลที่ 3 อย่างเช่น อินโดนีเซีย บ้านใกล้เรือนเคียงกับประเทศไทย ที่เคยถูกฟีฟ่า ลงโทษแบนเพราะถูกแทรกแซงจากภายนอก


สำหรับศึกฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี ที่เดิมทีมีคิวลงฟาดแข้ง 11-13 ต.ค.นี้ นอกจากมีความจำเป็นต้องหาชาติเจ้าภาพกันใหม่แล้ว ยังต้องกำหนดช่วงเวลาทำการแข่งขันกันใหม่อีกด้วย


โดยเวลานี้ อินเดีย ถูกตัดสิทธิ์ทั้งการเป็นเจ้าภาพ และการเข้าร่วมแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ดังกล่าว ซึ่งต้องรอ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ประชุมหารือกันอีกครั้งว่าจะเอาอย่างไร เพราะเดิมทีกำหนดไว้คือมี 16 ชาติเข้าร่วมการแข่งขัน แต่ปัจจุบันเหลือเพียง 15 ชาติเท่านั้น


นอกจากที่ อินเดีย จะถูกตัดสิทธิ์จากการเป็นเจ้าภาพในทัวร์นาเมนต์ระดับนานาชาติของทางฟีฟ่าแล้ว ทีมชาติชุดใหญ่ของพวกเขาก็ถูกสั่งระงับการแข่งขันเช่นกัน ซึ่งเดิมทีพวกเขามีคิวลงเล่นอุ่นเครื่องกับ เวียดนาม ในช่วงฟีฟ่าเดย์เดือนกันยายนนี้ แต่ถูกฟีฟ่าระงับไป


รวมไปถึงรายการแข่งขันอื่นๆ ที่ขึ้นตรงกับทางฟีฟ่า ทีมชาติอินเดีย ก็จะถูกแบนไม่ให้เข้าร่วมการแข่งขันเช่นกันหากยังไม่สามารถเคลียร์ปัญหาที่เกิดขึ้นในเรื่องของกฎระเบียบเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลคนใหม่ได้ และต้องห้ามมีการแทรกแซงจากบุคคลที่ 3 อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทย' แถลงจัด 'ฟีฟ่า คองเกรส' ครั้งที่ 74 ชาติแรกในอาเซียน ต้อนรับผู้นำลูกหนังทั่วโลก

วันที่ 8 พฤษภาคม 2567 เวลา 14.30 น. ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รัฐบาลไทย ร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์, สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB และสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) จัดงานแถลงข่าวร่วมกัน เพื่อนับถอยหลังสู่ความยิ่งใหญ่ และแสดงให้เห็นถึงความพร้อม สำหรับการจัดประชุม ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 ประจำปี 2024 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคม 2567

สัมผัสสถานที่จริง'สังเวชนียสถาน' ต่อยอดงานศาสนา

พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้เดินทางไปสัมผัสสถานที่จริงที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ 4 แห่ง สถานที่ประสูตร  สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน ในประเทศอินเดียและเนปาลอีกครั้งจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

วันสุดท้าย! คนนับแสนหลั่งไหลกราบสักการะ 'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ'

ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ บรรยากาศในการเข้ากราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย

'มาดามแป้ง' พร้อมคณะ ต้อนรับตัวแทนฟีฟ่า ตรวจสถานที่จัด 'ฟีฟ่า คองเกรส'

"มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ พร้อมสภากรรมการ ประกอบไปด้วย เลิศศักดิ์ พัฒนชัยกุล, ม.ล.กิติบดี ประวิตร และ พาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมฯ ให้การต้อนรับ ตัวแทนคณะทำงานจากฟีฟ่า ประกอบไปด้วย แฟรงค์ เด เรเดลิจเฮด หัวหน้าฝ่ายกิจกรรมฟีฟ่า และ จัดงาน ฟีฟ่า ครองเกส พร้อมด้วย วาเลนตินา คัลโว, อันโตเนตต้า ซานตากาต้า และ การันต์ มีร์ชานดานี เจ้าหน้าที่ฝ่ายกิจกรรม ที่เดินทางมาประเทศไทย เพื่อตรวจความพร้อม และ ดูสถานที่จัดงาน