'สมยศ' กร้าว บอลไทยลุ้นไปบอลโลก 2026 เน้นสร้างดาวรุ่งดวงใหม่

พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ วางเป้าฟุตบอลไทย จะต้องไปฟุตบอลโลก 2026 ให้ได้ หลังฟีฟ่า เพิ่มโควต้าทีมจากเอเชีย พร้อมยืนยันมหกรรมกีฬาจะไม่ใช้บริการแข้งอายุเกินอีกต่อไปเพื่อการพัฒนาในระยะยาว ลุ้นต่อยอดไปโอลิมปิก 2024

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ณ ที่ทำการสมาคมฯ พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประชุมร่วมกับ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมชาติไทยชุดใหญ่ และรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี เกี่ยวกับการวางแผนก่อนเข้าสู่ทัวร์นาเมนท์การแข่งขัน และการประสานงานด้านต่างๆ เพื่อให้ทีมชาติไทยทั้งสองชุดมีความพร้อมมากที่สุด ก่อนแข่งขันตามปฏิทินการแข่งขัน ปี 2565-2567

ทั้งนี้ สมาคมฯ ได้มอบหมายให้ “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ ผู้จัดการทีมชาติไทย เป็นผู้ประสานงานและอำนวยความสะดวกให้กับ สตาฟฟ์โค้ช และนักกีฬา เพื่อเข้าร่วมแข่งขันทัวนาเมนต์ที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยให้ความสำคัญกับการเฟ้นหา คัดเลือกนักกีฬาที่มีความสามารถขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญให้กับทีมชาติชุดใหญ่อย่างต่อเนื่อง

สำหรับ ทีมชาติไทย ชุดใหญ่ มีโปรแกรมสำคัญ 3 ทัวร์นาเมนต์ในช่วงปีนี้และปีหน้า ประกอบด้วย การแข่งขันฟุตบอล ฟีฟ่าเดย์ เดือนกันยายน ที่จังหวัดเชียงใหม่ที่มี 4 ชาติเข้าร่วมแข่งขัน ประกอบด้วย ทีมชาติไทย (เจ้าภาพ), ทีมชาติมาเลเซีย ,ทีมชาติทาจิกิสถาน และ ตรินิแดดและโตเบโก

การแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียนในช่วงเดือนธันวาคม 2565 -มกราคม 2566 และการแข่งขันฟุตบอลเอเชียน คัพ 2023 รอบสุดท้าย ในช่วงเดือนมิถุนายน-กรกฎาคม 2566

ขณะที่ในปี 2566 ทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี จะมีโปรแกรมฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน ตามด้วยซีเกมส์ในช่วงเดือนพฤษภาคม ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย เอเอฟซี U23 รอบคัดเลือก และเอเชียนเกมส์ ในช่วงเดือนกรกฎาคม

สำหรับนักกีฬาในรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีนั้น สมาคมฯ มีนโยบายใช้นักกีฬาฟุตบอลที่เกิด หลังวันที่ 1 มกราคม 2544 ซึ่งตามเกณฑ์ของรายการ เอเอฟซี U23 2024 รอบสุดท้าย ที่จะใช้เป็นรายการคัดเลือกสำคัญคัดตัวแทนทวีปเอเชียไปสู่โอลิมปิก โดยจะมีการแต่งตั้งทีมงานหัวหน้าผู้ฝึกสอนเพื่อให้คัดเลือกนักฟุตบอลตามอายุดังกล่าว เพื่อให้มีการเก็บตัวฝึกซ้อมขนานไปกับทีมชาติชุดใหญ่ต่อไป

นอกจากนี้อีกหนึ่งประเด็นสำคัญในการร่วมพูดคุยคือศึกฟุตบอลโลก 2026 ที่สหรัฐอเมริกา, เม็กซิโก และแคนาดา จะเป็นเจ้าภาพ โดยจะเพิ่มโควต้าเป็น 48 ทีม และทำให้ทวีปเอเชียจะได้ผ่านเข้าไปเล่นรอบสุดท้าย 8+1 ทีม จากเดิมที่ได้ 4+1 ทีมนั้น

“บิ๊กอ๊อด” กล่าวถึงประเด็นนี้ว่า “แน่นอนว่าฟุตบอลโลก ในปี 2026 คือเป้าหมายที่ผมคิดไว้มานานแล้ว ถือเป็นโอกาสดีสำหรับทีมชาติไทยที่จะลุ้นไปเล่นในรอบสุดท้าย เพราะเพิ่มเป็น 48 ทีม และล่าสุดก็ประกาศโควตาเอเชียมาแล้วอีกด้วย”

“ก่อนหน้านี้ สมาคมฟุตบอลฯ ได้วางยุทธศาสตร์สู่โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส แต่จากนี้ไปในฟุตบอลรุ่นรอง จะใช้นักเตะอายุน้อยเพื่อปูทางไปสู่การคัดเลือกโอลิมปิก และจะไม่ใช้โควตาอายุเกิน ในซีเกมส์, เอเชียนเกมส์ เหมือนที่เคยได้ประกาศไปก่อนหน้านี้” สมยศ ทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มาดามแป้ง'ยืนยัน สมาคมฯปิดดีล T Sports 7 ยิงสดฟุตซอลไทย ลุยเอเชียน คัพ

”มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยข่าวดีส่งท้ายวันสงกรานต์ หลังยืนยัน สมาคมฯ ปิดดีลซื้อลิขสิทธิ์จาก เอเอฟซี เป็นที่เรียบร้อย ในการถ่ายทอดสด ฟุตซอลทีมชาติไทย ผ่านทางช่องฟรีทีวี T Sports 7 ทุกนัดที่ลงทำการแข่งขัน ในศึกเอเชียน คัพ 2024 ประเดิมนัดแรกพบกับ จีน วันที่ 17 เมษายนนี้ทันที

ส.ฟุตบอลไทยส่ง3ผู้ตัดสิน ระดับฟีฟ่า อีลิต ไปศึกAFC U23 ASIAN CUP QATAR 2024

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ภายใต้การบริหารของ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมฯ ให้การสนับสนุน และ ส่งเสริมพัฒนาในด้านต่าง ๆ แบบรอบด้าน โดยเฉพาะการพัฒนาและยกระดับผู้ตัดสิน ล่าสุดได้อนุมัติให้ 3 ผู้ตัดสิน ระดับ ฟีฟ่า อีลิต ชาวไทย เดินทางไปทำหน้าที่ในการแข่งขัน AFC U23 ASIAN CUP QATAR 2024 ที่ ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 15 เมษายน - 3 พฤษภาคม 2567

คนแรกในรอบ28ปี นายกฯบอลไทยอนุมัติ'ศิวกร ภูอุดม' ดูVARในโอลิมปิก2024

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ภายใต้ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมฯ ให้การสนับสนุน และ ส่งเสริมพัฒนาในด้านต่าง ๆ แบบรอบด้าน โดยเฉพาะการยกระดับผู้ตัดสินไทย ล่าสุดได้อนุมัติให้ ศิวกร ภูอุดม ผู้ตัดสิน ระดับฟีฟ่า อีลิต ทำหน้าที่เป็นผู้ตัดสิน วีเออาร์ ในการแข่งขันฟุตบอลชาย ในมหกรรมโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

'มาดามแป้ง'นั่งประธาน บ.ไทยลีก รับรายงานทรัพย์สิน-หนี้สินจากชุดเก่า

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เดินหน้าจัดการประชุมสภากรรมการต่อเนื่องในทุกเดือน โดยล่าสุดมีการประชุมสภากรรมการ ครั้งที่ 3/2567 เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2567 ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคาร HOUSE OF THAI FOOTBALL

'มาดามแป้ง'นำเงิน'1กีฬา1รัฐวิสาหกิจ' ไปพัฒนาไทยลีก3 และเยาวชนทั่วประเทศ

”มาดามแป้ง“ นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ร่วมพิธีลงนาม MOU 1 กีฬา 1 รัฐวิสาหกิจพลัส ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 29 มีนาคม 2567 พร้อมขอบคุณ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ที่ผลักดันโครงการ และ ให้ความสำคัญกับวงการกีฬาอย่างเต็มที่

โหมโรงเอเชียนคัพ 'มาดามแป้ง-บิ๊กป๋อม' จัดเตะการกุศลดาราฟาดแข้ง ไทยอุ่นคูเวต

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดไฟเขียวเต็มที่ ในการจัดศึกฟุตซอลการกุศล Futsal Fever Charity Match เพื่อเป็นการโหมโรง และ ปลุกกระแสให้วงการฟุตซอลไทย ในวันที่ 8 เมษายนนี้ ก่อนเตรียมเป็นเจ้าภาพการแข่งขัน ฟุตซอลเอเอฟซี เอเชียน คัพ 2024 ในระหว่างวันที่ 17-28 เมษายน 2567 Futsal Fever Charity Match