'รอรี่ แม็คอิลรอย'ปลื้ม ทำสถิติคว้าแชมป์ 'เฟดเอ็กซ์คัพ' 3 สมัย

รอรี่ แม็คอิลรอย โปรกอล์ฟหนุ่มจากไอร์แลนด์เหนือ (ภาพ: Getty Images)

รอรี่ แม็คอิลรอย โปรกอล์ฟหนุ่มจากไอร์แลนด์เหนือ จารึกประวัติศาสตร์ให้วงการกอล์ฟอีกครั้งหลังกลายเป็นผู้เล่นคนแรกที่คว้าแชมป์เฟดเอ็กซ์คัพ สมัย ในการแข่งขันรายการ ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ ที่สนามอีสต์เลก กอล์ฟ คลับ พร้อมรับเงินรางวัล 18 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 650 ล้านบาท โดยถือเป็นการคัมแบ็คคว้าชัยได้อย่างเหลือเชื่อสำหรับแม็คอิลรอย เมื่อเขาออกสตาร์ตรอบสุดท้ายโดยมีสกอร์ตามหลังผู้นำอย่าง สกอตตี้ เชฟเฟลอร์ จากสหรัฐอเมริกา ห่างถึง สโตรก และกลับมาปิดฉากฤดูกาลการแข่งขันในศึกพีจีเอทัวร์ได้อย่างสวยหรู

ยอดโปรกอล์ฟอดีตมือหนึ่งของโลกเผยผ่าน Player Blog เล่าย้อนถึงสัปดาห์การแข่งขันเฟดเอ็กซ์คัพเป็นช่วงเวลาที่น่าภาคภูมิใจ เพราะสามารถทำสถิติคว้าแชมป์รายการนี้แซงหน้า ไทเกอร์ วูดส์ แต่รู้สึกเสียดายแทน สกอตตี้ เชฟเฟลอร์ ที่ชวดแชมป์หลังจากโชว์ฟอร์มเยี่ยมตลอดฤดูกาล

แม็คอิลรอย กล่าวว่า “เป็นวันที่เหลือเชื่อ เป็นสัปดาห์ที่เหลือเชื่อมาก มันเจ๋งมากเลยที่สามารถทำในสิ่งที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน แน่นอนว่าประวัติศาสตร์เฟดเอ็กซ์คัพ อาจไม่ได้มีมายาวนานเหมือนทัวร์นาเมนต์อื่น แต่การที่ผมเดินออกจากสนามแห่งนี้พร้อม แชมป์ เป็นเรื่องน่ายินดีเป็นอย่างยิ่งและผมก็ภูมิใจมาก

มีสิ่งดีๆมากมายที่มาพร้อมกับการคว้าแชมป์เฟดเอ็กซ์คัพ ตอนนี้ผมมีถ้วยรางวัล Calamity Jane อยู่ในบ้าน ใบ เมื่อคิดถึงสนามอีสต์เลก กอล์ฟ คลับ และบ็อบบี้ โจนส์ ตำนานผู้ยิ่งใหญ่แห่งวงการกอล์ฟ ประวัติศาสตร์และประเพณีในเกมกีฬากอล์ฟ บ็อบบี้ โจนส์ คือตัวอย่างที่บอกเล่าเรื่องราวทั้งหมด”

ผมเคยพูดไว้เมื่อปี 2019 ว่า การแข่งขันเริ่มต้นขึ้นแล้ว หลังจากที่ผมคว้าแชมป์เฟดเอ็กซ์คัพครั้งที่ และทำสถิติเทียบเท่า ไทเกอร์ วูดส์ ตอนนี้มีผู้ชนะอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งมันเจ๋งมากเลยที่ผมสามารถทำในสิ่งที่แม้แต่ ไทเกอร์ วูดส์ ก็ทำไม่ได้ อย่างน้อยผมก็มีสถิติเหนือกว่าเขาอย่างหนึ่ง ดังนั้นจึงเป็นช่วงเวลาที่น่าภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับผม และผมก็มีความสุขมากกับแชมป์ครั้งนี้

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 ผมเอาชนะ บรู๊คส์ เคปก้า มือหนึ่งของโลกในขณะนั้น มาปีนี้ผมก็ล้มมือหนึ่งของโลกอย่าง สก็อตตี้ เชฟเฟลอร์ ทำให้ผมรู้ว่าเกมการเล่นของผมดีพอที่จะเอาชนะผู้เล่นคนไหนก็ได้ในทุกสนาม

ผมจำได้ว่าเข้าร่วมแข่งขันรายการนี้ในฐานะมือวางอันดับ เมื่อปี 2012 และ 2014 แต่ไม่ได้แชมป์ อย่างไรก็ตาม ผมมีโอกาสลุ้นแชมป์ในทุกๆปี และตระหนักดีว่าในบางครั้งก็คว้าโอกาสไว้สำเร็จ บางครั้งก็ทำไม่ได้ เพียงแค่สร้างโอกาสให้ตัวเอง สักวันต้องคว้าแชมป์ได้สำเร็จ 

เงินรางวัลเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมและเราก็เป็นนักกอล์ฟอาชีพ เราหาเลี้ยงชีพด้วยการเล่นกอล์ฟ นั่นคือส่วนหนึ่งของเกมการแข่งขัน แต่ในช่วงอาชีพของผม ณ จุดนี้ การคว้าแชมป์และการเดินทาง รวมไปถึงอารมณ์ความรู้สึกและคนที่ผมแข่งขันด้วยมีความหมายมากกว่าเช็คเงินสด

ผมต้องให้เครดิตกับ ทอม คิม ด้วยเช่นกัน เพราะเขาออกสตาร์ตด้วยการเสียควอดรูเปิลในการแข่งขันรายการวินด์แฮม แชมเปี้ยนชิพ ที่กรีนส์โบโร่เมื่อ 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่กลับมาคว้าแชมป์ได้ ผมคิดถึงเรื่องนี้ตอนที่ผมเปิดฉากรอบแรกในวันพฤหัสบดีด้วยการเสียทริปเปิลโบกี้ สกอร์เกินอยู่ โอเวอร์พาร์ หลังผ่านไป หลุม และตามผู้นำ 10 สโตรก ดังนั้นการที่ผมสามารถฮึดกลับมาและปิดฉากด้วยตำแหน่งแชมป์ มันเหลือเชื่อมาก ผมภูมิใจในความยืดหยุ่นของผม และวิธีที่ผมจัดการกับทุกสิ่งทุกอย่างตลอดทั้งสัปดาห์

ผมพูดอยู่เสมอในปีนี้ว่า ฤดูกาลนี้คล้ายกับฤดูกาล 2019 ผมเล่นได้ดี ชนะรายการสำคัญแต่ไม่ได้แชมป์เมเจอร์ แต่แฮร์รี่ ไดมอนด์ แคดดี้ของผมบอกกับผมระหว่างการเล่นที่กรีนหลุม 18 ว่า “สิ่งที่คุณทำได้ดีมาตลอดทั้งปี คุณคู่ควรกับการคว้าแชมป์ครั้งนี้”

บอกตามตรงเลย ผมมีโอกาสไม่มากนักเมื่อออกสตาร์ตรอบสุดท้ายด้วยการมีคะแนนตามหลังผู้นำ สโตรก ผมจึงตั้งเป้าว่าจะลดความห่างให้เหลือ ในช่วง หลุมแรก และมันเกิดขึ้นเร็วมาก ผมสามารถกดดัน สก็ตอตี้ เชฟเฟลอร์ ได้ตั้งแต่เริ่มต้น ประกอบกับเชฟเฟลอร์ ทำได้ไม่ดีเท่าไหร่ ซึ่งทำให้ผมรู้สึกว่าช่วง หลุมหลังจังหวะเกมเปลี่ยนมาฝั่งผม

ผมเล่นได้ดีใน หลุม เก็บพัตต์สำคัญในเวลาที่เหมาะสม โดยเฉพาะการพัตต์เบอร์ดี้ระยะไกลที่หลุม 15 และที่หลุม 16 แบบมีโชคเล็กน้อย ซึ่งเรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งที่คุณต้องการให้เกิดขึ้นเพื่อคว้าแชมป์ในการแข่งขันกอล์ฟ

มีอีกอย่างที่ผมอยากพูดถึง ผมรู้สึกว่า สกอตตี้ควรได้แชมป์ไปครึ่งหนึ่ง เพราะเขาทำผลงานได้อย่างโดดเด่นในฤดูกาลนี้ ผมรู้สึกแย่ที่เบียดแย่งแชมป์ไปจากเขา แต่เขาเป็นคู่แข่งที่ยอดเยี่ยมและน่านับถือ สก็อตตี้คงได้รางวัลนักกอล์ฟยอดเยี่ยมแห่งปีของฤดูกาลนี้ไปครองอย่างแน่นอน และน่าจะเหมาะสมที่สุดหากเขาปิดฉากฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมด้วยแชมป์เฟดเอ็กซ์คัพ

ผมคิดว่าเขาคู่ควรกับแชมป์เฟดเอ็กซ์คัพฤดูกาลนี้มากกว่าผมเสียอีก แต่แน่นอนว่าเขามีโอกาสอีกมากมายที่จะคว้าแชมป์เฟดเอ็กซ์คัพ เพราะเขาเป็นผู้เล่นและเป็นคู่ต่อสู้ที่ยอดเยี่ยม  ผมบอกเขาว่านี่ไม่ใช่ครั้งสุดท้ายที่เราจะต่อสู้แย่งแชมป์กัน เป็นเกียรติอย่างสูงที่ได้ประชันฝีมือกับเขา

เวลานี้นับเป็นช่วงเวลาแห่งความขัดแย้งวุ่นวายสําหรับวงการกอล์ฟอาชีพชาย ผมเลือกที่จะอยู่ทางฝั่งพีจีเอทัวร์และพยายามที่จะปกป้องสิ่งที่ตัวเองรู้สึกว่าเป็นทัวร์ที่ที่ดีที่สุดในโลกสำหรับการแข่งขันกอล์ฟอาชีพ เป็นเวทีที่เหมาะสมกับสิ่งที่ผมต้องการ มีความท้าทายและแตกต่างอย่างชัดเจน

ผมเชื่อในเกมกอล์ฟ ผมเชื่อมั่นในทัวร์แห่งนี้ และเชื่อในศักยภาพของนักกอล์ฟในพีจีเอทัวร์ นี่คือทัวร์ทที่ดีที่สุดในโลกสำหรับการแข่งขันกอล์ฟ และผมก็ไปแข่งมาแล้วทั่วโลก นี่เป็นช่วงเวลาที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่งสําหรับผม และควรเป็นช่วงเวลาที่น่าภาคภูมิใจสําหรับพีจีเอทัวร์เช่นกัน

จนถึงตอนนี้ รอรี่ แม็คอิลรอย คว้าแชมป์พีจีเอทัวร์มาแล้ว 22 รายการ และเป็นนักกอล์ฟคนแรกที่ครองแชมป์เฟดเอ็กซ์คัพ สมัย แฟนกีฬากอล์ฟสามารถติดตามผลงานของแม็กอิลรอยและยอดโปรกอล์ฟระดับแนวหน้าของโลกในการแข่งขันกอล์ฟพีจีเอทัวร์ ได้ทางกอล์ฟ ชาแนล ไทยแลนด์ และกอล์ฟทีวี พาวเวิร์ด บาย พีจีเอทัวร์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อีเอฟจี ไชน่า แอลพีจี คิว ซีรีส์' ดวล4รายการปี2024 ที่สิงคโปร์

สิงคโปร์เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟ “อีเอฟจี ไชน่า เลดีส์ โปรเฟสชันแนล กอล์ฟเฟอร์ส คิว ซีรีส์” 4 รายการ ประเดิมทัวร์นาเมนท์แรกในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยมีธนาคาร อีเอฟจี แบงก์ เอจี เป็นผู้สนับสนุนหลักรายใหม่ ร่วมกับ LLD Sports ผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน เพื่อพัฒนาเวทีการแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิงระดับแนวหน้าของจีน ซึ่งผลิตโปรกอล์ฟฝีมือดีสู่เวทีระดับโลกอย่าง หยิน รัวหนิง ที่ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์เมเจอร์และครองมือหนึ่งโลกเมื่อปีที่แล้ว

'เชฟเฟลอร์' ฟอร์มร้อนแรง 9 หลุมท้าย ผงาดแชมป์ 'เดอะ มาสเตอร์ส' สมัยที่ 2

สกอตตี เชฟเฟลอร์ นักกอล์ฟหมายเลข 1 ของโลก คว้าแชมป์ เดอะ มาสเตอร์ส สมัยที่ 2 ด้วยผลต่าง 4 สโตรก ที่สนามออกัสตา รัฐจอร์เจีย วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน

“ซัมมิท กรีน วัลเล่ย์ เชียงใหม่” ผนึกกำลังพันธมิตร ตอบทุกโจทย์นักกอล์ฟ

ยืนหนึ่งเรื่องสนาม “ไนท์กอล์ฟ” แห่งเดียวในภาคเหนือ “ซัมมิท กรีน วัลเล่ย์” ปรับโฉมพัฒนาสนามกอล์ฟพร้อมให้บริการเต็มรูปแบบ ทุ่มงบประมาณติดตั้งระบบเทคโนโลยีแสงสว่าง LED เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ครบ 18 หลุม และระบบสมาร์ทสกอร์ สกอร์การ์ดแบบดิจิทัล และประกันนักกอล์ฟนวกิจ

'คอร์ดา' นักกอล์ฟสาวคนแรกในรอบ 8 ปี คว้าแชมป์แอลพีจีเอ 3 รายการติด

เนลลี คอร์ดา นักกอล์ฟหญิงหมายเลข 1 ของโลก คว้าแชมป์แอลพีจีเอ เป็นรายการที่ 3 จากการเข้าร่วมทั้งหมด 3 อีเวนท์ ตลอดฤดูกาล 2024 หลังหวด 7 เบอร์ดี ทำสกอร์ 7 อันเดอร์พาร์ 65 ซิวแชมป์รายการ ฟอร์ด แชมเปียนชิป ที่รัฐอริโซนา

DAZNสตรีมมิ่งกีฬาระดับโลก จับมือพีจีเอทัวร์ถ่ายทอดสด สู่ตะวันออกกลาง-แอฟริกาเหนือ-อาเซียน

ดะโซน (DAZN) ผู้ให้บริการสตรีมมิงกีฬายักษ์ใหญ่ของโลก ประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรกับพีจีเอทัวร์ เพื่อถ่ายทอดสดการแข่งขันกอล์ฟพีจีเอทัวร์ ไปยังกลุ่มประเทศตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มโอกาสให้แฟนกีฬาได้รับชมการประชันวงสวิงของเหล่าโปรกอล์ฟระดับท็อปของโลกมากยิ่งขึ้น

'อดัม สกอตต์'หวังคว้าแชมป์ 'เดอะเพลเยอร์ส'อีกครั้ง หลังได้เมื่อ20ปีก่อน

ย้อนกลับไปเมื่อยี่สิบปีก่อน อดัม สกอตต์ โปรกอล์ฟหนุ่มจากออสเตรเลีย ประกาศศักดาแจ้งเกิดบนเวทีกอล์ฟโลกอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการคว้าแชมป์ทัวร์นาเมนท์ใหญ่ของพีจีเอทัวร์ในศึก เดอะ เพลเยอร์ส แชมเปี้ยนชิพ ที่สนามทีพีซี ซอว์กราส ในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา