'สเวียเท็ก'​ พลิกดับสาวเบลารุส ทะลุรอบชิงฯ ยูเอส โอเพน

อิกา สเวียเท็ก นักหวดลูกสักหลาดหญิงหมายเลข 1 ของโลก หืดจับมิใช่น้อย ต้องออกแรงถึง 3 เซต ก่อนจะเอาชนะ อารีนา ซาบาเลนกา จาก เบลารุส 2-1 เกม ตบเท้าเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ศึกเทนนิสแกรนด์สแลม รายการสุดท้ายของปี “ยูเอส โอเพน” เป็นครั้งแรกในชีวิต ในการแข่งขันเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายนที่ผ่านมา

เจ้าของแชมป์เฟรนช์ โอเพน 2 สมัย ชาวโปแลนด์ ตามหลัง อารีนา ซาบาเลนกา ไปก่อน 1 เซต ก่อนพลิกสถานการณ์แซงชนะนักหวดมือ 6 รายการ จากเบลารุส 2-1 ด้วยสกอร์ 3-6, 6-1, 6-4 ต่อหน้าผู้ชมในอาร์เธอร์ แอช สเตเดียม สหรัฐอเมริกา เข้าไปเล่นในรอบชิงชนะเลิศกับ ออนส์ จาเบอร์ นักหวดสาวจากประเทศตูนิเซีย วันเสาร์ที่ 10 กันยายนนี้

สำหรับ ออนส์ จาเบอร์ มือ 5 รายการชาวตูนีเซีย จารึกประวัติศาสตร์ในศึกยูเอส โอเพน กลายเป็นนัดหวดหญิงจากทวีปแอฟริกาคนแรก ที่สามารถเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศรานการนี้ หลังเอาชนะ คาโรไลน์ การ์เซีย ม้ามืดประจำรายการจาก ฝรั่งเศส 2 เซตรวด 6-1, 6-3 ใช้เวลาไป 1 ชั่วโมง 6 นาที

โดย นักเทนนิสวัย 28 ปี ซึ่งเป็นหญิงแอฟริกาคนแรกที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ วิมเบิลดัน เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กล่าวว่า “มันน่าทึ่งมาก หลังจบ วิมเบิลดัน ฉันเจอแรงกดดันมหาศาล และฉันโล่งอกเหลือเกินที่ได้ผลการแข่งขัน ฤดูกาลฮาร์ด คอร์ต เริ่มต้นน่าผิดหวังเล็กน้อย แต่ฉันมีความสุขมากที่เข้ารอบชิงชนะเลิศที่นี่”

ขณะที่คาโรไลน์ การ์เซีย มือ 17 ของรายการ ที่ก่อนทัวร์นาเมนต์จะเริ่มเธอถูกจับตามองในฐานะม้ามืด ด้วยสถิติชนะ 13 แมตช์รวด คว้าแชมป์รายการใหญ่ อย่าง ซินซินเนติ มาสเตอร์ส แต่สุกท้ายมาถูก ออนส์ จาเบอร์ ดับความหวังที่จะกลายเป็นนักเมนนิสชาวฝรั่งเศสคนแรกประวัติศาสตร์ ที่จะลุ้นเป็นแชมป์ ยูเอส โอเพน

“เห็นได้ชัดว่า ฉันไม่นิ่งพอ วันนี้ฉันรู้ว่าเป็นการแข่งรอบรองชนะเลิศ ดังนั้นคุณรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเมื่อคุณชนะ และคุณจะได้อะไร มันเป็นความฝันตั้งแต่ฉันยังเด็ก ฉันพยายามเต็มที่แล้ว เพราะฉันรู้ว่ามันคือวิธีการเล่นของฉัน” การ์เซีย กล่าว

โดยในแมตช์นี้ ออนส์ จาเบอร์ เสิร์ฟไป 8 เอซ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่เธอถนัดมากที่สุด และทำคะแนนจากเสิร์ฟแรกสูงถึง 83 เปอร์เซ็นต์ ส่วน การ์เซีย ค่อนข้างกดดันเพราะตีเสียเองไปถึฃ 14 อันฟอร์ซเออร์เรอร์

ทั้งนี้การแข่งขันเทนนิส “ยูเอส โอเพน” แกรนด์สแลมลำดับสุดท้ายของปี 2022 รอบชิงชนะเลิศประเภทหญิงเดี่ยว จะมีขึ้นในคืนวันเสาร์ที่ 10 กันยายน หรือตรงกับเช้าตรู่วันอาทิตย์ที่ 11 กันยายน 2565 ตามเวลาประเทศไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สเวียเท็ก' สมราคาเบอร์ 1 ของโลก เอาตัวรอดคว้าชัย ลิ่วรอบ 3 หวดออสซี่

อิกา สเวียเท็ก ยังสมราคานักเทนนิสหญิงหมายเลข 1 ของโลก เอาตัวรอดจากสถานการณ์หลังพิงฝา เอาชนะ แดเนียลล์ คอลลินส์ จาก สหรัฐอเมริกา แบบหวุดหวิด 2-1 เซต ในศึกแกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพ่น 2024 รอบสอง เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 มกราคม

'สเวียเท็ก' ปราบ 'เปกูลา' ซิวแชมป์ไฟนอลส์ คืนบัลลังก์มือ 1 ของโลก

อิกา สเวียเท็ก นักเทนนิสสาวชาวโปแลนด์ ประกาศศักดาคว้าแชมป์ดับเบิลยูทีเอ ไฟนอลส์ 2023 ที่ประเทศเม็กซิโก ได้สำเร็จ หลังเอาชนะ เจสสิกา เปกูลา จากสหรัฐฯ ในการแข่งขันรเมื่อคืนวันจันทร์ที่ 6 พฤศจิกายน ตามเวลาท้องถิ่น

'กัฟฟ์'​ ปราบ' ซาบาเลนกา'​ 2-1 คว้าแกรนด์สแลมแรกในชีวิต

โคโค่ กัฟฟ์ สาวน้อยมหัศจรรย์ชาวอเมริกันวัย 19 ปี ประกาศศักดาคว้าแชมป์เทนนิสยูเอส โอเพ่น 2023 มาครองได้สำเร็จ โดยถือเป็นแกรนด์สแลมแรกในชีวิตของเธอ

'กัฟฟ์' ไม่หวั่นกลุ่มประท้วง ปิดจ๊อบชนะนักหวดเช็กลิ่วชิงฯ สแลมยูเอส

โคโค่ กัฟฟ์ นักเทนนิสสาวมือ 6 ของโลก รวบรวมสมาธิของตัวเองได้ดีหลังเกิดการประท้วงซึ่งทำให้การแข่งขันดีเลย์ออกไปถึง 49 นาที ก่อนจะเอาชนะคู่แข่ง ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ศึกยูเอส โอเพน 2023 ได้สำเร็จ ในการแข่งขันเมื่อคืนวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา

'อัลคาราซ' ปราบ 'ซเวเรฟ' 3-0 เซต ลิ่วรอบรองฯ แกรนด์สแลมยูเอส

คาร์ลอส อัลคาราซ นักเทนนิสมือ 1 ของโลกจากประเทศสเปน เอาชนะ อเล็กซานเดอร์ ซเวเรฟ นักหวดลูกสักหลาดจากเยอรมนี  3-0 เซต 6-3, 6-2, 6-4 ตบเท้าผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศแกรนด์สแลมสุดท้ายของปี อย่าง ยูเอส โอเพน 2023 ในการแข่งขันเมื่อวันพุธที่ 6 กันยายนที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

'โนวัค' การันตีขึ้นมือ 1 ของโลก หลังเข้ารอบสองแกรนด์ สแลม 'ยูเอส'

โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสชาวเซอร์เบีย ฉลองการกลับเข้ามาเล่นในศึกยูเอส โอเพน อีกครั้ง ด้วยการเอาชนะ อเล็กซานเดร มุลแลร์ จาก ฝรั่งเศส ขาดลอย 3 เซตรวด 6-0, 6-2, 6-3 ในการแข่งขันเมื่อวันจันทร์ที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา การันตีกลับสู่มือ 1 ของโลก แทน คาร์ลอส อัลคาราซ จากสเปน