'ส.กรีฑาโลก'เลือก'ดอยสุเทพ' จัดวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์ครั้งแรกของโลก 3-6 พ.ย.นี้

"ส.กรีฑาโลก" เลือก "เชียงใหม่" จัดแข่งชันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์ครั้งแรกของโลก รายการ "AMAZING THAILAND-WORLD MOUNTAIN & TRAIL RUNNING CHAMPIONSHIPS 2021" ณ ดอยสุเทพ วันที่ 3-6 พ.ย.นี้ มีนักกีฬาทีมชาติและเจ้าหน้าที่จากทั่วโลก เข้าร่วมกว่า 25,000 คน มีเงินสะพัดหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศกว่า 1,000 ล้านบาท
 
เมื่อวันที่ 20 ก.ย. ที่ห้องประชุม ชั้น 24 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ การกีฬาแห่งประเทศไทย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานแถลงข่าวความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 1 รายการ "AMAZING THAILAND-WORLD MOUNTAIN & TRAIL RUNNING CHAMPIONSHIPS 2021" ซึ่งกำหนดจัดวันที่ 3-6 พ.ย.นี้ (เลื่อนจากเดิม 11-14 พ.ย.64 เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19) ณ ดอยสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่
 
โดยมี นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, พล.ต.อ.สันต์ ศุรตานนท์ นายกสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ, ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.),มร.เอลาซิโอ ปุนซี่ ผู้อำนวยการอาวุโสสมาคมกรีฑาโลก, ดร.ฮิลลารี่ วอร์คเกอร์ เลขาธิการสมาคมวิ่งอัลตร้านานาชาติ, มร.คริส รอปป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Mass Participation World ผู้จัดงานประชุมสัมมนากรีฑาโลก และนายกอบเกียรติ แสงวนิชย์ รองเลขานุการคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ และประธานกรรมการไทยแลนด์ไตรลีก ท่ามกลางเหล่านักวิ่งทีมชาติเทรล ที่มาร่วมงานอย่างคับคั่ง
 
นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ ในฐานะประธานอำนวยการจัดการแข่งขันฯ กล่าวว่า ตนต้องรอถึง 2 ปี กว่าจะได้จัดงานชิงแชมป์โลกครั้งนี้ เพราะอย่างที่สร้างกันดีถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดไปทั่วโลก ทำให้กำหนดการเดิม นั่นคือ วันที่ 11-14 พ.ย.64 ถูกเลื่อนอย่างไม่มีกำหนด โดยในช่วงกลางปี 2565 ภายหลังจากที่รัฐบาลไทย มีความมั่นใจว่าควบคุมสถานการณ์ของการแพร่ระบาดโควิด-19 ได้ เราก็ส่งสัญญาณถึงความพร้อมจัดงานดังกล่าวไปทางสมาคมกรีฑาโลก ทันที ซึ่งทางสมาคมฯ ได้หารือกัน และประกาศให้จัดงานชิงแชมป์โลกวิ่งเทรลภูเขาเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ World Athletics รายการ "Amazing Thailand World Mountain & Trail Championships 2021" ถูกจัดขึ้นในวันที่ 3-6 พ.ย.นี้ ที่ดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่
 
นอกจากนี้ สมาคมกรีฑาโลก ได้ย้ายการจัดงานประชุมและสัมมนากรีฑาโลก "World Athletics Global Running Conference 2022" ระหว่างวันที่ 30 พ.ย.-3 ธ.ค.2565 มาที่รอยัลพารากอน ฮอลล์ จะมีผู้จัดงานวิ่งชั้นนำจากทั่วโลก จำนวน 400 คน เดินทางมาประชุมกันทุกๆ 2 ปี อาทิ โตเกียวมาราธอน, ลอนดอนมาราธอน, บอสตันมาราธอน, เบอร์ลินมาราธอน, ชิคาโก้มาราธอน และนิวยอร์คมาราธอน ซึ่งการประชุมที่สำคัญของวงการกรีฑาครั้งนี้จะจัดควบคู่ไปกับการจัดงานวิ่งมาราธอนระดับโลก รายการ "Amazing Thailand Marathon Bangkok 2022" ซึ่งคาดว่าจะมี นักวิ่งเข้าร่วมในการแข่งขันไม่น้อยกว่า 25,000 คน เป็นนักชาวต่างชาติไม่น้อยกว่า 3,500 คน
 
รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวต่อ ตนมีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่เราสามารถแสดงศักยภาพให้องค์กีฬาของโลก เห็นถึงศักยภาพต่างๆ ของประเทศไทย ที่มีทั้งสถานที่ ที่เหมาะสำหรับจัดการแข่งขันในมาตรฐานโลก สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ทั้งที่พัก อาหารและสถานที่ท่องเที่ยว จนทำให้ประเทศไทย ได้รับสิทธิ์ในการจัดงานกีฬาระดับโลกได้มากมาย อาทิ โมโต จีพี, การแข่งขันวิ่งมาราธอนหลายหลายรายการทั้งที่ บุรีรัมย์ มาราธอน หรือรายการ Amazing Thailand Marathon ที่จัดขึ้นใจกลางกรุงเทพมหานคร จนมาถึงรายการวิ่งเทรลภูเขา ที่เรามีทั้งการแข่งขันชิงแชมป์โลกครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และรายการวิ่งซีรีย์ เก็บคะแนนสะสมโลก อย่าง "Thailand by UTMB" เป็นต้น
 
"แค่ประเทศไทย ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันชิงแชมป์โลก อย่างเป็นทางการ ก็คุ้มแล้ว แต่ครั้งนี้เรายังได้ว่า Amazing Thailand เพิ่มเป็นชื่อนำหน้าอีก ก็ถือว่าคุ้มแสนคุ้ม ในแต่ละรายการระดับโลกที่เราได้เป็นเจ้าภาพจัด ตนคาดว่าอย่างน้อยการจะทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อประเทศ เกิดความมั่นใจต่อการตัดสินใจเดินทางมาท่องเที่ยวอีกเป็นจำนวนมาก ที่สำคัญเกิดกระแสหมุนเวียนของเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวและกีฬา ทั้งทางตรงและทางอ้อมหลายร้อยล้านต่อรายการ ตนขออวยพระให้คณะกรรมการอำนวยการจัดงานฯ ดำเนินงานออกมาให้ประสบความสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งใจไว้ทุกประการ" รมว.กีฬา กล่าว
 
ขณะที่ ดร.ก้องศักด ยอมมณี ในฐานะผู้ให้การสนับสนุน ด้านเทคนิคแข่งขัน และการตรวจสารต้องห้ามและยังเป็นผู้ให้การสนับสนุนงบประมาณของการจัดงานในครั้งนี้ โดยผ่านกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ กล่าวว่า กกท. มีภารกิจสำคัญของประเทศ คือ เป็นองค์กรที่ส่งเสริมการกีฬาของประเทศ เป็นศูนย์กลางในการประสานงานที่เกี่ยวข้องกับการกีฬาภายใต้นโยบายของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดังนั้น เมื่อท่านรัฐมนตรีฯ ได้มีนโยบายชัดเจนให้ กกท. ผลักดันกีฬาวิ่งเทรลภูเขาให้เป็นกิจกรรมหลักของประเทศ ดังนั้นการแข่งขันชิงแชมป์โลกวิ่งเทรลภูเขา ครั้งนี้ จึงเข้าหลักการของการให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่
 
พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ ซึ่งได้นำ มร.เอลาซิโอ ปุนซี่ ผู้อำนวยการอาวุโส สมาคมกรีฑาโลก ดร.ฮิลลารี่ วอร์คเกอร์ เลขาธิการสมาคมวิ่งอัลตร้านานาชาติ และมร.คริส รอปป์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Mass Participation World ผู้จัดงานประชุมสัมมนากรีฑาโลก มาร่วมแถลงข่าว กล่าวว่า สมาคมกีฬากรีฑาฯ ได้รับมอบหมายจาก World Athletics ให้เป็นเจ้าภาพ ในการจัดการแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลกครั้งนี้ ซึ่งถือว่า เป็นรายการชิงแชมป์โลกของ 2 สถาบันวิ่งเทรลภูเขา เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของวงการกรีฑาโลก ตนต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ที่ต่างให้ความร่วมมือให้การสนับสนุนให้การแข่งขันรายการนี้เกิดขึ้นได้ในที่สุด ในนามของสมาคมกีฬากรีฑาฯ จะดำเนินการจัดการแข่งขันภายใต้ข้อกำหนดและกติกาของการแข่งขันของสมาคมกรีฑาโลกอย่างเต็มที่
 
อนึ่ง สำหรับการแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก รายการ "Amazing Thailand World Mountain & Trail Running Championships 2021" จัดครั้งนี้เป็นครั้งแรก โดยสมาคมกรีฑาโลก เป็นแม่งานหลัก ดำเนินการร่วมกับสมาคมวิ่งเทรลนานาชาติ, สมาคมวิ่งภูเขาโลก และสมาคมวิ่งอัลตร้านานาชาติ โดยผ่านสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ กำหนดจัดงานวันที่ 3-6 พ.ย. ณ ดอยสุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็น 2 กิจกรรม คือ กิจกรรมแรก การแข่งขันวิ่งเทรลภูเขาชิงแชมป์โลก ประกอบด้วย 1 วิ่งเทรล ระยะ 80 กม. 2 วิ่งเทรล ระยะ 40 กม. 3 วิ่งภูเขา ระยะ 11.2 กม. 4 วิ่งภูเขา ระยะ 8.5 กม. 5 วิ่งภูเขา (เยาวชนชิงแชมป์โลก) 6.4 กม. ส่วนกิจกรรมที่ 2 คือ การแข่งขันวิ่งเทรล ประเภทบุคคลทั่วไป ใช้เส้นทางแข่งขันเดียวกันชิงแชมป์โลก มี 2 ระยะ คือ ระยะ 40 กม. และ 11.2 กม. จะรับเปิดรับสมัครจำนวนจำกัด เพียง 500 คน และการแข่งขันวิ่งถนน ระยะ 10 กม. และ 5 กม. จะเปิดรับสมัครเพียง 3,000 คน เท่านั้น ทั้งนี้คาดว่าจะมีนักกีฬาและติดตามเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้กว่า 25,000 คน มีเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจของประเทศกว่า 1,000 ล้านบาท
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษฝุ่นเชียงใหม่! คณะทัวร์ทักษิณป่วยหวัดระนาว ลูกอิ๊งค์ติดโควิด

'อุ๊งอิ๊ง' เผยกลับจากเชียงใหม่ พิษฝุ่น PM2.5 ทุกคนเป็นหวัดหมด ลูกสาว-ลูกชายติดโควิด เชื่อ 25 มี.ค. สว. ไม่พลาดยกปม 'ทักษิณ' อภิปราย ยันตอบได้ทุกเรื่อง

'นาซา' นำเครื่องบินเก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย แก้ฝุ่นพิษในระยะยาว

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.)(NARIT) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ร่วม NASA ศึกษาปัญหามลภาวะอากาศในไทย ภายใต้โครงการ Airborne and Satellite Investigation of Asian Air Quality หรือ ASIA-AQ เก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย

รวบคาด่าน หนุ่มพาญาติรับจ้างขนยาบ้ากว่า 5 แสนเม็ด

พ.ต.อ.ศุภชัย จันทรา ผกก.สภ.โหล่งขอด อ.พร้าวเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ลักลอบขนยาเสพติดพร้อมของกลางได้จำนวนมากตามนโยบายตำรวจภูธรภาค 5 โดยการอำนวยการของ พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 และคณะ ,

เอ้ สุชัชวีร์ ย้ำการแก้ฝุ่น pm2.5 ที่เชียงใหม่ ทำได้ด้วย 'ภาวะผู้นำ'

นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ปัญหา ฝุ่น pm2.5 ที่เชียงใหม่ แก้ได้ด้วย "ภาวะผู้นำ" น่าเสียดายอย่างยิ่ง ท่านนายกลงพื้นที่เชียงใหม่

อดีตสส.เชียงใหม่ ร่ายกลอนฟาดกลับอดิศร เห็นฟ้าแลบฟ้าผ่าซ้ำพรรคเพื่อไทย!

นางสาวทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ หรือ "กุ้ง" อดีต สส.เชียงใหม่ ซึ่งลาออกจากสมาชิกพรรคเพื่อไทย หลังจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว ได้โพสต์บทกลอนตอบ