'รินส์' ปาด 'มาร์เกวซ' เข้าวินบิดออสซี่ 'บาญายา' นำ 14 แต้มจ่อแชมป์ 'โมโตจีพี'

อเล็กซ์ รินส์ ยอดนักบิดจากทีมซูซูกิ เข้าป้ายคว้าแชมป์ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก “โมโตจีพี” รายการ “ออสเตรเลียน กรังปรีซ์” ที่สนามฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา

ขณะที่ ฟรานเชสโก บาญายา นักบิดชาวอิตาเลียนจากทีมดูคาติ ที่เข้าป้ายอันดับ 3 ในเรซนี้ ขึ้นนำคะแนนสะสมประเภทบุคคลได้สำเร็จ เมื่อคู่แข่งแย่งแชมป์โลก อย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดชาวฝรั่งเศสจากทีมยามาฮ่า เกิดอุบัติเหตุรถล้ม จนไม่มีแต้มในเรซนี้

โดย อเล็กซ์ รินส์ นักบิดชาวสแปนิช ได้ออกสตาร์ทในกริดที่ 10 แต่สุดท้ายไล่บี้ขึ้นมาอยู่กลุ่มผู้นำ จนเข้าป้ายธงตาหมากรุกเป็นคนแรก ด้วยเวลารวม 40 นาที 50.645 วินาที ปาดหน้าอันดับ 2 อย่าง มาร์ก มาร์เกวซ จาก เรปโซล ฮอนด้า 0.186 วินาที ไปแบบเฉียดฉิว

จากการคว้าชัยในสนามนี้ทำให้ยอดนักบิดจากทีมซูซูกิ คว้าแชมป์ที่ 4 เฉพาะรุ่นโมโต จีพี ตลอดอาชีพ และถือเป็นแชมป์แรกนับตั้งแต่ รายการ อารากอน กรังปรีซ์ เมื่อปี 2020 ขณะที่ ฟรานเชสโก บาญายา นักบิดอิตาเลียนของทีมดูคาติ จบอันดับ 3 เก็บเพิ่ม 16 แต้ม รวมมี 233 แต้ม

บาญายา เริ่มต้นเรซนี้โดยมีคะแนนตามหลัง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์เก่าจากทีมยามาฮ่า เพียง 2 แต้ม ก่อนที่เขาจะจบอันดับ 3 ในเรซนี้ ขณะที่นักบิดชาวฝรั่งเศสแหกโค้งไม่จบการแข่งขันเป็นสนามที่ 3 ของฤดูกาล

ส่งผลให้ ฟรานเชสโก บาญายา แซงขึ้นนำ กวาร์ตาราโร ที่ 14 แต้ม ก่อนมีคิวประลองความเร็วสนามรองสุดท้ายของซีซั่นในรายการ “มาเลเซียน กรังปรีซ์” ที่สนามเซปัง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย ในวันที่ 23 ตุลาคม 2565

ทั้งนี้ช่องว่างของตารางคะแนนสะสมประเภทบุคคลอาจมากกว่านี้ เนื่องจาก ฟราสเชสโก บาญายา เป็นขึ้นนำในช่วงรอบสุดท้าย ในการบิดที่ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ก่อนจะถูกแซงโดย อเล็กซ์ รินส์ และมาร์ก มาร์เกวซ ในช่วงปลาย

ขณะที่ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์เก่าสังกัด ยามาฮ่า ที่ได้ออกสตาร์ทจากกริดที่ 5 แต่ดันผิดพลาดหลุดโค้งที่ 5 รอบ 4 ร่วงลงมาอันดับ 22 ก่อนพยายามทวงอันดับคืน แต่ดันมาเสียหลักล้มเองรอบที่ 10 พลาดคะแนนสะสม 3 เรซติดต่อกัน มี 219 แต้ม หล่นอันดับ 2 ของตาราง และอเล็กซ์ เอสปาร์กาโร จาก อาพริเลีย เข้าเส้นชัยอันดับ 9 เก็บเพิ่ม 7 แต้ม รวมมี 206 แต้ม อยู่อันดับ 3

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เดอะ ด็อกเตอร์'คัมแบ็ก ควบยามาฮ่าR1 ร่วมแจม'ปอร์ติเมา เทสต์'

“เดอะ ด็อกเตอร์” วาเลนติโน่ รอสซี่ ตำนานนักบิดอิตาเลียน เจ้าของรถหมายเลข 46 คัมแบ็กสู่แทร็กอีกครั้ง ภายใต้รถแข่ง YAMAHA YZF-R1 โดยเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งการทดสอบก่อนเปิดฤดูกาล ศึกเวิลด์ซูเปอร์ไบค์ 2024 ที่ ปอร์ติเมา ประเทศโปรตุเกส

บทสรุป MotoGP 'บันยาญ่า' ฉลองแชมป์รุ่นใหญ่ 2 ปีติด 'สมเกียรติ' จบที่ 6 'โมโตทู'

ฟรานเชสโก บันยาญ่า นักบิดชาวอิตาเลียน ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมป้องกันแชมป์โลกศึกจักรยานยนต์ทางเรียบ รุ่นโมโตจีพี ได้สำเร็จ หลัง ฮอร์เก มาร์ติน คู่แข่งชาวสแปนิช ต้องออกจากการแข่งขันในบาเลนเซียน กรังด์ปรีซ์ ที่ประเทศสเปน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 26 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

'บัญญาญ่า-มาร์ติน'แย่งแชมป์โมโตจีพี เชียร์'ก้อง'ท็อป5โลก 'พีพีทีวี'ถ่ายสดสนามปิดฤดู

ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก MotoGP 2023 สนามสุดท้ายของฤดูกาล ชมการขับเคี่ยวระหว่างแชมป์เก่าและเต็งหนึ่งคนปัจุบัน “เป้กโก้” ฟรานเชสโก้ บัญญาญ่า นักบิดชาวอิตาลี เจ้าของรถหมายเลข 1 สังกัดดูคาติ เลอโนโว ดวลกับ ฆอร์เก้ มาร์ติน นักบิดชาวสเปน เบอร์ 89 สังกัดพราแม็ค เรซซิ่ง ที่รั้งอยู่อันดับ 2 ของตารางคะแนน

'บาสเตียนินี' คว้าชัยโมโต จีพี ที่มาเลเซีย 'บันยาญ่า' จบที่ 3 โกยแต้มหนี 'มาร์ติน'

เอเนีย บาสเตียนินี นักบิดสังกัดทีมโรงงานดูคาติ คว้าแชมป์จักรยานยนต์ทางเรียบ รุ่นโมโตจีพี รายการ มาเลเซียน กรังปรีซ์ ที่สนาม เซปัง อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ขณะที่ ฟรานเชสโก บันยาญ่า ผู้นำคะแนนสะสม จบเรซอันดับ 3

'OR ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2023' สร้างความประทับใจให้แฟน'โมโตจีพี' ทั่วโลกเป็นปีที่4

OR ร่วมจารึกประวัติศาสตร์ไทยอีกครั้ง ในศึกโมโตจีพี “โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2023” พร้อมสร้างความประทับใจให้แฟนมอเตอร์สปอร์ตทั่วโลกต่อเนื่องเป็นปีที่ 4

OR ร่วมจารึกประวัติศาสตร์ไทยอีกครั้ง ในศึกโมโตจีพี “โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2023”

บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) (OR) ผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ หรือ Title Sponsor สำหรับการแข่งขันสุดยอดรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือ โมโตจีพี 2023 สนามที่ 17 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน