นักบอลอิหร่านไม่ร้องเพลงชาติ ประท้วงรัฐบาลเรื่องสิทธิสตรี

ควันหลงฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ การแข่งขันเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายนที่ผ่านมาที่อังกฤษ ไล่ถล่ม อิหร่าน ไปแบบขาดลอย 6-2 มีภาพปรากฎว่านักเตะทีมชาติอิหร่านทุกคนตัดสินใจไม่ร้องเพลงชาติเลยแม้แต่คนเดียว

สาเหตุดังกล่าวเป็นเพราะว่านักฟุตบอลทีมชาติอิหร่าน แสดงออกถึงการต่อต้านรัฐบาลของประเทศตัวเอง และสนับสนุนการประท้วงที่กำลังเกิดขึ้นในบ้านเกิดอย่างดุเดือดของประชาชนที่ไม่พอใจรัฐบาลของพวกเขา

นอกจากนี้ยังมีแฟนบอลอิหร่านหลายคนร่วมใจตะโกนประท้วงระหว่างเพลงชาติกำลังบรรเลง และมีผู้ชูป้ายที่มีข้อความเขียนว่า “ชีวิตเสรีภาพของผู้หญิง” เพื่อต่อต้านการกระทำของรัฐบาล ขณะเดียวกันช่องทีวีของอิหร่านทำการตัดภาพช่วงเพลงชาติออกไป และใช้การยิงภาพมุมสูงแทน

ทั้งนี้ อิหร่าน กำลังเผชิญสถานการณ์ความไม่สงบภายในประเทศ มีเหตุปะทะระหว่างผู้ประท้วง และเจ้าหน้าที่ทหารมานานมากกว่า 2 เดือนเต็ม มีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 400 ราย ถูกจับกุมแล้วตอนนี้เกือบ 17,000 คน

ชนวนเหตุของการประท้วงเกิดจากการเสียชีวิตของ มาห์ซา อามินี หญิงอิหร่านวัย 22 ปี ที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดกฎการสวมใส่ฮิญาบ หรือที่คลุมศีรษะของศาสนาอิสลาม ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุมเธอเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ก่อนจะเสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน และหลายฝ่ายเชื่อว่าเจ้าหน้าที่มีการใช้ความรุนแรงกับเธอ

นอกจากนี้ยังมีแฟนบอลที่ร่วมกันตะโกนชื่อของ อาลี คาริมี อดีตนักเตะชื่อดังทีมชาติอิหร่าน ซึ่งเคยออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของบ้านเกิดตัวเองอย่างหนักหน่วง รวมถึงการตะโกนด้วยคำว่า “เบ ชาราฟ” ในภาษาเปอร์เซีย ซึ่งแปลว่าความอัปยศ

รวมถึงก่อนหน้านี้ ซาร์ดาร์ อัซมูน หัวหอกตัวเก่งทีมชาติอิหร่าน เป็นหนึ่งในนักเตะที่แสดงออกอย่างชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการกระทำของรัฐบาล และยืนยันพร้อมต่อสู้เพื่อสิทธิสตรีในบ้านเกิด แม้อาจต้องเผชิญกับอันตรายก็ตาม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน