เด็กไทยคว้าแชมป์6รุ่น เรือใบเล็ก'อินเตอร์ฯ ดิงกี้ คลาส' ศึกคิงส์คัพรีกัตต้าครั้ง34

ชนาธิป ทองกล่ำ ผู้ชนะการแข่งขันเรือใบเล็ก “อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส” (รุ่นออพติมิสต์ชาย)

ดำเนินมาถึงครึ่งทางกับการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 34 ประจำปี 2565 และเป็นวันแข่งขันวันสุดท้ายของการแข่งขันเรือใบเล็กรายการ “อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส” ซึ่งจัดแข่งขันตั้งแต่วันที่ 3-6 ธันวาคม จบเกมนักกีฬาเยาวชนไทยทำผลงานสุดประทับใจ คว้าชัยไปถึง รุ่น ได้แก่ ออพติมิสต์ชาย-หญิงสกิฟฟ์โบ้ตไอแอลซีเอ โอเพ่น, 420 และ 470 ส่วนในสนามเรือใบใหญ่ซึ่งแข่งขันเป็นวันที่ 2 ผลปรากฏกัปตันอิทธินัย ยิ่งศิริ เแห่งเรือ Pine Pacific สามารถพลิกเกมขึ้นมาเป็นผู้นำตารางในรุ่นพรีเมียร์ได้สำเร็จ

การแข่งขันเรือใบเล็ก อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส (International Dinghy Classesได้รับการผนวกเป็นส่วนหนึ่งของรายการภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าต่อเนื่องเป็นปีที่ 8 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการสร้างนักกีฬาเรือใบเล็กที่มีศักยภาพให้มากยิ่งขึ้นและร่วมพัฒนาวงการกีฬาเรือใบของไทยให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยปีนี้มีทัพเรือใบเล็กจากหลายประเทศเข้าร่วมการแข่งขันมากเป็นประวัติการณ์กว่า 180 ลำ การแข่งขันประกอบด้วยรุ่นออพติมิสต์ชายและหญิงสกิฟฟ์โบ้ตรุ่นไอแอลซีเอ 4 โอเพ่นรุ่นไอแอลซีเอ 6 โอเพ่นรุ่นไอแอลซีเอ 7 โอเพ่นรุ่น 420รุ่น 470และรุ่นโอเพ่นสกิฟฟ์

รายชื่อผู้ชนะการแข่งขันเรือใบเล็ก “อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส” คิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 34

รุ่นออพติมิสต์ชาย – ชนาธิป  ทองกล่ำ จากไทย

รุ่นออพติมิสต์หญิง – ปริญ ทรัพย์ยิ่ง จากไทย

รุ่นสกิฟฟ์โบ้ต – นริสรา สัตตะ และ นิชาภา ไหวไว จากไทย

รุ่นไอแอลซีเอ 4 โอเพ่น – คีแนน ตัน จากสิงคโปร์

รุ่นไอแอลซีเอ 6 โอเพ่น – คู แซคารี จากสิงคโปร์

รุ่นไอแอลซีเอ 7 โอเพ่น – ประกาศิต หงส์ประดับ จากไทย

รุ่นโอเพ่นสกิฟฟ์ – อนันดี ชานดาวาร์คาร์ จากอินเดีย

รุ่น 420 – ทีมของ ปาลิกา พูนพัฒน์ และ จักรภัทร วิริยะกิตติ จากไทย 

รุ่น 470 – ทีมของนาวี  ธรรมสุนทร และ ปณิดา สุขสมพร จากไทย

นาวาเอกพรพรหม สกุลเต็ม ผู้อำนวยการ การแข่งขันเรือใบเล็ก อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส กล่าวว่า “การแข่งขันเรือใบเล็กในปีนี้ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูงเพราะในปีก่อน ๆ มีทีมเรือร่วมแข่งขันไม่เกินร้อยลำ แต่ในปีนี้มีจำนวนมากกว่า 180 ลำ ซึ่งถือว่าเป็นฟลีตที่ใหญ่มาก และทะเลภูเก็ตยังคอนเซ็ปต์สนามลมแรงซึ่งเด็ก ๆ ที่เล่นเรือใบเล็กรู้เลยว่ามาที่นี่ต้องเจอลมแรงแน่นอนและต้องแข็งแกร่งเท่านั้นถึงจะคว้าชัยในสนามนี้ได้ ดังนั้นในภาพรวมการจัดแข่งขันถือได้ว่าเกินความคาดหวังเลยทีเดียว ในส่วนการเล่นของนักกีฬาไทย รุ่นเล็กอย่างออพติมิสต์ถือว่ายกทีมชาติไทยมาลงแข่งเกือบทั้งหมดเพราะช่วงนี้ออพติมิสต์ยังไม่มีแข่งที่อื่น ทำให้น้อง ๆ มีโอกาสมาแข่งประกบพี่ ๆ ในสนามที่ลมแรงเหมือนต่างประเทศ จึงช่วยเพิ่มประสบการณ์ได้อย่างมาก โดยในช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมา นักกีฬาเรือใบเล็กของเราติด Top 5 ของโลกมาตลอด ในรุ่น 420 และรุ่น 470 รวมถึงรุ่นสกิฟฟ์ ที่มาแข่งในคิงส์คัพปีนี้ล้วนเป็นมือทีมชาติ ซึ่งถือเป็นโอกาสมาเก็บตัวและซ้อมที่นี่ด้วย เพื่อเตรียมแข่งในซีเกมส์ที่กำลังจะมาถึง รวมถึงรายการชิงแชมป์โลกที่จะมีต่อไปอีก และยังมีการแข่งคัดตัวโอลิมปิกในปีหน้า เห็นได้ว่าเราได้ร่วมกันปูเส้นทางการพัฒนากีฬาเรือใบเล็กไทยไว้อย่างต่อเนื่อง”       

ปัจจุบัน ทุกภาคส่วนต่างพยายามร่วมกันผลักดันกีฬาเรือใบเล็กในเมืองไทยให้มีการพัฒนาไปอย่างต่อเนื่อง โดยหลังจากจบการแข่งขัน “อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส” ในคิงส์คัพรีกัตต้า ทางสโมสรเรือใบราชวรุณฯ ยังร่วมกับสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยและเมืองพัทยา จัดการแข่งขัน ILCA Asian Open Championship ในวันที่ 10-15 ธันวาคม โดยเป็นการจัดให้กับ ILCA Asia International Laser Class Association (Asia) ซึ่งการจัดแข่งขันอย่างต่อเนื่องจะช่วยต่อยอดความสำเร็จของรายการคิงส์คัพรีกัตต้า ยกระดับประเทศไทยให้เป็น Venue of Choices for International Sailing Events ซึ่งจะช่วยส่งเสริมและพัฒนาทั้งกีฬาเรือใบเล็กและเรือใบใหญ่ของไทยอย่างยั่งยืน

สำหรับการแข่งขันเรือใบใหญ่ทั้งประเภทคีลโบ้ตและมัลติฮัลล์ในวันที่ 2 นี้ กัปตันอิทธินัย ยิ่งศิริ แห่งเรือ Pine Pacific สามารถชิงตำแหน่งผู้นำตารางได้สำเร็จ หลังเจอสภาพลมแรงที่เข้าทางทีมคู่แข่งในวันแรกและเกิดปัญหาใบเรือขาดจนคว้าเพียงที่ 2 ในวันแรก

ผู้นำการแข่งขันเรือใบใหญ่ประเภทคีลโบ้ตและมัลติฮัลล์วันที่ 2 ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 34

รุ่นไออาร์ซี 0 – เรือ Team Hollywood กัปตันเรย์มอนด์ โรเบิร์ต จากออสเตรเลีย

รุ่นไออาร์ซี 1 – เรือ Let's Get It On กัปตันแกรี่ ฮอลต์ จากออสเตรเลีย

รุ่นพรีเมียร์ – เรือ Pine Pacific กัปตันอิทธินัย ยิ่งศิริ จากไทย

รุ่นครูซิ่ง – เรือ Kinnon กัปตันทอร์เบ็น คริสเตนเซน จากเดนมาร์ก

รุ่นมัลติฮัลล์ – เรือ 2fast4you กัปตันเฮอร์มานน์ ชวาร์ซ จากออสเตรีย

การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ดำเนินการโดยคณะกรรมการจัดงานการแข่งขันเรือใบภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ภายใต้การอำนวยการของสโมสรเรือใบราชวรุณ โดยการสนับสนุนจากกองทัพเรือ สมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย และจังหวัดภูเก็ต โดยมีผู้สนับสนุนการจัดงานคือ กะตะ กรุ๊ป รีสอร์ท, อาร์เอ็มเอ กรุ๊ป, บริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) และ เวิร์กฟอร์ซ อินเตอร์เนชั่นแนล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ต ติดตามแก้จราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี

'เศรษฐา' ลงพื้นที่ภูเก็ตติดตามแก้ปัญหาจราจร เร่งอุโมงค์กะทู้-ป่าตอง หลังช้า 10 ปี ตั้งแต่สมัยยิ่งลักษณ์ บอกงบพุ่งเท่าตัว ชมดรีมทีม 6 เดือน ทำดีเพื่อปชช.

ALiVE Patong International Bikini Run 2024 งานวิ่งบิกินี่สุดเซ็กซี่ครั้งแรกริมหาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต

ALiVE Entertainment ร่วมมือกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กรมเจ้าท่า, เทศบาลเมืองป่าตอง จังหวัดภูเก็ต, P Infinity Corporation, Superdots, HIGHSTATE HIGHSEASON 2024