กกท. จับมือ ม.เชียงใหม่ ยกระดับวิทยาศาสตร์การกีฬา พัฒนาสู่ความเป็นเลิศ

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และ ศาสตราจารย์ นายแพทย์พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) พร้อมด้วย ศาสตราจารย์ นายแพทย์พงษ์รักษ์ ศรีบัณฑิตมงคล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการและการศึกษาวิจัยด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา โดยมี นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายส่งเสริมกีฬา และ คณะผู้บริหาร กกท. ร่วมในพิธี ณ ห้องประชุมพระยาศรีวิสารวาจา สำนักงานมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 9 ธ.ค 2565 
 
ดร.ก้องศักด กล่าวว่า การกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นองค์กรที่มีพันธกิจหลักในการส่งเสริมสนับสนุน และประสานงาน เพื่อการพัฒนากีฬาของประเทศไทยไปสู่ความเป็นเลิศ อย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับแผนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ฉบับที่ 6 และแผนร่าง ฉบับที่ 7 ที่มุ่งเน้นและให้ความสำคัญในการพัฒนากีฬาของชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ ที่จะเป็นรากฐานไปสู่กีฬาอาชีพ ในสังคมโลกปัจจุบันมีการยอมรับอย่างแพร่หลายว่า วิทยาศาสตร์การกีฬาเป็นกลไกที่สำคัญอย่างยิ่ง ในการขับเคลื่อนให้การพัฒนากีฬาเป็นไปอย่างมีระบบ รวมถึงการพัฒนานักกีฬา บุคลากรทางการกีฬาทั้งประเทศ การกีฬาแห่งประเทศไทยจึงจำเป็นต้องมีพันธมิตรที่มีศักยภาพและความพร้อมทางวิชาการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาเพื่อร่วมกันพัฒนาในเรื่องดังกล่าว
 
ในส่วนของ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นสถาบันการศึกษาที่มีทั้งองค์ความรู้ มีบุคลากร มีเครื่องมืออุปกรณ์ และสถานที่สำหรับการพัฒนากีฬาอย่างมีประสิทธิภาพให้ความร่วมมือในการพัฒนากีฬาของชาติมาโดยตลอด และพร้อมสำหรับการผลักดันให้มีการพัฒนางานทางด้านวิชาการ และวิทยาศาสตร์การกีฬาทั้งในปัจจุบันและอนาคต
 
ผู้ว่าการ กล่าวเพิ่มเติมว่า การประสานความร่วมมือระหว่าง การกีฬาแห่งประเทศไทย กับ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในครั้งนี้ จะเป็นการส่งเสริมการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทางการกีฬา ไปใช้พัฒนาความรู้และขีดความสามารถของนักกีฬา รวมทั้งบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์การกีฬา รวมถึง พัฒนากิจกรรมทางวิชาการให้มีมาตรฐานในระดับนานาชาติก้าวสู่การเป็นกลุ่มผู้นำทางการกีฬาในระดับเอเชียต่อไป.
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มาดามแป้ง-กกท.-แพลนบี' ตั้งจอยักษ์ที่ราชมังฯ ให้แฟนลุ้นเปิดบ้านล้มเกาหลีใต้

"มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยข่าวดีหลังเตรียมจับมือร่วมกับ การกีฬาแห่งประเทศไทย และ แพลน บี มีเดีย (PLANB) ติดตั้งจอยักษ์บริเวณสนาม ราชมังคลากีฬาสถาน เพื่อเป็นทางเลือกให้แฟนบอลชาวไทย ร่วมเชียร์ ทัพช้างศึก ในเกมเปิดบ้านพบกับ เกาหลีใต้ ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4

กีฬาเยาวชน'ราชบุรีเกมส์' เปิดฉาก21มี.ค.นี้ 'ก้องศักด'ใช้เป็นต้นแบบยูธ อลป. 2030

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ ครั้งที่ 39 “ราชบุรีเกมส์” ครั้งที่ 2/2567 โดยมี นางสาววริษฐา สงวนเสริมศรี รองผู้ว่าการจังหวัดราชบุรี, นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา, นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายส่งเสริมกีฬา, นายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี, ผศ.ดร.ชัยฤทธิ์ ศิลาเดช อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง, นายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี, นายสินาด รุ่งจรูญ นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดราชบุรี, นายแสงชัย ต้นทัพไทย ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา, นายวุฒิชัย ชัยจิตย์ ผู้อำนวยการกองแข่งขันกีฬาเป็นเลิศ และ คณะผู้บริหาร กกท. ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม VELA DEE GRAND BALLROOM โรงแรม ณ เวลา จังหวัดราชบุรี เมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2567 ที่ผ่านมา

'มาดามแป้ง' ลุยเอง ตรวจเช็คความพร้อมราชมังฯ ก่อนทำศึกคัดบอลโลก

"มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เดินทางมาลุยเอง ในการตรวจเช็คความพร้อม และ สภาพสนาม ราชมังคลากีฬาสถาน ก่อน ทีมชาติไทย มีโปรแกรมเปิดบ้านพบกับ เกาหลีใต้ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4

กกท.แก้ปัญหาเรียบร้อย เตรียมเบิกเบี้ยเลี้ยง ทัพพาราลิมปิก2024สัปดาห์หน้า

จากกรณีที่เหล่าทัพนักกีฬาพาราทีมชาติไทย และ ผู้ฝึกสอน ได้แชร์โพสต์ของ นายไมตรี คงเรือง เลขาธิการและประชาสัมพัทธ์ สมาคมกีฬาคนพิการแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ระบุว่า ขณะนี้ทัพนักกีฬาคนพิการทีมชาติไทย ยังไม่มีงบประมาณการเก็บตัวเพื่อเข้าแข่งขันกีฬาพาราลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 28 ส.ค. – 8 ก.ย. 2024 ซึ่งอาจเป็นเหตุให้ทุกอย่างไม่เป็นไปตามเป้าหมายเหรียญทองที่ตั้งไว้

กกท.รับรอง'มาดามแป้ง' นั่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลไทย คนที่ 18

การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ส่งหนังสือลงนาม วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 ให้การรับรอง “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นั่งตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ คนที่ 18 อย่างเป็นทางการ พร้อมทีมงานสภากรรมการทั้ง 18 ราย หลังตรวจสอบขั้นตอนการเลือกตั้งทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อย

กรุงเทพฯ-การกีฬา ร่วมผลักดัน นำร่อง'มวยไทย'สู่โรงเรียน

เมื่อวันที่ 29 ม.ค.67 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และประธานอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เป็นประธานในพิธีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเชิงปฏิบัติการ "โครงการต้นกล้ามวยไทย" โดยมี ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นผู้ลงนามร่วมกัน