ส่อง4ทีมสุดท้าย ทีมใดจะเข้าวิน 'เวิลด์ คัพ 2022'

หรือว่าทีม"ตราหมากรุก"โครเอเชีย จะสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์โลกสมัยแรก
ทัวร์นาเมนต์ลูกหนังเวิลด์ คัพ 2022 ที่ประเทศกาตาร์ เดินทางมาถึงรอบตัดเชือกเป็นที่เรียบร้อย หลังสิ้นสุดการแข่งขันรอบก่อนรองชนะเลิศ คู่สุดท้าย เมื่อคืนวันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา ปรากฎว่า 2 ทีมลุ้นแชมป์ทั้ง บราซิล และโปรตุเกส มีอันต้องกระเด็นตกรอบไปแบบช็อกแฟนบอล ด้วยน้ำมือ โครเอเชีย และโมร็อกโก 2 ทีมที่ถือว่าเป็น"ม้ามิด" โดยเฉพาะโมร็อกโก ที่มาไกลจนไม่มีทีมใดกล้ามองข้าม ทำให้ฟุตบอลโลกหนนี้มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง
 
โดย 4 ทีมที่ฝ่ามรสุมลูกหนังใน"กาตาร์ 2022" เข้ามาถึงรอบตัดเชือก ก็มีทั้งทีมที่มาตามคาด และมาไกลเกินคาด ประกอบด้วย
 
- อาร์เจนตินา
ขุนพล "ฟ้าขาว" ภายใต้การคุมทีมของ ลิโอเนล สกาโลนี ทำผลงานได้ดีขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่พ่ายแพ้ซาอุดิอาระเบีย 1-2 ในเกมประเดิมสนามฟุตบอลโลก 2022 แบบช็อกโลก แต่หลังจากนั้นก็เดินหน้าไล่ปราบคู่แข่งมา 4 เกมรวด ซึ่งในปีนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญที่พวกเขาจะลุ้นชูถ้วยแชมป์โลกอีกครั้งในรอบ 36 ปี
 
ลิโอเนล เมสซี ซูเปอร์สตาร์จากทีมปารีส แซงต์ แชร์แม็ง ยังคงเป็นหัวใจสำคัญของอาร์เจนตินาเสมอ และในทัวร์นาเมนต์นี้เจ้าตัวยิงไปแล้ว 4 ประตู ตามหลัง คีเลียน เอ็มบัปเป ในการลุ้นคว้าดาวซัลโวเพียงแค่ 1 ประตู เรียกได้ว่ายังมีโอกาสหยิบรางวัลดังกล่าวถ้าไม่ชิงตกรอบไปเสียก่อน ซึ่งถ้าดาวเตะวัย 35 ปีเล่นได้อย่างท็อปฟอร์มในรอบตัดเชือก การเข้าไปลุ้นแชมป์โลกสมัยที่ 3 ของทัพ "ฟ้าขาว" ก็ไม่ใช่เรื่องยาก ซึ่งเจ้าตัวหมายมั่นปั้นมือเป็นอย่างมากที่จะพาบ้านเกิดของเขาเถลิงบัลลังก์แชมป์โลกให้ได้ก่อนจะแขวนสตั๊ด ปิดฉากอาชีพนักฟุตบอลแบบสมบูรณ์
 
คู่แข่งของพวกเขาในรอบ 4 ทีมสุดท้าย ได้แก่ โครเอเชีย ที่ปราบ บราซิล ทีมเต็งหนึ่งในการดวลจุดโทษ แน่นอนว่า "ฟ้าขาว" จะประมาททีมตราหมากรุกไม่ได้เป็นอันขาด เพราะชาติร่วมทวีปอเมริกาใต้อย่างขุนพล "แซมบ้า" ต้องน้ำตาตกมาแล้ว
 
- โครเอเชีย
พกดีกรีรองแชมป์เก่าติดตัวมาด้วยสำหรับทีม "ตราหมากรุก" ที่ในฟุตบอลโลก 2018 พวกเขาสร้างเซอร์ไพรส์มาแล้วครั้งหนึ่งด้วยการโค่นทีมเต็งต่างๆ คว้าตั๋วเข้าไปเล่นในรอบชิงชนะเลิศ ก่อนจะพ่ายแพ้ให้กับ ฝรั่งเศส 2-4 พลาดคว้าแชมป์โลกสมัยแรกอย่างน่าเสียดาย
 
ในฟุตบอลโลก 2022 โครเอเชีย ก็ถือเป็นทีมที่มาไกลเกินคาด จะ นักเตะ"ตราหมากรุก"ชุดนี้จุดเด่นอยู่ที่ความเก๋าเกมของ 3 มิดฟิลด์ ทั้ง ลูกา โมดริช, มาร์เซโล โบรโซวิช และมาเตโอ โควาซิช รวมถึงความเหนียวหนึบของ โดมินิก ลิวาโนวิช นายทวารตัวเก่ง ช่วยให้ทีมฝ่าฟันมาถึงรอบ 4 ทีมสุดท้ายได้อย่างยอดเยี่ยม อย่างไรก็ตามคู่แข่งของพวกเขาคือยักษ์ใหญ่ อย่าง อาร์เจนตินา ที่กำลังมั่นใจสุด พวกเขาคงต้องรวบรวมพลังทั้งหมดที่มีอีกครั้งเพื่อฝ่าด่านสำคัญนี้ไปให้ได้
 
- ฝรั่งเศส
แชมป์เก่าเมื่อปี 2018 มุ่งมั่นที่จะขีดเขียนประวัติศาสตร์เป็นชาติแรกที่สามารถป้องกันแชมป์ได้สำเร็จ นับตั้งแต่ฟุตบอลโลกเปลี่ยนจากถ้วยรางวัล "จูลส์ ริเมต์" มาเป็น "ฟีฟ่า เวิลด์ คัพ" ในปี 1974 หากไม่นับเกมที่พ่าย ตูนีเซีย 0-1 ในรอบแบ่งกลุ่มที่ส่งตัวสำรองลงเล่นถึง 10 คน ถือว่าฟอร์มการเล่นของพวกเขาในทัวร์นาเมนต์นี้สุดยอดเป็นอย่างมาก ปราบทีมใหญ่ด้วยกันอย่างอังกฤษในรอบ 8 ทีมสุดท้าย
 
คีเลียน เอ็มบัปเป กำลังร้อนแรงติดลมบน เขายิงไปแล้ว 5 ประตูในฟุตบอลโลกหนนี้ มีลุ้นคว้ารางวัลดาวซัลโวไปครอบครอง ส่วนขุมกำลังในเกมรุกคนอื่นๆ ก็เล่นได้อย่างเข้าฝัก ทั้ง โอลิวิเยร์ ชิรูด์, อองตวน กรีซมันน์ หรืออุสมาน เด็มเบเล
 
สำหรับคู่แข่งของพวกเขาในรอบตัดเชือก อย่าง โมร็อกโก หากมองผิวเผินอาจดูห่างชั้นกันพอสมควร แต่ "สิงโตแห่งเทือกเขาแอตลาส" มีจุดเด่นที่เกมรับอันเหนียวแน่นสุดๆ ปราบ 2 ทีมใหญ่มาแล้วทั้ง สเปน และโปรตุเกส รวมไปถึงเอาชนะ เบลเยียม ในรอบแบ่งกลุ่ม เรียกได้ว่าทัพ "ตราไก่" ห้ามประมาทโดยเด็ดขาด
 
- โมร็อกโก
สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นทีมแรกจากทวีปแอฟริกาที่สามารถผ่านเข้ามาเล่นในรอบ 4 ทีมสุดท้ายได้สำเร็จ โมร็อกโก ถือเป็น"ม้ามิด"ตัวจริงในเวิล์ดคัพ 2022 ชูจุดเด่นในการเล่นเกมรับ พร้อมการสวนกลับที่อันตรายเป็นอย่างมาก ฝ่าฟันด่านหินทั้งการดวลจุดโทษเอาชนะ สเปน ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ต่อด้วยพลิกล็อกเฉือน โปรตุเกส รอบ 8 ทีมสุดท้าย
 
สำหรับฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ถือเป็นเวิลด์ คัพ ที่พวกเขาประสบความสำเร็จมากที่สุดในประวัติศาสตร์ เพราะก่อนหน้านี้่ โมร็อกโก เดินทางไปได้ไกลที่สุดคือรอบ 16 ทีมสุดท้ายเมื่อปี 1986 หลังจากนั้นก็มักจะจอดป้ายแค่รอบแบ่งกลุ่ม
 
แม้ชื่อชั้นของตัวผู้เล่นในหลายตำแหน่งเมื่อเทียบกับอีก 3 ชาติในรอบตัดเชือกด้วยกันจะดูเป็นรองทีมอื่นๆค่อนข้างเยอะ แต่พวกเขามีสปิริตทีมที่ยอดเยี่ยม ทีมเวิร์คสุดแจ่ม มีความเข้าใจในการเล่นเกมรับที่ดี ผ่านมาถึงรอบนี้แล้ว โมร็อกโก คงหวังถึงการสร้างเซอร์ไพรส์คว้าแชมป์โลกครั้งแรกในประวัติศาสตร์
 
สำหรับการแข่งขันในรอบ 4 ทีมสุดท้าย คู่แรก อาร์เจนตินา พบ โครเอเชีย ฟาดแข้งกันในวันที่ 13 ธันวาคม เวลา 02.00น. ตามเวลาประเทศไทย ส่วน ฝรั่งเศส พบ โมร็อกโก จะแข่งขันในคืนวันที่ 14 ธันวาคม เวลา 02.00น.
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ได้4ทีมU18เข้ารอบรองฯ 'แอสเซทไวส์ สยามกีฬา คัพ2024' ฟาดแข้ง10พ.คนี้

ศึกฟุตบอลรายการ ‘แอสเซทไวส์ สยามกีฬา คัพ 2024’ รุ่นอายุไม่เกิน 18 ปี ได้ทีมที่ผ่านเข้าสู่รอบ 4 ทีมสุดท้ายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ‘เจ้าสัวน้อย’ อัสสัมชัญ ยูไนเต็ด ผลงานแจ่มส่งท้ายแบ่งกลุ่ม หลังชนะ MUANGTHONG UNITED 2-0 เก็บ 6 แต้มเต็มไร้พ่ายรอบแรก ลิ่วตัดเชือกพร้อมกับ ราชวินิตบางแก้ว, การท่าเรือ เอฟซี และ รร.กันทรารมณ์Xเจแฟมยูไนเต็ด

แบงค็อก ชน อุดร, ดีพีกาญฯ ดวล สมุทรสาคร รอบรองฯ'ช้าง เอฟเอ คัพ'

น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง ร่วมกับ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ระเบิดศึกฟุตบอลถ้วยประวัติศาสตร์ ที่ไม่มีที่ว่างสำหรับผู้แพ้ รายการ ช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 ซึ่งได้มีพิธีจับสลากประกบคู่การแข่งขันฟุตบอลช้าง เอฟเอ คัพ 2023/24 รอบรองชนะเลิศ ในวันที่ 11 เมษายน 2567 ณ ห้องเมต้า 1 สโมสรราชพฤกษ์ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ , คุณทรงวิทย์ ศรีธรรม ผู้บริหารสูงสุดผลิตภัณฑ์น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง, คุณนิตรา ปิยะชัยสวัสดิ์ Sponsorship Manager บริษัท วอริกซ์สปอร์ต จำกัด (มหาชน) และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมพิธีจับสลากในครั้งนี้

กต. มอบเงิน 2 ล้านบาท ช่วยเหลือโมร็อกโกหลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.การต่างประเทศ พร้อมด้วยนายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ ได้มอบเงินจำนวน 2,000,000 บาท ให้กับนายอับดุรเราะฮีม เราะห์ฮาลี เอกอัครราชทูตโมร็อกโกประจำประเทศไทย

'โรนัลโด'​ ไฟเขียวพื้นที่โรงแรมตัวเอง ช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่โมร็อกโก

คริสเตียโน โรนัลโด ซูเปอร์สตาร์ทีมชาติ​โปรตุเกส​ อนุญาตให้ผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ประเทศโมร็อกโก สามารถใช้พื้นที่โรงแรมของตนเป็นที่พัก หลังจากคนส่วนใหญ่ไร้ที่อยู่อาศัยจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

นายกฯ สั่ง กต. ติดตามช่วยเหลือคนไทยในโมร็อกโกจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้รับทราบและติดตามรายงานสถานการณ์แผ่นดินไหว ที่ประเทศโมร็อกโก ซึ่งมีจุดศูนย์กลางอยู่ห่างจากเมือง Marrakesh 71 กิโลเมตร จากการรายงานข่าวเบื้องต้น ณ เวลา 14.00 น. ตามเวลาประเทศไทย