'เอ็มบัปเป' ร้อนแรงเกินต้าน คืนนี้ 'ฝรั่งเศส' เหนือกว่า 'ม้ามืด' โมร็อกโก

เอ็มบัปเป้ และเพิ่อนๆ ไม่น่าพลาดโอกาสพาฝรั่งเศสเข้าไปชิงฯกับอาร์เจนติน่า
เข้าสู่วันสุดท้ายของการแข่งขันในรอบตัดเชือกทัวร์นาเมนต์ลูกหนังเวิลด์ คัพ 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ในคืนนี้วันที่ 14 ธันวาคม เป็นการแข่งขันรอบ 4 ทีมสุดท้ายในคู่ที่สอง "ตราไก่" ทีมชาติฝรั่งเศส แชมป์เก่าเมื่อปี 2018 จะลงสนามพบกับ "สิงโตแอตลาส" ทีมชาติโมร็อกโก ยอดทีมจากทวีปแอฟริกา แข่งขันคืนนี้ในเวลา 02.00น. (เช้าวันที่ 15 ธ.ค.) ตามเวลาปรเทศไทย ช่อง ONE 31 และทรูสปอร์ต 2 ถ่ายทอดสด
 
หลังจากคืนก่อนลิโอเนล เมสซี่ พาทีม"ฟ้าขาว"อาร์เจนติน่า ถล่ม"ตราหมากรุก"โครเอเชีย รองแชมป์เก่า 3-0 ชนิดที่บอลคนละชั้นเลย ทำให้"ฟ้าขาว"เข้าไปยืนรอในรอบชิงฯก่อนแล้ว
 
สำหรับรอบรองฯคู่ที่ 2 ระหว่าง ฝรั่งเศส กับ โมร็อกโก นั้น
 
- เส้นทางสู่รอบรองชนะเลิศ
ฝรั่งเศส ภายใต้การคุทีมของ ดิดิเยร์ เดส์ชองส์ หมายมั่นปั้นมือที่จะกลายเป็นทีมแรกในรอบ 60 ปี ที่สามารถป้องกันแชมป์ฟุตบอลโลกเอาไว้ได้ ต่อจาก บราซิล ที่เคยทำได้ 2 สมัยซ้อนในปี 1958, 1962 หากไม่นับเกมที่พวกเขาส่งตัวสำรองจนพ่ายแพ้ตูนีเซีย 0-1 ในเกมสุดท้ายของรอบแบ่งกลุ่ม เรียกได้ว่าผลงานของพวกเขาถือว่ายอดเยี่ยมเป็นอย่างยิ่ง พลพรรค "ตราไก่" เอาชนะ โปแลนด์ 3-1 ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย ก่อนจะปราบ อังกฤษ 2-1 ในรอบ 8 ทีมสุดท้าย
 
ด้าน โมร็อกโก ของกุนซือวาลิด เรกรากุย สร้างประวัติศาสตร์กลายเป็นทีมแรกจากทวีปแอฟริกาที่คว้าตั๋วเข้ามาเล่นในรอบ 4 ทีมสุดท้ายได้อย่างยอดเยี่ยม ในทัวร์นาเมนต์นี้ "สิงโตแห่งเทือกเขาแอตลาส" ยังไม่พ่ายแพ้ให้แก่ผู้ใด และยังไม่เคยเสียประตูจากการยิงของคู่แข่ง โดย 1 ประตูที่พวกเขาเสียให้แคนาดาในรอบแบ่งกลุ่ม คือการทำเข้าประตูตัวเองของ นาเยฟ อาเกิร์ด เข้ารอบมาในฐานะแชมป์ของกลุ่ม เอฟ รอบ 16 ทีมสุดท้ายโชว์ความเหนียวแน่นยันเกมบุกของสเปนลากไปถึงการดวลจุดโทษก่อนเอาชนะมาได้ และในรอบ 8 ทีมสุดท้ายยังแสดงศักยภาพอันยอดเยี่ยมของเกมรับเล่นงาน โปรตุเกส เฉือนชนะมา 1-0
 
- สภาพความพร้อมของตัวผู้เล่น
ฝรั่งเศส มีขุมกำลังที่พร้อมรบเป็นอย่างยิ่ง ถ้าไม่นับ คาริม เบนเซมา ที่ถอนตัวไปตั้งแต่ก่อนเริ่มทัวร์นาเมนต์ และลูคัส เอร์นองเดซ ที่เดี้ยงตั้งแต่เกมแรกของรอบแบ่งกลุ่ม ก็ไม่มีนักเตะคนไหนที่ได้รับบาดเจ็บหรือติดโทษแบนอีก คีเลียน เอ็นบัปเป กำลังร้อนแรงสุดๆ มีลุ้นคว้าดาวซัลโวฟุตบอลโลก 2022 ซึ่ง ณ เวลานี้เขายิงไปแล้ว 5 ประตู และเกมนี้ก็พร้อมลงเป็น 11 คนแรกให้ทัพตราไก่ ประสานงานเกมรุกร่วมกับ อองตวน กรีซมันน์, อุสมาน เด็มเบเล และโอลิวิเยร์ ชิรูด์ ส่วน ราฟาเอล วาราน กับ ดาโยต์ อูปาเมกาโน จับคู่แนวรับ ขณะที่แผงมิดฟิลด์จะยังคงใช้ อาเดรียง ราบิโอต์ กับ ออเรเลียง ชูอาเมนี
 
ด้าน โมร็อกโก มีปัญหาตัวผู้เล่นบาดเจ็บหลายราย โดยเฉพาะปราการหลังคนสำคัญ อย่าง โรแมง ซาอิส บาดเจ็บที่กล้ามเนื้อต้นขา อาจชวดลงเล่นในเกมนี้ และยังต้องรอเช็กฟิตของแข้งตัวหลักทั้ง โซฟิยาน อัมราบัต, ฮาคิม ซิเยค, นูสแซร์ มาซราอุย, นาเยฟ อาเกิร์ด อีกด้วย ขณะเดียวกัน วาลิด เชดดิร่า โดนไล่ออกจากสนามในเกมที่แล้วก็จะไม่สามารถลงเล่นในเกมนี้ ส่วนขุมกำลังคนอื่นๆ พร้อมลงสนาม นำทัพโดย ยุสเซฟ เอ็น-เนสซีรี ผู้โหม่งประตูชัยในเกมที่แล้ว, อาชราฟ ฮาคิมี, อัซเซดีน อูนาฮี, จาวัด เอล ยามิค และนายทวาร อย่าง ยาสซีน โบโน
 
- สถิติการเจอกันของทั้งสองทีม
"ตราไก่" กับ "สิงโตแอตลาส" เคยดวลแข้งกันมาเพียงแค่ 2 นัดในเกมอุ่นเครื่อง เป็น ฝรั่งเศส เอาชนะโมร็อกโก 1-0 ในปี 1999 และล่าสุดเจอกันเมื่อปี 2007 เสมอกันไป 2-2
 
คู่นี้นอกจากมีความสำคัญในการแย่งชิงตั๋วใบสุดท้ายเพื่อเข้าไปเล่นในรอบชิงชนะเลิศของฟุตบอลโลก 2022 กับทีมอาร์เจนติน่าแล้ว ยังมีความสำคัญในแง่ของประวัติศาสตร์อีกด้วย เพราะในอดีต โมร็อกโก เคยตกเป็นเมืองขึ้นของฝรั่งเศสมาก่อน แน่นอนว่าเรื่องนี้จะยิ่งยกระดับความเข้มข้นของเกมขึ้นไปอีกขั้น
 
ถึงแม้ โมร็อกโก จะปราบยักษ์ใหญ่มาแล้วทั้ง เบลเยียม, สเปน และโปรตุเกส แต่การผ่านเข้ามาเจอกับ ฝรั่งเศส ถือเป็นงานที่หนักอึ้งจริงๆ ดูแล้วเกมนี้ "สิงโตแห่งเทือกเขาแอตลาส" ไม่น่าจะต้านทานความร้อนแรงของ คีเลียน เอ็มบัปเป และผองเพื่อนเอาไว้ได้ ดูแล้วโมร็อกโก บุญน่าจะหมดแค่รอบ 4 ทีม คืนนี้ฝรั่งเศส มีสิทธิ์เอาชนะภายในเวลา 90 นาที และมีโอกาสชนะขาดลอยด้วย
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' พบ 'มาครง' อยากให้มีฟรีวีซ่าไทย-อียู กต.ไม่มีนโยบายนำผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสกลับไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปพบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯ ประสงค์จะให้มีฟรีวีซ่าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป

'เศรษฐา' ใส่ผ้าพันคอสีชมพูจากร้อยเอ็ด พบภาคเอกชนรายใหญ่ที่ฝรั่งเศส

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ภารกิจที่ฝรั่งเศสวันนี้ของผมมีคิวเข้าพบเอกชนรายใหญ่หลายราย แต่ก็ยังติดตามสถานการณ์ของประเทศไทยอยู่ตลอดครับ