'ฟุตบอลโลก'ครั้งสุดท้ายในชีวิต'โมดริช' ที่พา'โครแอต'มาไกลเกินฝัน

ลูก้า โมดริช ซูเปอร์สตาร์ของโลกวัย 37 ปีจากโครเอเชีย แกนนำ ที่พาขุนพลตราหมากรุก มาไกลเกินคาดในฟุตบอลโลก2022
การวาดลวดลายครั้งสุดท้ายในทัวร์นาเมนต์เวิลด์ คัพ 2022 ของมิดฟิลด์ระดับตำนาน "ลูกา โมดริช" ไม่มีใครคาดคิดมาก่อนว่าชายวัย 37 ปีรายนี้จะพาพลพรรค "ตราหมากรุก" ทีมชาติโครเอเชีย ผ่านเข้ามาเล่นในรอบรองชนะเลิศในฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ได้อีกครั้ง
 
หลังพาทัพ "โครแอต" ปราบอังกฤษ เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศในฟุตบอลโลก 2018 แม้จะเข้าไปพ่ายแพ้ให้กับ ฝรั่งเศส 2-4 ในตอนนั้น แต่ก็ทำให้สุดยอดกองกลางจากสโมสรรีล มาดริด คว้ารางวัลบัลลงดอร์ หนแรกในชีวิตมาครอบครอง
 
ลูกา โมดริช ได้ชื่อว่าเป็นชายคนแรกที่หยุดสถิติความยิ่งใหญ่ของ 2 ดาวเตะซูเปอร์สตาร์ ในช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา เพราะในช่วงปี 2008-2017 มีเพียงแค่ลิโอเนล เมสซี และคริสเตียโน โรนัลโด 2 คน ที่สลับกันได้รางวัลอันทรงเกียรตินี้ไปครอบครอง ก่อนที่กองกลางจากโครเอเชียจะได้ บัลลงดอร์ ไปนอนกอดในปี 2018
 
ทัวร์นาเมนต์ลูกหนังเวิลด์ คัพ 2022 ที่ประเทศกาตาร์ คงไม่มีใครมองว่าโครเอเชีย ซึ่งเต็มไปด้วยนักเตะที่อายุเยอะ จะมาไกลถึงรอบรองชนะเลิศ ด้วยการดวลจุดโทษปราบ ญี่ปุ่น ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย และคว่ำเต็งหนึ่งบราซิล ในรอบ 8 ทีมสุดท้ายด้วยการชนะจุดโทษอีกนัด
 
ทั้งนี้ถือเป็นฟุตบอลโลกหนที่ 4 ในชีวิต ของ ลูกา โมดริช และยังทำให้เจ้าตัวลงเล่นในเวิลด์ คัพ รอบสุดท้าย 18 นัด หากนับถึงรอบตัดเชือก ก่อนจะเพิ่มสถิติเป็น 19 นัดในเกมชิงอันดับ 3 สุดสัปดาห์นี้
 
ความพ่ายแพ้ต่อ อาร์เจนตินา ด้วยสกอร์ 0-3 สร้างความชอกช้ำใจในฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย แก่กองกลางจอมเก๋ารายนี้เป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน ถึงแม้เขาจะได้รับการยอมรับมากแค่ไหน แต่เขาก็ยังไม่สามารถพา "ตราหมากรุก" เถลิงบัลลังก์แชมป์โลกมาครอบครองได้
 
หลังจบเกมมิดฟิลด์เชิงสูงวัย 37 ปี กล่าวชื่นชม และอวยพรให้ ลิโอเนล เมสซี กับบรรดาผองเพื่อน บรรลุเป้าหมายด้วยการคว้าแชมป์โลกไปครองให้สำเร็จ
 
"ผมหวังว่า เมสซี จะเป็นแชมป์โลกในวันอาทิตย์นี้ เขาเป็นนักเตะที่เก่งที่สุดในประวัติศาสตร์และสมควรได้แชมป์ ฟุตบอลโลก เขาเล่นได้ยอดเยี่ยมมาตลอดทั้งทัวร์นาเมนท์ และแสดงให้เห็นถึงความสุดยอดอย่างต่อเนื่อง" โมดริช เริ่มกล่าว
 
"ตามจริง เมสซี ไม่เคยผ่านจุดสุดยอดมาก่อน เพราะเขาคือจุดสุดยอดที่สุดอยู่แล้วตั้งแต่แรก อาร์เจนตินา สมควรเป็นผู้ชนะในเกมนี้ พวกเขาเล่นได้ดีกว่าเราจริงๆ"
 
"เราก็ต้องฟื้นตัวให้ทันเกมนัดชิงอันดับ 3 พร้อมกับเก็บชัยชนะให้ได้" กองกลางจอมเก๋า ทิ้งท้าย
 
ความสำเร็จตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ชื่อของ ลูกา โมดริช เป็นที่โจษจันของเหล่าแฟนฟุตบอลทุกคน ไม่มีใครที่ไม่ยอมรับความเก่งกาจของมิดฟิลด์ชาวโครแอตรายนี้เลยแม้แต่น้อย ถึงแม้เขาไม่ประสบความสำเร็จในระดับทีมชาติ แต่ระดับสโมสรเขาแทบจะคว้ามาแล้วทุกแชมป์
 
-ลาลีกา สเปน 3 สมัย
-ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก 5 สมัย
-แชมป์สโมสรโลก 4 สมัย
-ยูฟ่า ซูเปอร์ คัพ 4 สมัย
-โคปา เดล เรย์ 1 สมัย
-ซูเปอร์โคปา เดอ เอสปันญา 4 สมัย
 
ทั้งหมดคือคำตอบของทุกอย่าง ว่าเขานั้นเจ๋งแค่ไหน
 
ไม่ใช่เพียงแค่แฟนบอลที่ให้การยอมรับในฝีเท้าของกองกลางวัย 37 ปีรายนี้ แต่เหล่านักฟุตบอลอาชีพหลายคน ต่างก็เคยออกมายกย่องถึงสรรพคุณของดาวเตะรายนี้กันแทบทั้งนั้น
 
ถึงแม้จะยังไม่มีวาสนาที่ดีพอในการคว้าแชมป์โลก แต่ ลูกา โมดริช ก็แสดงให้ทุกคนได้เห็นแล้วว่า "อายุ" เป็นเพียงแค่ "ตัวเลข" พรสวรรค์ด้านฟุตบอลของเขายังเต็มเปี่ยมเสมอ ถึงแม้จะต้องผิดหวังใน "เวิลด์ คัพ 2022" สำหรับ โครเอเชีย การที่พวกเขามาได้แค่นี้ก็ไกลเกินฝันแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ช้างศึกU23ยกทัพสู่กาตาร์ 'มาดามแป้ง'ส่ง'อิชิอิ' บินตามไปช่วย

เมื่อวันศุกร์ที่ 12 มีนาคม 2567 ที่ท่าอากาศยานนานาชาติ สุวรรณภูมิ ทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ยกทัพสู่ประเทศกาตาร์ เป็นที่เรียบร้อย เพื่อเตรียมลุยศึกชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย ระหว่างวันที่ 15 เมษายน - 3 พฤษภาคม 2567 โดยทุกนัดที่ทีมชาติไทย ลงแข่งขันจะถ่ายทอดสดทาง ทรูวิชั่นส์ True Sport 2 ช่อง 667

ส.ฟุตบอลไทยส่ง3ผู้ตัดสิน ระดับฟีฟ่า อีลิต ไปศึกAFC U23 ASIAN CUP QATAR 2024

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ภายใต้การบริหารของ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมฯ ให้การสนับสนุน และ ส่งเสริมพัฒนาในด้านต่าง ๆ แบบรอบด้าน โดยเฉพาะการพัฒนาและยกระดับผู้ตัดสิน ล่าสุดได้อนุมัติให้ 3 ผู้ตัดสิน ระดับ ฟีฟ่า อีลิต ชาวไทย เดินทางไปทำหน้าที่ในการแข่งขัน AFC U23 ASIAN CUP QATAR 2024 ที่ ประเทศกาตาร์ ระหว่างวันที่ 15 เมษายน - 3 พฤษภาคม 2567

'ฮอนด้า'ส่งดาวรุ่ง เก็บประสบการณ์โชว์ผลงานดี ศึก'เอเชีย ทาเลนต์ คัพ2024'กาตาร์

“ฮอนด้า” ส่งนักบิดดาวรุ่ง นำโดย “จิมมี่” บูรพา วันมูล พร้อม “ไม้คิว” เกียรติศักดิ์ สิงหพงษ์ และ “ไฮ-เปค” กฤษฎา ธนะโชติ เรียนรู้ประสบการณ์ มุ่งพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ตามแนวคิด “The Next Successor To Become The World Class Riders” ลงประชันฝีมือในการแข่งขันรายการ “อิเดมิตซึ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ 2024” ซึ่งจัดโดยดอร์น่า สปอร์ต เจ้าของลิขสิทธิ์ และ ผู้จัดการแข่งขัน รถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือ โมโตจีพี เพื่อเปิดโอกาสให้นักบิดเยาวชน อายุระหว่าง 14-17 ปี ที่มีความสามารถมากที่สุดในเอเชียและโอเชียเนียได้ลงแข่งและเรียนรู้บนเส้นทางสู่ MotoGP™ ด้วยรถแข่ง Honda NSF250R Moto3™ นักบิดดาวรุ่งสามารถสร้างผลงานคว้าแต้มและต่อสู้กับกลุ่มหัวแถวได้อย่างเข้มข้น ในสนามเปิดฤดูกาล เมื่อสุดสัปดาห์ผ่านมา ที่ ลูแซล อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทศกาตาร์

'ก้อง'สตาร์ตแถว5 ล่าอันดับ'โมโตทู' ส่วน'ธัชกร'ออกกริด24โมโตทรี กาตาร์คืนนี้

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยคว้ากริดที่ 15 ในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ 2024 สนามแรก กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ด้วยเวลาต่อรอบ 1 นาที 57.762 วินาที ได้ออกตัวจากแถวที่ 5 ลุ้นล่าผลงานกลุ่มหน้า คืนวันอาทิตย์ที่่ 10 มีนาคมนี้

'กาตาร์' ซัด 3 จุดโทษรอบชิงฯ อัด 'จอร์แดน' 3-1 ซิวแชมป์เอเชีย สมัย 2

กาตาร์ ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม เอาชนะ จอร์แดน 3-1 ประกาศศักดาคว้าแชมป์เอเชีย "เอเชียน คัพ 2023" ไปครองได้สำเร็จในบ้านของตัวเอง

ไทยส่ง3นักกีฬาอีสปอร์ต แข่ง'AFC eASIAN CUP 2023' ที่กาตาร์

สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย หรือ เอเอฟซี ร่วมกับ Konami’s eFootball (PES) จัดการแข่งขัน AFC eASIAN CUP 2023 Invitational eSport Event ขึ้นเป็นครั้งแรก ในช่วงของการแข่งขันฟุตบอล เอเชียน คัพ 2023 โดยจะทำการแข่งขันที่ ศูนย์การค้า Virtuocity - Doha Festival City ณ กรุง โดฮา ประเทศ กาตาร์ ระหว่างวันที่ 1-5 กุมภาพันธ์ 2567