'จอน ราห์ม' หวังโชว์ฟอร์มดีประเดิม2023 ตั้งเป้าหยิบแชมป์เมเจอร์เพิ่ม

จอน ราห์ม นักกอล์ฟมืออันดับ 5 ของโลก

จอน ราห์ม นักกอล์ฟมืออันดับ ของโลก เริ่มต้นปี 2023 ด้วยความคาดหวังสูงว่าจะมีฤดูกาลที่ยิ่งใหญ่รออยู่บนเวทีการแข่งขันในศึกพีจีเอทัวร์ โดยในสัปดาห์นี้ โปรหนุ่มจอมตีไกลชาวสเปนเป็นหนึ่งใน 39 นักกอล์ฟชั้นนำของโลกที่ร่วมชิงชัยในรายการ เซนทรี ทัวร์นาเมนท์ ออฟ แชมเปียนส์ ชิงเงินรางวัล 15 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 555 ล้านบาท) ที่สนามคาปาลัว รีสอร์ท ในฮาวาย ซึ่งเจ้าตัวเคยได้รองแชมป์มาสองหนจากการลงเล่น ครั้ง

สำหรับการแข่งขัน เซนทรี ทัวร์นาเมนท์ ออฟ แชมเปียนส์ เป็นทัวร์นาเมนท์แรกจาก 17 ทัวร์นาเมนที่มีการเพิ่มเงินรางวัลรวมและได้รับการการันตีเข้าร่วมประชันวงสวิงจากบรรดาโปรกอล์ฟมือท็อปของพีจีเอทัวร์ ซึ่งก่อนลงสนามประเดิมรายการแรกของปี จอน ราห์ม ได้เผยผ่าน Player Blog เล่าย้อนถึงประสบการณ์ในฤดูกาลผ่านมา และพูดถึงเป้าหมายในฤดูกาลนี้ ซึ่งเจ้าตัวหวังคว้าแชมป์เมเจอร์อีกสักรายการ หลังจากได้แชมป์เมเจอร์แรกในศึกยูเอส โอเพ่น เมื่อปี 2021

ราห์ม กล่าวว่า เป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมเสมอเมื่อได้กลับมาแข่งขันรายการนี้ ซึ่งผมก็ประสบความสำเร็จในปีที่ผ่านๆมา ไฮไลต์สำคัญคือ การต่อสู้เบียดลุ้นแชมป์กับ คาเมรอน สมิธ ในการแข่งขันรอบสุดท้ายเมื่อปีที่แล้ว สกอร์ที่ออกมาน่าทึ่งมากเลย สามอันดับแรกคือสถิติสกอร์ต่ำสุดในประวัติศาสตร์เวทีพีจีเอทัวร์ ดังนั้นผมจึงคาดหวังเป็นอย่างยิ่งจะทำผลงานได้ดีอีกครั้งและเริ่มต้นปีด้วยเรื่องราวดีๆ

เมื่อปีที่แล้วผมได้รองแชมป์ และเป็นสกอร์ต่ำสุดของผม (33 อันเดอร์พาร์ 259) ที่ไม่ชนะการแข่งขัน ผมคิดว่ามันค่อนข้างแปลกแตกต่างจากที่ผ่านมา ปกติเรามักเจอลมแรงที่สนามนี้ แต่ปีที่แล้วแทบไม่มีลมเลย และสนามก็นุ่มกว่าปีที่ผ่านๆมา เราจึงเล่นเกมบุกได้เต็มที่

ผมคิดว่ามันคือโบนัสก้อนโตที่ได้เข้าร่วมแข่งขันในแมตช์ที่รวมนักกอล์ฟระดับขั้นนำของพีจีเอทัวร์ 39 คน คะแนนสะสมเฟดเอ็กซ์คัพเท่ากันและเงินรางวัลสูง โดยต้องชนะอีกแค่ 38 คนเท่านั้น เมื่อเทียบกับรายการอื่นๆ และผู้เล่นที่มาร่วมแข่งขันปีนี้ก็น่าทึ่งมาก ผมว่าเป็นเรื่องดีมากเลยที่ให้สิทธิ์นักกอล์ฟที่ผ่านเข้าไปเล่นรายการทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ มาลงแข่งในรายการนี้ด้วย และเหมาะสมแล้วที่คัดนักกอล์ฟที่ดีที่สุดมาชิงชัยกันที่นี่  นี่คือรายการระดับ “ออลสตาร์” ที่เราสามารถใช้โอกาสนี้เริ่มต้นปีด้วยเรื่องราวดีๆ

ผมตั้งเป้าหมายของตัวเองไว้ทุกปีและค่อนข้างมีความทะเยอทะยาน ซึ่งผมก็ไม่ได้ทำสำเร็จทุกอย่างตามที่ตั้งใจไว้ และในกีฬากอล์ฟ หากไม่ได้แชมป์ตามที่คาดหมาย ก็จะถือเป็นปีที่แย่ แต่ก็มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราสามารถทำได้ดีในฐานะนักกีฬาคนหนึ่งและมองว่าเป็นปีที่ดีได้ แน่นอนว่าทุกคนต้องการคว้าแชมป์รายการต่างๆ และสิ่งเดียวที่ผมไม่สามารถทำได้ตามที่คาดหวังไว้เมื่อปีที่แล้วคือ การทำผลงานได้ดีขึ้นกว่าเดิมในรายการเมเจอร์และให้โอกาสตัวเองได้ลุ้นแชมป์มากขึ้น ดังนั้นนั่นคือเป้าหมายของผมในปีนี้ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าผมจะได้แชมป์เมเจอร์รายการที่ และเพิ่มสถิติแชมป์เมเจอร์ให้กับสเปนสำเร็จ

ผมมีโอกาสใกล้เคียงที่จะคว้าโทรฟี่เมเจอร์ใบที่สองในรายการยูเอส โอเพ่น เมื่อปีที่แล้ว โดยมีสกอร์ตามหลังเพียงสโตรกเดียวเมื่อเข้าสู่การแข่งขันวันสุดท้าย แต่ทำผลงานได้ไม่ดีนักในรอบสุดท้าย มันยากที่จะอธิบาย หลายคนอาจไม่เชื่อว่า ผมมีปัญหากับวงสวิงของตัวเองตลอดเกือบทั้งปี มันไม่ไหลลื่นเหมือนที่ผ่านมา และเมื่อเข้าสู่รายการเมเจอร์ ที่ต้องทำได้ดีกว่าเดิมในทุกช็อต ความผิดพลาดเหล่านั้นจะปรากฏออกมาให้เห็น

ในการแข่งขันปีที่แล้ว รู้สึกว่าวงสวิงของผมไม่นุ่มนวลไหลลื่นอย่างที่อยากให้เป็น แต่ผมก็สามารถทำผลงานจบใน 10 อันดับแรกหลายรายการ น่าจะประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ของทัวร์นาเมนท์ที่ผมลงแข่งและจบในท็อป 10 ได้ ซึ่งถือว่าไม่เลวนัก แต่ก็ไม่ได้มีโอกาสลุ้นแชมป์บ่อยตามที่หวังไว้

ทุกคนพูดถึงการพัตต์ของผม เพราะผมยังสามารถตีอยู่ในแฟร์เวย์และออนกรีนสม่ำเสมอ แต่ไม่มีใครพูดถึงเปอร์เซ็นต์การตีใกล้หลุมมากขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ดังนั้นจึงมีสถิติการพัตต์ที่ดีขึ้น และผมก็พูดเสมอว่ารู้สึกดีกับเกมการพัตต์ของตัวเอง เพียงแค่ไม่ได้ทำให้ตัวเองอยู่ในโอกาสดีที่สุดในการลุ้นแชมป์

ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง สิ่งต่างๆ เริ่มดีขึ้น ผมรู้สึกตัวเองเล่นได้ดีกว่าสกอร์ที่ออกมา บางทีอาจเป็นเพราะผมได้มีเวลาพักหลังจากฤดูกาลปกติของพีจีเอทัวร์จบลง จึงกลับมาเล่นได้ดี และตีคงเส้นคงวามากขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วง

ผมมีช่วงเวลาการปิดฤดูกาลที่ยอดเยี่ยม ได้ใช้เวลาอยู่กับลูกๆ และครอบครัว ซึ่งเคปป้า ลูกชายของผมมีไอเดียสนุกๆมาเสนอและทำร่วมกันในช่วงเทศกาลคริสต์มาส ถือเป็นเวลาของครอบครัวที่ทุกคนต้องการเวลาแห่งการพักผ่อน ผมได้พักผ่อนเต็มที่ และเดินทางมาที่นี่เร็วหน่อย เพื่อสนุกกับบรรยากาศของเกาะฮาวายสัก 2-3 วัน ก่อนเริ่มแข่งขันกอล์ฟอีกครั้งที่คาปาลัว

สำหรับ จอน ราห์ม คว้าแชมป์พีจีเอทัวร์ มาแล้ว รายการ และเป็นอดีตมือหนึ่งโลก แฟนกีฬากอล์ฟสามารถติดตามผลงานของราห์มและยอดนักกอล์ฟระดับแถวหน้าของโลกในการแข่งขันพีจีเอทัวร์ ได้ทางกอล์ฟ ชาแนล ไทยแลนด์

 (ภาพ: Getty Images)

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เชฟเฟลอร์' ฟอร์มร้อนแรง 9 หลุมท้าย ผงาดแชมป์ 'เดอะ มาสเตอร์ส' สมัยที่ 2

สกอตตี เชฟเฟลอร์ นักกอล์ฟหมายเลข 1 ของโลก คว้าแชมป์ เดอะ มาสเตอร์ส สมัยที่ 2 ด้วยผลต่าง 4 สโตรก ที่สนามออกัสตา รัฐจอร์เจีย วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน

“ซัมมิท กรีน วัลเล่ย์ เชียงใหม่” ผนึกกำลังพันธมิตร ตอบทุกโจทย์นักกอล์ฟ

ยืนหนึ่งเรื่องสนาม “ไนท์กอล์ฟ” แห่งเดียวในภาคเหนือ “ซัมมิท กรีน วัลเล่ย์” ปรับโฉมพัฒนาสนามกอล์ฟพร้อมให้บริการเต็มรูปแบบ ทุ่มงบประมาณติดตั้งระบบเทคโนโลยีแสงสว่าง LED เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ครบ 18 หลุม และระบบสมาร์ทสกอร์ สกอร์การ์ดแบบดิจิทัล และประกันนักกอล์ฟนวกิจ

'คอร์ดา' นักกอล์ฟสาวคนแรกในรอบ 8 ปี คว้าแชมป์แอลพีจีเอ 3 รายการติด

เนลลี คอร์ดา นักกอล์ฟหญิงหมายเลข 1 ของโลก คว้าแชมป์แอลพีจีเอ เป็นรายการที่ 3 จากการเข้าร่วมทั้งหมด 3 อีเวนท์ ตลอดฤดูกาล 2024 หลังหวด 7 เบอร์ดี ทำสกอร์ 7 อันเดอร์พาร์ 65 ซิวแชมป์รายการ ฟอร์ด แชมเปียนชิป ที่รัฐอริโซนา

DAZNสตรีมมิ่งกีฬาระดับโลก จับมือพีจีเอทัวร์ถ่ายทอดสด สู่ตะวันออกกลาง-แอฟริกาเหนือ-อาเซียน

ดะโซน (DAZN) ผู้ให้บริการสตรีมมิงกีฬายักษ์ใหญ่ของโลก ประกาศความร่วมมือเป็นพันธมิตรกับพีจีเอทัวร์ เพื่อถ่ายทอดสดการแข่งขันกอล์ฟพีจีเอทัวร์ ไปยังกลุ่มประเทศตะวันออกกลางและแอฟริกาเหนือ และในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มโอกาสให้แฟนกีฬาได้รับชมการประชันวงสวิงของเหล่าโปรกอล์ฟระดับท็อปของโลกมากยิ่งขึ้น

'อดัม สกอตต์'หวังคว้าแชมป์ 'เดอะเพลเยอร์ส'อีกครั้ง หลังได้เมื่อ20ปีก่อน

ย้อนกลับไปเมื่อยี่สิบปีก่อน อดัม สกอตต์ โปรกอล์ฟหนุ่มจากออสเตรเลีย ประกาศศักดาแจ้งเกิดบนเวทีกอล์ฟโลกอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการคว้าแชมป์ทัวร์นาเมนท์ใหญ่ของพีจีเอทัวร์ในศึก เดอะ เพลเยอร์ส แชมเปี้ยนชิพ ที่สนามทีพีซี ซอว์กราส ในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา

'จีน-อาฒยา'เสียดายพลาดสวิง 'ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2024'

จีน-อาฒยา ฐิติกุล อดีตนักกอล์ฟมือ 1 ของโลก แชมป์แอลพีจีเอ 2 รายการ และเคยคว้าตำแหน่งรองแชมป์ “ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2021” ยอมรับว่าเสียดายที่พลาดโอกาสที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน “ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2024” ณ สยามคันทรีคลับ โอลด์คอร์ส พัทยา จ.ชลบุรี เพราะอยู่ในช่วงพักฟื้นจากอาการบาดเจ็บนิ้วซ้าย แต่ก็เอาใจช่วยนักกอล์ฟไทยทุกคนให้โชว์ฟอร์มให้ดีที่สุด