'เจมส์' จารึกประวัติศาสตร์ ทำสถิติแต้มสูงสุดตลอดกาล 'เอ็นบีเอ' คนใหม่

เลอบรอน เจมส์ ซูเปอร์สตาร์ของทีมลอสแองเจลิส เลเกอร์ส กลายเป็นผู้เล่นทำคะแนนสูงสุดตลอดกาล ศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังผ่านค่ำคืนประวัติศาสตร์ ที่สนามคริปโต ดอท คอม อารีนา เมื่อเช้าวันพุธที่ 8 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ตามเวลาประเทศไทย

“คิงเจมส์” ยิงลูกประวัติศาสตร์ด้วยท่า เฟด-อเวย์ ระยะ 21 ฟุต ขณะเหลือเวลา 10.9 วินาทีของควอเตอร์ 3 ช่วยให้ทีมไล่ตีตื้น โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ เหลือ 99-104 นับเป็นคะแนนที่ 38,388 ตลอดอาชีพ แซง คารีม อับดุล-จาบาร์ เซ็นเตอร์ระดับตำนาน ทำไว้ 38,387 แต้ม ตลอดอาชีพ

ก่อนเริ่มเกม เลอบรอน เจมส์ ในวัย 38 ปี ต้องการอย่างน้อย 36 แต้ม เพื่อขึ้นอันดับ 1 ตลอดกาล แทน อับดุล-จาบาร์ ตำนานนักยัดห่วงของ เลเกอร์ส และบัคส์ ซึ่งถือเป็นต้นตำรับของลูกยิง “สกาย ฮุก” อันเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวของเขา

หลังจาก เจมส์ ทำลายสถิติดังกล่าวได้ การแข่งขันต้องยุติชั่วคราวหลังเพลย์ดังกล่าว ท่ามกลางเหล่าคนดังที่มานั่งชมเกม เพื่อแสดงความยินดีแก่สุดยอดนักบาสเกตบอลรายนี้ โดย อดัม ซิลเวอร์ ประธานลีกเอ็นบีเอ และคารีม อับดุล-จาบาร์ เจ้าของสถิติเดิม ก็เข้ามาในสนามเพื่อแสดงความยินดี

“ขอบคุณทุกคนที่เคยเป็นส่วนหนึ่งในการเดินทางของผมตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ผมอยากจะขอบคุณทุกคนมากๆ เพราะผมคงไม่มีวันนี้หากไม่มีทุกคน พวกเขาทั้งหมดช่วยเหลือผมตลอด ทั้งความทุ่มเท, ความเสียสละ ทำให้ผมมาถึงจุดนี้ได้” เลอบรอน เริ่มกล่าว

“และอยากจะกล่าวถึง เอ็นบีเอ, ถึง อดัม ซิลเวอร์ (ปธ.ลีก) และถึงเดวิด สเติร์น (อดีตปธ.) ผู้ยิ่งใหญ่ผู้ล่วงลับ ขอบคุณมากๆ ที่ทำให้ผมเป็นส่วนหนึ่งในสิ่งที่ผมใฝ่ฝันมาตลอด”

“ผมไม่เคยคิดเลยว่าความฝันนี้ผมจะทำมันได้สำเร็จ ไม่คิดเลยว่ามันจะมีวันนี้ แต่สุดท้ายมันก็เป็นค่ำคืนนี้ ดังนั้นผมจึงอยากจะขอบคุณทุกคนจากใจ” ยอดนักยัดห่วงของทีมเลเกอร์ส ทิ้งท้าย

ด้าน อดัม ซิลเวอร์ ประธานลีกเอ็นบีเอ คนปัจจุบัน กล่าวว่า “ขอแสดงความยินดีกับเลอบรอนที่ทำลายหนึ่งในสถิติอันทรงเกียรติที่สุดในกีฬาทุกประเภทด้วยการเป็นผู้ทำสกอร์สูงสุดตลอดกาลของเอ็นบีเอ”

“ถือเป็นความสำเร็จสูงสุดที่บ่งบอกถึงความเป็นเลิศตลอดช่วง 20 ปีที่ผ่านมาในลีก และมันน่าทึ่งมากที่เลอบรอนยังคงเล่นอยู่ในระดับที่ยอดเยี่ยม และประวัติศาสตร์แห่งบาสเกตบอลของเขาก็ยังคงถูกขีดเขียนต่อไป”

ทั้งนี้สถิติเดิมของ คารีม อับดุล-จาบาร์ สร้างเอาไว้สำเร็จเมื่อวันที่ 5 เมษายน 1984 ก่อนที่ เลอบรอน เจมส์ จะลืมตาดูโลกถึงเกือบ 9 เดือน (เลอบรอน เกิดวันที่ 30 ธ.ค. 1984) ซึ่งถือเป็นสถิติที่ยาวนานของเอ็นบีเอ ก่อนที่จะโดนทำลายลงในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกชาย 'เลอบรอน เจมส์'​ คัมแบ็คแข่งบาส หลังหัวใจล้มเหลว 5 เดือนก่อน

บรอนนี เจมส์ ลูกชายของเลอบรอน เจมส์ ซูเปอร์​สตาร์ตัวเก่งของลอสแองเจลิส เลเกอร์ส  ประเดิมสนามในบาสเกตบอลระดับคอลเลจให้กับ มหาวิทยาลัย เซาเธิร์น แคลิฟอร์เนีย ก่อนทำผลงานยอดเยี่ยม มีจังหวะสวยๆ ยิง 3 คะแนนช่วงที่ทีมเปลี่ยนจากรับเป็นรุก และตามบล็อกคู่ต่อสู้แบบสุดสวย หลังเจ้าตัวเกิดภาวะหัวใจหยุดเต้นฉับพลันราว 5 เดือนก่อน

ลูกชาย 'เลอบรอน เจมส์' หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ทีมแพทย์กู้ชีพพ้นขีดอันตราย

บรอนนี เจมส์ ลูกชายของ เลอบรอน เจมส์ ซูเปอร์สตาร์ลอสแองเจลิส เลเกอร์ส เกิดอาการหัวใจล้มเหลวเฉียบพลันในช่วงระหว่างลงซ้อมบาสเกตบอลของมหาวิทยาลัยเซาเธิร์น แคลิฟอเร์เนีย ก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลได้อย่างทันท่วงที