'จาย'เดินหน้าล่าแต้ม สู่'ปารีสเกมส์' สร้างประวัตินักปั่นลู่คนแรกที่ไป อลป.

“จาย อังค์สุธาสาวิทย์” เดินหน้าล่าแต้มสะสมคัดเลือก “โอลิปิกเกมส์ 2024”

“จาย อังค์สุธาสาวิทย์” เดินหน้าล่าแต้มสะสมคัดเลือก “โอลิปิกเกมส์ 2024” ด้วยการแข่งขันศึกใหญ่จักรยานประเภทลู่รายการเนชั่นส์คัพ และลู่ชิงแชมป์โลก หากผลงานเป็นได้ตามเป้าหมายจะสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักปั่นประเภทลู่คนแรกของไทยที่ได้ไปโอลิมปิกเกมส์ ขณะที่นักปั่นประเภทถนนทั้งชายและหญิงก็ตระเวนแข่งขันรายการนานาชาติเพื่อเก็บคะแนนสะสมโอลิมปิกเช่นเดียวกัน รวมทั้งเตรียมชิงชัยในศึก “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” เส้นทางจากภาคตะวันตกสู่ภาคตะวันออก และการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่ จ.ระยอง

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากที่สมาคมกีฬาจักรยานฯ เรียกนักปั่นทีมชาติไทยเข้าค่ายเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อเตรียมแข่งขัน 2 มหกรรมกีฬาใหญ่ในปี 2566 ประกอบด้วย การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม และกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 23 กันยายน - 8 ตุลาคม โดยมีการเก็บตัวฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2565 ซึ่งนักปั่นทีมชาติไทยในแต่ละประเภทก็ตั้งใจฝึกซ้อมและมีพัฒนาการเป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้

พลเอกเดชา กล่าวว่า นอกเหนือจาก 2 มหกรรมสำคัญดังกล่าว นักปั่นทีมชาติไทยก็ยังจะต้องตระเวนแข่งขันเพื่อเก็บคะแนนสะสมในการลุ้นโควต้าโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส อีกทางหนึ่งด้วย โดยจะเริ่มประเดิมศักราชการคัดเลือกโอลิมปิก 2024 จาก “ทีเจ” จาย อังค์สุธาสาวิทย์ นักปั่นทีมชาติไทยที่เก็บตัวฝึกซ้อมระยะยาวอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) เมืองเอเกิล ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่มีกำหนดลงชิงชัยในการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ยูซีไอ เนชั่นส์ คัพ 2023 สนามที่ 1 ที่กรุงจาการ์ตา อินโดนีเซีย ระหว่างวันที่ 23-26 กุมภาพันธ์ นี้

“จายจะลงแข่งขันรายการเนชั่นส์คัพ สนามที่ 1 ที่กรุงจาการ์ตา 2 รายการ คือ รายการคีริน แข่งขันวันที่ 25 กุมภาพันธ์ และรายการสปรินท์บุคคล แข่งขันวันที่ 26 กุมภาพันธ์ โดยจายตั้งเป้าหมายเบื้องต้นว่าในรายการคีรินจะต้องเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศเป็นอย่างน้อย ซึ่งเป็นรายการที่จายถนัดที่สุดและคว้าเหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 18 ได้ที่สนามแข่งขันแห่งนี้ และหวังเข้ารอบ 16 คนสุดท้ายในรายการสปรินท์บุคคล เพื่อเป็นการประเดิมทำคะแนนสะสมคัดเลือกโอลิมปิกประเภทลู่ให้ได้มากที่สุด และจากนั้นอีก 2 สัปดาห์ก็จะไปแข่งขันรายการเนชั่นส์คัพ 2023 สนามที่ 2 ที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ ระหว่างวันที่ 14-17 มีนาคม และสนามที่ 3 ที่เมืองมิลตัน ประเทศแคนาดา ระหว่างวันที่ 20-23 เมษายน” พลเอกเดชา กล่าว

“เสธ.หมึก” กล่าวอีกว่า สำหรับการคัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ในประเภทลู่ สหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) กำหนดให้ใช้คะแนนสะสมจากรายการสำคัญประกอบด้วย การแข่งขันเนชั่นส์คัพ ปี 2023 และ 2024, การแข่งขันจักรยานประเภทลู่ ชิงแชมป์ทวีป ปี 2023 และ 2024 และการแข่งขันจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก 2024 ซึ่งในรายการเนชั่นส์คัพและชิงแชมป์โลก นักปั่นที่ได้สิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันจะต้องมีคะแนนสะสมประเทศสูงเพียงพอในอันดับตามที่ยูซีไอกำหนดอีกด้วย ซึ่งถ้าจายมีผลการแข่งขันเนชั่นส์คัพ 2023 ทั้ง 3 สนาม รวมถึงจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่มาเลเซีย เป็นเจ้าภาพในเดือนมิถุนายน และจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์โลก 2024 ที่ประเทศสกอตแลนด์ ในเดือนสิงหาคม เป็นไปตามเป้าหมาย โอกาสที่จายจะสร้างประวัติศาสตร์เป็นนักปั่นประเภทลู่คนแรกของไทยที่สามารถควอลิฟายเข้าสู่การแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ก็จะสดใสมากยิ่งขึ้น

พลเอกเดชา กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ สมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ ก็จะส่งนักปั่นทีมชาติไทยประเภทถนนทีมชายชุดแรกเริ่มตระเวนแข่งขันประเดิมศักราช 2566 เพื่อเก็บคะแนนสะสมลุ้นโควต้าโอลิมปิกเกมส์ 2024 โดยเริ่มที่การแข่งขันจักรยานทางไกล “เจลาจาห์ มาเลเซีย” ซึ่งเป็นรายการแข่งขันระดับ 2.2 ระหว่างวันที่ 26 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม ที่ประเทศมาเลเซีย โดยนักปั่นไทยจะลงในนามทีมจักรยานอาชีพ “ไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง” ประกอบด้วย ส.ท.สราวุฒิ สิริรณชัย, พ.อ.ท.พีระพล ชาวเชียงขวาง, ส.ต.ธนาคาร ไชยาสมบัติ, ร.ต.อ.นวุติ ลี้พงษ์อยู่, จ.ต.รัชชานนท์ เยาวรัตน์ และ นายวรุฒม์ แปะกระโทก ต่อจากนั้นก็จะเป็นการแข่งขันจักรยานทางไกล “ทัวร์ เดอ ไต้หวัน” ในระดับ 2.1 ระหว่างวันที่ 12-16 มีนาคม ที่ประเทศไต้หวัน แต่ส่งแข่งในนามทีมชาติไทย โดยใช้นักปั่นจากไทยแลนด์ คอนติเนนตัล เกือบทั้งทีม เปลี่ยนเฉพาะ จ.ส.ต.ณัฐพล จำชาติ เข้ามาแทน ร.ต.อ.นวุติ ลี้พงษ์อยู่ เท่านั้น

“หลังจากจบทัวร์ เดอ ไต้หวัน นักปั่นทีมชาติไทยและไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ก็จะเดินทางกลับเมืองไทยเพื่อเตรียมความพร้อมรับการแข่งขันจักรยานทางไกล ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023 เส้นทางจากภาคตะวันตกสู่ภาคตะวันออก จากจังหวัดกาญจนบุรี, สุพรรณบุรี, อ่างทอง, พระนครศรีอยุธยา, ลพบุรี, สระบุรี, ปราจีนบุรี, สระแก้ว, จันทบุรี และระยอง ระหว่างวันที่ 1-6 เมษายน ขณะที่ทีมหญิงทั้งทีมอาชีพ ไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง และทีมชาติไทย ก็จะลงแข่งขันจักรยานทางไกลสตรี วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023 เส้นทางภายในจังหวัดระยอง ระหว่างวันที่ 8-10 เมษายน ต่อเนื่องกัน” นายกสองล้อไทย กล่าว

พลเอกเดชา เปิดเผยอีกว่า จากโปรแกรมดังกล่าวของทีมนักปั่นชายและหญิงไทย น่าจะสามารถเก็บคะแนนสะสมเพิ่มขึ้นจากปัจจุบันที่ทีมชาติไทยอยู่ในอันดับ 47 ของโลกในประเภททีมชาย และอันดับ 28 ของโลกในประเภททีมหญิง จากอันดับโลกของไทยในปัจจุบัน ทีมหญิงมีโอกาสที่จะควอลิฟายโอลิมปิกเกมส์ 2024 จากคะแนนสะสมโลกสูงมาก เนื่องจากสหพันธ์จักรยานนานาชาติ หรือ ยูซีไอ กำหนดโควต้าควอลิฟายจากคะแนนสะสมไว้ที่ 45 อันดับแรกในคะแนนเนชั่น เวิลด์ แรงกิ้ง จะได้โควต้าแข่งขันปารีสเกมส์ทันที ในขณะที่ทีมชายปัจจุบันที่อยู่ในอันดับ 47 และมีคะแนนห่างจากแอลบาเนีย ที่อยู่อันดับ 45 เพียงแค่ 68 คะแนน โดยยังเหลือเวลาในการเก็บคะแนนสะสมจากการแข่งขันรายการนานาชาติไปจนถึงเดือนตุลาคม ซึ่งจะเป็นเดดไลน์ในการตัดโควต้าโอลิมปิกเกมส์ 2024

นอกจากนี้ พลเอกเดชา กล่าวเสริมว่า นอกเหนือจากลุ้นในอันดับคะแนนสะสมเวิลด์ แรงกิ้ง ดังกล่าวแล้ว นักปั่นทีมชาติไทยก็ยังมีโอกาสที่จะลุ้นโควต้าจากการที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่จังหวัดระยอง ระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน 2566 ซึ่งทางยูซีไอกำหนดไว้ว่า นักปั่นทั้งในรุ่นประชาชนชายและหญิง ที่ได้อันดับ 1 และอันดับ 2 จากการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย จะได้โควตาโดยอัตโนมัติทันที ดังนั้นนักปั่นไทยต้องเตรียมร่างกายและการฝึกซ้อมให้ดีที่สุด เพราะโอกาสที่จะทำได้ก็มีสูง และขอให้พี่น้องประชาชนชาวไทยโปรดส่งแรงใจมาเชียร์นักปั่นไทยทุกคนให้สามารถเก็บคะแนนสะสมได้ตามเป้าหมาย และคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์ 2024 มาให้ได้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คว้าตั๋วโอลิมปิก5ใบ จักรยานไทยผลงานกระหึ่ม 'จาย'ได้โควตาล่าสุด

“สองล้อ” สร้างผลงานกระหึ่ม คว้าตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 เพิ่มเป็น 5 ที่นั่ง จาก “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นประเภทลู่ระยะสั้น หลังเก็บคะแนนสะสมรั้งอันดับที่ 13 ของโลก นับเป็นการคว้าโควตาโอลิมปิกเกมส์มากที่สุดเป็นประวัติการณ์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ ด้าน “มร.ไทรอน โจนส์” ผู้ฝึกสอนของศูนย์ฝึกจักรยานโลก ส่งหนังสือร่วมแสดงความยินดีที่นักปั่นไทยซึ่งอยู่ในความดูแลของศูนย์ฝึกฯ คว้าตั๋ว “ปารีสเกมส์” ถึง 2 คน ทั้ง “จาย” และ “โกเมธ สุขประเสริฐ” นักปั่นบีเอ็มเอ็กซ์เรซซิ่ง ซึ่งได้โควตาไปก่อนหน้านี้ โดย “โกเมธ” ยังคงปักหลักฝึกซ้อมอย่างเข้มข้นภายใต้การกำกับดูแลของ “มร.ฮาร์วี่ เครป” ผู้ฝึกสอนชาวสวิส เพื่อเตรียมสู้ศึกบีเอ็มเอ็กซ์ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ระหว่างวันที่ 29-31 พ.ค.67 ที่สวนกีฬากมล กทม.

จักรยานเดินหน้าลุยต่อ ส่งไปแข่งรายการนานาชาติ เตรียมพร้อมโอลิมปิก-ซีเกมส์

“สองล้อ” ทำงานต่อไม่รอช้า เตรียมส่งนักปั่นทั้งประเภทลู่-เสือภูเขา-ถนน ไปแข่งขันรายการนานาชาติตามแผนยุทธศาสตร์ด้านพัฒนานักกีฬาไปสู่ความเป็นเลิศ อีกทั้งเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 และเตรียมทีมสู้ศึกกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพในปี 2568 รวมทั้งจัดจักรยานหนูน้อยขาไถ ชิงแชมป์ประเทศไทยฯ เพื่อวางรากฐานการปั่นจักรยานให้แก่หนูน้อยอายุ 1.6 ปี ถึงอายุ 10 ปี ประเดิมสนามแรกรอบชิงแชมป์ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 21 เม.ย.67 โดยหนูน้อยจากทั่วประเทศสามารถสมัครร่วมแข่งขันได้

'จุฑาธิป'อันดับโลกขึ้น55อันดับ ส่วนอันดับประเทศจาก36พุ่งไปที่26 หลังคว้าแชมป์ทางไกล

“จุฑาธิป มณีพันธุ์” อันดับโลกพุ่งพรวดจากที่ 135 ไปอยู่ที่ 80 ของโลก ขยับสูงขึ้นถึง 55 อันดับ หลังทำผลงานได้สุดยอดคว้าแชมป์ศึกสองล้อทางไกล “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” พร้อมทำคะแนนให้ประเทศไทยขยับอันดับเวิลด์ แรงกิ้ง ของสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) จากที่ 36 ไปอยู่ที่ 26 ของโลก ขณะที่ “หลุยส์ โจนส์” หัวหน้าผู้ตัดสินชื่นชมประเทศไทยจัดการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ได้อย่างยอดเยี่ยม มีการแกไขปัญหาเฉพาะหน้าที่ดีจนการแข่งขันเรียบร้อยทุกสเตจ โดยเฉพาะการวางเส้นทางที่ผ่านอุทยานประวัติศาสตร์และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญเผยแพร่สู่สายตาชาวโลก อีกทั้งวางแผนรับมือกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดได้ดีเยี่ยม

เจ้าภาพเตรียมแจกถุงยางฟรี 3 แสนชิ้น ต้อนรับนักกีฬาในโอลิมปิก 2024

ข้อห้ามนักกีฬาในโอลิมปิก 2024 ณ กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ไม่ให้ใกล้ชิดกัน ได้ถูกยกเลิกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังฝ่ายจัดการแข่งขันประกาศว่าภายในหมู่บ้านนักกีฬาจะมีแจกถุงยางอนามัยฟรี 300,000 ชิ้น

จักรยานกีฬาซีเกมส์ที่ไทย มีชิงทองครบ4ประเภท เน้นรายการที่แข่งโอลิมปิก

“พลเอกเดชา” เผยมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพในปี พ.ศ.2568 จะมีการบรรจุการชิงเหรียญทองกีฬาจักรยานครบทั้ง 4 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทถนน, ลู่, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ โดยจะยึดหลักรายการที่บรรจุในโอลิมปิกเกมส์และรายการชิงแชมป์โลกเป็นหลัก ขณะที่การคัดเลือกนักกีฬาทีมชาติไทยจะพิจารณาจากผลงานการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 ประเภทต่าง ๆ ทั้ง 5 สนาม

2ล้อไม่หยุดปีใหม่ เดินหน้าล่าตั๋วโอลิมปิกต่อ 'จาย'แข่งศึกใหญ่4รายการ

“สองล้อ” ไม่หยุดพักช่วงเทศกาลปีใหม่ เดินหน้าล่าแต้มเพื่อคว้าตั๋ว “โอลิมปิกเกมส์ 2024” เพิ่มเติมจาก “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นทีมชาติไทยประเภทลู่ที่มีคิวลงแข่งขัน 4 รายการใหญ่ในศึก ยูซีไอ เนชั่นส์ คัพ จำนวน 3 สนาม และจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่อินเดีย โดย “จาย” จะปักหลักฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ต่อเนื่องยาวข้ามปี เพื่อลุ้นตั๋วใบที่ 5 ให้แก่ทัพจักรยานไทย