กลุ่มสิทธิมนุษยชนยื่นเรื่อง 'ยูฟ่า' ขัดขวางกลุ่มทุนกาตาร์เข้าซื้อ 'ผีแดง'

สหพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป หรือยูฟ่า ได้รับหนังสือร้องเรียนจากกลุ่มมนุษยชน เพื่อขัดขวางการเข้าเทคโอเวอร์ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ของกลุ่มทุนจากประเทศกาตาร์ ตามการรายงานของ “ดิ แอธเลติก” สื่อชั้นนำในประเทศอังกฤษ

ก่อนหน้านี้ตระกูลเกลเซอร์ประกาศอย่างชัดเจนว่าต้องการขายทีม “ปีศาจแดง” ด้วยราคาที่ไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 2 แสนล้านบาท ซึ่งมีกำหนดเดดไลน์ในการยื่นประมูลภายในวันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2023

จากการประกาศขายทีมทำให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตกอยู่ในความสนใจของกลุ่มทุนต่างๆ อย่างมากมาย โดย เซอร์จิม แรตคลิฟฟ์ มหาเศรษฐีจากสหราชอาณาจักร เป็นรายแรกที่ประกาศตัวว่าต้องการเข้ามาเทคโอเวอร์อดีตแชมป์ลีกสูงสุดเกาะอังกฤษ 20 สมัย

นอกจากนี้กลุ่มทุนจากประเทศกาตาร์ นำโดย ชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัลธานี ประมุขแห่งรัฐคนปัจจุบัน แสดงเจตจำนงอย่างชัดเจนว่าต้องการเข้ามาซื้อกิจการ แมนฯ ยูไนเต็ด หลังจากพวกเขายุติการพูดคุยกับ ลิเวอร์พูล เพราะเฟนเวย์ สปอร์ตส์ กรุ๊ป เจ้าของคนปัจจุบันต้องการขายหุ้นแค่ 49 เปอร์เซนต์

อย่างไรก็ตามกลุ่มวิจัย และสนับสนุนด้านสิทธิมนุษยชนที่ชื่อว่า “แฟร์สแควร์” ยื่นหนังสือร้องเรียนไปยังสหพันธ์ฟุตบอลแห่งยุโรป หรือยูฟ่า เพื่อขัดขวางการเข้าเทคโอเวอร์ในครั้งนี้

“การศึกษาขั้นพื้นฐานเกี่ยวกับระบบการเมืองและเศรษฐกิจของกาตาร์แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่ามันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะมีสมาคมของกาตาร์พิสูจน์ตัวเองได้ว่าเป็นอิสระจากอิทธิพลของรัฐและแยกออกจากความเป็นเจ้าของเปแอสเช” แฟร์สแควร์ ออกแถลงการณ์

“ดัชนีเสรีภาพโลกของ Freedom House จัดประเภทกาตาร์ว่า ‘ไม่เสรี’ และการประเมินครั้งล่าสุดมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อบันทึกของกาตาร์เกี่ยวกับหลักนิติธรรม การคอร์รัปชั่น และการมีส่วนร่วมทางการเมือง การสืบสายเลือดของกาตาร์กุมอำนาจบริหารและนิติบัญญัติทั้งหมด ไปจนถึงศาลยุติธรรม”

ทั้งนี้ ชีค ทามิม บิน ฮาหมัด อัลธานี ประมุขคนปัจจุบันของประเทศกาตาร์ แสดงตัวอย่างชัดเจนว่าเขาเป็นแฟนบอลของทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตัวยง และพร้อมแสดงความบริสุทธิ์ทางด้านบัญชีว่าพวกเขาไม่ได้อยู่เบื้องหลังการบริหารงาน ปารีส แซงต์ แชร์กแมง ในลีกเอิง ฝรั่งเศส ซึ่งไม่น่าผิดต่อกฎของยูฟ่า อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เทน ฮาก' เชื่อ 'ฮอยลุนด์' ฝีเท้าดีพอ ยิงซีซั่นละ 30 ประตูให้ทีมได้แน่ แต่ต้องใช้เวลา

เอริก เทน ฮาก ผู้จัดการทีมชาวดัตช์ ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เชื่อมั่นว่า ราสมุส ฮอยลุนด์ กองหน้าชาวเดนมาร์ก ดีพอทำถึง 30 ประตูต่อฤดูกาลให้แก่ "ปีศาจแดง" เหมือนกับที่ แฮร์รี เคน ยิงให้ ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ ในหลายๆซีซั่นที่ผ่านมา เพียงแค่ต้องใช้เวลาเท่านั้น

'บรูโน่' มุ่งมั่นลุ้นแชมป์เอฟเอ คัพ รอตัดสินอนาคต 'ผีแดง' หลังจบ 'ยูโร 2024'

บรูโน่ แฟร์นานเดส ออกมาให้สัมภาษณ์เป็นนัยว่าเขาอาจพิจารณาย้ายออกจาก "ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ช่วงซัมเมอร์นี้ หลังย้ายมาอยู่กับสโมสรตั้งแต่ปี 2020

'แมนฯ ยู' พร้อมปล่อย 'แรชฟอร์ด' หากได้ค่าตัวเหมาะสมซัมเมอร์นี้

"ปีศาจแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พร้อมพิจารณาขาย มาร์คัส แรชฟอร์ด ดาวยิงตัวเก่งออกจากทีมหากได้ราคาที่เหมาะสม หลังเจ้าตัวโชว์ฟอร์มไม่คงเส้นคงวาเลยในซีซั่นนี้

'ซาฮา' แสดงความคิดเห็นเชื่อมั่น 'ซีดาน' คือกุนซือที่ใช่สำหรับ 'แมนฯ ยูไนเต็ด'

หลุยส์ ซาฮา อดีตหัวหอกตัวเก่งของทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ให้แสดงความคิดเห็นเชื่อมั่นว่า ซีเนอดีน ซีดาน จะเป็นผู้จัดการทีมคนที่ใช่ของทีม "ปีศาจแดง" อย่างไม่ต้องสงสัย หากสโมสรต้องแยกทางกับ เอริก เทน ฮาก หลังจบซีซั่นนี้

'แมนฯ ยู' นำ 3-0 โดน 'โคเวนทรี' ไล่เจ๊า 3-3 โชคดีดวลเป้าแม่นกว่า เข้าชิงฯ เอฟเอ คัพ

ฟุตบอลเอฟเอ คัพ อังกฤษ วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน เป็นการแข่งขันในรอบรองชนะเลิศ ที่สังเวียนเวมบลีย์ โคเวนทรี ม้ามืดจากแชมเปียนชิพ พบกับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยักษ์ใหญ่จากพรีเมียร์ลีก