'กัมพูชา'​ ปฏิเสธข่าวขายลิขสิทธิ์​ถ่ายสดซีเกมส์ 2023 ไม่จริง

จากกรณีที่มีรายงานว่าประเทศกัมพูชา เจ้าภาพการแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566 มีการเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาแห่งภูมิภาคครั้งนี้เป็นจำนวนเงิน 800,000 เหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 28 ล้านบาท

ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขันซีเกมส์ จนกลายเป็นประเด็นถูกวิจารณ์ในโลกออนไลน์

ล่าสุด วัธ จำเริญ เลขาธิการคณะกรรมการจัดงานซีเกมส์กัมพูชา (CAMSOC) ออกมาระบุว่ารายงานข่าวของสื่อมวลชนไทยเกิดความผิดพลาดแน่นอน

“กัมพูชาไม่เคยเรียกร้องค่าลิขสิทธิ์สำหรับการถ่ายทอดสด การที่สื่อไทยบางสำนักรายงานนั้นไม่ถูกต้อง เนื่องจากการเจรจาระหว่าง CAMSOC กับทางการไทยยังดำเนินอยู่”

“ค่าธรรมเนียมขั้นสุดท้ายจะเป็นไปตามที่ทั้งสองฝ่ายตกลงกัน และกัมพูชาจะยังไม่มีการตัดสินใจในเรื่องนี้ เราไม่ได้บังคับให้ใครต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์”

“ค่าธรรมเนียมการออกถ่ายทอดสดจะพิจารณาจากข้อมูลด้านการตลาดและขนาดของผู้ชมแต่ละกรณี ดังนั้นแต่ละประเทศจึงแตกต่างกันไป”

สำหรับการแข่งขันมหกรรมซีเกมส์ไม่เคยมีการเก็บค่าลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดราคาสูงเช่นนี้ ส่วนใหญ่เจ้าภาพจะเรียกเก็บเป็นพิธี โดยเรียกว่า เป็นค่าธรรมเนียมเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งซีเกมส์ที่เวียดนาม เจ้าภาพเก็บค่าลิขสิทธิ์ 10,000 เหรียญส่วนที่ฟิลิปปินส์ เรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ 5,000 เหรียญเท่านั้น

นอกจากนี้ วัธ จำเริญ ยังระบุด้วยว่า หลายชาติได้ลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดซีเกมส์ที่ประเทศกัมพูชาเรียบร้อยแล้ว ประกอบด้วย เวียดนาม, อินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ และมาเลเซีย ส่วนที่ยังไม่มีรายชื่อนั้นอยู่ระหว่างการเจรจา

ขณะเดียวกันเลขาธิการคณะกรรมการจัดงานซีเกมส์กัมพูชา ระบุว่าสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นทุกช่องของกัมพูชาจะสามารถถ่ายทอดสดการแข่งขันซีเกมส์ ตลอดทั้งทัวร์นาเมนต์ และทุกอีเวนต์โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมใดๆ อีกด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

'ช่อง 7' ส่งดาราร่วมงานกัมพูชา ตอกย้ำความสำเร็จในระดับสากล

แฟน ๆ กัมพูชา เตรียมเฮ เมื่อช่อง 7HD พร้อมส่งทัพนักแสดงนำสุดฮอต เสิร์ฟความสุขใกล้ชิดแฟน ๆ ที่กัมพูชา ล่าสุดได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการดูแลนักแสดง ระหว่าง ช่อง 7HD และ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. แต่งตั้งให้เป็นผู้ดูแลบริหารงานให้นักแสดงของช่อง 7HD ในกัมพูชา โดยมี นายพัฒนพงค์ หนูพันธ์ กรรมการผู้จัดการ ช่อง 7HD และ นายชัญญ์ทัพพ์ เทศะแพทย์ กรรมการผู้จัดการ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. เป็นผู้ลงนาม ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ จะสานต่องานด้านต่าง ๆ อีกมากมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

'อิ๊งค์' สุดปลื้มได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยโพสต์รูปภาพพบปะสมเด็จฮุนเซนที่ปีะเทศกัมพูชา พร้อมข้อความระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี

เพื่อไทยได้ครูดี! 'ฮุนเซน' แนะพรรคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานเพื่อประชาชน

ที่ประเทศกัมพูชา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค และคณะกรรมการ

'อุ๊งอิ๊ง' นำคณะเพื่อไทย พบพรรคประชาชนกัมพูชา ตามคำเชิญสมเด็จฮุนเซน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นำคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) อาทิ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล น.ส.จิราพร สินธุไพร รองหัวหน้าพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค