'ธนาคาร'จ่อคว้าแชมป์เอเชียที่ไต้หวัน 'ชนิภรณ์' ยังนำเวลารวมที่เวียดนาม

“เฟรม” ส.ต.ธนาคาร ไชยยาสมบัติ นักปั่นทีมชาติไทย ชุดเตรียมซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ยังรั้งตำแหน่งผู้นำเวลารวมเบสต์เอเชีย ที่ไต้หวัน

“ธนาคาร ไชยยาสมบัติ” ยังรักษาตำแหน่งผู้นำเวลารวมยอดเยี่ยมเอเชียติดต่อกันเป็นวันที่ 4 ในศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ เดอ ไต้หวัน 2023” ยังเหลือการแข่งขันอีก 1 สเตจ เป้าหมายคือการคว้าแชมป์เอเชียมาครองให้ได้ ขณะที่ “ชนิภรณ์ บัตริยะ” ก็รั้งตำแหน่งผู้นำเวลารวมได้ครองเสื้อเหลืองต่อไป ในการแข่งขันรายการ “บีวาเซ คัพ 2023” ที่เวียดนาม เหลือการแข่งขันอีก 2 สเตจ ต้องรักษาตำแหน่งผู้นำเพื่อคว้าแชมป์กลับประเทศไทยอีกครั้ง

“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ตนได้รับรายงานจาก “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท ผู้ฝึกสอนจักรยานประเภทถนนทีมชาติไทย ถึงการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ รายการ “ทัวร์ เดอ ไต้หวัน 2023” ที่ประเทศไต้หวัน ซึ่งมีการลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ระดับ UCI 2.1  ล่าสุด เมื่อวันที่ 15 มีนาคม เป็นการแข่งขันสเตจที่ 4 เส้นทางในเมืองนานเตา ระยะทาง 165.57 กม. ซึ่งเป็นเส้นทางที่ต้องปั่นขึ้นเขา 2 ลูก ระยะทางเกือบ 80 กม. ถือว่าเป็นงานหนักของทัพนักปั่นไทย

“โค้ชตั้ม” รายงานว่า การแข่งขันในสเตจที่ 4 ช่วงที่ปั่นขึ้นเขา “ออม” นายรัชชานนท์ เยาวรัตน์ หนีขึ้นมากับกลุ่มนำที่ฉีกออกมาเกือบ 10 คน และ รัชชานท์ ก็สามารถเก็บแต้มด้วยการคว้าอันดับ 2 เจ้าความเร็วจุดที่ 2 (IS2) ช่วงกิโลเมตรที่ 104.53 ได้ หลังจากนั้นกลุ่มใหญ่ก็ตามมารวบและเกาะกลุ่มเข้าเส้นชัย โดยแชมป์สเตจที่ 4 เป็นของ เจเรอร์น ไมเยอร์ส นักปั่นชาวเนเธอน์แลนด์ จากทีมตรังกานู โพลีกอน ด้วยเวลา 4.00.25 ชั่วโมง ขณะที่ “เฟรม” ส.ต.ธนาคาร ไชยาสมบัติ เข้าอันดับที่ 14 เวลา 4.00.25 ชั่วโมงเท่ากัน พร้อมกันนี้ ธนาคาร ยังคงรักษาเสื้อฟ้าเอาไว้ได้โดยรั้งตำแหน่งผู้นำเวลารวมยอดเยี่ยมเอเชีย หรือ Best Asian Rider ทำเวลารวม 12.26.40 ชั่วโมง และรั้งอันดับ 7 เวลารวม ตามหลัง เจเรอร์น ไมเยอร์ส ผู้นำที่ได้สวมเสื้อเหลืองอยู่ 11 วินาที

“โค้ชตั้ม” กล่าวอีกว่า การแข่งขันผ่านพ้นไป 4 สเตจ “เฟรม” ธนาคาร ยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำเวลารวมยอดเยี่ยมเอเชีย ยังเหลือการแข่งขันอีก 1 สเตจสุดท้าย ในวันที่ 16 มีนาคม เส้นทางในเมืองเกาสง ระยะทาง 146.44 กม. เป็นเส้นทางปั่นขึ้นภูเขาเช่นเดียวกับวันนี้ เป้าหมายของทีมไทยคือรักษาตำแหน่งเสื้อฟ้าคว้าแชมป์ยอดเยี่ยมแห่งเอเชียให้ได้ อย่างไรก็ตามต้องพยายามกันไม่ให้ เชนบายาร์ แจมบาลจัมท์ นักปั่นมองโกเลีย จากทีมตรังกานู โพลีกอน ที่ตามหลังอยู่ 3 วินาที เข้าเส้นชัยอันดับดีกว่าธนาคาร ดังนั้นนักปั่นไทยทุกคนต้องผนึกกำลังกันอย่างสุดความสามารถ ต้องขอแรงใจจากพ่อแม่พี่น้องชาวไทยส่งมาเชียร์นักปั่นไทยทุกคนด้วย

ขณะที่การแข่งขันการแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “บีวาเซ คัพ 2023” ที่ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 15 มีนาคม เป็นการชิงชัยในสเตจที่ 8 จากฟานเทียตไปยังเมืองลากิ ในจังหวัดบินห์ ทวน ระยะทาง 115 กม. โดย “โค้ชนพ” ร.ต.อ.อดิศักดิ์ วรรณศรี ผู้ฝึกสอนและผู้ควบคุมทีม รายงานว่า การแข่งขันสเจที่ 8 เป็นเส้นทางที่ค่อนข้างเรียบไม่มีภูเขา ซึ่ง “บีม” ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ ยังรักษาตำแหน่งผู้นำเวลารวมได้สวมเสื้อเหลืองต่อไป โดยมีเวลารวม 23.00.38 ชั่วโมง ส่วนอันดับ 2 ก็ยังเป็นของ “แพร” ส.อ.หญิง เพชรดารินทร์ สมราช เวลารวม 23.01.01 ชั่วโมง และอันดับ 3 บุย ธิ เควียน นักปั่นเวียดนามจากทีมบีวาเซ เวลารวม 23.01.12 ชั่วโมง ตามหลังชนิภรณ์อยู่ 1.12 นาที

ร.ต.อ.อดิศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับผลการแข่งขันประจำสเตจที่ 8 แชมป์เป็นของ ตรัน ซวน เตา นักปั่นเวียดนามที่หนีเดียวออกมาเข้าเส้นชันคนแรก ด้วยเวลา 2.49.18 ชั่วโมง ขณะที่นักปั่นไทยเกาะมากับกลุ่มใหญ่ ปรากฏว่า เพชรดารินทร์ ได้อันดับที่ 17, ชนิภรณ์ ได้อันดับที่ 21, น.ส.กมลรดา อันดับที่ 26, น.ส.ปิยธิดา ทิศจันทร์ อันดับที่ 44 และ “บีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ อัยดับที่ 58 เวลา 2.51.46 ชั่วโมงเท่ากัน

ส่วนการแข่งขันสเตจที่ 9 วันที่ 16 มีนาคม จากเมืองลากิ ไปยังเมืองหวอง เต่า ระยะทาง 115 กม. มีจุดสปรินท์ 2 จุด เป็นเส้นทางเรียบไม่มีภูเขาเช่นกัน เป้าหมายของก็คือรักษาเสื้อเหลืองเอาไว้ให้จนจบการแข่งขัน และคว้าแชมป์กลับประเทศไทยอีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จักรยานกีฬาซีเกมส์ที่ไทย มีชิงทองครบ4ประเภท เน้นรายการที่แข่งโอลิมปิก

“พลเอกเดชา” เผยมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 33 ที่ประเทศไทย เป็นเจ้าภาพในปี พ.ศ.2568 จะมีการบรรจุการชิงเหรียญทองกีฬาจักรยานครบทั้ง 4 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทถนน, ลู่, เสือภูเขา และบีเอ็มเอ็กซ์ โดยจะยึดหลักรายการที่บรรจุในโอลิมปิกเกมส์และรายการชิงแชมป์โลกเป็นหลัก ขณะที่การคัดเลือกนักกีฬาทีมชาติไทยจะพิจารณาจากผลงานการแข่งขันจักรยานชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2567 ประเภทต่าง ๆ ทั้ง 5 สนาม

2ล้อไม่หยุดปีใหม่ เดินหน้าล่าตั๋วโอลิมปิกต่อ 'จาย'แข่งศึกใหญ่4รายการ

“สองล้อ” ไม่หยุดพักช่วงเทศกาลปีใหม่ เดินหน้าล่าแต้มเพื่อคว้าตั๋ว “โอลิมปิกเกมส์ 2024” เพิ่มเติมจาก “จาย อังค์สุธาสาวิทย์” นักปั่นทีมชาติไทยประเภทลู่ที่มีคิวลงแข่งขัน 4 รายการใหญ่ในศึก ยูซีไอ เนชั่นส์ คัพ จำนวน 3 สนาม และจักรยานประเภทลู่ชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่อินเดีย โดย “จาย” จะปักหลักฝึกซ้อมอยู่ที่ศูนย์ฝึกจักรยานโลก (WCC) ต่อเนื่องยาวข้ามปี เพื่อลุ้นตั๋วใบที่ 5 ให้แก่ทัพจักรยานไทย