จานนี อินฟานติโน ผงาดประธานฟีฟ่าสมัย 3

จานนี อินฟานติโน ได้รับเลือกเป็นประธานฟีฟ่าอีกวาระ จนถึงปี 2570

จานนี อินฟานติโน ได้รับเลือกให้เป็นประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า อีกวาระไปจนถึงปี 2570 จากการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ที่กรุงคิกาลี ประเทศรวันดา เมื่อวันที่ 16 มีนาคม (Photo by William WEST / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม 2566 กล่าวว่า จานนี อินฟานติโน ได้รับเลือกให้เป็นประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า อีกวาระไปจนถึงปี 2570

อินฟานติโนครองตำแหน่งหัวเรือฟีฟ่าเป็นสมัยที่ 3  ติดต่อกันโดยไม่มีคู่แข่ง จากการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ที่ประเทศรวันดา

อดีตทนายความชาวสวิสวัย 52 ปี ซึ่งรับตำแหน่งต่อจากเซปป์ แบลตเตอร์ ในปี 2559 ได้รับเสียงปรบมือชื่นชมยินดีจากผู้แทนสมาพันธ์สมาชิก 211 ชาติที่ลงคะแนนให้อย่างเป็นเอกฉันท์

กฎเกณฑ์ของฟีฟ่าในปัจจุบันกำหนดให้ประธานสหพันธ์ฯสามารถดำรงตำแหน่งสูงสุดได้ไม่เกิน 3 วาระ วาระละ 4 ปี ซึ่งอินฟานติโนเองก็วางแผนจะดำรงตำแหน่งไปจนถึงปี 2574 และเคยประกาศเมื่อเดือนธันวาคมปีก่อนว่า สามปีแรกที่เขาเข้ามาดำรงตำแหน่งชั่วคราวนั้นไม่นับเป็นวาระเต็ม

"ผมรักพวกคุณทุกคน" อินฟานติโนกล่าวกับบรรดาผู้แทนสมาพันธ์สมาชิกในเมืองหลวงของรวันดา หลังการประกาศให้เขาดำรงตำแหน่งอีกสมัยอย่างเป็นทางการ

อินฟานติโนเพิ่งเสียความนิยมไปมาก หลังปกป้องการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกของกาตาร์อย่างแข็งขันในปีที่แล้ว เนื่องจากมีประเด็นการปฏิบัติต่อแรงงานข้ามชาติ, ผู้หญิง และชุมชน LGBTQ อย่างไม่เท่าเทียมของรัฐผู้ร่ำรวยน้ำมันแห่งตะวันออกกลาง

อย่างไรก็ตาม อินฟานติโนโดดเด่นในการสร้างแบรนดิ้งการแข่งขันฟุตบอลโลกทั้งชายและหญิงเป็นอย่างมาก และหารายได้ให้ฟีฟ่าเป็นกอบเป็นกำ

ล่าสุด ฟีฟ่ามีมติเพิ่มทีมฟุตบอลชายในการแข่งขันฟุตบอลโลกจาก 32 ทีมเป็น 48 ทีม สำหรับเวทีการแข่งขันครั้งต่อไปบนดินแดนอเมริกาเหนือในปี 2569 ขณะที่ฟุตบอลโลกหญิงจะมี 32 ทีมเป็นครั้งแรกสำหรับการชิงชัยบนดินแดนออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ในปีนี้

อินฟานติโนได้คาดการณ์รายได้ที่ฟีฟ่าจะได้รับจนถึงปี 2569 อยู่ที่ประมาณ 11,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 378,000 ล้านบาท) ซึ่งจะเติบโตกว่า 2 เท่าเมื่อเทียบกับ 4 ปีที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปธ.ฟีฟ่า' เชื่อ นัดชิงฯ บอลโลก 2026 ที่นิวยอร์ก ยิ่งใหญ่ตลอดกาลแน่

จานนี อินฟาติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า เชื่อว่าเกมนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก 2026 ที่มหานครนิวยอร์ก จะเป็นเกมที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลเท่าที่โลกเคยมีมา

'ฟีฟ่า' เตือน 'บราซิล' เร่งเคลียร์ปัญหาภายใน มิเช่นนั้นอาจโดนแบน

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ส่งคำเตือนสุดท้ายไปยังสหพันธ์ฟุตบอลบราซิล ว่าพวกเขาอาจถูกระงับให้เข้าร่วมการแข่งขันทุกรายการที่ ฟีฟ่า รับรองหากยังไม่สามารถจัดการปัญหาภายในองค์กรให้เสร็จ

'ฟีฟ่า' ลงดาบแบน 'รูเบียเลส' 3 ปี หลังโชว์จูบแข้งสาวออกสื่อเกินงาม

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า สั่งลงโทษเเบน หลุยส์ รูเบียเลส อดีตประธานสหพันธ์ฟุตบอลสเปน ห้ามยุ่งเกี่ยวกับวงการฟุตบอลเป็นเวลา 3 ปี ฐานทำพฤติกรรมไม่เหมาะสมในรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2023

'ฟีฟ่า' แบโผรายชื่อ 12 นักฟุตบอล ลุ้นรางวัลแข้งยอดเยี่ยมแห่งปี 2023

สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ประกาศรายชื่อนักฟุตบอล 12 คน ที่มีลุ้นรางวัลแข้งยอดเยี่ยมแห่งปี 2023 โดยมีตัวเต็งอย่าง ลิโอเนล เมสซี ดาวเตะทีมชาติอาร์เจนติน่า รวมไปถึง เออร์ลิง ฮาแลนด์ หัวหอกจากแมนเชสเตอร์ ซิตี

ประธานฟีฟ่า เชื่อมั่น ศึกชิงแชมป์สโมสรโลกรูปแบบใหม่ ไปได้สวยแน่นอน

จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ออกมายืนยันว่า ฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรโลก หรือ ฟีฟ่า คลับ เวิลด์ คัพ 2025 ที่จัดการแข่งขันในรูปแบบใหม่ จะเดินหน้าไปได้อย่างสวยหรู และได้รับความนิยมไปทั่วทุกมุมโลกอย่างแน่นอน