'สมพร' นายกฯ ตบลูกยางไทย ชี้ กฎคัดโอลิมปิกไม่เป็นธรรม

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.2566 ที่โรงแรมโกลเด้นทิวลิป ซอฟเฟอริน นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เป็นประธานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 โดยมี 31 สโมสรสมาชิกเข้าร่วม

นายสมพร แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าศูนย์พัฒนากีฬาวอลเลย์บอลนานาชาติประจำประเทศไทยคึกคักเป็นอย่างมาก มีหลายทีมจากต่างประเทศขอเข้ามาฝึกซ้อมในประเทศไทยทั้งประเภททีมชายหาด และวอลเลย์บอลในร่มไม่ว่าจะเป็น ออสเตรเลีย, อุซเบกิสถาน, จีน, ตูวาลู, ฮ่องกง, บาห์เรน, ญี่ปุ่น, ซาราวัก, เวียดนาม, มาเลเซีย เนื่องจากที่ไทยนั้นมีทุกอย่างพร้อม นอกจากสถานที่และกิจกรรมต่างๆแล้ว ยังมีคู่ซ้อมให้กับทีมทุกรุ่นอายุ แม้แต่อินเดีย และอินโดนีเซียที่มีศูนย์พัฒนากีฬาวอลเลย์บอลนานาชาติเช่นกัน ก็ไม่ได้พร้อมเท่าเรา ทำให้ไทยได้รับคำชมในเรื่องนี้จากสมาพันธ์วอลเลย์บอลเอเชียเป็นอย่างมาก ก็ต้องขอบคุณสโมสรสมาชิกทุกแห่งที่เอื้อเฟื้อสถานที่ฝึกซ้อม และให้ความร่วมมือกับสมาคมฯ

ด้านงบการเงินที่ประชุมรายงานว่า สมาคมฯมีรายได้รวมทั้งสิ้น 291,462,632.43 บาท ขณะที่รายจ่าย 346,099,821.57 บาท สูงกว่ารายได้ 54,637,189.14 อย่างไรก็ตามสมาคมฯยังมีเงินเก็บอยู่ทำให้การดำเนินงานต่างๆยังคล่องตัว

ขณะที่สโมสรสมาชิกได้มีการร้องขอให้สมาคมฯและฝ่ายจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ช่วยเว้นวรรคการแข่งขันในช่วงที่โปรแกรมทับซ้อนกับการแข่งกีฬามหาวิทยาลัย เพื่อเอื้ออำนวยให้กับนักกีฬาทุนต่างๆได้กลับมารับใช้มหาวิทยาลัยของตนเองได้ ซึ่งสมาคมฯรับปากว่าจะหาแนวทางแก้ไขให้ ส่วนวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ฤดูกาลหน้า จะเริ่มช่วง พฤศจิกายน 2566 ถึง มีนาคม 2567

นายสมพร กล่าวอีกว่า วอลเลย์บอลชายหาดอาจเป็นม้ามืดได้ไปโอลิมปิกเกมส์ ก่อนวอลเลย์บอลในร่มก็เป็นได้ หากยังทำอันดับได้ดี และรักษามาตรฐานแบบนี้ต่อไป ส่วนวอลเลย์บอลในร่มหญิงนั้น ดูแล้วน่าจะยาก เพราะกฎที่ทางสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) ตั้งไว้นั้นไม่เอื้ออำนวย ใช้อันดับโลกตัดสินทีมจากแต่ละทวีปคว้าโควตาไปแข่งขัน แทนที่จะมีการคัดเลือก

“อันดับโลกของไทย ค่อนข้างจะห่างจาก จีน และญี่ปุ่น พอสมควร เพราะคะแนนพวกนี้ไม่ได้คิดแบบปีต่อปี แต่นับสะสมมาจากปีก่อนๆด้วย ถ้ายังใช้กฎแบบนี้โอกาสที่ชาติอื่นๆจะแซงจีน และญี่ปุ่นคงยาก เว้นแต่ทั้ง 2 ชาตินี้จะคว้าโควตาตั้งแต่รอบคัดเลือก ในช่วงเดือนกันยายนนี้ ซึ่งส่วนตัวแล้วคิดว่าการคัดเลือกแบบนี้ไม่เป็นธรรม ควรจะมีการคัดเลือกในทวีปอีกครั้ง ไม่ใช่เอาทีมที่มีคะแนนอันดับโลกดีกว่าไป แต่เราก็จะพยายามทำหน้าที่อย่างดีที่สุด”

นายกลูกยางไทย เผยอีกว่า โปรแกรมการแข่งขันปีนี้แน่นมาก โดยเฉพาะทีมหญิงที่เราจะต้องมีการเตรียมทีมที่ดี เพราะเป็นความหวังของแฟนวอลเลย์บอลที่อยากจะเห็นทีมตบสาวไทยสร้างชื่อเสียง อันดับแรกเลยคือในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา ยืนยันจะส่งทีมที่ดีที่สุด เพราะเป็นแมตช์แห่งศักดิ์ศรีของภูมิภาคนี้ที่จะต้องไปป้องกันแชมป์ให้ได้ ขณะที่ชายหาดหญิงก็มั่นใจว่าไม่พลาดแชมป์เช่นกัน ส่วนวอลเลย์บอลทีมชาย ครั้งก่อนเราไม่ได้เหรียญก็ได้มอบนโยบายว่าจะต้องได้เหรียญทองแดง เป็นอย่างน้อยในครั้งนี้

นายสมพร ยังกล่าวถึงการเป็นเจ้าภาพวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก (VNL) สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง 27 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2566 ของไทย ด้วยว่า ปีนี้เอฟไอวีบี ได้มอบหมายให้ เวิลด์วอลเลย์บอล มาดีลกับภาคเอกชนของไทยโดยตรง ไม่ได้ให้สมาคมฯเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ทำให้ตอนนี้เรายังไม่รู้รายละเอียดใดๆมากนัก ซึ่งปีต่อไปเราอาจจะต้องทำความเข้าใจกับเอฟไอวีบี ว่าถ้าถึงที่สุดแล้วควรให้สมาคมฯเป็นเจ้าภาพ เพราะเราก็เป็นมืออาชีพ และสามารถเบิกงบประมาณจากภาครัฐได้

สำหรับโควตา 12 ทีมที่จะได้ไปเล่นโอลิมปิกเกมส์ ประกอบด้วย เจ้าภาพ 1 ทีม, แชมป์ และรองแชมป์ จากแต่ละกลุ่มของรอบคัดเลือก รวม 6 ทีม และ ทีมอันดับโลกที่ดีที่สุดของแต่ละทวีป 5 ทีม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศึกวอลเลย์บอลไทย-ญี่ปุ่น 'วิสทร้า'แบรนด์เพื่อคนรักสุขภาพ ชวนเชียร์ วันที่14-15ก.ย.นี้

เริ่มแล้วกับการแข่งขัน Japan Volleyball Asia Tour in Thailand 2024 ศึกวอลเลย์บอล ไทย-ญี่ปุ่น โดยการแข่งขันในรอบแรก จะจัดขึ้นในวันที่ 14 ก.ย. เกมที่ 1 เป็นการพบกันระหว่าง ทีม SUNTORY SUNBIRDS OSAKA (ญี่ปุ่น) กับ ทีม DIAMOND FOOD - FINE CHEF (ไทย) และ เกมที่ 2 ทีม Ozaka Bluteon (ญี่ปุ่น) พบกับ ทีม Nakhao ratchasrima V.C. Cat Devil (ไทย) และวันที่ 15 ก.ย. จะเป็นการแข่งขันชิงอันดับและชิงชนะเลิศ เพื่อชิงตำแหน่งสโมสรที่แข็งแกร่งที่สุดในญี่ปุ่นและไทย ณ สนามกีฬานิมิบุตรกรุงเทพฯ

'FIVB' เลือก 'ไทย' รับหน้าเสื่อเจ้าภาพวอลเลย์บอลหญิง ชิงแชมป์โลก 2025

สหพันธ์วอลเลย์บอลแห่งเอเชีย หรือเอฟไอวีบี ยืนยันผ่านที่ประชุม เลือก ประเทศไทย ให้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันศึกวอลเลย์บอลหญิงชิงแชมป์โลก 2025 อย่างเป็นทางการ

รัฐบาล เลี้ยงฉลองชัยนักกีฬาไทย มอบเงินจากกองทุนฯ รวม 65.9 ล้านบาท

รัฐบาล จัดงานเลี้ยงแสดงความยินดีและฉลองชัยให้ทัพนักกีฬาไทย หลังสร้างความสำเร็จคว้า 1 เหรียญทอง 3 เหรียญเงิน และ 2 เหรียญทองแดง ในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 พร้อมมอบเงินรางวัลจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ การกีฬาแห่งประเทศไทย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 65.9 ล้านบาท เพื่อตอบแทนความมุ่งมั่นตั้งใจ และสร้างชื่อเสียงให้ประเทศชาติ ท่ามกลางบรรยากาศชื่นมื่น

'เทนนิส' ยืนยันปิดฉากชีวิตนักกีฬา พร้อมโฟกัสเปิดยิมฝึกสอนเทควันโด

"เทนนิส" พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของเหรียญทองโอลิมปิก 2024 ในกีฬาเทควันโด ยืนยันหลังจบศึก "ปารีสเกมส์" ถือเป็นการปิดฉากชีวิตนักกีฬาโดยสมบูรณ์แบบ หลังจากนี้ขอพักตรวจร่างกายอย่างละเอียด และขอโฟกัสกับ พาณิภัค ยิม"

'ไลล์ส' ลมกรดสหรัฐฯ สุดภูมิใจ ฝืนเป็นโควิด ก่อนคว้าทองแดงวิ่ง 200 ม.

โนอาห์ ไลล์ส ลมกรด สหรัฐอเมริกา ลงแข่งขันวิ่ง 200 เมตรชาย รอบชิงชนะเลิศ โดยมีอาการป่วยโควิด-19 จนต้องนั่งวีลแชร์ออกจากสนาม สตาด เดอ ฟรองซ์ หลังเข้าเส้นชัยอันดับ 3