'สมพร' นายกฯ ตบลูกยางไทย ชี้ กฎคัดโอลิมปิกไม่เป็นธรรม

เมื่อวันที่ 27 มี.ค.2566 ที่โรงแรมโกลเด้นทิวลิป ซอฟเฟอริน นายสมพร ใช้บางยาง นายกสมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เป็นประธานประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2565 โดยมี 31 สโมสรสมาชิกเข้าร่วม

นายสมพร แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าศูนย์พัฒนากีฬาวอลเลย์บอลนานาชาติประจำประเทศไทยคึกคักเป็นอย่างมาก มีหลายทีมจากต่างประเทศขอเข้ามาฝึกซ้อมในประเทศไทยทั้งประเภททีมชายหาด และวอลเลย์บอลในร่มไม่ว่าจะเป็น ออสเตรเลีย, อุซเบกิสถาน, จีน, ตูวาลู, ฮ่องกง, บาห์เรน, ญี่ปุ่น, ซาราวัก, เวียดนาม, มาเลเซีย เนื่องจากที่ไทยนั้นมีทุกอย่างพร้อม นอกจากสถานที่และกิจกรรมต่างๆแล้ว ยังมีคู่ซ้อมให้กับทีมทุกรุ่นอายุ แม้แต่อินเดีย และอินโดนีเซียที่มีศูนย์พัฒนากีฬาวอลเลย์บอลนานาชาติเช่นกัน ก็ไม่ได้พร้อมเท่าเรา ทำให้ไทยได้รับคำชมในเรื่องนี้จากสมาพันธ์วอลเลย์บอลเอเชียเป็นอย่างมาก ก็ต้องขอบคุณสโมสรสมาชิกทุกแห่งที่เอื้อเฟื้อสถานที่ฝึกซ้อม และให้ความร่วมมือกับสมาคมฯ

ด้านงบการเงินที่ประชุมรายงานว่า สมาคมฯมีรายได้รวมทั้งสิ้น 291,462,632.43 บาท ขณะที่รายจ่าย 346,099,821.57 บาท สูงกว่ารายได้ 54,637,189.14 อย่างไรก็ตามสมาคมฯยังมีเงินเก็บอยู่ทำให้การดำเนินงานต่างๆยังคล่องตัว

ขณะที่สโมสรสมาชิกได้มีการร้องขอให้สมาคมฯและฝ่ายจัดการแข่งขันวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ช่วยเว้นวรรคการแข่งขันในช่วงที่โปรแกรมทับซ้อนกับการแข่งกีฬามหาวิทยาลัย เพื่อเอื้ออำนวยให้กับนักกีฬาทุนต่างๆได้กลับมารับใช้มหาวิทยาลัยของตนเองได้ ซึ่งสมาคมฯรับปากว่าจะหาแนวทางแก้ไขให้ ส่วนวอลเลย์บอลไทยแลนด์ลีก ฤดูกาลหน้า จะเริ่มช่วง พฤศจิกายน 2566 ถึง มีนาคม 2567

นายสมพร กล่าวอีกว่า วอลเลย์บอลชายหาดอาจเป็นม้ามืดได้ไปโอลิมปิกเกมส์ ก่อนวอลเลย์บอลในร่มก็เป็นได้ หากยังทำอันดับได้ดี และรักษามาตรฐานแบบนี้ต่อไป ส่วนวอลเลย์บอลในร่มหญิงนั้น ดูแล้วน่าจะยาก เพราะกฎที่ทางสหพันธ์วอลเลย์บอลนานาชาติ (เอฟไอวีบี) ตั้งไว้นั้นไม่เอื้ออำนวย ใช้อันดับโลกตัดสินทีมจากแต่ละทวีปคว้าโควตาไปแข่งขัน แทนที่จะมีการคัดเลือก

“อันดับโลกของไทย ค่อนข้างจะห่างจาก จีน และญี่ปุ่น พอสมควร เพราะคะแนนพวกนี้ไม่ได้คิดแบบปีต่อปี แต่นับสะสมมาจากปีก่อนๆด้วย ถ้ายังใช้กฎแบบนี้โอกาสที่ชาติอื่นๆจะแซงจีน และญี่ปุ่นคงยาก เว้นแต่ทั้ง 2 ชาตินี้จะคว้าโควตาตั้งแต่รอบคัดเลือก ในช่วงเดือนกันยายนนี้ ซึ่งส่วนตัวแล้วคิดว่าการคัดเลือกแบบนี้ไม่เป็นธรรม ควรจะมีการคัดเลือกในทวีปอีกครั้ง ไม่ใช่เอาทีมที่มีคะแนนอันดับโลกดีกว่าไป แต่เราก็จะพยายามทำหน้าที่อย่างดีที่สุด”

นายกลูกยางไทย เผยอีกว่า โปรแกรมการแข่งขันปีนี้แน่นมาก โดยเฉพาะทีมหญิงที่เราจะต้องมีการเตรียมทีมที่ดี เพราะเป็นความหวังของแฟนวอลเลย์บอลที่อยากจะเห็นทีมตบสาวไทยสร้างชื่อเสียง อันดับแรกเลยคือในการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา ยืนยันจะส่งทีมที่ดีที่สุด เพราะเป็นแมตช์แห่งศักดิ์ศรีของภูมิภาคนี้ที่จะต้องไปป้องกันแชมป์ให้ได้ ขณะที่ชายหาดหญิงก็มั่นใจว่าไม่พลาดแชมป์เช่นกัน ส่วนวอลเลย์บอลทีมชาย ครั้งก่อนเราไม่ได้เหรียญก็ได้มอบนโยบายว่าจะต้องได้เหรียญทองแดง เป็นอย่างน้อยในครั้งนี้

นายสมพร ยังกล่าวถึงการเป็นเจ้าภาพวอลเลย์บอลเนชั่นส์ ลีก (VNL) สัปดาห์ที่ 3 ระหว่าง 27 มิถุนายน – 2 กรกฎาคม 2566 ของไทย ด้วยว่า ปีนี้เอฟไอวีบี ได้มอบหมายให้ เวิลด์วอลเลย์บอล มาดีลกับภาคเอกชนของไทยโดยตรง ไม่ได้ให้สมาคมฯเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ทำให้ตอนนี้เรายังไม่รู้รายละเอียดใดๆมากนัก ซึ่งปีต่อไปเราอาจจะต้องทำความเข้าใจกับเอฟไอวีบี ว่าถ้าถึงที่สุดแล้วควรให้สมาคมฯเป็นเจ้าภาพ เพราะเราก็เป็นมืออาชีพ และสามารถเบิกงบประมาณจากภาครัฐได้

สำหรับโควตา 12 ทีมที่จะได้ไปเล่นโอลิมปิกเกมส์ ประกอบด้วย เจ้าภาพ 1 ทีม, แชมป์ และรองแชมป์ จากแต่ละกลุ่มของรอบคัดเลือก รวม 6 ทีม และ ทีมอันดับโลกที่ดีที่สุดของแต่ละทวีป 5 ทีม

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยคว้ารางวัลจัดงาน 'เวิลด์ ยูธ'ยอดเยี่ยม 'บัวขาว'หนุน'มวยไทย'บรรจุโอลิมปิก

ประเทศไทยคว้ารางวัลจัดงาน "เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022" ยอดเยี่ยมจนได้รับคำชมทั่วโลกในงาน "สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท" ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ ขณะที่บูธ มวยไทย ชาวต่างชาติให้ความสนใจคึกคัก ด้านโคตรมวยอย่าง "บัวขาว บัญชาเมฆ" ประทับใจเชียร์กีฬามวยไทย บรรจุชิงชัยโอลิมปิกเกมส์ ส่วนกีฬาทหารโลกอ้าแขนรับ "มวยไทย" เข้าบรรจุชิงชัย

'สุดาวรรณ'ปลื้มฟอร์มนักกีฬาไทย หวังเดือนเม.ย.ซิวตั๋วเพิ่ม ทั้งโอลิมปิก-พาราลิมปิก

นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยยินดีกับทัพนักกีฬาไทยและทัพนักกีฬาคนพิการ ที่ช่วยกันทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในรอบเดือนมีนาคม พร้อมกับกวาดโควตาโอลิมปิกเกมส์และพาราลิมปิกเกมส์เพิ่ม

'ช้างศึก' U23 แบโผ 23 นักเตะ สโมสรไม่ปล่อยตัวหลัก ลุยศึก WAFF ที่ซาอุฯ

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศชื่อ 23 นักฟุตบอลทีมชาติไทยรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ชุดทำการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์เอเชียตะวันตกรุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี (5th WAFF U23 Championship - Saudi 2024) ระหว่างวันที่ 20-26 มีนาคม 2567

'พิมล' ยืนยันดูแลร่างกาย 'เทนนิส' เต็มที่ สมบูรณ์พร้อมป้องแชมป์โอลิมปิกแน่

"บิ๊กเอ" ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เป็นประธานในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ที่โรงแรมอเล็กซานเดอร์ ถ.รามคำแหง เมื่อวันที่ 9 มีนาคม โดยมีนายธนฑิตย์ รักตะบุตร เลขาธิการสมาคมฯ พร้อมด้วยสโมสรสมาชิก 124 จากทั้งหมด 129 สโมสรสมาชิก เข้าร่วมประชุม สรุปสาระสำคัญดังนี้

'อัจฉราพร' ได้แชมป์กับสังกัดที่ญี่ปุ่น สร้างประวัติศาสตร์ คนไทยคนที่ 3

เอ็นอีซี เรด ร็อคเก็ตส์ ป้องกันแชมป์วอลเลย์บอลลีกหญิง ของญี่ปุ่น หรือ "วี.ลีก" เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ "เพียว" อัจฉราพร คงยศ กลายเป็นนักตบลูกยางสาวไทยคนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ที่สามารถคว้าแชมป์ในแดนอาทิตย์อุทัยสำเร็จ

นักตบสาวไทยรายงานตัว ฝึกซ้อมลุยศึกใหญ่ 'โค้ชยะ'ยอมรับ'เนชั่นส์ลีก'ท้าทาย

หลังจากเมื่อวันที่ 27 ก.พ.2567 สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย ได้ประกาศรายชื่อ 25 นักตบลูกยางสาวไทย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชยะ” ณัฐพนธ์ ศรีสมุทรนาค เพื่อเตรียมความพร้อมลุยทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ตลอดปี 2567 นั้น