'บิ๊กเอ'มั่นใจ'ขนมจีบ-กีต้าร์' จะเป็น'เทนนิส'รุ่น49กก. 'ยศกร-สุชานาถ"คว้าแชมป์ปท.

สุชานาถ วิเชียรทอง จากสโมสร RSR เทควันโด ทีม A (น้ำเงิน) ชนะ ตรีทิพยนิภา เคนทอง จากสโมสรชัยนาท เทควันโด (แดง) 2-0 ยก คว้าแชมป์รุ่น 18 ปีขึ้นไป (รุ่นประชาชน) รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กก.หญิง ในศึก GH Bank เทควันโดชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ปี 2566
"บิ๊กเอ" ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมมีนโยบายในการสร้างนักกีฬาเทควันโดรุ่นใหม่ขึ้นมาทดแทนนักกีฬาทีมชาติไทยรุ่นเก่าอย่างต่อเนื่อง ทำให้ที่ผ่านมาสมาคมมีความคงเส้นคงวาในการคว้าเหรียญรางวัลในการแข่งขันมหกรรมกีฬารายการระดับนานาชาติต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง เพราะมีนักกีฬาตัวตายตัวแทนไปคว้าเหรียญดังที่ได้เห็นจากผลงานการแข่งขันรายการต่างๆ ที่ผ่านมา
 
ส่วนกรณีนักกีฬาตัวแทนของ “เทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จอมเตะสาวเบอร์หนึ่งโลก รุ่น 49 กก.หญิง ดีกรีเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์  2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในกรณีที่หากเลิกเล่นหลังจบโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ผศ.พิมล กล่าวว่า เราก็มีตัวแทนไว้แล้ว ซึ่งเป็นนักกีฬารุ่นใหม่ๆ ที่ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมในรายการนานาชาติ ทั้งเบลเจียน โอเพ่น และดัตช์ โอเพ่น ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยก็มีเหรียญทองในรุ่นใกล้ๆ กับ พาณิภัค คือ “ขนมจีบ” ณัฐกมล วาสนา รุ่น 46 กก.หญิง และ “กีต้าร์” กมลชนก สีเคน รุ่น 49 กก.หญิง ที่คว้าเหรียญทองประเภทเยาวชนได้ทั้ง 2 รายการ รวมทั้งเป็นแชมป์โลก และรองแชมป์รุ่นเยาวชนอีกด้วย นักกีฬารุ่นใหม่เหล่านี้ก็จะขึ้นมาแทนที่ของ พาณิภัค ในวันข้างหน้า
 
นายกสมาคมกีฬาเทควันโดฯ กล่าวอีกว่า สำหรับการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 “แคมโบเดีย 2023” ที่กรุงพนมเปญ​ ประเทศกัมพูชา ช่วงระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคมนั้น ทางสมาคมก็ได้ส่งผู้ตัดสินของเรา 3 คนไปร่วมการตัดสินซีเกมส์ครั้งนี้ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้มีประเด็นที่ทางเจ้าภาพกัมพูชาจะไม่มีการดูแลเรื่องเบี้ยเลี้ยงให้กับผู้ตัดสินตามที่เป็นข่าวมา แต่สุดท้ายเรื่องดังกล่าวก็จบไป ทั้งนี้ทั้งนั้นส่วนตัวก็ได้มีการพูดคุยกับทางสหพันธ์เทควันโดโลก ว่า ถ้าหากเกิดกรณีแบบนั้นจะต้องมีแผนสอง และแผนสามเอาไว้รองรับคือ การจัดหาผู้ตัดสินที่เป็นผู้ตัดสินระดับนานานาชาติ หรือ International Referee (IR) มาทำหน้าที่แทนที่ให้ได้
 
“การแข่งขันในระดับนี้เราไม่สามารถที่จะใช้ผู้ตัดสินในพื้นที่อย่างเดียวได้ ต้องมีหลากหลายเป็นผู้ตัดสินระดับนานาชาติเข้ามา ซึ่งเป็นแผนสอง และแผนสามที่เราได้วางเอาไว้แล้ว แต่ก็ได้รับทราบมาล่าสุดแล้วว่าทางเจ้าภาพจะมีงบประมาณให้กับผู้ตัดสินด้วย ทำให้ปัญหานี้ก็จบไป
 
ส่วนกรณีความพร้อมของการจัดการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้ที่กัมพูชา ก็ทราบว่าอาจมีสะดุดซ้าย สะดุดขวาบ้าง จากที่ผ่านมา และก็ไม่รู้ว่าจะราบรื่นหรือไม่ในที่สุด ก็ยังเวลาเหลืออีก 2 เดือน ก็หวังว่าจะราบรื่น ทั้งนี้ทั้งนั้นผมคิดว่าถ้าเรามีการตัดสินที่ดี มีผู้ตัดสินระดับนานาชาติที่มีคุณภาพ และมีประสบการณ์เข้าไปทำหน้าที่ครบถ้วน และด้วยฝีมือนักกีฬาของไทยเรา ผมไม่ได้หวั่นใจในการแข่งขันประเภทต่อสู้” นายกเทควันโดไทยกล่าวปิดท้าย
 
ส่วนการแข่งขัน GH Bank เทควันโดชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย ประจำปี 2566 ประเภทต่อสู้ ที่อาคารกรีฑาในร่ม ศูนย์กีฬาแห่งชาติภาคตะวันออก จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 1 เม.ย.ที่ผ่านมา เข้าสู่วันที่ 2 ของการแข่งขัน
 
ไฮไลต์อยู่ที่รุ่นเยาวชน 15-17 ปี รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 73 กก.ชาย เป็นการดวลกันระหว่าง ยศกร แก่นนาคำ จอมเตะหนุ่มดาวรุ่งจากสโมสร RSR เทควันโด ทีม A ชนะ พสธร ลิปิเลิศ จากสโมสรเดอะ คิท เทควันโด กระบี่ ไปได้ 2-0 ยก ทำให้ ยศกร คว้าเหรียญทองไปครอง ส่วน พสธร ได้เหรียญเงิน
 
ขณะที่ รุ่น 18 ปีขึ้นไป (รุ่นประชาชน) รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กก.หญิง สุชานาถ วิเชียรทอง จอมเตะหญิงจากสโมสร RSR เทควันโด ทีม A เช่นกัน ชนะ ตรีทิพยนิภา เคนทอง จากสโมสรชัยนาท เทควันโด ไป 2-0 ยก ทำให้ สุชานาถ คว้าเหรียญทองมาครอง ส่วน ตรีทิพยนิภา ได้เหรียญเงิน
 
สำหรับรุ่นที่แข่งขันจบไปแล้ว ได้แก่ รุ่นอายุ 7-8 ปี ปรากฏว่า สโมสรพัชรยิม คว้ารางวัลชนะเลิศถ้วยรวม ไปครอง หลังคว้าไปทั้งหมด 3 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน อันดับ 2 สโมสรทวีศิลป์ เทควันโด A ทำได้ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญทองแดง และอันดับ 3 สโมสรเซ็นทรัล แอนด์ เดอะฟาสต์ 2 เหรียญทอง 1 เหรียญทองแดง ส่วนรุ่นอายุ 6 ปี ไม่มีการมอบถ้วยชนะเลิศ แต่อย่างใด.
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลจัดให้ เสริมทักษะมวยไทย เพิ่มทางเลือกอาชีพ 381ค่ายเปิดสอนฟรี

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เดินหน้าผลักดันซอฟท์พาวเวอร์มวยไทย ทุกทาง ไม่เพียงเผยแพร่ไปทั่วโลก ยังสร้างทางเลือก สร้างงานสร้างรายได้ ให้คนในประเทศ “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการฯ ผนึกเครือข่าย 381 ค่ายมวยทั่วไทย เปิดสอนมวยไทย ให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย วันละ 2 ชั่วโมง เพื่อรีสกิล หรือ เปลี่ยนทักษะ หากอาชีพใด อยากค้นพบตัวเอง อยากเปลี่ยนมาลองเรียนมวยไทย สร้างพื้นฐาน เพื่อเป็นนักมวยอาชีพ หรือ ครูมวยอาชีพ ในอนาคต สามารถทำได้ สนใจเตรียมตัวเข้าร่วมโครงการได้เร็ว ๆ นี้

'เจ้าบอล'สุดเฮงคว้าเหรียญทอง จอมเตะไทยผลงานดีที่เซอร์เบีย

จอมเตะไทย ผลงานยังแจ๋ว คว้า 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง จากเทควันโด "21st Galeb Belgrade Trophy-Serbia Open 2024" ที่เซอร์เบีย "บอล" ณภัทร ศรีติมงคล สุดเฮง ได้บายทั้งรอบตัดเชือกและรอบชิงชนะเลิศ คว้าแชมป์แบบไม่ต้องออกแรงเหนื่อย

3จอมเตะทีมชาติไทย 'อิม-กีต้าร์-บอล' คว้าแชมป์เทควันโด สแปนิช โอเพ่น 2024

การแข่งขันเทควันโด รายการ สแปนิช โอเพ่น 2024 ที่เมืองลานูเซีย ประเทศสเปน ซึ่งสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ส่งนักเทควันโดทีมชาติไทยชายและหญิง รวม 7 คน ไปร่วมชิงชัย

'บัลลังก์-ศศิกานต์' โชว์พลังเตะคว้าตั๋วโอลิมปิก 2024 ใบที่ 2 และ 3 ของเทควันโด

"หยู-ใบเตย" คว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 ใบที่ 3 และ 4 ให้กับทัพเทควันโดไทย หลังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในศึกเทควันโด รอบคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่จีน

'พิมล' ยืนยันดูแลร่างกาย 'เทนนิส' เต็มที่ สมบูรณ์พร้อมป้องแชมป์โอลิมปิกแน่

"บิ๊กเอ" ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เป็นประธานในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ที่โรงแรมอเล็กซานเดอร์ ถ.รามคำแหง เมื่อวันที่ 9 มีนาคม โดยมีนายธนฑิตย์ รักตะบุตร เลขาธิการสมาคมฯ พร้อมด้วยสโมสรสมาชิก 124 จากทั้งหมด 129 สโมสรสมาชิก เข้าร่วมประชุม สรุปสาระสำคัญดังนี้

'เทนนิส'นำจอมเตะไทย ฟิตตัวเกาหลีใต้ ลุ้นตั๋วอลป.2024เพิ่ม

"น้องเทนนิส" ทำทีมจอมเตะไทย บินฟิตตัวที่แดนโสมขาว ด้าน 3 นักเทควันโด พร้อมลุยคว้าโควตา โอลิมปิกเกมส์ 2024 เพิ่ม "เลขาบิ๊ก" ชี้ หวังอย่างน้อย 1 ที่นั่ง ยอมรับงานหิน แต่เชื่อทำได้แน่นอน