'ลี อึน ฮี'นักปั่นสาวเกาหลีใต้ คว้าแชมป์เวลารวม 2ล้อ'ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์'

“ลี อึน ฮี” นักปั่นสาวทีมชาติเกาหลีใต้ คว้าแชมป์สเตจที่ 3 พร้อมผงาดรางวัลชนะเลิศเวลารวม ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ

ลี อึน ฮี” นักปั่นสาวทีมชาติเกาหลีใต้ คว้าแชมป์สเตจที่ 3 พร้อมผงาดรางวัลชนะเลิศเวลารวม ได้ครองถ้วยพระราชทานฯ ปิดฉากศึกสองล้อทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” โดยมี “ชนิภรณ์ บัตริยะ” นักปั่นสาวทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ได้อันดับที่ 4 เวลารวม ขณะที่ “เหงียน ธิ ทัต” นักปั่นเวียดนามพลาดท่าแต่ยังได้รางวัลชนะเลิศคะแนนรวมเจ้าความเร็วและเจ้าภูเขา ส่วน “กมลรดา ขาวปลอด” นักปั่นทีมชาติไทยได้รางวัลนักบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจสุดท้าย และได้รางวัลเจ้าความเร็วอีก 1 จุด

การแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อวันที่ 10 เมษายน เป็นการแข่งขันสเตจที่ 3 (สเตจสุดท้าย) เส้นทางเริ่มต้นจากสนามกีฬากลางจังหวัดระยอง ไปเข้าเส้นชัยที่หน้าหอเฉลิมพระเกียรติ อ่างเก็บน้ำดอกกราย ระยะทาง 89 กิโลเมตร โดยได้รับเกียรติจาก นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง เป็นประธานพิธีเปิดการแข่งขัน พร้อมด้วย “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และหัวหน้าส่วนราชการร่วมในพิธี ซึ่งสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถ่ายทอดสดทางเฟซบุ๊กไลฟ์ และยูทูบ เผยแพร่ออกไปทั่วโลก โดยในสเตจที่ 3 มียอดผู้ชมการแข่งขันทางเฟซบุ๊กไลฟ์ มากกว่า 350,000 วิว

ด้านผลการแข่งขันสเตจที่ 3 ปรากฏว่ากลุ่มแรกเข้าเส้นชัยมา 4 คน ลี อึน ฮี นักปั่นสาวทีมชาติเกาหลีใต้ ปั่นเข้าเส้นชัยเป็นคนแรก คว้าแชมป์สเตจที่ 3 ไปครอง, อันดับที่ 2 เดเลีย อายุสติน่า ปริอัทน่า นักปั่นทีมชาติอินโดนีเซีย, อันดับที่ 3 นูร์ อิสยาห์ โมฮาหมัด ซูบีร์ นักปั่นทีมชาติมาเลเซีย เวลา 2.18.39 ชั่วโมงเท่ากัน โดยมี “บีม” ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ นักปั่นสาวทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เข้ามาเป็นอันดับที่ 4 ด้วยเวลา 2.18.41 ชั่วโมง ส่วนกลุ่มใหญ่ที่ตามหลังมานั้น “บีซ” ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ได้อันดับที่ 6, เหงียน ธิ ทัต นักปั่นทีมชาติเวียดนาม ซึ่งได้เสื้อเหลืองในสเตจที่ 2 เข้ามาอันดับที่ 7 และ ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ จากทีมฟิชเชอร์แมนเฟรนด์ ได้อันดับที่ 10 เวลา 2.18.51 ชั่วโมงเท่ากัน

รางวัลเจ้าความเร็วประจำสเตจ หรือ Intermadiate Sprint (IS) มีทั้งหมด 3 จุด ปรากฏว่า IS1 (กม.ที่ 36) เหงียน ธิ ทัต นักปั่นทีมชาติเวียดนาม ได้อันดับที่ 1 โดยมี ร.อ.หญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ ได้อันดับที่ 2 ส่วน IS2 (กม.ที่ 45.6) น.ส.กมลรดา ขาวปลอด นักปั่นทีมชาติไทย ได้อันดับที่ 1 และ IS3 (กม.ที่ 68.5) นูร์ อิสยาห์ โมฮาหมัด ซูบีร์ นักปั่นทีมชาติมาเลเซีย ได้อันดับที่ 1 โดยมี ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ ได้อันดับที่ 2 ขณะที่ตำแหน่งนักกีฬาบู๊ยอดเยี่ยมประจำสเตจตกเป็นของ น.ส.กมลรดา ขาวปลอด นักปั่นทีมชาติไทย

สรุปรางวัลชนะเลิศผู้นำเวลารวม เป็นของ ลี อึน ฮี นักปั่นทีมชาติเกาหลีใต้ เวลา 6.02.38 ชั่วโมง ได้รับ “เสื้อเหลือง” พร้อมได้ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี, อันดับที่ 2 นูร์ อิสยาห์ โมฮาหมัด ซูบีร์ นักปั่นทีมชาติมาเลเซีย เวลา 6.02.43 ชั่วโมง, อันดับที่ 3 เดเลีย อายุสติน่า ปริอัทน่า นักปั่นทีมชาติอินโดนีเซีย เวลา 6.02.44 ชั่วโมง โดยมี ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ นักปั่นสาวทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ได้อันดับที่ 4 และเป็นอับดับ 3 ของอาเซียน เวลา 6.02.50 ชั่วโมง

รางวัลชนะเลิศนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม ได้แก่ นูร์ อิสยาห์ โมฮาหมัด ซูบีร์ นักปั่นทีมชาติมาเลเซีย เวลารวม 6.02.43 ชั่วโมง ได้ครอง “เสื้อม่วง”, รางวัลชนะเลิศผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว ได้แก่ เหงียน ธิ ทัต นักปั่นทีมชาติเวียดนาม มี 51 คะแนน ได้ครอง “เสื้อเขียว”, รางวัลชนะเลิศเจ้าภูเขา เหงียน ธิ ทัต นักปั่นทีมชาติเวียดนาม มี 5 คะแนน ได้ครอง “เสื้อลายจุด”

รางวัลชนะเลิศเวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมชาติอินโดนีเซีย, ที่ 2 ทีมชาติเกาหลีใต้, ที่ 3 ทีมชาติมาเลเซีย เวลารวม 16.10.12 ชั่วโมงเท่ากัน ส่วนรางวัลชนะเลิศเวลารวมประเภททีมอาเซียน ได้แก่ ทีมชาติอินโดนีเซีย, ที่ 2 ทีมชาติมาเลเซีย เวลารวม 16.10.12 ชั่วโมงเท่ากัน และที่ 3 ทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง เวลา 16.10.14 ชั่วโมง สำหรับผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมกีฬาจักรยานฯ www.thaicycling.or.th

สำหรับพิธีมอบรางวัลได้รับเกียรติจาก นายอนันต์ นาคนิยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง พร้อมด้วย พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ, นายปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง, นายกิตติ เกียรติมนตรี รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง, นายสกนธ์ กรกฎ นายอำเภอปลวกแดง, นางสาวกัลยา ประสิทธิ์ภาคย์ นายอำเภอนิคมพัฒนา, น.ส.สายทอง จิตต์สว่าง ผู้อำนวยการสำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จังหวัดระยอง, น.ส.สุวรรณา ศรุติลาวัณย์ รองผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานระยอง, นายประพาส จำเขียน ผู้อำนวยการศูนย์ฝึกและอบรม เขต 1 ระยอง, นายฉัตรชัย รอดสุทธิ์ ผู้อำนวยการสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนจังหวัดระยอง, พ.ต.อ.สมฤกษ์ ค้ำชู รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระยอง ร่วมมอบรางวัล

หลังการแข่งขัน พลเอกเดชา กล่าวว่า ภาพรวมของการแข่งขัน “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” ครั้งนี้ราบรื่นด้วยดี ไม่มีอุปสรรค และไม่มีอุบัติเหตุ สำหรับในสเตจสุดท้ายนี้ได้รับความร่วมมือจาก นายปิยะ ปิตุเตชะ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ให้ใช้พื้นที่ในอ่างเก็บน้ำดอกกราย ซึ่งเป็นแลนด์มาร์คแห่งใหม่ของจังหวัดระยอง และถือเป็นการทดลองก่อนที่จะจัดการแข่งขันจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ระหว่างวันที่ 7-13 มิถุนายน ที่จะมาจัดแข่งขันภายในพื้นที่โดยรอบอ่างเก็บน้ำดอกกราย ผลการทดลองก็ประสบความสำเร็จ 100ส่วนผลงานของนักปั่นไทยทั้งชายและหญิงยังต้องพัฒนาอีกเยอะ ที่สำคัญคือขาดเรื่องพละกำลัง รวมทั้งทีมเวิร์คยังไม่ดี หลังจากนี้ก็จะปักหลักฝึกซ้อมอยู่ที่จังหวัดระยอง เพื่อเตรียมทีมแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ปะเทศกัมพูชา

ด้าน นายปิยะ ปิตุเตชะ นายก อบจ.ระยอง กล่าวว่า สำหรับอ่างเก็บน้ำดอกกรายเป็นพื้นที่ประวัติศาสตร์ที่สำคัญ ซึ่งในหลวงรัชกาลที่ 9 เคยเสด็จพระราชดำเนินมา ณ ที่แห่งนี้ พร้อมทั้งได้พระราชทานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ทาง อบจ.ระยอง จึงได้พัฒนาให้เป็นแลนด์มาร์คของจังหวัดระยอง มีนิทรรศการตามรอยศาสตร์พระราชา และพันธุ์ไม้ของพ่อ มีอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ สามารถมาเล่นกีฬาและออกกำลังกายได้หลากหลายทั้งทางบกและทางน้ำ ขอขอบคุณ พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานฯ ที่ได้ใช้พื้นที่ในอ่างเก็บน้ำดอกกรายเป็นสถานที่จัดการแข่งขันจักรยานระดับนานาชาติ เป็นการประชาสัมพันธ์ให้ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้รู้จักอ่างเก็บน้ำดอกกราย และจังหวัดระยองมากยิ่งขึ้น

ส่วน ส.ต.หญิง ชนิภรณ์ บัตริยะ นักปั่นสาวไทย กล่าวว่า เกมวันนี้เราวางแผนจะหนีกลุ่มใหญ่ออกมา จึงผลัดกันขึ้นผลัดกันกระชากหนีโดยตลอด ส่วนผลการแข่งขันของตนเองที่ได้อันดับ 4 ของสเตจที่ 3 และอันดับที่4 เวลารวม ยังไม่น่าพอใจเท่าใดนัก เพราะยังมีข้อผิดพลาดอยู่ หลังจากนี้จะกลับไปปรับปรุงและพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น ขอขอบคุณแฟน ๆ จักรยานชาวไทยที่ติดตามเชียร์พวกเรามาตลอด 3 วัน แม้ว่าทีมไทยจะไม่ได้แชมป์ แต่พวกเราก็ทำอย่างเต็มที่ ขอแรงใจจากพี่น้องประชาชนชาวไทยช่วยเชียร์นักปั่นไทยสู้ศึกทั้งซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่ประเทศกัมพูชา และจักรยานประเภทถนนชิงแชมป์เอเชีย 2023 ที่จังหวัดระยองต่อไปด้วย.

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เหงียน ธิ ทัต'ผงาดแชมป์สเตจ ขึ้นนำเวลารวม เหมา8รางวัล สวมเสื้อทุกตัว

“เหงียน ธิ ทัต” นักปั่นทีมชาติเวียดนาม แรงไม่หยุดฉุดไม่อยู่กวาดไปทั้งหมด 8 รางวัล ในศึกสองล้อทางไกลนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2023” สเตจที่ 2 เส้นทางภายใน จ.ระยอง โดยเฉือนชนะ “บีซ” จุฑาธิป มณีพันธุ์ ไปอย่างหวุดหวิดได้แชมป์สเตจไปครอง ผงาดขึ้นรั้งผู้นำเวลารวมได้สวม “เสื้อเหลือง” พร้อมทั้งกวาดรางวัลเจ้าความเร็วประจำสเตจ 2 จุด รางวัลเจ้าภูเขาประจำสเตจ 1 จุด รวมทั้งรางวัลผู้นำคะแนนรวมเจ้าความเร็ว-เจ้าภูเขา-ผู้นำนักปั่นอาเซียนยอดเยี่ยมได้ครองทั้ง “เสื้อเขียว-เสื้อลายจุด-เสื้อม่วง” ด้าน “จอห์น แม็กดอนเนล” หัวหน้าผู้ตัดสินนานาชาติชาวนิวซีแลนด์ ชื่นชมสมาคมกีฬาจักรยานฯ จัดการแข่งขันได้อย่างสมบูรณ์แบบทุกประการ