ทีมสาวไทยชนะเจ้าภาพ ส่งท้าย'BJKคัพ' แต่พ่ายเฮดทูเฮดอินเดีย หล่นไปกลุ่ม2

"แน็ต" พัณณิน โควาพิทักษ์เทศ นักเทนนิสไทย มือ 483 ของโลก เอาชนะ ซาบริน่า โอลิมยาโนว่า นักหวดอุซเบกิสถาน 2-0 เซต 6-2, 6-3 ในประเภทเดี่ยว(มือ2)
การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง รายการ "2023 บิลลี จีน คิง คัพ บาย เกนบริดจ์" หรือชื่อย่อ "บีเจเค คัพ" โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 1 พบกันหมดแมตช์สุดท้าย ที่โอลิมปิก เทนนิส สคูล กรุงทาชเคนต์ ประเทศอุซเบกิสถาน จบลงเมื่อคืนวันที่ 15 เมษายน 2566 โดย 4 แมตช์ที่ผ่านมา ไทยชนะ 1 และแพ้ 3 แมตช์ ฉะนั้นต้องเอาชนะอุซเบกิสถานสถานเดียว และลุ้นให้อินเดียชนะเกาหลีใต้ ถึงจะมีลุ้นอยู่ในกลุ่ม 1 ต่อไป
      
คู่แรก เดี่ยวมือ 2 "แน็ต" พัณณิน โควาพิทักษ์เทศ ของไทย มือ 483 ของโลก พบ ซาบริน่า โอลิมยาโนว่า ที่ไม่มีอันดับโลก แต่เป็นมืออันดับ 817 ไอทีเอฟ แรงกิ้ง โดยเซตแรก หลังแข่งผ่านไป 4 เกม มีฝนตกลงมา ทำให้ต้องหยุดแข่งไปเกือบ 5 ชั่วโมง แต่หลังจากกลับมาแข่งได้ พัณณินเล่นได้อย่างเหนือกว่า ชนะไป 2-0 เซต 6-2, 6-3
 
คู่สอง เดี่ยวมือ 1 "ลักส์" ลักษิกา คำขำ ของไทย มือ 322 ของโลก พบ โอมินาฮอน วาลิฮาโนว่า ที่ไม่มีอันดับโลกในปัจจุบัน โดยต้นเซตแรกสลับกันเบรกเสิร์ฟ เสมอกัน 4-4 หลังจากนั้นสาวไทยเบรกเกม 9 นำ 5-4 และออกมาเสิร์ฟปิดเซตชนะไปก่อน 6-4 เซตสอง ลักษิกาใช้ประสบการณ์หวดเอาชนะไม่ยาก ชนะไป 6-1 สรุป ลักษิกา ชนะ 2-0 เซต 6-4, 6-1 พาทีมไทยชนะขาด 2-0 คู่ ขณะที่ประเภทคู่ ทั้งสองทีมตกลงกันว่าไม่แข่งขัน ทำให้ไทยชนะอุซเบกิสถาน 2-0 คู่ ส่วนผลคู่อื่น ๆ ในแมตช์สุดท้าย ญี่ปุ่น ชนะ จีน 2-0 คู่, เกาหลีใต้ ชนะ อินเดีย 2-1 คู่
      
สรุปผลงาน 5 แมตช์ของทีมไทย ชนะ 2 และแพ้ 3 แมตช์ จบอันดับ 5 ของตารางจากทั้งหมด 6 ทีม ต้องไปเล่นกลุ่ม 2 โซนเอเชีย/โอเชียเนีย ในปีหน้า โดยไทยกับอินเดียนั้น มีผลงานเท่ากันคือชนะ 2 แพ้ 3 แต่เมื่อเทียบผลงานการพบกัน (เฮดทูเฮด) ไทยแพ้อินเดียมาก่อนหน้า 1-2 คู่ จึงทำให้อินเดียได้อันดับ 4 และไทยอันดับ 5 ดังกล่าว
 
“โค้ชเอ็กซ์" นายพชรพล คำสมาน กัปตันทีมไทย กล่าวว่า การเจอกับเจ้าภาพ ทั้งพัณณินและลักษิกาทำหน้าที่ได้ดีมาก ช่วยให้ไทยชนะคู่แข่งได้ 2 ทีม ตามที่ตั้งเป้าเอาไว้ก่อนการแข่งขัน ทั้งเกาหลีใต้และอุซเบกิสถาน ส่วนการแพ้จีน, ญี่ปุ่น, อินเดีย ไม่ได้เป็นเรื่องที่พลิกความคาดหมาย เพราะทั้ง 3 ทีมเป็นทีมใหญ่ของเอเชียอยู่แล้ว ภาพรวมครั้งนี้ถือว่าน่าพอใจ เพราะเป็นการผสมผสานระหว่างนักหวดที่มีประสบการณ์กับนักเทนนิสดาวรุ่ง ทุกคนช่วยกันทำหน้าที่เป็นอย่างดี โดยเฉพาะดาวรุ่งที่ได้รับประสบการณ์มากมายในครั้งนี้ และจะใช้พัฒนาตัวเอง ในการทำผลงานที่ดีต่อไปในอนาคต หวังว่าทีมเทนนิสหญิงของไทยจะสามารถเลื่อนชั้นกลับมาสู่กลุ่ม 1 ได้ในปีหน้า เพราะศักยภาพของนักหวดไทยสู้กับทุกทีมในกลุ่ม 2 ได้แน่นอน
 
ดร.ทวีศักดิ์ ศิลกุล ผู้จัดการทีมไทย กล่าวว่า จากผลการแข่งขันทั้ง 5 แมตช์ ไทยจบอันดับ 5 ต้องกลับไปเล่นในกลุ่ม 2 ต้องยอมรับว่าคู่แข่งในกลุ่ม 1 ที่เจอกันมีความแข็งแกร่งทุกทีม แต่ไทยก็สู้ได้อย่างสูสีในทุกแมตช์ ถึงจะแพ้ก็แพ้แบบสูสี ต้องชื่นชมว่าทุกคนทำหน้าที่กันได้ดี รุ่นพี่อย่างลักษิกาและเพียงธารประคองรุ่นน้องทั้ง 3 คนได้อย่างดี ส่วนดาวรุ่งทั้ง “ออม” อัญชิสา ฉันทะ, “ไหม” มนัญชญา สว่างแก้ว และพัณณิน ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสู้กับนักเทนนิสมือดี ๆ ของเอเชียได้อย่างน่าพอใจ หลังจากนี้จะต้องกลับไปประเมินผลงาน และวางแผนเพื่อลุ้นกลับสู่กลุ่ม 1 ให้ได้อีกครั้ง
 
อนึ่ง นักเทนนิสสาวไทยเดินทางกลับประเทศไทย ในวันที่ 16 เมษายน ด้วยสายการบินอุซเบกิสถาน แอร์ไลน์ เที่ยวบิน HY425 จากกรุงทาชเคนต์ไปกรุงนิวเดลี และต่อด้วยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG332 ถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 09.15 น. ของวันที่ 17 เมษายน
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สาวไทยทำสถิติชนะ3นัดติด จ่อที่1สายบี โอกาสสูงชิงตั๋วกรุ๊ป 1 ชิงแชมป์โลก

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง รายการ "บิลลี จีน คิง คัพ บาย บีเอ็นพี พาริบาส์" หรือ "บีเจเค คัพ" ปี 2022 โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 2 อีเวนท์ เอ ที่เนชั่นแนล เทนนิส เซ็นเตอร์ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อคัดทีมแชมป์ขึ้นกรุ๊ป 1 เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2565 รอบแบ่งกลุ่ม พบกันหมดในสาย บี นัดที่สาม ทีมชาติไทย ที่ชนะมาแล้ว 2 นัด พบกับ ทีมสิงคโปร์ ที่ชนะ 1 แพ้ 1 นัด

สาวไทยเปิดศึกชิงแชมป์โลกสวย ชนะ'แปซิฟิกฯ'3-0 นัด2ชนเจ้าภาพ

การแข่งขันเทนนิสชิงแชมป์โลก ประเภททีมหญิง รายการ "บิลลี จีน คิง คัพ บาย บีเอ็นพี พาริบาส์" หรือ "บีเจเค คัพ" (BJK Cup) ประจำปี 2022 โซนเอเชีย/โอเชียเนีย กลุ่ม 2 อีเวนท์ เอ ที่สนามเนชั่นแนล เทนนิส เซ็นเตอร์ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เพื่อคัดทีมแชมป์ขึ้นกรุ๊ป 1 เมื่อวันที่ 8 ส.ค. 2565 เป็นการแข่งขันวันแรก แข่งขันพบกันหมดในสาย โดยสาย บี ทีมชาติไทย ประเดิมสนามกับ ทีมแปซิฟิก โอเชียเนีย