วันกีฬาแห่งชาติปี2564 เตรียมจัดงานยิ่งใหญ่ 16 ธันวาคมนี้

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย
ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) เป็นประธานแถลงข่าวงานสัปดาห์วันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2564 โดยมี นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย, นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ, นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา และคณะผู้บริหาร กกท. ร่วมงาน ณ ห้องออดิทอเรียม ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อ 30 พ.ย. 2564 
 
ผู้ว่าการกกท. กล่าวว่า เพื่อเป็นการยกย่อง เชิดชูเกียรติของนักกีฬา บุคลากรกีฬา และองค์กรกีฬา ในวงการกีฬาที่ได้สร้างชื่อเสียงสร้างเส้นทางแห่งเกียรติยศให้ตนเองและประเทศไทยในรอบปีที่ผ่านมากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จึงร่วมกันจัดงานประกาศเกียรติคุณนักกีฬาดีเด่น เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ ขึ้นในวันพฤหัสบดี ที่ 16 ธันวาคม 2564 เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับนักกีฬาตัวแทนของประเทศชาติ ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจ พร้อมทั้งเสียสละเวลาส่วนตัว ในการทำหน้าที่เป็นตัวแทนประเทศมาโดยตลอด
  
“จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้นักกีฬาไทยพลาดการแข่งขันในหลายทัวร์นาเมนต์กีฬาไป ทว่าเมื่อสถานการณ์คลี่คลาย ทำให้ตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564 นักกีฬาไทยมีโอกาสลงแข่งขันในเวทีระดับนานาชาติหลายรายการ อาทิ กีฬาโอลิมปิก และพาราลิมปิกเกมส์ 2020 เมื่อเดือนสิงหาคมและกันยายน ที่ญี่ปุ่น รวมไปถึงเข้าร่วมแข่งขันกีฬาในระดับอาชีพ ไม่ว่าจะเป็น กอล์ฟ, เทนนิส, แบดมินตัน และอีกหลายชนิดกีฬา คณะอนุกรรมการพิจารณาคัดเลือกผู้รับรางวัลด้านกีฬาดีเด่นจึงทำการพิจารณาคัดเลือกผู้ได้รับรางวัลด้านกีฬาดีเด่นรวมแล้วมีทั้งสิ้น 10 ประเภท ใน 37 รางวัล”
  
ดร.ก้องศักด กล่าวเพิ่มเติมว่า กกท. จะขอพระราชทานถ้วยรางวัลจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อมอบแก่นักกีฬาดีเด่น จำนวน 8 รางวัล ประกอบด้วย 1.นักกีฬาสมัครเล่นชายดีเด่น 2. นักกีฬาสมัครเล่นหญิงดีเด่น 3. นักกีฬาเยาวชนสมัครเล่นชายดีเด่น 4. นักกีฬาเยาวชนสมัครเล่นหญิงดีเด่น 5.นักกีฬาอาชีพดีเด่น 6.นักกีฬามวยไทยอาชีพดีเด่น 7.นักกีฬาคนพิการชายดีเด่น และ 8.นักกีฬาคนพิการหญิงดีเด่น ขณะเดียวกันในปีนี้ยังมีการมอบรางวัลนักกีฬาดีเด่น สมาคมกีฬาแห่งจังหวัด ประจำปี 2564 ให้แก่นักกีฬาจาก 77 จังหวัดด้วย
 
“ในการจัดงานสัปดาห์วันกีฬาแห่งชาติปีนี้ เราจะใช้จะใช้คอนเซปต์ “กิจกรรมกีฬาสีขาว” ซึ่งจะนำร่องเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อมุ่งเน้นการจัดกิจกรรมแบบรักษาความสะอาด สะดวก ปลอดภัย และห่วงใยสิ่งแวดล้อม ซึ่งหลังจากนี้กกท.จะรณรงค์ให้ทุกสมาคมกีฬา รวมถึงทุกๆมหกรรมกีฬาที่กกท.รับผิดชอบ จัดการแข่งขันที่เป็นมิตรแวดล้อมขึ้นในระยะเวลาต่อจากนี้ด้วย” ผู้ว่าการกกท.กล่าว 
  
นอกจากการมอบรางวัลในงานประกาศเกียรติคุณนักกีฬาแล้ว วันที่ 16 ธันวาคม 2564 แล้ว ระหว่างวันที่ 3-15 ธันวาคม 2564 กกท. ยังได้จัดกิจกรรมพิเศษเพิ่มเติม อาทิ การจัดนิทรรศการวันกีฬาแห่งชาติ การเปิดเวทีเสวนาวิชาการ และกิจกรรมการแข่งขันกีฬาจาก 13 สมาคมกีฬาแห่งประเทศไทย ได้แก่ ยิงปืน ยิงเป้าบิน เทคบอล ซอฟท์เทนนิส บาสเกตบอล บาสเกตบอล 3x3 ปีนหน้าผา เอ็กซ์ตรีม เทเบิลเทนนิส ฟุตบอล ยิงธนู เปตอง ยูโด และบอคเซีย ให้ประชาชนทั่วไปเข้าร่วมชม และมีส่วนร่วมกับกิจกรรมวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2564 เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเฉลิม พระเกียรติพระอัจฉริยภาพทางด้านกีฬาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2564 ด้วย  
  
สำหรับวันกีฬาแห่งชาติซึ่งคณะรัฐมนตรี มีมติเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2529 กำหนดให้วันที่ 16 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันกีฬาแห่งชาติ โดย กกท. ได้รับมอบหมายให้เป็นองค์กรหลักในการจัดงานวันกีฬาแห่งชาติ เพื่อให้พสกนิกร ชาวไทยได้ร่วมน้อมรำลึกถึงพระปรีชาสามารถของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทางด้านกีฬา ในฐานะที่พระองค์ทรงเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย ที่ทรงชนะเลิศเหรียญทองจากกีฬาเรือใบ ประเภท โอ.เค ในกีฬาแหลมทอง ครั้งที่ 4 และเฉลิมพระเกียรติพระอัจฉริยภาพทางด้านกีฬาของพระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงเป็น “นักกีฬา” ที่เป็นแบบอย่าง และทรงตระหนักถึงคุณค่าของการกีฬาอันเป็นรากฐานสำคัญในการสร้างและพัฒนาบุคลากรที่มีความสมบูรณ์พร้อมทั้งร่างการและจิตใจ
  
ทั้งนี้ กกท.ขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจร่วมรับชมและแสดงความยินดีกับนักกีฬาที่ได้รับรางวัลในงานประกาศเกียรติคุณนักกีฬาดีเด่น เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ วันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคม 2564 ผ่านการถ่ายทอดสดทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ ช่อง 5 และสถานีโทรทัศน์ T Sports 7 และผ่านทาง live Facebook : ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ Elite Sports Development Department ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป รวมถึงติดตามการแข่งขันของทั้ง 13 สมาคมกีฬา ได้ตั้งแต่วันที่ 3 - 15 ธันวาคม 2564
 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกท.จับมือม.มหาจุฬาลงกรณฯ จับนักกีฬาฝึกสมาธิคุมอารมณ์ ให้จิตใจเข้มแข็ง

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมกับ รองศาตราจารย์ ดร.สุรพล สุยะพรหม รองอธิการบดีฝ่ายกิจการทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เป็นประธานในการแถลงข่าวการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ ณ โรงแรมเดอะ แกรนด์ โฟร์วิงส์ ศรีนครินทร์ เมื่อวันพุธที่ 17 เมษายน 2567

'ดร.ก้อง'แจงเงินอัดฉีดบอลซีเกมส์ ได้แน่รอประชุมบอร์ดฯ อนุมัติสิ้นก.พ.นี้

ความคืบหน้าเรื่อเงินรางวัลอัดฉีดจากแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 ซึ่งทีมฟุตบอลชาย ชุดรองแชมป์ซีเกมส์ 2023 ที่ประเทศกัมพูชา เป็นทีมกีฬาเดียวที่ยังไม่ได้รับเงินรางวัลอัดฉีดจากกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ ภายหลังก่อเหตุเหตุฉาว ทะเลาะวิวาทกับนักเตะและทีมโค้ชของอินโดนีเซีย ในแมตช์ชิงชนะเลิศ เมื่อเดือน พ.ค. 2023 จนเป็นข่าวดังไปทั่วโลก โดยเรื่องนี้กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมา หลังเวลาผ่านมาเกือบ 8 เดือนแล้วแต่นักฟุตบอลทีมชาติไทย ยังไม่ได้รับเงินส่วนดังกล่าว ทั้งที่มีการพิจารณาบทลงโทษออกมาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

การกีฬาแห่งประเทศไทย จัดเต็ม'วันเด็กแห่งชาติ2567' เด็กแห่ร่วมงานแน่น

ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันเด็กแห่งชาติ 2567 โดยมี นายประชุม บุญเทียม รองผู้ว่าการ ฝ่ายยุทธศาสตร์และเทคโนโลยีสารสนเทศ, นางโปรดปราน สมานมิตร รองผู้ว่าการ ฝ่ายส่งเสริมกีฬา,นายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการ ฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย นักกีฬาทีมชาติไทย รวมทั้งเด็ก เยาวชน ผู้ปกครอง ร่วมงานนับ 1,000 คน ณ บริเวณลานกีฬาอเนกประสงค์ การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา

'ก้องศักด' ยอมรับ 'กกท.' ไร้งบยิงสดเอเชียน คัพ หวังเอกชนร่วมมือซื้อลิขสิทธิ์

การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือกกท. ระบุว่าเวลานี้เพิ่งได้รับหนังสือจากสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ แจ้งว่า มีโอกาสหรือไม่ ที่ภาครัฐ จะซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลเอเชียน คัพ 2023 รอบสุดท้าย ที่กาตาร์ โดยท่านผู้ว่าฯ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ยอมรับ กกท. โดยช่องทีสปอร์ต ไม่ได้เตรียมงบไว้ แต่ยังหวังมีภาคเอกชนผนึกกำลังซื้อสิทธิ์ถ่ายทอดสดกันเองมากกว่า

รำลึก ร.9 วันกีฬาแห่งชาติ เฉลิมพระเกียรติในหลวง-พระราชินี ทรงสืบสานกีฬาเรือใบ

17 ธ.ค.2566 - กองทัพเรือและสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2566 ณ อนุสรณ์สถานราชนาวิกโยธิน (หาดเตยงาม) โ

'วันกีฬาแห่งชาติ'2566 กกท.จัดใหญ่มอบ41รางวัล เชิดชูคนกีฬาไทย16ธ.ค.นี้

การกีฬาแห่งประเทศไทย เตรียมเดินหน้าจัดงานประกาศเกียรติคุณนักกีฬาดีเด่น เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติประจำปี พ.ศ.2566 โดยจะจัดงานดังกล่าวในวันเสาร์ที่ 16 ธันวาคม 2566 ณ ลานพลาซ่า ทางขึ้นราชมังคลากีฬาสถาน (โซน E) การกีฬาแห่งประเทศไทย ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งในงาน นายอารัญ บุญชัย ปลัดกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานในพิธีปีนี้ ซึ่งการจัดงานในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด "Supporter Spirit Soft Power"