เปิดซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ทางการ นักเทควันโดสาวกัมพูชา จุดคบเพลิงอลังการ

การแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ ที่สนามกีฬามรดกเตโช กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยมีสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ส่วนประเทศไทย นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มอบหมายให้ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เป็นตัวแทนรัฐบาลเข้าร่วมพิธีเปิด

พิธีเริ่มต้นอย่างเป็นทางการเวลา 19.00 น. โดยครั้งนี้ไม่มีการเก็บค่าเข้าชม ทำให้มีชาวกัมพูชาและชาวอาเซียน รวมทั้งนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาร่วมชม อย่างไรก็ตามความจุของสนามกีฬามรดกเตโชอยู่ที่ 75,000 ที่นั่ง ทำให้จะมีผู้ที่ไม่ได้บัตรเข้าชมเป็นจำนวนมาก แต่โดยรอบสนามมีบูธกิจกรรมต่างๆ ให้ได้ร่วมสนุกกันมากมาย

สำหรับการแสดง เจ้าภาพจัดการแสดงนำเสนอความเป็นกัมพูชาไว้ดังนี้ “ต้นกำเนิดของแขมร์” ต่อด้วย “ความงดงามของอังกอร์” ชุดต่อมา “รอยยิ้มชาวเขมร” ชุดที่สี่ “อนาคตของกัมพูชา” และชุดสุดท้าย “1 สังคม 1 โชคชะตา” ก่อนจะเป็นขบวนนักกีฬาเข้าสู่สนาม พิธีการต่างๆ และจุดคบเพลิง ปิดท้ายด้วยการจุดพลุอย่างอลังการ

ทั้งนี้ Sorn Seavmey นักเทควันโดหญิง ดีกรีเหรียญทองเอเชียนเกมส์ประวัติศาสตร์ของกัมพูชา ผู้จุดคบเพลิงซีเกมส์ 2023 โดยจอมเตะสาววัย 27 ปี คือนักกีฬาที่ดังที่สุดและเป็นคนแรกของกัมพูชาที่คว้าเหรียญทองเอเชียนเกมส์ เมื่อปี 2014 ที่เมืองอินชอน ประเทศเกาหลีใต้แล้ว และยังเคยเข้าร่วมกีฬาโอลิมปิก 2016 ที่บราซิล ส่วนในเวทีซีเกมส์ก็คว้าเหรียญทองมาแล้ว 3 สมัย ในปี 2013, 2017 และ 2019

เธอเป็นนักกีฬาที่มีรูปร่างดีมีความสูงถึง 183 ซม. และในซีเกมส์ครั้งนี้ Sorn Seavmey หวนคืนทีมชาติกัมพูชาอีกครั้ง หลังเคยประกาศเลิกเล่นไปแล้ว แล้วชาวกัมพูชาก็หวังว่าฮีโร่ของพวกเขาจะความเหรียญทองได้ในประเภทต่อสู้รุ่น 73 กก.หญิง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

'ช่อง 7' ส่งดาราร่วมงานกัมพูชา ตอกย้ำความสำเร็จในระดับสากล

แฟน ๆ กัมพูชา เตรียมเฮ เมื่อช่อง 7HD พร้อมส่งทัพนักแสดงนำสุดฮอต เสิร์ฟความสุขใกล้ชิดแฟน ๆ ที่กัมพูชา ล่าสุดได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการดูแลนักแสดง ระหว่าง ช่อง 7HD และ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. แต่งตั้งให้เป็นผู้ดูแลบริหารงานให้นักแสดงของช่อง 7HD ในกัมพูชา โดยมี นายพัฒนพงค์ หนูพันธ์ กรรมการผู้จัดการ ช่อง 7HD และ นายชัญญ์ทัพพ์ เทศะแพทย์ กรรมการผู้จัดการ Prakit Advertising (Cambodia) Co., Ltd. เป็นผู้ลงนาม ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้ จะสานต่องานด้านต่าง ๆ อีกมากมายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้นี้

'อิ๊งค์' สุดปลื้มได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยโพสต์รูปภาพพบปะสมเด็จฮุนเซนที่ปีะเทศกัมพูชา พร้อมข้อความระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี

เพื่อไทยได้ครูดี! 'ฮุนเซน' แนะพรรคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานเพื่อประชาชน

ที่ประเทศกัมพูชา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค และคณะกรรมการ

'อุ๊งอิ๊ง' นำคณะเพื่อไทย พบพรรคประชาชนกัมพูชา ตามคำเชิญสมเด็จฮุนเซน

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคและประธานคณะกรรมการพัฒนาซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ นำคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย (พท.) อาทิ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล น.ส.จิราพร สินธุไพร รองหัวหน้าพรรค นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรค