'วรวีร์' ขอทวงคืนตำแหน่งนายกฯบอลไทย สับเละ 'สมยศ' บริหารงานห่วย

“บังยี” วรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ประกาศพร้อมกลับมาทวงเก้าอี้ตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ อีกครั้ง ในการเลือกตั้งสมัยหน้า ฟาดหนักฟุตบอลไทยภายใต้การบริหารงานของ “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง คือยุคตกต่ำ ผลงานทีมชาติไม่เป็นไปตามเป้าหมาย การบริหารล้มเหลว

โดย “บังยี” ออกมาเปิดเผยว่าในการเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ที่จะมีในปีหน้านั้น ตนจะลงสมัครชิงเก้าอี้ นายกสมาคมฯ แน่นอน เพราะต้องการทำให้วงการฟุตบอลไทย กลับมาคึกคัก สร้างความศรัทธาจากแฟนบอลไทยอีกครั้ง และยังชี้ว่าวงการฟุตบอลไทยที่ผ่านมา ภายใต้การนำของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ ซบเซา ตกต่ำ ผลงานทีมชาติไม่เป็นไปตามเป้าหมาย การบริหารล้มเหลว อย่างเช่นเรื่องเงินสนับสนุนสโมสรที่ลดเงินสนับสนุน และจ่ายช้า ซึ่งตนก็ไม่เชื่อว่าจะหารายได้จากสปอนเซอร์ไม่ได้จนเงินขาดขนาดนั้น

“ส่วนข้อติดขัดเรื่องคดีที่ถูกฟ้องร้อง ทั้งหมดก็ตัดสินไปแล้ว ตนไม่ผิด ชนะทุกคดี ส่วนข้อบังคับคุณสมบัติ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งเรื่องที่ต้องไม่เคยถูกสมาคมฯ ฟ้องร้อง หรือต้องไม่เคยถูกแบนจาก สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ(ฟีฟ่า), สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย(เอเอฟซี) หรือ สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน(เอเอฟเอฟ) นั้น ในเมื่อคดีถึงที่สุดแล้ว ตนชนะคดีไม่มีความผิด ดังนั้น จะยื่นร้องต่อศาลให้คุ้มครอง เพื่อลงสมัครชิงเก้าอี้นายกสมาคมฟุตบอลฯ” นายวรวีร์ กล่าว

อย่างไรก็ตามข้อบังคับสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เรื่องคุณสมบัติสภากรรมการ มีระบุในข้อ 37.3.10 ว่า ต้องไม่เคยถูกสมาคมฟ้องร้อง ไม่ว่าในฐานความผิดใด และไม่ว่าศาลจะได้มีคำพิพากษาถึงที่สุดหรือไม่ก็ตาม และข้อ 37.3.11 ต้องไม่เคยถูกคำสั่งลงโทษห้ามยุ่งเกี่ยวกับวงการฟุตบอลจาก ฟีฟ่า, เอเอฟซี และ เอเอฟซี โดยในเรื่องนี้ เคยทำให้ นายวรวีร์ โดนสำนักเลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ตัดสิทธิ์ การลงสมัครชิงตำแหน่งนายกสมาคมฯ เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2563 มาแล้ว

นอกจากนี้ยังมีข้อบังคับอีกข้อ ที่ขวางทาง นายวรวีร์ กลับสู่นายกบอลไทย คือเรื่องอายุผู้สมัคร ที่กำหนดว่าสภากรรมการ (นายกสมาคมฯ คือ 1 ในนั้น) ต้องมีอายุไม่ต่ำกว่า 25 ปีบริบูรณ์ และไม่เกิน 70 ปี บริบูรณ์ แต่ นายวรวีร์ ปีหน้าจะอายุ 72 ปีแล้ว มากกว่าที่กำหนดไปแล้ว

สำหรับเรื่องกฎเกณฑ์ดังกล่าว “บังยี” กล่าวว่า เป็นกฎที่ตั้งมาเพื่อสกัดกั้น ไม่เป็นสากล วงการกีฬาไทย อายุเยอะๆ ก็ทำงานได้อยู่ เช่น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทยฯ กฎข้อนี้ ทุกประเทศอาเซียน ไม่มี ไม่เป็นสากล จึงจะเอาไปอ้างกับศาลให้คุ้มครองด้วย

ทั้งนี้ นายวรวีร์ มะกูดี เคยดำรงตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ระหว่างปี พ.ศ.2550-2558 ก่อนที่การเลือกตั้งเดือนเมื่อปี 2559 พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง คว้าเก้าอี้นายกฯ และครองตำแหน่งสมัยที่ 2 ในการเลือกตั้งปี 2563 ซึ่งสมัยปัจจุบัน จะหมดวาระในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า

ส่วนปัจจุบันนั้น “บังยี” ออกจากตำแหน่งประธานบริหาร นครราชสีมา มาสด้า เอฟซีแล้ว แต่ยังมีตำแหน่งการเมืองคือเป็นรองประธานพรรคประชาชาติ ที่ร่วมสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'มาดามแป้ง'ขอบคุณกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ มอบเงินอัดฉีดช้างศึกซีเกมส์

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ยืนยันว่าขณะนี้นักเตะทีมชาติไทย ชุดซีเกมส์ 2023 ที่กัมพูชา ได้รับเงินอัดฉีดเหรียญเงินเป็นที่เรียบร้อย พร้อมขอบคุณกองทุนพัฒนากีฬาแห่งชาติ ที่อนุมัติ โดยได้ประสานเต็มที่หลังเข้ารับตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ

ส.ฟุตบอล ตอบรับ ส่ง 3 ผู้ตัดสินทำหน้าที่ในศึกฟุตบอล เอเชียน คัพ รอบสุดท้าย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ตอบรับจดหมายของ สมาพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย หรือ เอเอฟซี ในการส่งผู้ตัดสินชาวไทยทั้งหมด 3 คน ทำหน้าที่ในการแข่งขันฟุตบอล เอเชียน คัพ 2023 รอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ ในช่วงเดือนมกราคม 2567

ส.บอล ประกาศตั้ง 'อิชิอิ'​ คุม 'ช้างศึก'​ ทางการ เจ้าตัวสุดฟิตเริ่มงานทันที

วันที่ 12 ธันวาคม 2566, สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ลงนามเซ็นสัญญา มาซาทาดะ อิชิอิ เป็นหัวหน้าผู้ฝึกสอน ฟุตบอลชายทีมชาติไทย ชุดใหญ่ อย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว

'สมยศ' ประชุมเข้มเตรียมโครงการใหญ่ สร้างศูนย์ฝึกฟุตบอลฯที่สมุทรปราการ

วันที่ 25 ตุลาคม 2566 เวลา 11.30 น. ณ ห้องประชุมชั้น 2 House of Thai Football พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฯ เป็นประธานการประชุมคณะทำงานการก่อสร้างศูนย์ฝึกกีฬาฟุตบอลแห่งชาติ ครบวงจร หลังลงสำรวจพื้นที่ที่จะใช้ในการก่อสร้างศูนย์ฝึก ที่จังหวัดสมุทรปราการ

'สมยศ' ประสาน 6 สโมสรเลื่อนเตะไทยลีก เปิดทาง'ช้างศึก' อุ่นเครื่องที่ญี่ปุ่น วันปีใหม่

ตามที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้บรรลุข้อตกลงกับ สมาคมฟุตบอลญี่ปุ่น หรือ JFA ในการจัดการแข่งขันฟุตบอล อุ่นเครื่อง International Friendly Match ระหว่างทีมชาติญี่ปุ่นกับ ทีมชาติไทย ในวันที่ 1 มกราคม 2567 ณ สนามกีฬาแห่งชาติ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อกระชับความสัมพันธ์และถือเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันฟุตบอล เอเชียน คัพ 2023 รอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ ซึ่งทั้งสองชาติได้ผ่านเข้ารอบสุดท้าย นั้น

'สนธิ' แฉ 'สมยศ' เคยรับเงินเดือน 2 ทาง จากสมาคมฯ และไทยลีก รวม 1 ล้าน

“สนธิ” แฉเพิ่ม “สมยศ” นอกจากไม่อาย ไม่ยอมลาออกจากนายกสมาคมฟุตบอล โดยอ้างแฟนบอล 1 คนไม่อยากให้ออก ยังพบว่า มีการเบิกจ่ายเงินเดือนให้ตัวเองไม่ผ่านสภากรรมการฯ โดยรับเงินเดือนสมาคมเดือนละ 5 แสนบาท จากบริษัทไทยลีกอีกเดือนละ 5 แสน รวมเป็นเดือนละ 1 ล้านพร้อมโบนัสอีกต่างหาก