'เทนนิส'พลาดแชมป์โลก พ่ายตุรกีคู่ปรับ ไม่ท้อขอลุ้นเหรียญทองอลป.2024

การแข่งขันเทควันโดชิงแชมป์โลก 2023  ที่เมืองบากู อาเซอร์ไบจาน เมื่อวันที่ 1  มิ.ย. เป็นวันที่ 3 ของการแข่งขัน วันนี้ทีมไทยมีลุ้นแชมป์โลกจากรุ่น 49 กิโลกรัมหญิง  “เทนนิส” เรืออากาศตรีหญิง พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ เจ้าของแชมป์โลก 2 สมัยและแชมป์โอลิมปิก และนี่เป็นการลงแข่งชิงแชมป์โลกครั้งที่ 5 ของเธอ
 
ในรุ่นนี้มีนักกีฬาทั้งหมด 56 คน"เทนนิส" เรืออากาศตรีหญิง พาณิภัค เป็นนักกีฬามือวางอันดับ 2 ได้บายรอบแรก
 
เริ่มแข่งรอบ 32 คน เทนนิส พบ เลบานอน ในรอบนี้เป็น พาณิภัค ที่เตะหัวและถีบนักกีฬาเลบานอนออกจากสนามเอาชนะไป 2 ต่อ 0 ยก   เอ้าท์สกอร์ยกแรก 12 ต่อ 0 และยก 2 คะแนน  7 ต่อ 0
 
รอบ 16 คน เทนนิส ดวลกับ ทีมบีราชา จากออสเตรเลีย  ยกแรก พาณิภัค เกราะแดง ได้จังหวะเตะหัว 3 ครั้งและถีบตัว เอาชนะเอ้าท์สกอร์ คะแนนห่าง12 แต้ม  18 ต่อ 6
 
ยก 2 พาณิภัค ยังเน้นเตะหัวเป็นหลัก และก็มาได้จังหวะถีบเข้าที่ใบหน้าของคู่แข่งจนล้ม หลังจากนั้นก็มาได้เตะลำตัวอีก 2 ครั้ง จบยกนี้เอาชนะไป 11 ต่อ 3 ผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศไปพบกับนักกีฬาจากอียิปต์
 
รอบก่อนรองชนะเลิศ หรือ ชิงเหรียญทองแดง พาณิภัค พบ จันนา คัตตบ นักกีฬาจากอียิปต์
 
ยกแรก พาณิภัค ถีบเข้าที่ใบหน้าของนักกีฬาจาก อียิปต์  เอาชนะไปก่อน 5 ต่อ 2
 
ยก 2 ยังเป็น พาณิภัค ที่มาได้จังหวะ ถีบหน้าและเตะตัวอยู่ฝ่ายเดียว เอาชนะไปอีก 10 ต่อ 2 ได้ผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศ ตุนเหรียญทองแดงไว้เป็นอย่างน้อย
 
รอบรองชนะเลิศ พาณิภัค พบ นักกีฬาดาวรุ่งวัย 18 จากโครเอเชีย ยกแรก โดนชกในช่วงท้ายยก แพ้ไป3 ต่อ 4
 
ยก 2 พาณิภัค เร่งเครื่องเดินเน้นใช้ขาหน้าเตะหัวได้ถึง 3 ครั้ง ยกนี้เอาชนะไป 12 ต่อ 3 ทำให้เสมอกัน 1 ต่อ 1 ยก ต้องตัดสินในยกที่ 3 โดย พาณิภัค ได้เตะตัว และหัว ทำคะแนนเอาชนะไป 9 ต่อ 2 ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ พบ เมอร์ฟ ดินเซล คู่ปรับเก่าชาวตุรกี  โดยพาณิภัค แพ้มาเมื่อเดือนมีนาคม
 
การต่อสู้ในรอบชิงยกแรก พาณิภัค พยายามจังหวะใช้ขาหน้าเตะหัวแต่นักกีฬาตุรกีก็ยกขากันได้ตลอดจบยกคะแนนเสมอกัน 0 ต่อ 0 แต่พาณิภัค ชนะคะแนนดิบ
 
ยก 2 ทั้งคู่เตะลำตัวได้คนละที และทำท่าว่าจะคะแนนเสมอกันอีก แต่ในช่วงไม่กี่วินาทีสุดท้ายตุรกีมาเตะทำคะแนนแซงชนะไป 4 ต่อ 2 ทำให้เสมอกัน 1 ต่อ 1 ยก
 
ยกตัดสิน พาณิภัค มาพลาดโดนเตะหน้า คะแนนตาม 0 ต่อ 3 หลังจากนั้นก็เดินหวังจะเตะทำคะแนนคืน แต่ก็ถูกนักกีฬาจากตุรกี ดักเตะหัวทำให้แพ้ไป 4ต่อ 11 พลาดแชมป์โลกสมัยที่ 3 ไปอย่างน่าเสียดาย
 
หลังแข่ง เรืออากาศตรีหญิง พาณิภัค เผยว่า เกมรอบชิงมันเบียดกันมาก พอดูเตะหัวก็เลยลุย และถึงแม้จะแพ้ก็ไม่เป็นไรเพราะทำเต็มที่แล้ว พร้อมกับตั้งเป้าจะไปคว้าเหรียญทองโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส ส่วนที่แพ้ตุรกี จะไปเอาคืนในรายการ เวิล์ดกรัง ปรีซ์ ที่อิตาลี
 
ด้านผู้ช่วยศาสตราจารย์ พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ที่วันนี้นั่งชมการแข่งขันตลอด ชื่นชมหัวใจนักสู้ของพาณิภัค ถึงแม้จะแพ้ก็ไม่เป็นไร เพราะวันนี้แข่งถึง 5 รอบ และมีเวลาพักก็น้อยเล่นได้แบบนี้ก็ถือว่ายอดเยี่ยมมากแล้ว
 
ส่วน"โค้ชเช"ชัชชัย เช หัวหน้าผู้ฝึกสอน บอกว่า เรื่องฝีมือทักษะ ในรุ่นนี้ พาณิภัค ดีกว่าทุกคนลงแข่งชนะบ้างแพ้บ้างถือเป็นประสบการณ์ก่อนไปลุ้นเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์ในปีหน้า
 
จากการได้รองแชมป์โลกในครั้งนี้  เรืออากาศตรีหญิง พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ จะได้คะแนนสะสม84 คะแนน
 
สรุปผลงานในรายการชิงแชมป์โลก ที่พาณิภัคลงแข่ง 5 ครั้ง คว้ามาได้ 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เจ้าบอล'สุดเฮงคว้าเหรียญทอง จอมเตะไทยผลงานดีที่เซอร์เบีย

จอมเตะไทย ผลงานยังแจ๋ว คว้า 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และ 1 เหรียญทองแดง จากเทควันโด "21st Galeb Belgrade Trophy-Serbia Open 2024" ที่เซอร์เบีย "บอล" ณภัทร ศรีติมงคล สุดเฮง ได้บายทั้งรอบตัดเชือกและรอบชิงชนะเลิศ คว้าแชมป์แบบไม่ต้องออกแรงเหนื่อย

3จอมเตะทีมชาติไทย 'อิม-กีต้าร์-บอล' คว้าแชมป์เทควันโด สแปนิช โอเพ่น 2024

การแข่งขันเทควันโด รายการ สแปนิช โอเพ่น 2024 ที่เมืองลานูเซีย ประเทศสเปน ซึ่งสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย ส่งนักเทควันโดทีมชาติไทยชายและหญิง รวม 7 คน ไปร่วมชิงชัย

'บัลลังก์-ศศิกานต์' โชว์พลังเตะคว้าตั๋วโอลิมปิก 2024 ใบที่ 2 และ 3 ของเทควันโด

"หยู-ใบเตย" คว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 ใบที่ 3 และ 4 ให้กับทัพเทควันโดไทย หลังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในศึกเทควันโด รอบคัดเลือก โอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่จีน

'พิมล' ยืนยันดูแลร่างกาย 'เทนนิส' เต็มที่ สมบูรณ์พร้อมป้องแชมป์โอลิมปิกแน่

"บิ๊กเอ" ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ นายกสมาคมกีฬาเทควันโดแห่งประเทศไทย เป็นประธานในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567 ที่โรงแรมอเล็กซานเดอร์ ถ.รามคำแหง เมื่อวันที่ 9 มีนาคม โดยมีนายธนฑิตย์ รักตะบุตร เลขาธิการสมาคมฯ พร้อมด้วยสโมสรสมาชิก 124 จากทั้งหมด 129 สโมสรสมาชิก เข้าร่วมประชุม สรุปสาระสำคัญดังนี้

'เทนนิส'นำจอมเตะไทย ฟิตตัวเกาหลีใต้ ลุ้นตั๋วอลป.2024เพิ่ม

"น้องเทนนิส" ทำทีมจอมเตะไทย บินฟิตตัวที่แดนโสมขาว ด้าน 3 นักเทควันโด พร้อมลุยคว้าโควตา โอลิมปิกเกมส์ 2024 เพิ่ม "เลขาบิ๊ก" ชี้ หวังอย่างน้อย 1 ที่นั่ง ยอมรับงานหิน แต่เชื่อทำได้แน่นอน

'ขวัญสุดา'นักควันโดพาราฯไทย คว้าเหรียญทองที่'อิหร่าน' พ่วงนักกีฬายอดเยี่ยม

ทีมนักเทควันโดพาราลิมปิกทีมชาติไทย ทำผลงานยอดเยี่ยมในการแข่งขัน รายการ "2024 WT President's Cup – Asia" ที่กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน ระหว่างวันที่ 16-21 กพ.67 ที่ผ่านมา โดย "ขวัญ" ขวัญสุดา พวงกิจจา คว้าเหรียญทอง คลาส K-44 รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 47 กก. และรางวัลนักกีฬายอดเยี่ยมประจำการแข่งขัน