16 ทีมไทยลีกถกเครียด ลิขสิทธิ์ยิงสดลดฮวบจาก 1 พันล้าน เหลือ 50 ล้าน

ขอบคุณภาพจาก Matichon Online

นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด พร้อมด้วย “เลขาโจ” นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ร่วมเป็นตัวแทนประชุมกับสโมสรเพื่อหารือเรื่องของลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลลีกฤดูกาล 2023/24 ที่สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ​ เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน

ในการประชุมครั้งนี้ทางบริษัท ไทยลีก ได้เน้นย้ำให้แต่ละสโมสรส่งตัวแทนที่มีอำนาจในการตัดสินใจมาร่วมประชุม ทำให้ในการประชุมครั้งนี้ประธานสโมสรของหลายทีมได้เดินทางมาร่วมประชุมด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็น นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด, นายปวิณ ภิรมย์ภักดี ประธานสโมสรบีจี ปทุม, นางนวลพรรณ ล่ำซำ ประธานสโมสรการท่าเรือ รวมถึง นายมิติ ติยะไพรัช ประธานสโมสรลีโอ เชียงราย เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่าในที่ประชุมนั้นได้มีการพูดถึงลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดที่มีผู้เสนอมาไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งเอาไว้ โดยมีการเผยว่ามีบริษัทหนึ่งยื่นประมูลลิขสิทธิ์ฟุตบอลไทยแบบครบวงจรแค่ 50 ล้านบาทเท่านั้น จึงทำให้เกิดการเสนอแนวความคิดที่ 16 ทีมในไทยลีกจะออกมาตั้งบริษัทใหม่เพื่อดูแลสิทธิประโยชน์ด้วยตัวเอง คล้ายกับที่พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เคยทำ ซึ่งในที่ประชุมมีทั้งผู้ที่เห็นด้วย และเห็นด้วยแบบมีเงื่อนไข รวมถึงยังมีบางทีมที่ไม่แสดงท่าทีใดๆ
ภายหลังการประชุม นายกรวีร์ เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้ได้เชิญสโมสรเข้ามาหารือการจัดการแข่งขันฤดูกาลใหม่และให้ทราบสถานการณ์การประมูลลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดที่ไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้และกระทบกับทีมที่เข้าร่วมแข่งขัน จึงเชิญมาแจ้งและรับฟังข้อเสนอแนะเพื่อให้ลีกได้เดินหน้าต่อ

“ในข้อเสนอแนะจากเสียงส่วนใหญ่ของ 16 ทีม คือการให้แต่ละสโมสรได้เข้ามาจัดการแข่งขันและหาสิทธิประโยชน์สำหรับฤดูกาลที่จะมาถึงเอง ในข้อสรุปของสโมสรจากที่ประชุมก็จะนำไปเสนอสู่นายกสมาคม และสภากรรมการ ที่จะมีการประชุมในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้”

นายกรวีร์ กล่าวต่อว่า ทั้ง 16 ทีม จะเข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นรวมกับสมาคมฯ เพื่อบริหารสิทธิประโยชน์ การจัดการแข่งขัน อาจจะมีการตั้งทีมบริหารขึ้นมาเพื่อทำการแข่งขัน แต่ยังไม่ได้มีการพูดคุยลงรายละเอียดกัน แต่เสนอในหลักการเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าการทำแบบนี้จะทันกับฟุตบอลลีกที่จะเปิดฤดูกาลในเดือนสิงหาคมหรือไม่นั้น นายกรวีร์ กล่าวว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในเดือนสิงหาคมนี้จะต้องมีฟุตบอลแข่งขันอย่างแน่นอน เพราะไม่งั้นจะส่งผลกระทบต่อทุกองคาพยพของวงการฟุตบอลไทย เรื่องการแข่งขันกับสิทธิประโยชน์มันคนละส่วนกัน ทางไทยลีกและสมาคมฯ มีการเตรียมเพื่อให้มีสัญญาณการถ่ายทอดสดอยู่แล้ว เหลือแค่ใครจะเป็นผู้รับสัญญาณนั้นไปถ่ายทอดสดเท่านั้น นั่นคือสิ่งที่ยังไม่ได้รับข้อสรุป

จากประเด็นที่ว่ามีผู้ยื่นประมูลลิขสิทธิ์ฟุตบอลไทยด้วยเงินเพียง 50 ล้านบาทนั้น “เลขาโจ” นายพาทิศ กล่าวว่า มีผู้เสนอมามูลค่าแตกต่างกัน ทั้งราคาที่กล่าวมาก็มีจริง และจำนวนที่มากกว่า และยังมีแพคเกจที่แยกระหว่างบอลลีกกับทีมชาติอีก ซึ่งทุกอย่างยังอยู่ในขั้นตอนการเจรจา เนื่องจากเราไม่สามารถยอมรับเงื่อนไขนี้ได้ จึงต้องเรียกมาคุยกันว่าจะทำอย่างไร อาจจะมองหาข้อเสนออื่นๆ จากบริษัทอื่นที่สนใจอยากเจรจาโดยตรง หรือใช้ไอเดียและหลักการที่สโมสรเสนอเข้ามาได้

นายพาทิศ กล่าวต่อว่า ไอเดียและหลักการที่เสนอมานั้น ที่จะมาหาสิทธิประโยชน์กับผู้ถือลิขสิทธิ์เอง เนื่องจากสโมสรมองว่าปัจจุบันถ้าไปขึ้นกับแพลตฟอร์มหรือสถานีใดๆ มันกลายเป็นขึ้นอยู่กับคนอื่น แต่ถ้าเราถ่ายทอดสดเอง มีแพลตฟอร์มของตัวเอง ก็ต่างไปจากเดิมที่รอผู้ซื้อลิขสิทธิ์ไป ซึ่งเรื่องการหารายได้เป็นเรื่องท้าทายที่ต้องศึกษา มันมีโมเดลจากต่างประเทศอยู่ เราไม่อยาให้พึ่งนโยบายบริษัทมากเกินไป จึงต้องหาอะไรที่เป็นของตัวเอง

“ตอนนี้เป็นหลักการที่นำมาแชร์กัน อยากให้สมาคมฯและตัวแทนสโมสรไปหารายละเอียดเพิ่มเติมมาคุยกัน หลายทีมเป็นนักธุรกิจ รู้จักตลาดและด้านธุรกิจเป็นอย่างดี น่าจะมีไอเดียหรือโมเดลมานำเสนอกันได้” นายพาทิศ กล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่า การแยกออกมาตั้งบริษัทใหม่นี้จะยังมีเม็ดเงินไปสนับสนุนลีกรองหรือไม่นั้น นายพาทิศ กล่าวว่า ยังมีเหมือนเดิม เพื่อให้วงการฟุตบอลไทยยังแข็งแกร่งอยู่

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ในที่ประชุมที่หารือเรื่องของการแยกออกมาเปิดบริษัทใหม่นั้น มีทีมที่เห็นด้วยและเห็นด้วยแบบมีเงื่อนไข 11 ทีม ส่วนอีก 5 ทีมที่เหลือยังไม่ขอออกความเห็น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทยลีก' ประกาศตั้ง 'มาดามแป้ง' นั่งแท่นประธานบริหารอย่างเป็นทางการ

บริษัท ไทยลีก จำกัด ประกาศแต่งตั้ง “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานเจ้าหน้าที่ บริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด อย่างเป็นทางการ ตามมติสภากรรมการ ที่มีการเสนอแต่งตั้ง ในที่ประชุมสภากรรมการ ครั้งที่ 3/2567

'อุทัย บุญเหมาะ-มิลอส โยซิช' 2กุนซือเมืองทองฯ คว้าโค้ชยอดเยี่ยม มีนาคม67

มิลอส โยซิช และ อุทัย บุญเหมาะ ของ เมืองทอง ยูไนเต็ด คว้ารางวัลผู้ฝึกสอนประจำเดือนมีนาคม 67 หลังพาทีมชนะรวดทั้ง 3 นัด ด้านรางวัล “ผู้เล่นยอดเยี่ยม” ตกเป็นของ "จีโลน ฮาหมัด" ดาวยิงจาก อุทัยธานี เอฟซี

'คิม มิน ฮยอค'ช่วยบุรีรัมย์ ดับ'ประจวบ'1-0นำจ่าฝูงต่อ 'เมืองทอง'ชนะต่อเนื่อง

การแข่งขันฟุตบอลไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก 2023/24 เมื่อวันเสาร์ที่ 6 เมษายน 2567 ณ ช้างอารีนา “ปราสาทสายฟ้า” บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด จ่าฝูงที่มี 50 คะแนน เปิดรังเหย้า รับการมาเยือนของ “ต่อพิฆาต” พีที ประจวบ เอฟซี ทีมอันดับ 14 ที่มี 23 คะแนน จากการลงสนาม 23 นัดเท่ากัน

'มิตติ' น้ำตาแทบไหล หลัง 'มาดามแป้ง' อนุมัติเงิน 40.5 ล้าน ให้ทีม T2-T3

"บิ๊กฮั่น" มิตติ ติยะไพรัช ประธานสโมสรสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ยอมรับว่าตนถึงกับกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ เมื่อ "มาดามแป้ง" นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ คนใหม่ ขออนุมัติเงินจำนวน 40.5 ล้านบาท เพื่อนำไปจ่ายให้กับเหล่าบรรดาทีมในศึกไทยลีก 2 และ ไทยลีก 3

'สงกรานต์' เป่าบิ๊กแมตช์ 'บุรีรัมย์' ดวล 'แข้งเทพ' จับสลากผู้ตัดสิน วีค 20

ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประกาศรายชื่อผู้ตัดสินที่จะปฏิบัติหน้าที่ในการแข่งขันฟุตบอล รีโว่ ไทยลีก ฤดูกาล 2023/24 แมตช์เดย์ที่ 20 หลังการจับสลากผู้ตัดสินสุ่มแบบ Random เพื่อความโปร่งใส และ เห็นพร้อมกันทั่วประเทศ ผ่านการถ่ายทอดสดบนแฟนเพจ ไทยลีก และ FA THAILAND เสร็จสิ้นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เชียงรายเสียแต้มฟรี...ฟันผู้ตัดสิน-คนคุมVAR มั่วให้อุทัยธานีได้จุดโทษ

คณะกรรมการพิจารณาวินัย มารยาท พิจารณา กรณีสโมสรสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ส่งเรื่องร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ตัดสิน ในการแข่งขันฟุตบอลรายการ “ไฮลักซ์ รีโว่ ไทยลีก” ไทยลีก 1 ประจำฤดูกาล 2566/2567 เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 19.00 คู่ระหว่างสโมสรอุทัยธานี เอฟซี พบ สโมสรสิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ที่เป็นข่าวฮือฮาในโลกโซเชียล โดยส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินของผู้คัดสินในเกมดังกล่าว โดยมองว่าเป็นการตัดสินที่ไม่ถูกต้อง