'สมยศ' ลาออกตามคำสั่ง 'ประวิตร' ส่อแววถูก 'ฟีฟ่า' แบน เพราะโดนแทรกแซง

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ตามคำนั่งของ “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี แฟนบอลแอบหวั่นโดน “ฟีฟ่า” ลงโทษแบน เพราะถูกการเมืองจากภายนอกแทรกแซง

พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งเนื้อหาการประชุมที่ได้มอบหมาย นายพาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคม เข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่ประจำปี 2565 ของคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ณ ห้องประชุมคณะกรรมการโอลิมปิคฯ ถนนศรีอยุธยา ที่มี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธาน เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2566 ผ่านมา

และจากสื่อมวลชนแขนงต่างๆ ทั่วไปที่นำเสนอว่าพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ได้สั่งการให้ พลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ลาออกจากตำแหน่ง เพื่อรับผิดชอบผลงานการแข่งขันฟุตบอล และเหตุการณ์ทะเลาะวิวาทของนักฟุตบอลและสตาฟฟ์โค้ช ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ที่ประเทศกัมพูชา ตามคำแนะนำของ พลเอก ยุทธศักดิ์ ศศิประภา นั้น

ตนในฐานะนายกสมาคมฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแแล และจดทะเบียนกับการกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมที่จะปฏิบัติตามคำสั่งของ พลเอกประวิตรฯ โดยจะได้ปฏิบัติตามขั้นตอนต่อไป และจะแจ้งผลและเหตุผลแห่งการลาออกต่อ สหพันธ์ฟุตบอลอาเซียน (AFF) สมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย (AFC) และสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ที่มีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลการดำเนินงานของประเทศสมาชิก ทราบ ในเรื่องของการเปลี่ยนแปลงของสมาคมฯ ตามลำดับต่อไปตามหน้าที่ของประเทศสมาชิก

อย่างไรก็ตามจากการประกาศลาออกของ “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.ดร.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง จากตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ โดยอ้างว่าเป็นคำสั่งของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ อาจทำให้สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ สุ่มเสี่ยงต่อการโดนแบนจากสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือฟีฟ่า ที่มีกฎเหล็กอย่างชัดเจนว่าสมาคมฯ ห้ามมีการแทรกแซงจากบุคคลภายหรือ หรือนักการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทยลีก' ประกาศตั้ง 'มาดามแป้ง' นั่งแท่นประธานบริหารอย่างเป็นทางการ

บริษัท ไทยลีก จำกัด ประกาศแต่งตั้ง “มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานเจ้าหน้าที่ บริหาร บริษัท ไทยลีก จำกัด อย่างเป็นทางการ ตามมติสภากรรมการ ที่มีการเสนอแต่งตั้ง ในที่ประชุมสภากรรมการ ครั้งที่ 3/2567

'โค้ชหระ' เผย 'อิชิอิ' ช่วยหนุนทีม U23 อย่างดี ยอมรับ 'อิรัก' สุดแข็งแกร่ง

อิสสระ ศรีทะโร เฮดโค้ชช้างศึก รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ยอมรับ การเข้ามาของ มาซาทาดะ อิชิอิ ในการเป็นที่ปรึกษา ช่วยดูภาพรวมให้ไปในทิศทางเดียวกับทีมชุดใหญ่ ยอมรับ อิรัก คือคู่แข่งที่แข็งแกร่งในการประเดิมเกมแรกชิงแชมป์เอเชีย

‘ช้างศึก’ ซ้อมราชมังฯ ก่อนดวลเกาหลีใต้ ‘มาดามแป้ง’ หวังย้อนรอย เอเชียนเกมส์ 1998

มาซาทาดะ อิชิอิ กุนซือทีมชาติไทย นำทัพช้างศึก ลงฝึกซ้อมครั้งสุดท้าย เป็นที่เรียบร้อย ที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน วันที่ 25 มีนาคม 2567 และ ยืนยันข่าวดีเมื่อ ธีราทร บุญมาทัน แบ็คซ้ายกัปตันทีม พร้อมเป็นหนึ่งในตัวเลือกลงสนาม ในเกมเปิดบ้านพบกับ ทีมชาติเกาหลีใต้ ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4

'เศรษฐา'ระดมทุน อัดฉีดช้างศึก9ล้าน 'มาดามแป้ง'ขอบคุณร่วมหนุนบอลไทย

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ขอบคุณ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ที่สนับสนุนฟุตบอลไทย หลังร่วมอัดฉีดแต้มละ 3,000,000 บาท ในเกมสำคัญ เตรียมเปิดบ้านพบกับ เกาหลีใต้ ศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบ 2 นัดที่ 4

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย